คนอื่นรู้ว่าเราเก่ง.. ไม่สำคัญเท่าเรารู้ว่าเราเก่ง !!


อะไรที่อยู่ใกล้มากๆ เรามักมองไม่ค่อยเห็น !!

คนอื่นรู้ว่าเราเก่ง..  ไม่สำคัญเท่าเรารู้ว่าเราเก่ง !!

แปลกแต่จริง

 ตรงที่... อะไรที่อยู่ใกล้มากๆ  เรามักมองไม่ค่อยเห็น !!

ไม่เว้นแม้กระทั่ง...  ความเก่ง ความสามารถที่มีอยู่ในตัวของเรา

 หลายคนกลับมองไม่เห็นความเก่งของตนเอง

     บางที ใช่ว่าจะมองไม่เห็นเสียทีเดียว

     เห็นนะเห็นอยู่ แต่ไม่ยอมรับความสามารถของตนเอง

     อันนี้กลับน่าเป็นห่วงกว่า

 ความจริงที่มักเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติก็คือ

เรามักมองไม่เห็นตัวเองในหลายๆ เรื่อง

ต้องอาศัยคนใกล้ชิดคอยบอก คอยเตือน เป็นกระจก หรือชี้แนะให้

     แต่ปัญหาก็คือ...เราไม่เชื่อเขา..

     และที่สำคัญก็คือ เราไม่เชื่อแม้กระทั่งตัวเอง !!

    อันนี้ละปัญหาที่ใหญ่กว่า

 เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะรอให้ใครมาบอกเราว่า ..

เราเก่งกล้าสามารถเรื่องใดบ้าง

เราลองมาพิจารณาตัวเราเองซิว่า

      เรามีความเจ๋ง !!   และเก่งเรื่องอะไรบ้าง ?

      แล้วหยิบมันมาพัฒนา  ปัดฝุ่นให้มันทันยุคทันสมัย

      หาความรู้เพิ่มเติม  ทันสถานการณ์ (ไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว)

      แล้วพร้อมใช้อาวุธประจำกาย ที่ใครๆ..

     จะพากันกล่าวขวัญถึงในความต่างที่.. 

      หาตัวจับยาก

     ไม่เชื่อลองดูซิเอ้า!!

 
หมายเลขบันทึก: 111421เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2007 01:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ อาจารย์พนม

ดิฉันได้อ่านบันทึกนี้ของอาจารย์แล้วโดนใจ

ก่อนหน้านี้จะคิดว่าเรา น่าจะรู้เกี่ยวกับตัวเราเองมากที่สุด แต่ กลายเป็นว่า บางเรื่องที่เรารู้ดีนั้น บางทีเป็นเพราะความโน้มเอียงของตนเองแฝงอยู่

ดิฉันเลยอาศัยให้ผู้มีประสบการณ์มากกว่า มาช่วยสะท้อนความเป็นตัวของดิฉันในบางมุมออกมาบ้าง เผื่อที่จะได้รู้จักตัวเองมากขึ้นคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท