โน๊ตบุ๊ค...ในรถกระป๋อง


ผมคิดว่า สิ่งที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์ของผมไม่หายไปไหน นั่นก็คือ "คุณธรรม"

สวัสดีครับ ทุกท่าน

เหตุการณ์ที่น่าประทับใจของผม เกิดขึ้นหลังจากที่ผมประชุมเสร็จ ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผมลงเรือจากท่าชางมาจนถึงวัดราชสิงขร แล้วขึ้นรถสาย ๗๕ ที่หน้าวัด แน่นอนครับ ผมถือกระเป๋าโน๊ตบุ๊ค มาด้วย

พอก้าวขึ้นรถกระป๋องสาย ๗๕ ปุ๊บ ผมก็ตัดสินใจวางโน๊ตบุ๊ดแสนหนักของผมไว้ข้างเกียร์คนขับ แล้วไม่นานคนก็ทยอยขึ้นรถจนเรื่อยๆ คนมากขึ้นจนเบียดผมให้ห่างจากตำแหน่งที่ผมวางโน๊ตบุ๊คไปจนถึงท้ายรถ

ในใจผมก้เป็นห่วงคอมพิวเตอร์ของผมมาก แต่คนมันเยอะจริงๆ ผมได้แต่ภาวนาให้ทุกคนบนรถเป็นคนดี ไม่พ่ายแพ้ต่ออำนาจความอยาก จนเผลอหยิบโน๊ตบุ๊คของผมไป

ท้ายที่สุด เมื่อรถเดินทางมาจนถึงหน้า มหาวิทยาลัย (บางมด) แล้ว คนก็ทยอยลงเรื่อยๆ ผมได้เลื่อนมาข้างหน้า และพบว่า โน๊ตบุ๊คของผมยังอยู่

ผมคิดว่า สิ่งที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์ของผมไม่หายไปไหน นั่นก็คือ "คุณธรรม" ดังนั้น ชีวิตของผมจึงเป็นหนี้คุณธรรม ผมขอช่วยผดุงคุณธรรมอีกกแรงนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 99447เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ...คุณโชคธำรงค์

  • เข้ามาเยี่ยมครับ....
  • คุณธรรมน่าจะเป็นสิ่งที่จะประคับประคองประเทศไทยตอนนี้นะครับ...
  • ขอเป็นกำลังใจครับ....

                    ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ

นาย โชคธำรงค์ จงจอหอ  

โชคดีที่โน๊ตบุ๊คยังอยู่

อาจเป็นเพราะมันหนักมากไปหรือเปล่า (แซว)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ผมคิดในอีกมุมว่า คนเราก็หลากหลายนะครับ ดังนั้นก็อย่าประมาทเป็นดีที่สุด บางอย่างก็ทำให้คนเราพ่ายต่อกิเลสได้

แต่อยากให้ทุกคนมีคุณธรรม มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อทั้งตนเองและสังคม

ช่วยกันผดุงและสร้างเสริมคุณธรรมผ่านเราที่เป็นตัวแบบ และเด็กๆเยาวชนหากเรามีโอกาสได้ร่วมในกระบวนการเรียนรู้ครับ

ขอบคุณมากครับ

ยุคนี้คนเขากลัวกระเป๋าที่วางไว้แบบไม่มีเจ้าของ ที่ไม่กล้าไปหยิบอาจจะไม่ใช่เพราะคุณธรรมอย่างเดียว แต่คงกลัวบึ้มด้วยมั้งคะ

เห็นด้วยกับคุณ little jazz เดี๋ยวนี้อะไร ๆ ก็ไม่น่าวางใจ

เพราะเหตุการณ์วางระเบิด ก็ยังมีให้ได้ยินกันไม่จางหาย  ใครก็ไม่กล้าหยิบ เพราะกลัว แต่ให้มองในด้านบวกไว้ก่อนนะคะ ว่าคนในรถคงมีคุณธรรมในใจกันเป็นส่วนใหญ่ ตามที่คุณภาวนาไว้ นะคะ ยังไงไม่มีเหตุการณ์ร้ายต่อคุณ อย่างน้อยก็ทำให้คุณเพิ่มความเชื่อมั่นว่า คนในสังคมยังมีคุณธรรมที่พอหาได้อีกมาก และยังทำให้คุณดำรงความเชื่อมั่น และเพียรสร้างคุณธรรมในใจต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท