PSUShare1: น้องใหม่ ใสปิ๊ง


     บ่ายเมื่อวาน ผมได้เข้าร่วมประชุมกับทีมงานหลายๆท่าน อย่างเช่น คุณวิภัทร คุณแจ๋ว (ปชส) คุณอัมพร คุณหยก พี่แจ๋ว คุณแป้น แล้วก็คุณเมตตา ว่าด้วยเรื่องของ communication platform หรือการนำเอา KnowledgeVolution มาใช้ในการเป็นคลังความรู้ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในนามของ share.psu.ac.th เป็นการประชุมกันเป็นครั้งแรกของทีมงานชุดนี้ ไม่มีการกำหนดหัวข้อประชุมชัดเจน เปิดให้แต่ละคนแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้กันอย่างเต็มที่
     เริ่มต้นด้วยคุณวิภัทร หัวเรือใหญ่ในการดูแลระบบ ได้เล่าให้พวกเราฟังถึงเรื่อง share.psu.ac.th ในเชิงเทคนิค ที่พวกเราสมควรรู้ ต่อจากนั้นก็ว่ากันสดๆในเรื่องของการเขียนบันทึกบน share.psu.ac.th สิ่งทีพวกเราอยากเห็น และอยากให้เป็น ทำอย่างไรคนในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะเข้ามาเขียนบันทึกบน share.psu.ac.th มากขึ้น ข้อแตกต่างระหว่าง go2knowกับ share.psu.ac.th การเปิดตัวshare.psu.ac.th แนวทางการประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงบุคลากรในการทำให้รู้จัก และอีกสารพัดเรื่องราว โดยมีข้อสรุปในบางหัวข้อ ได้แก่
     เราจะรอ share.psu.ac.th ที่พัฒนาขึ้นในรุ่นที่ update ที่สุดจากอาจารย์ธวัชชัย จนถึงปีใหม่ หากอาจารย์ธวัชชัยยังไม่พร้อมเราจะใช้เวอร์ชั่นเก่าที่คุณวิภัทรมีอยู่ ลงใน server ตัวเก่าของศูนย์คอมพิวเตอร์ใช้ทดลองให้บริการก่อน โดยคุณเมตตาจะเชิญเหล่าบล็อกเกอร์ภายในมหาวิทยาลัยมาทำความรู้จัก และขอให้ช่วยเข้ามาเขียนบันทึกบน share.psu.ac.th ดูก่อน เพื่อทดสอบระบบดูว่า มีปัญหาที่ต้องแก้ไขอย่างไร หากไม่มีปัญหา และเมื่อได้เครื่อง server ตัวใหม่ ที่สั่งซื้อไป ก็จะทำการถ่ายโอนข้อมูลนี้ไปลงใน server ตัวใหม่ พร้อมกับ KnowledeVolution ตัวใหม่จากอาจารย์ธวัชชัย โดยการบันทึกเริ่มต้น คงเปิดเต็มที่ ให้เขียนบันทึกอะไรก็ได้ที่อยากเขียน เพียงแต่ในทีมงานคิดว่า สิ่งที่เราอยากได้คือการบันทึกความรู้ฝังลึกในงานประจำ และการใช้ share.psu.ac.th เป็นช่องทางใหม่ในการสื่อสารภายในองค์กร แทนระบบการโทรศัพท์ หรือการใช้ email  การทดลองระบบนี้คงใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้น เราจะมีการจัดงานเปิดตัว share.psu.ac.th อย่างเป็นทางการอีกครั้ง น่าจะประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ครับ
หมายเลขบันทึก: 69376เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 05:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

Hello...คุณไมโต....

  • มอ.ก้าวหน้า..ทันสมัย...ใหม่เสมอนะคะ
  • ยินดีด้วยกับความสำเร็จอีกขั้นนึงค่ะ
  • กรุณาบันทึกเรื่องนี้ไปเรื่อยๆนะคะ..เผื่อ มข.เขาจะดำเนินรอยตามบ้าง....
  • จะพยายามเขียนครับ เราคงเจอปัญหาที่คล้ายๆกัน ก็คงเป็นการทำไปแก้กันไปครับ เดี๋ยวสักพักลองอ่านเรื่องราวในอีกหลายมุมมองจากทีมงานที่ประชุมด้วยกันครับ
มน.ก็จะรอดูเช่นกันครับ เป็นนวัตกรรมใหม่ที่น่าสนใจมาก แต่ผมยังสงสัยในความแตกต่างระหว่าง go2knowกับ share ในเชิงจุดประสงค์อยู่นะครับ ยังไงช่วยชี้แนะด้วยครับ
ขอบคุณค่ะ...กำลังท้องแก่ค่ะ..ยังไม่คลอดแฝ่ยต่างๆ กำลังเตรียมพร้อมค่ะ...พยาบาลดมยาพร้อมแล้วยังคะ...
ในฐานะเป็นคน มอ.คนหนึ่ง อยากเห็นระบบนี้เกิดขึ้นเร็ว ๆ ค่ะ เพื่อให้เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชาว มอ.ก้าวหน้าไปอีกขั้น ที่สำคัญ ระบบดีแล้ว เราทุกคนคงจะต้องหากลวิธีในการจูงใจให้คนใน มอ. ได้เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนกับพวกเราเพิ่มขึ้นเยอะ ๆ นะคะ
นอกจากแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีวงเป็นของตนเองแล้ว นะจะมีระบบที่เป็นวงของอุดมศึกษาอีกนะครับ เพื่อการแลกเปลี่ยนทั้งภายในและภายนอก เริ่มใช้ share.psu.ac.th เมื่อใดจะเข้าไป share (เน้นการประกันคุณภาย) ครับ
คุณบีเวอร์ครับ
  • ความซ้ำซ้อนของ go2know กับ share.psu.ac.th เป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ค่อนข้างยาก แนวทางที่เราคุยกันคือ หากเราหาแนวทางที่แตกต่างจาก go2know ไม่ได้ ก็ไม่น่าจะมีประโยชน์นักในการใช้ share.psu.ac.th
  • คำตอบเรื่องนี้ ผมจะค่อยทะยอยนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
คุณเมตตา และคุณรัตติยาครับ
  • share.psu.ac.th เป็นผลงานความทุ่มเทของคุณเมตตาและทีมงานครับ หลายๆท่านได้รับรู้เรื่องราวของ share.psu.ac.th คงอยากจะเห็นของจริง แต่อดใจรอก่อนนะครับ เราจะเริ่มเปิดให้ทดลองใช้ระบบก่อนประมาณช่วงมกราคมครับ
คุณ Kamphanat ครับ
  • การจัดตั้งวง share.psu.ac.th มีความตั้งใจให้เป็นวงสื่อสารภายในมหาวิทยาลัยและสกัดความรู้ฝังลึกของมหาวิทยาลัย ส่วนวงภายนอกมหาวิทยาลัย เราคงต้องตอบคำถามเดิมอีกครั้งว่า จะแตกต่างจาก go2know ตรงไหน หากตอบไม่ได้ ก็ใช้ go2know จะดีกว่าครับ เพราะไม่ต้องลงทุนระบบใหม่ อีกทั้ง go2know ก็เป็นที่รู้จักดีอยู่แล้ว เพียงแต่อาจต้องเสนอให้อาจารย์จันทวรรณกับอาจารย์ธวัชชัย ช่วยอำนวยความสะดวกในการดึงความรู้โดยการใช้ tag ที่แยกเฉพาะส่วนของมหาวิทยาลัยต่างๆออกมาครับ
ขอบคุรครับสำหรับคำตอบ และนวัตกรรมใหม่ ชื่นชมครับอาจารย์ครับ
มอ. กำลังสร้าง best practice ค่ะ แล้วจะนำไปถ่ายทอดสู่ มน. และ มข. และ ม.อื่นๆ ต่อไปค่ะ
น่ายินดีกับชาวมอ.ยิ่งนักค่ะ...ที่มีทีมงานที่เข้มแข็ง....ขอให้ประสบความสำเร็จไวๆค่ะ
คุณบีเวอร์ครับ
  • ขอบคุณครับ ที่คอยเป็นกำลังใจให้ชาวมอ.
อาจารย์จันทวรรณครับ
  • ผมไม่แน่ใจว่า เรากำลังสร้าง best practice เพราะนี่เป็นสิ่งใหม่ เราคงต้องลองผิดลองถูกกันไปก่อนสักพัก เรากำหนดทิศทางไว้แล้วว่าเราต้องการอะไร ส่วนปัญหาที่พบ ก็คงเป็นแบบ ทำไป แก้ไป ครับ
  • ทีมงานของพวกเรา จะทยอยนำเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ share.psu.ac.th มาเล่าสู่กันฟังในทุกๆเรื่องครับ ทั้งปัญหาและแนวทางแก้ไข
  • ขอบคุณมากครับ คุณกฤษณา
  • ถือโอกาส สวัสดีตอนเช้าด้วยครับ

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณไมโต

  • ครูอ้อยขอแสดงความยินดีกับชาว มอ.ที่ได้ในสิ่งใหม่ที่เจริญก้าวหน้าด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ทุกท่านคะ...ดิฉั๊นมาแก้ข่าวที่ด้านบนค่ะ ....share.psu.ac.th เป็นผลงานความทุ่มเทของคุณเมตตาและทีมงานครับ ..... ใช่เพียงนิดเดียวค่ะ...เป็นผลงานความทุ่มเท ของ ดร.แจนและอ.ธวัชชัยค่ะ ทางดิฉั๊นและทีมงาพยายามนำมาลุ้นต่อ...ศึกษาปัจจัยสู่ความสำเร็จ...ที่จะให้เนียนในงานประจำ....เป็นเป้าหมายค่ะ

สวัสดีค่ะคุณไมโต

   ดีใจจังนำข้อมูลที่เราประชุมเขียนบันทึกเร็วดี ช่วงนี้พี่ลางาน 2 วัน  คุณแม่ผ่าตัดก้อนเนื้อ เฝ้าแม่มีเวลาคิดถึงเพือนฝูง ขอชมนะคุณไมโตมีความจำเป็นเลิศ ขนาดไม่ได้จดรายละเอียดการประชุม แต่จับรายละเอียดได้หมด  วันที่ 24ธ.ค 49 ที่จัดKM นักศึกษาอยากเห็นคุณไมโตโดดลงไป enjoy กับนักศึกษาจัง (แอบเห็นอุ้มลูกเต้นอยู่หลังฟลอร์)

คุณเมตตาครับ

  • ครับ ผลงานของ KnowledgeVolution เป็นฝันที่เป็นจริงของอาจารย์จันทรวรรณและอาจารย์ธวัชชัย ตอนนี้เราได้เห็นประจักษ์ใน go2know การทำ share.psu.ac.th อาจารย์ทั้งสองท่านก็ยังเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบให้รองรับกับความต้องการของมหาวิทยาลัย แต่คุณเมตตาและทีมงานถือเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ฝันของหลายๆท่านเป็นจริงครับ

คุณอัมพรครับ

  • ผมเองแม้จะไม่ได้กระโดดเข้าไปร่วมวงด้วย แต่ก็รับฟังอยู่ในห้องควบคุมโสตทัศนูปกรณ์ด้วยความชื่นชมทีมงานวันนั้นเป็นอย่างยิ่ง ได้ฟังการ AAR ของคุณอัมพรด้วยครับ เห็นไหมว่าแม้แต่เจ้าน้ำฟ้า ซึ่งเป็นเด็กอายุ 5 ขวบ ก็ยังสนุกสนานกับบรรยากาศในวันนั้นเลยครับ
  • ขอให้คุณแม่ของคุณอัมพร มีอาการดีขึ้นและหายเป็นปกติในเร็ววันนะครับ

 

สวัสดีค่ะ อ.ไมโต

  • ขอแสดงความชื่นชมกับทีมงานของ มอ. นะค่ะ ที่พัฒนาต่อยอดอยู่ตลอดเวลา
  • จะติดตามข่าวของ share.psu.ac.th ค่ะ
  • วันนี้ที่ มข ก็พบทีมงานของ มอ มาสัมภาษณ์นักเรียน เพื่อคัดเลือกไปศึกษาที่ มอ ค่ะ
  • ได้ฝากความระลึกถึงกับท่านมายังทีมงาน มอ ด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ...คุณไมโต.

  • วันนี้คืบหน้าถึงไหนแล้วคะ

วันนี้คุยกับพี่อ้อย เนาวนิตย์ หัวหน้าฝ่ายเภสัช บอกว่าอยากให้เกิดวงลปรร.เรื่อง medical error  โดยใช้ gotoknow  เลยนึกได้ว่าเรื่องลักษณะแบบนี้เรื่องหนึ่งหละ ที่อาจใช้ Share เพราะเป็นประเด็น sensitive

ปัจจุบัน รพ.มอ ส่งเสริมให้คนเขียนรายงานอุบัติการณ์ เมื่อเกิดเหตุผิดพลาด (เป็นปี Safety Goal) แต่ในรายงาน ผู้เขียนก็มักมีการโทษคนอื่น ไม่ได้วิเคร่ะให้รอบด้าน ทำให้ผิดใจระหว่างกลุ่มงาน

หากนำมาเขียนเล่าในบันทึก เป็นกรณีศึกษา แล้วมีคนมาช่วยกันให้ความเห็นในเชิงสร้างสรรค์ (เพราะเป็นเวทีเปิดหน้าเปิดตา) คงจะดีทำให้เกิดการช่วยกันพัฒนา ไม่ต้องโทษกันไปมา 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท