ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ถ่ายภาพดอกไม้..ให้ฉากหลังเป็นสีดำ


วิธีง่ายๆ ที่ได้ภาพสวยไม่แพ้มืออาชีพ..

วันที่ป้าเจี๊ยบนำภาพถ่ายดอกรสสุคนธ์สีขาวบนพื้นหลังสีดำซึ่งเป็นฝีมือน้องแพรมาประกอบบันทึกเรื่อง รสสุคนธ์บานเต็มต้น...  ภาพนั้นน้องแพรถ่ายในบ้านค่ะ โดยถือช่อรสสุคนธ์มือซ้าย ถือกล้องมือขวาและใช้แฟลช  แต่แสงแฟลชไปไม่ถึงฉากหลังซึ่งเป็นพื้นไม้มีน้ำตาลเข้ม ฉากจึงเป็นสีดำ  ภาพลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นได้เมื่อแสงแฟลชไปไม่ถึงฉากหลัง 

เพื่อนๆ หลายคนแวะมาทักทาย และชมฝีมือการถ่ายภาพของน้องแพร โดยเฉพาะคุณ IS บอกว่า "ชื่นชมๆ ถ่ายแบบ Macro หลังดำได้ด้วย.."  

คำว่า "หลังดำ" นี่เอง ทำให้ป้าเจี๊ยบเกิดความคิดที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการที่ตัวเองใช้เมื่อต้องการถ่ายภาพดอกไม้ให้พื้นหลังเป็นสีดำค่ะ  

ป้าเจี๊ยบชอบถ่ายภาพดอกไม้มาก  โดยเฉพาะดอกไม้ที่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ และท่ามกลางแสงธรรมชาติ  บางครั้งภาพที่ได้มานั้นมีสีของดอกไม้กลืนไปกับฉากหลัง บางครั้งฉากหลังก็รกรุงรังไม่โดนใจ 

วันหนึ่งป้าเจี๊ยบถ่ายภาพดอกว่านสี่ทิศบริเวณรีสอร์ทริมทะเลไปหลายสิบภาพ  ไม่ถูกใจเลยสักภาพ  เพราะดูแล้วรกไปหมด  นึกอยากให้ฉากหลังเป็นสีดำน่าจะสวยกว่า  พอดีใส่เสื้อยืดสีดำตัวโคร่งอยู่เลยถอดออกมาลองใช้เป็นฉากหลัง   เก็บเอาเศษไม้แถวๆนั้นแหละมาขึง  แฮ่ๆ ไม่โป๊หรอกค่ะ  ใส่ชุดว่ายน้ำไว้ข้างใน 

ภาพที่ได้ออกมาโป๊ะเชะเลยค่ะ ชอบมาก.. 

<div style="text-align: center">  </div><p>ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เมื่อใดที่ต้องการฉากหลังดำก็จะใช้เสื้อสีดำค่ะ  แต่ก็พบอีกว่า คราวไหนที่ไม่ใช่เสื้อตัวเก่ง  ก็จะไม่ได้ฉากหลังสีดำสนิท  สังเกตไปสังเกตมาก็พบความแตกต่าง  คือว่าเสื้อตัวเก่งเป็นผ้าฝ้ายค่ะ ส่วนเสื้อสีดำที่ทำให้ฉากหลังไม่สวยจะเป็นพวกผ้าใยสังเคราะห์  มันสะท้อนแสงทำให้เป็นเงาเหลือบๆ ไม่ดำสนิท    </p><p>ยิ่งกว่านั้น ป้าเจี๊ยบเคยพบดอกไม้สวยริมทาง  แวะถ่ายรูปแล้วไม่มีเสื้อสีดำหรือผ้าดำติดไปด้วยเลย  หันไปหันมาก็เห็นแผ่นยางปูพื้นรถค่ะ  ยกออกมาให้เพื่อนที่ไปด้วยช่วยถือ   แม้ไม่ดำสนิทแต่ก็พอแก้ขัดได้   </p><p>อย่างภาพที่นำมาให้ดูค่ะ   ชุดนี้ถ่ายในวัดที่จังหวัดพะเยา ภาพใบโพธิ์กับภาพดอกสาละนั้นยังเห็นฉากหลังที่เป็นแผ่นยางลายจุดนิดหน่อย   ภาพดอกลั่นทมก็เห็นลายตารางของแผ่นยางโผล่มานิดๆ  ก็ไม่ถึงกับน่าเกลียดนะคะ          </p><p>ภาพชุดต่อไปใช้เสื้อสีดำเป็นฉากทั้งหมดค่ะ  ถ่ายดอกไม้จากต้นล้วนๆ ในลักษณะที่อยู่ตามธรรมชาติ  รับรองไม่มีการเด็ดเอามาถ่ายภาพอย่างแน่นอน  และไม่มีการใช้แฟลช  เป็นแสงกลางแจ้งตามธรรมชาติอีกเช่นกันค่ะ  ใช้กล้องดิจิตอล casio exilim คู่ใจ  ตั้ง auto บ้าง macro บ้าง  </p><p>ดูแล้วคล้ายกับถ่ายในสตูดิโอมั๊ยคะ     </p><p></p><p>

</p><p>ถ้าใครนำวิธีนี้ไปลองใช้แล้วได้ผลอย่างไร  ช่วยส่งข่าวมาให้ทราบบ้างนะคะ</p><p></p>

หมายเลขบันทึก: 111423เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2007 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีครับป้าเจี๊ยบ

สบายดีไหมครับ เข้ามาชมฝีมือและเทคนิคแบบนี้ครับ ผมไม่เคยถ่ายแบบนี้โดยใช้พื้นหลังสีดำมาเลยครับ มาเจอแบบนี้แล้วยอดมากๆ ครับ สีดำช่วยขับดอกไม้ให้เด่นมากเลยครับ เพราะผมเจอปัญหานี้เหมือนกันครับ

ทำให้นึกถึงพวกเครื่องมือจากกล้องโดยตรงเลยครับที่น่าจะมีโหมดพื้นหลังสีดำได้ด้วยครับ น่าสนใจนะครับหากเค้าผลิตออกมาได้ คงยอดไปเลยครับ โดยอาจจะมีเทคนิคบางอย่างในการวัดระยะทางในภาพ ว่าขนาดไหนให้เห็นภาพ แล้วหลังจากไหนไปให้เป็นสีดำ ก็คงน่าสนใจไม่น้อยครับ

ไม่งั้น ก็อาจจะมีเครื่องมือ เช่นพัดนะครับ หรือว่าร่มดีไหมครับ อิๆๆ หรือว่าอุปกรณ์อื่นๆ มาบังแบบที่ป้าเจี๊ยบทำก็ได้ครับ

สวยมากๆ เลยครับ ขอบคุณมากครับ ไว้จะเอาไปลองใช้แล้วลองหาเทคนิคอื่นดูครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีตอนเช้าค่ะป้าเจี๊ยบ

         สนใจถ่ายภาพดอกไม้เหมือนกันค่ะ  โดยได้แรงบันดาลใจจาก อ.paew  แต่ก็ยังไม่เคยลองถ่ายภาพฉากหลังดำแบบนี้เลยค่ะ

        มาเจอเทคนิคง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนของป้าเจี๊ยบแล้ว ขอบอกว่าน่าทึ่งมากเลยค่ะ

         ไว้ถ้ามีโอกาสได้ถ่ายภาพดอกไม้อีก จะลองเอาเทคนิคนี้ไปใช้นะคะ

        

สวัสดีค่ะ

        สวยจริงๆเลยค่ะ

ความคิดสร้างสรรค์จริงๆค่ะ 

ไว้จะลองมาหัดถ่ายมั่งค่ะ

โอ้โฮ!!!  ป้าเจี๊ยบ

  • หายไปตั้งนาน...คิดถึงซะ...
  • สวยมากๆ เลยค่ะ..ดอกไม้ฉากหลังสีดำเนี่ย แหววชอบถ่ายรูปดอกไม้ค่ะ..เมื่อวานกับเมื่อเช้าก็ถ่ายรูปดอกแก้วมังกร กับดอกกล้วยไม้ที่บ้าน..ก็สวยแบบธรรมชาติ ปกติ แต่ต้องเล็งมุมหลายมุมเพื่อให้เหมาะใจไม่ให้องค์ประกอบลดความสวยของดอกไม้
  • คราวนี้ได้เทคนิคนี้ ทำให้ดอกไม้สวยขึ้น เด่นขึ้นมากๆ ..ขอบคุณนะคะ...ป้าเจี๊ยบ ได้ดูดอกไม้บันทึกนี้แล้ว ทำให้กายและจิต หลังป่วยเมื่อคืนวานหายเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ..

รูปสวยมากเลยค่ะ

ขอบคุณมากๆ สำหรับเทคนิคดีๆค่ะ

เลยถือโอกาส เอารูปลูกชายมาฝากด้วยค่ะ  ^__^

ชื่อน้อง "ราอัน" ครับผม

 

 

  • ป้าเจี๊ยบสบายดีค่ะ คุณเม้ง  โห..คิดได้งัยเรื่องให้กล้องมีโหมดฉากหลังดำ.. ถ้ามียังงั้นได้ก็ดีสิ  เรื่องใช้ร่มดำเคยแล้วจ้า มันโค้ง เลยได้สีดำเหลือบๆ เพราะแสงไม่เสมอกัน  ป้าเจี๊ยบจะรอเทคนิคของคุณเม้งนะคะ
  • สวัสดีค่ะ คุณรัตติยา คนตื่นเช้า  ป้าเจี๊ยบก็คิดถึงอาจารย์แป๋วเหมือนกัน  หายหน้าไปเป็นเดือนเลย แวะไปส่งข่าวตามประสาคนชอบถ่ายรูปดอกไม้แล้วค่ะ  ถ้านำไปใช้แล้วได้ผลอย่างไร ส่งรูปมาให้ชมบ้างนะคะ
  • เชียร์ให้ลองค่ะ คุณ ajarncath phamui แล้วอย่าลืมส่งผลงานมาให้ป้าเจี๊ยบดูด้วยนะคะ
  • ขอโทษค่ะ คุณแหวว ที่หายหน้าไปเดือนกว่า มัวยุ่งกับนักศึกษาเพราะเปิดเทอม คิดถึงเพื่อนๆ ทุกคนเลยค่ะ ดูแลสุขภาพหน่อยนะคะ ระยะนี้ฝนตกทุกวัน  เอ...อยู่ไหนเอ่ย รูปที่คุณแหววถ่ายแล้ว เอามาโชว์กันหน่อยสิคะ ป้าเจี๊ยบอยากเห็นจัง..
  • น้องราอันน่ารักน่ากอดจังเลยค่ะ คุณ k-jira   ยังกะตุ๊กตาแน่ะ  ฮิๆๆ ยิ้มหวานซะด้วย หล่อไม่เบาเลยค่ะ 

ป้าเจี๊ยบค่ะ

ขอบอกว่า  สวยมากค่ะ  ดูแล้วมีความสุขจังเลย  เหมือนโลกนี้มีสีสันขึ้นมาก  สดใสไปหมด

ถ้ามีอะไรใหม่ๆๆ ก็เล่าสู่กันฟังนะค่ะ  ดีจังเลยค่ะ  เข้า เว็ป นี้ได้ความรู้เยอะมาก

จะนำไปใช้ดูนะค่ะ 

ชอบรูปที่ป้าเจี๊ยบส่งมามาก ๆ  ....ตัวเองสนใจเรื่องการถ่ายรูป....แต่ไม่ค่อยมีเวลาที่จะได้ฝึกฝน  ...เคยซื้อหนังสือพวก  เทคนิคการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลมาอ่าน  ถ้าจำไม่ผิด  ...เขาสอนวิธีถ่ายภาพให้ฉากหลังดำ  หรือการถ่ายภาพแบบ  Macro  ด้วย  เดี๋ยวจะไปอ่านดูอีกรอบ  ถ้ามีข้อแตกต่างจะนำมาแลกเปลี่ยน.....จ้า

สวัสดีค่ะ คุณป้าเจี๊ยบ

ว้าว เด็ด มากค่ะ

ภาพงามๆ สวยสุดๆ ค่ะ

ชอบภาพใบโพธิ์ และ ดอกสาละ มากค่ะ

กลมกลืนค่ะ หากไม่สังเกตดีๆ ก็มองไม่เห็นเลย เยี่ยมยุทธ์

ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

P

ดอกสาละสวยมากค่ะ

พอดีดอกราชพฤกษที่บ้านบานเมื่อเดือนที่แล้ว ตอนเช้าเดินไปพบเข้า เลยถ่ายไว้ ไม่รู้จะหาเสื้อดำที่ไหนไปปิดฟ้าค่ะ เลยดูโล่งๆหน่อย ฮิๆๆ..พูดเล่นค่ะ

แต่ดอกสีเหลืองสวยดีค่ะ

 ถ้าภาพไม่ขึ้นบอกด้วยค่ะ

เอามาฝากค่ะ

สวัสดีครับ

เข้ามาเยี่ยมคุณป้าเจี๊ยบครับ กำลังสนใจเรื่องการถ่ายภาพหลังดำอยู่พอดีเลย เห็นภาพแล้วอึ่ง ทึ่ง สวยมากๆครับ

สวัสดีค่ะป้าเจี๊ยบ

คิดถึงป้าเจี๊ยบจังเลยค่ะ ดีใจมากเลยค่ะที่ป้าเจี๊ยบชวนมาดูภาพดอกไม้สวยๆที่นี่ ชอบมากเลยค่ะ เป็นเทคนิคเยี่ยมมากๆค่ะ ภาพดอกไม้ที่ได้เป็นภาพที่มีแสงเป็นธรรมชาติมากๆ สวยมากกกก ค่ะ ชอบค่ะ

สำหรับเรื่องไปเยี่ยมบ้านครูบาช่วง 28-30 กค ตามที่วางแผนกันไว้ เดี๋ยวแป๋วจะขอ confirm กับครูบาและ อ.ขจิต ก่อนนะค่ะ แล้วจะรีบแจ้งป้าเจี๊ยบค่ะ เพราะว่ามีการเปรยๆว่า เราไปจัดเฮฮาศาสตร์กันที่เชียงใหม่ดีมั้ยเพราะช่วง 13-15 สิงหาคม ท่าน อ.พิชัย แห่ง ม.ราชภัฎเชียงใหม่จัดสัมมนาการจัดการความรู้แล้วเชิญทั้งครูบาและ อ.ขจิต เข้าร่วมเป็นวิทยากรด้วยค่ะ ... ก็เลยคิดว่าคงต้องหารือและ Confirm กับท่านครูบาอีกครั้งค่ะ

อยากชวนป้าเจี๊ยบไปร่วมงานสัมมนาที่เชียงใหม่ด้วยค่ะ ป้าเจี๊ยบดูรายละเอียดได้ที่นี่นะค่ะ งานนี้จะได้พบบล็อกเกอร์หลายท่านค่ะ และที่สำคัญอยากพบป้าเจี๊ยบค่ะ

  • ตามมาชวนป้าเจี๊ยบไปเยี่ยมบ้านพ่อครูบาสุทธินันท์
  • วันที่ 28 ยังเหมือนเดิมครับผม
  • ถ้าป้าว่างมาเที่ยวนะครับ
  • ขอบคุณท่านอาจารย์พี่ paew และป้าเจี๊ยบมากครับ

ไม่ได้ตามคนข้างบนมานะคะ

มาเรียนเชิญป้าเจี๊ยบ ที่บ้านพ่อครูบา ค่ะ  อยากกอดป้าเจี๊ยบจังเลย  อิอิ

คิดถึงค่ะ..

  • แหววเอาดอกกาหลงในสวนหลังบ้านมาฝากก่อนไปทำอาหารเย็นค่ะ...สวัสดีนะคะ...

img165/8153/julyflower02bg3.jpg

เผลอบันทึกก่อนซะนี่...บ๊าย..บาย...  ค่ะ..ป้าเจี๊ยบ...

สวัสดีค่ะอาจารย์ ( ป้าเจี๊ยบ ) ภาพถ่ายดอกไม้สวยมากเลยค่ะยังกับช่างภาพมืออาชืพอ่านอยู่ดีๆก็ตกใจตกใจตรงที่อาจารย์ถอดเสื้อ ฮือคิดไปเองค่ะล้อเล่น ป้าเจี๊ยบเก่งนะคะเข้าใจหาสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมาใช้ให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้นและแปลก

ภาพของ ป้าเจี๊ยบ ถ่ายได้สวยมากเลยค่ะ แต่เสียดาย ข้างหลังมีด แต่ก็ดูแล้ว สวย ( beautiful) ค่ะ

สวัสดีครับ

ผมเห็นรูปดอกไม้ กับรูปใบโพธิ์ แล้วสวยจัง ผมไม่ค่อยได้ออกไปถ่ายรูป อยากจะไดรูปใบโพธิ์มาเป็นส่วนประกอยการทำ web site ครับ ผมกำลังจะทำยาดมสมุนไพร และใช้ชื่อ " โพธิ์ สมุนไพร " คำว่าโพธิ์ เป็น คำลงท้ายของนามสกุลผมครับ ภาพมีลิขสิทธ์ใช่ไหมครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณครับ

เรียนคุณ choo

ใช่ค่ะ มีลิขสิทธิ์ ซึ่งในบล็อกของป้าเจี๊ยบก็มีภาพเป็นจำนวนมาก

ถ้านำไปใช้เพื่อการศึกษา ไม่ใช่เพื่อการค้าหรือหากำไร เมื่อมีผู้ขอมา ก็มักจะอนุญาตให้ใช้ได้ โดยให้แจ้งที่มาว่าถ่ายภาพโดยป้าเจี๊ยบหรือรสสุคนธ์ มกรมณี (ส่วนมากผู้ขอมักเป็นนักศึกษาที่ต้องทำรายงาน)

ถ้าคุณ choo จะนำไปตกแต่งเว็บไซต์ให้สวยงาม ไม่ได้นำไปทำเป็นตราหรือยี่ห้อเพื่อการค้า ก็ยินดีให้นำไปใช้ได้โดยอ้างอิงที่มาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท