หลากหลายความประทับใจต่อ UKM ที่มหิดล


หลังจากที่ดิฉันกลับมาจาก UKM และได้มาเปิดบันทึกของหลายๆ ท่านที่ได้นำบรรยากาศระหว่างและหลังจากที่กลับมานำมาเล่าให้กับชาว blog ได้ฟัง และได้เห็นบรรยากาศร่วมกันทำให้ดิฉันนึกถึงท่านอาจารย์ขจิตขึ้นมาจับใจ  เนื่องจากจำได้ว่าได้เคยสัญญากับท่านอาจารย์ไว้ว่าจะนำบรรยากาศกลับมาเล่าให้อาจารย์ฟัง  แต่ก็ต้องขอผิดสัญญากับอาจารย์ แต่ขอแก้ตัวด้วยการรวบรวมบันทึกของท่านนักเขียนและนักสรุปประเด็นหลายๆ ท่าน ที่รายงานสดระหว่างงาน  และกลับมารายงาน   ไว้ ณ ที่นี้นะคะ  อย่างน้อยบันทึกนี้ดิฉันมั่นใจว่าน่าจะมีท่านอาจารย์ขจิต กับพี่บอย (ที่พลาดการเข้าร่วมกระทันหันด้วยเหตุผลที่เราเข้าใจเข้ามาอ่านแน่นอน  ถึงแม้จะช้าไปซักหน่อยขอโปรดให้อภัยค่ะ

        http://gotoknow.org/blog/thaikm/39238
         http://gotoknow.org/blog/rujroadk/39224
         http://gotoknow.org/blog/beesman/39171  
        
http://gotoknow.org/blog/beesman/39150
         http://gotoknow.org/blog/nurqakm/39147  
        
http://gotoknow.org/blog/uackku/38943
         http://gotoknow.org/blog/rujroadk/38780  
        
http://gotoknow.org/blog/uackku/38759   
         
           
           (เพิ่มเติม)
          http://gotoknow.org/blog/learn-together/39262
            http://gotoknow.org/blog/strategy/39211

http://gotoknow.org/blog/fastlearning/39202

        

สิ่งหนึ่งที่ดิฉันตั้งใจไว้ว่าจะไม่พลาดที่จะทำ คือ ขอบคุณเจ้าภาพ ม.มหิดล ที่ทำให้ดิฉันสัมผัสถึงความตั้งใจในการจัดการเสวนาครั้งนี้  ซึ่งสิ่งที่ดิฉันสัมผัสได้จากทั้งทาง  รูป รส กลิ่น และเสียงได้อย่างครบถ้วน  -  รูป             จากการมองเห็นความตั้งใจของบุคลากรทุกท่านจากหลายๆ หน่วยงานย่อยในมหาวิทยาลัยมหิดลที่ร่วมกันจัดงานในทุกๆ ช่วงเวลาทั้งด้านวิชาการ และบันเทิงอย่างตั้งใจจริง  -   รส             จากอาหารว่างและอาหารทุกมื้อที่ทางเจ้าภาพได้จัดเตรียมไว้ให้เรา  -   กลิ่น              จากกลิ่นที่เป็นส่วนหนึ่งจะนำไปสู่ความสงบได้จากการที่เจ้าภาพได้มีการจุด Aroma ในห้องประชุมในช่วงที่เราทำสมาธิ และในห้องแสดงดนตรี (ซึ่งอาจมีอยู่ในส่วนหนึ่งของการแสดงอยู่แล้ว  ซึ่งสามารถสร้างบรรยากาศได้อย่างดีเยี่ยม)    -   เสียง             โดยเฉพาะในส่วนของการฟังวงดนตรีชมคอนเสิร์ตรำลึก 100  ปีพุทธทาส (“100 Years  Buddha  Dhas”)     หอแสดงดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์   โดยมีร้อยโทประทีป    สุพรรณโรจน์ เป็น วาทยกร (Conductor)  ซึ่งทำให้เป็นภาพการทำงานเป็นทีมอย่างเป็นรูปธรรมและชัดเจนมากยิ่งขึ้น 
        
         คืนวันที่เราเดินทางไปถึง  เราได้เริ่มประชุม BAR กันหลังจากที่ท่านอาจารย์ทุกท่านเสร็จจาก Business Meeting เวลาประมาณ 21.00. และเสร็จสิ้นประมาณ 23.30 .  (เราเริ่ม BAR กันมาบนรถตั้งแต่ พิษณุโลก - นครปฐม)  
คืนที่ 2 ของเรา  หลังจากที่เราไปชมคอนเสิร์ตฯ ที่ทางเจ้าภาพได้จัดไว้เป็นพิเศษสำหรับเรา  พอกลับมาถึงก็ได้เริ่ม AAR ของวันแรกประมาณ 22.00. ถึง 00.30. (ไม่ต้องแปลกใจค่ะ เที่ยงคืนครึ่งจริงๆ  แต่เวลานั้นเราเลิกง่วงนอนกันไปเรียบร้อยแล้วและรู้สึกว่าได้อะไรมากในเข้าร่วมในวันต่อไปและการเตรียม UKM ครั้งต่อไป) และอาจด้วยความโชคร้ายบวกกับความสะเพร่าของดิฉัน  เพราะเมื่อประชุมเสร็จกำลังเดินกลับห้อง  ลิฟท์เสีย !!!  เรา 4 คน  พี่วันเพ็ญ พี่ต้อย พี่ต้น และดิฉันที่พักอีกตึกนึงจึงต้องเดินขึ้นลิฟท์กัน 4 ชั้นแถมพอถึงห้องพักและควักกระเป๋าพบว่ากุญแจห้องลืมไว้ในรถตู้ !!! ตายหล่ะ  ทำไงดีเราก็เลยโทรไปหาน้องที่เคาเตอร์โรงแรมรบกวนให้น้องเดินขึ้นมาให้เรา  ดิฉันจำไม่ได้ว่าเข้าห้องตอนกี่โมง  แต่หลังจากทำภารกิจส่วนตัวเสร็จก็เกิดอาการตาค้างนอนคุยกับพี่ต้นจนเกือบตีสอง  และเราก็ได้ทำ AAR กันอีกครั้งหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมที่นครปฐม  คือ ทำ AAR กันในรถจากนครปฐม - พิษณุโลก เวลาประมาณ 21.00.
         เมื่อกลับมาดิฉันได้กลับมานั่งคิดและทบทวนถึงการจัดงานของ ม.นเรศวร  ที่เลื่อนจากวันที่ 7 – 9 กันยายน  เป็น วันที่ 2 – 4 พฤศจิกายน 2549  (ซี่งต้องขอขอบพระคุณผู้เข้าร่วม Business Meeting และ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช  เป็นอย่างสูงเนื่องจากทำให้เรามีเวลาในการเตรียมงานเพิ่มมากขึ้น)   

            ช่วงที่เรา AAR กัน  เราพบข้อสังเกตข้อหนึ่งว่าในการจัด UKM แต่ละครั้งผู้เข้าร่วมมีพื้นฐาน KM แตกต่างกัน  เราจึงตั้งใจกันไว้ว่าเราน่าจะเพิ่มเติมช่วงปรับพื้นฐาน KM โดยไม่ไปกระทบเวลาร่วมกิจกรรมหรือทำให้ผู้ที่มีพื้นฐานที่ดีอยู่แล้วเสียเวลา  เราจึงตั้งใจว่าในช่วง Business Meeting เราจะจัดห้องอีกห้องหนึ่งสำหรับผู้เข้าร่วมท่านอื่นๆ ได้ร่วม ลปรร. กันในเรื่อง KM เพื่อเป็นการปรับพื้นให้ใกล้เคียงกัน  พร้อมกับร่วมรับประทานอาหารเย็นด้วยกันเพื่อที่จะได้ไม่เป็นการลำบากสำหรับผู้มาเยือนที่จะต้องไปรับประทานอาหารเอง  ยังมีประเด็นอื่นๆ ที่เรายังต้องร่วมกันเพิ่มเติมให้ UKM มีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง  รบกวนสมาชิกทุกท่านร่วมด้วยช่วยกันเพิ่มเติมนะคะ 
หมายเลขบันทึก: 39649เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2006 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

     ตัวหนังสือแย่มากต้องขออภัยผู้อ่านทุกท่านค่ะ    จะพยายามเข้ามาแก้ไขภายหลังนะคะ 

  • ทำไมทราบว่าจะตามมาอ่าน
  • นึกว่าลืมสัญญาแล้ว ขอบคุณมากครับ
  • ตัวอักษรใช้ Tahoma 16 point ก็ดีครับ ทำใน word แล้วค่อยเอามาวางไว้
  • ขอบคุณมากครับ
  • ปกติก็จะทำใน word แล้ว copy ลง notepad แล้วค่อยนำมาลงใน blog ค่ะ  ครั้งนี้ก็ทำเหมือนเดิมแต่ผลออกมาค่อนข้างประหลาดค่ะ
  • อาจารย์รวดเร็วปานสายฟ้าแลบจริงๆ ค่ะ  นับถือ นับถือค่ะ
  • พอดีนั่งทำงานอยู่ครับ
  • คิดถึงอาจารย์ beeman ครับ
เราจึงตั้งใจว่าในช่วง Business Meeting เราจะจัดห้องอีกห้องหนึ่งสำหรับผู้เข้าร่วมท่านอื่นๆ ได้ร่วม ลปรร. กันในเรื่อง KM เพื่อเป็นการปรับพื้นให้ใกล้เคียงกัน    เจ้าภาพก็เหนื่อยแย่ซิคะ ทำออกเป็นหลาย function ขนาดนั้น ที่สำคัยเจ้าภาพจะแยกร่างทำหลายอย่างได้ยังไง  เป็นไปได้ในขณะที่ ทีมหลักที่ business meeting อยู่ อีกทีมที่ไม่ต้องเป็นเจ้าภาพจัด ดูแลการปรับพื้น  ย่อมทำได้อยู่    แต่พี่โดยวิธีเดิมที่ทำอยู่จะเป็นประโยชน์กับผู้เข้า ที่ไม่มีพื้นไปขวนขวายให้ตนเองรู้จัก การจัดการความรู้ เองและในขณะเดียวกันจะได้จาก เวทีของเราที่จำลองกระบวนการทุกครั้ง   เพราะการจัดการความรู้จริงๆ ไม่มีตัวตนให้รู้จัก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท