เรียนรู้เรื่องอาชีพอิสระต่างๆ


โครงการเด็กสุขใจกับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

สำหรับเช้าวันนี้ในการจัดกิจกรรมโครงการเด็กสุขใจกับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นวันที่สอง เรื่อง การเรียนรู้เรื่องอาชีพอิสระต่างๆ  จัด ณ  หอประชุมโรงเรียนกันทรวิชัย  ออกเดินทางไป 07.30 น.  การเดินทางด้วยรถพยาบาลพร้อมกับสายฝนที่ตกอยู่ตลอดเวลา  ที่สำคัญ รถอีกคันของกองกิจการนิสิต เป็นรถ 6 ล้อ  ที่จะต้องไปรับนักเรียนจากโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม เพื่อมาสมทบกับนักเรียนโรงเรียนกันทรวิชัย ในการเข้ารับอบรมในวันนี้

 ทีมงานส่วนหนึ่ง  ก็ออกเดินทางไปรับนัก เรียน ฝนก็ตกหนัก พยายามเช็คกันตลอดเวลาว่าถึงไหนแล้ว เพื่อเด็กจะมาเข้าร่วมกิจกรรมให้ทันเวลา คือ 09.00 น. ในการเริ่มกิจกรรมไม่ใช่เฉพาะเด็กนักเรียนที่เดินทางมารับการอบรมด้วยความลำบาก แต่ในขณะเดียวกัน คณะวิทยากรก็เดินทางมาลำบากเช่นกัน เพราะฝนตกหนักเช่นกัน  และออกจากหมู่บ้านด้วยความลำบาก  คือสรุปแล้วก็ลงเอยด้วยดี

ในการเริ่มกิจกรรมได้ในเวลา 09.20 น.   โดยการกล่าวต้อนรับวิทยากร และผู้เข้ารับการอบรมโดย อาจารย์ไพบูลย์  นามเชียงใต้   ผู้อำนวยการโรงเรียนกันทรวิชัย  พร้อมกับตัวแทน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้มอบของที่ระลึกให้กับทางโรงเรียน และตัวแทนวิทยากรในวันนี้    ผู้อำนวยการโรงเรียนได้กล่าวเน้น ให้นักเรียนได้ตักตวงความรู้และทักษะการฝึกอาชีพอิสระ  สามารถนำไปประกอบอาชีพเสริมได้ เป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง   การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์   รวมทั้ง เป็นการเชื่อมโยงโรงเรียนทั้งสองในการทำงานร่วมกัน และเกิดเครือข่าย และมีมหาวิทยาลัยมหาสารคามในการจุดประกายกิจกรรมดีๆอย่างนี้ขึ้น   เป็นการออกเคลื่อนที่ด้านบริการวิชาการสู่ชุมชน   จึงเป็นโอกาสที่ดีมากในวันนี้  อยากจะให้มีโครงการดีๆแบบนี้อย่างต่อเนื่อง

กลุ่มเป้าหมาย 

นักเรียน จากโรงเรียนกันทวิชัย  30 คน

  นักเรียนจากโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม  จำนวน 32 คน 

กิจกรรมที่ทำวันนี้ช่วงเช้า  เวลา 09.00-12.00 น.เรียนรู้และวิธีทำ และขั้นตอนของการทำ  น้ำยาล้างจาน และการทำแชมพู สระผม  นำทีม โดย อาจารย์จิราภรณ์  มาคิน  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6 ว และกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโนน  อำเภอกันทรวิชัย จำนวน 8 ท่าน 

ช่วงบ่าย เวลา 13.00-16.00 น.เรียนรู้วิธีการและขั้นตอนในการทำกล้วยแขก และ วิธีทำและขั้นตอน ของขนมไข่นกกระทา  โดยคุณรัศมี  ภูมิภักดิ์   อาชีพอสระ

สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ในวันนี้

·       เด็กได้รับความรู้พื้นฐานด้านอาชีพ

·       ได้รับวิธีการทำและขั้นตอนแต่ละผลิตภัณฑ์

·       เด็กได้เรียนรู้ด้วยการกระทำ

·       เด็กได้เพื่อนใหม่

·       เด็กได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนที่หลากหลาย

·       สนุกกับการเข้าร่วมกิจกรรม

·       กิจกรรมไม่น่าเบื่อ สนุกสนาน

·       ได้ชิมอาหารและอิ่มท้องด้วย

·       ได้ผลิตภัณฑ์ไปใช้คนละขวดที่บ้านและนำไปฝากคนที่เรารัก

·       มีความสุขมากและขอบคุณวิทยากรทุกท่าน

·       เด็กจะนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพเพื่อหารายได้ระหว่างเรียน

 

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#งานแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 99441เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 07:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นงานที่ดีมาก กิจกรรมให้กับนักเรียนมีประโยชน์ที่สูงสุด

ขอบคุณค่ะ  เป็นการออกให้บริการทางวิชาการสู่ชุมชน และมีประโยชน์สำหรับกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกับเด็กนักเรียน   ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องอาชีพอิสระต่างๆด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท