ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

รสสุคนธ์บานเต็มต้น..โปรยปรายกลีบสีขาวราวเกล็ดหิมะร่วง..


วันนี้..ป้ากับหลานปลื้มดอกรสสุคนธ์...บานพร้อมกันแล้วร่วงพรูแบบนี้เพียงปีละ 1 วัน...

          เมื่อคืนน้องแพรมานอนกับป้าเจี๊ยบค่ะ  มาหาเอาตอนสี่ทุ่มแล้ว หอบกระโปรงนักเรียน 3 ตัวมาให้เย็บชายด้วย  ปีนี้น้องแพรสูงขึ้นเยอะ  กระโปรงเลยสั้น  แม่แอนเลาะชายมาให้แล้ว  ป้าเจี๊ยบเปิดจักรเย็บแป๊บเดียวก็เสร็จ

          ตื่นขึ้นมา น้องแพรหอบกระโปรงกลับไปบ้าน  ป้าเจี๊ยบชงชาแอปเปิ้ลเสร็จก็ถือถ้วยตามไปดู  เพราะมองออกไปไม่เห็นรถของบ้านโน้นจอดอยู่เลยสักคัน  แสดงว่าไม่มีใครอยู่บ้าน จึงเป็นห่วง

          พอถึงช่องทางเดินระหว่างบ้าน ก็พบว่าตามพื้นอิฐมีกลีบเล็กจิ๋วสีขาวพราวไปหมด กลีบยังสดๆ อยู่เลยค่ะ  เห็นเป็นจุดสีขาวบนพื้นสีน้ำตาลตลอดทาง   พอเงยหน้าขึ้นไปก็พบว่า เถารสสุคนธ์อายุเกือบ 40 ปีเท่าอายุบ้าน  มีช่อดอกสีขาวบานเต็มต้น ส่วนใหญ่อยู่สูงระดับชายคาบ้าน

          ต้นแม่ขึ้นอยู่ที่บ้านป้าเจี๊ยบค่ะ  เลื้อยคลุมผนังบ้านจากชั้นล่างด้านห้องเปียโนของป้าแจง ขึ้นไปชั้นบนซึ่งเป็นห้องนอนของป้าเจี๊ยบ ต่อเนื่องไปถึงหลังคาบ้าน  แล้วเลื้อยข้ามทางเดินระหว่างบ้านต่อไปคลุมผนังบ้านของน้องแพรด้วย  เสมือนว่าเถารสสุคนธ์เชื่อมโอบกอดสองบ้านเข้าด้วยกัน  ทำให้ซอกทางเดินระหว่างบ้านร่มรื่นดีจังค่ะ 

          กิ่งที่เลื้อยคลุมผนังบ้านป้าเจี๊ยบนั้น   มีช่อดอกเยอะแยะบานทักทายอยู่ตรงหน้าต่างห้องนอนมาตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่ได้สังเกต  ด้วยความที่เป็นนกฮูกนอนดึกตื่นสาย   จึงปิดม่านกั้นแสงไว้ตลอด  เพิ่งเห็นวันนี้เอง  และมายืนมองดูจากพื้นดินซะนี่... 

          รีบไปตามน้องแพรออกมาดู  เกรงว่าสาวน้อยจะไม่ได้สังเกตระหว่างเดินกลับบ้าน  แต่ช้าไปแล้วค่ะ น้องแพรชมรสสุคนธ์ก่อนป้าเจี๊ยบเสียอีก และถ่ายรูปเก็บไว้เรียบร้อยแล้ว สมกับเป็นคู่หูเพราะใจตรงกันเช่นเคย..

          แต่ป้ากับหลานก็อดไม่ได้ที่จะออกมาชื่นชมบรรยากาศด้วยกัน   ป้าเจี๊ยบจิบชาดูเกล็ดหิมะร่วง  สลับกับดูน้องแพรสาระวนถ่ายภาพเพิ่ม  ถ่ายเสร็จก็นำภาพมาเปิดอวด  พอถึงภาพถ่ายช่อดอกก็บอกว่า อยู่สูงไป แพรเลยถ่ายไม่ชัดป้าเจี๊ยบจึงเสนอแนะให้ขึ้นไปถ่ายรูปกันจากห้องชั้นบนที่บ้านป้าเจี๊ยบ  บอกว่าจะได้ทักทายช่อที่บานอยู่ริมหน้าต่างด้วย  เดี๋ยวจะน้อยใจที่ป้าเจี๊ยบไม่เหลียวแลคนชื่อเดียวกัน พาลเลิกออกดอกมาให้ชมอีกล่ะก็  แย่เลย...  น้องแพรยิ้มตาหยี

          น้องแพรได้ถ่ายรูปดอกรสสุคนธ์ใกล้ๆ สมใจค่ะ  สวยๆ ทั้งนั้น ป้าเจี๊ยบก็เลยขอรูปที่น้องแพรถ่ายมาให้ชมด้วย  ทั้งหมดนี่แหละค่ะฝีมือสาวน้อย 11 ขวบครึ่งของป้าเจี๊ยบ

          สำหรับใครที่ยังไม่เคยเห็นดอกรสสุคนธ์แบบใกล้ชิด เพราะดอกเล็กจิ๋วเหลือเกิน  ป้าเจี๊ยบเอารูปที่น้องแพรถ่ายมา crop เฉพาะดอกเดียวจากช่อ  ได้ภาพสวยแปลกตาดีเหมือนกันค่ะ  นี่ไงคะ..

   

          ปล. รายการกินกันวันเสาร์นี้ ป้าเจี๊ยบทำขนมจีนน้ำเงี้ยว และข้าวซอยไก่  ส่วนของหวานซื้อมาค่ะ เป็นลอดช่องใบเตย ปรากฏว่าลุงโจ้ไปหนองคายมา มีขนมปังไส้หมูยอและกุนเชียงมาเพิ่ม  และป้าอี้ดก็ไปเที่ยวตลาดสามชุกที่สุพรรณบุรี ซื้อของกินมาสบทบอีกเพียบ  พอกินเสร็จก็นอนหลับกันเป็นแถวไปเลยค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 97255เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2007 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

สวยจังค่ะ   เพิ่งรู้จัก ดอกรสสุคนธ์

น้องแพรมีฝีมือนะเนี่ย

 

สวยมากเลยนะคะ ได้ชื่นชมธรรมชาติ และความน่ารักของป้าหลานพร้อมๆ กันเลย

อ่านแล้วอบอุ่นมากเลยค่ะ : )

ภาพสวยมากครับ เด็ก ๑๑ ขวบ มีพรสวรรค์ ครับ สงสัย ป้าดี เนาะ

เพิ่งเห็นดอกรสสุคนธ์เป็นครั้งแรก  สวยมากคะ 

ไม้เลื้อยที่โอบบ้านสองหลังแสดงถึงความผูกพันกัน  ทำให้ดูอบอุ่นมาก

บ้านป้าเจี๊ยบดูน่าอยู่ ร่มรื่นดีครับ

ผมเพิ่งเคยเห็นรสสุคนธ์ก็ครานี้ สวยดี ไม่ทราบว่ามีกลิ่นมั้ย??

ฝีมือน้องแพร อนาคตไกลมากครับ

สวยมากค่ะดอกรสสุคนธ์ (รวมคนที่ชื่อเดียวกับดอกไม้ด้วยค่ะ...) เพิ่งเคยเห็นค่ะ ...น้องแพรถ่ายภาพเก่งมากเลยค่ะ...สงสัยคุณป้าสอนดีค่ะ....
สวัสดีค่ะ ป้าเจี๊ยบ แหวว ขอสมัครเป็นสมาชิกตามอ่านบันทึกของป้าเจี๊ยบด้วยคนนะคะ ชอบมากเลยธรรมชาติ... ต้นไม้ ดอกไม้ ทั้งที่อยู่บนต้น หล่นเกลื่อนพื้น หรือกำลังร่วงมากับลม เนี่ย ตอนอ่านบันทึกบางช่วง รู้สึกมีปิติเหมือนเวลานั่งสมาธิบางครั้งเลยค่ะ แถมเห็นภาพงามๆ ยิ่งได้อารมณ์เข้าไปใหญ่ ชดเชยวันนี้ที่ต้องประชุมเครียดเกือบทั้งวัน คราวหน้าจะมาตามหาความงามของธรรมชาติจากป้าเจี๊ยบต่อนะคะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

สวัสดีค่ะ

มังูเขียวไหมคะ 

P
ขอบคุณค่ะที่ชอบ...รสสุคนธ์กลายเป็นดอกไม้โบราณ
(ไม่เหมือนคนชื่อนี้นะคะ) ไปซะแล้วค่ะ  ไม่ค่อยมีใครปลูก  เลยไม่ค่อยมีคนรู้จัก  ถ้าไม่มีดอกก็จะเห็นเป็นเพียงเถาไม้เลื้อยธรรมดาค่ะ
P
ป้าหลานเป็นคู่หูกันค่ะ เลี้ยงมาตั้งแต่ 2 ขวบ ไปไหนไปด้วยกันตลอด เลยทำท่าจะชอบอะไรคล้ายๆกัน โดยเฉพาะการถ่ายรูป
 
P
JJ

ขอบคุณค่ะ ท่านพี่ JJ  ป้าเจี๊ยบก็กำลังติดตามดูอย่างใกล้ชิดค่ะ ว่าน้องแพรมีพรสวรรค์ด้านไหนบ้าง จะได้ส่งเสริมถูกทาง  สำหรับเรื่องถ่ายรูปนี่ น้องแพรชอบมาก

ป้าเจี๊ยบดีใจค่ะ ที่นำเสนอสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับคุณพวงทิพย์ แซ่พัว
P
บ้านนี้รักต้นไม้ค่ะ คุณจตุพร แทบจะเป็นป่ากลางเมืองอยู่แล้ว  ดอกรสสุคนธ์มีกลิ่นหอมมากค่ะ  ถ้ามีดอกมากๆ เวลาอยู่ใกล้ ป้าเจี๊ยบเวียนหัวเลยแหละ

P

  • ป้าเจี๊ยบว่าคุณแป๋วต้องเคยเห็นต้นรสสุคนธ์แน่ๆ  แต่พลาดเวลาที่มีดอก 
  • น้องแพรชอบถ่ายภาพเหมือนกับป้าเจี๊ยบค่ะ  ถ้าพบกันเมื่อไหร่ (บ้านครูบาฯ?) จะให้น้องแพรไปถ่ายภาพดอกไม้กับคุณแป๋วนะคะ

P
ไม่เห็นงูเขียวมานานหลายปีแล้วค่ะ คุณ sasinanda  เคยมีงูชนิดอื่นๆ แวะเวียนมาบ้าง  แต่ก็ไม่เคยทำร้ายใครค่ะ ครั้งหนึ่งมีงูเหลือมอาศัยอยู่ในบ้าน ป้าเจี๊ยบไม่รู้เลยจนกระทั่งชาวบ้านไปเรียก 191 มาจับไป เพราะขโมยไก่ที่เพื่อนบ้านเลี้ยงไว้  จับได้สบายเพราะอิ่มแล้วก็นอนผึ่งพุงบนกำแพงรั้วบ้านนั่นเอง.. สงสารจัง

โห น้องแพงได้ได้มือนิ่ง ชัด สวยมั่กมากค่ะ

 

ชื่นชมๆ ถ่ายแบบ Macro หลังดำได้ด้วย โอ้ววว มือกล้องโดยสายเลือดจริงๆ

 

^____^

สงสัยเหมือนคุณ IS เลยค่ะว่า ทำไมถึงมี background เป็นสีดำได้คะ รูปนี้ถ่ายจากหน้าต่างห้องป้าเจี๊ยบจากต้นเลยหรือเปล่าคะ มือนิ่งจริงๆเลย ได้ภาพคมชัดมาก ขนาดป้าเจี๊ยบ crop มายังชั้ด..ชัด น่าทึ่งมากค่ะ น้องแพรเนี่ย....โตขึ้นคงจะน่าทึ่งเหมือนคุณป้าเจี๊ยบด้วยแน่ๆเลย

  • น้องแพรถือช่อรสสุคนธ์ด้วยมือซ้าย ถือกล้องด้วยมือขวา ถ่ายโดยใช้แฟลชค่ะ  พื้นหลังห่างออกไปเป็นพื้นบ้านซึ่งเป็นไม้ แต่แสงแฟลชไปไม่ถึงจึงเป็นสีดำค่ะ 
  • ปิ๊งๆๆ ...ป้าเจี๊ยบได้ไอเดียแล้ว จะเขียนเรื่องถ่ายภาพหลังดำจากประสบการณ์การถ่ายภาพสักเรื่องหนึ่งค่ะ  เพราะมีภาพประกอบสวยๆ อยู่เยอะเลย

อยากได้ต้นรสสุคนธ์มากไม่รู้มีขายหรือเปล่าครับ

สวัสดีครับ

ผมเห็นดอกรสสุคนธ์จากรูปแล้ว

ที่บ้านพี่ปลูกไว้เยอะไหมครับ

ผมมีความต้องการดอกรสสุคนธ์จำนวนมาก มาทำงานวิจัยครับ

ไม่ทราบว่า ผมจะขอซื้อดอกรสสุคนธ์ได้ไหมครับ

ช่วยติดต่อกลับหาผมที่นะครับ หรือใครอื่นก็ได้ที่มีดอกรสสุคนธ์แล้วมีดอกที่พอจะแบ่งขายให้ผมได้บ้างอ่ะครับ

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

ติดต่อได้ทางเบอร์นี้หรืออีเมลนะครับ

[email protected]

0815570505 ลอฟท์

ก็อย่างที่เห็นนั่นแหละค่ะ ทุกวันนี้ก็เลื้อยคลุมหลังคาและออกดอกตามปกติ

ช่วงนี้หมดหน้าออกดอกแล้วค่ะ

อ้าวหรอครับ แล้วเมื่อไหร่จะมีออกอีกล่ะครับ

หรือพี่ช่วยพอแนะนำได้ไหมครับ ว่าพอที่จะไปหาได้จากแถวไหนอ่ะครับ

ป้าเจี๊ยบคะ เถารสสุคณธ์แพร่พันธุ์อย่างไรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท