ปีใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป


     สัปดาห์นี้สุดท้ายของปี 2549 แล้ว ไม่ค่อยจะรู้สึกว่ามีอะไรพิเศษกว่าสัปดาห์อื่นๆในรอบปีเลยค่ะ

     ปีก่อนๆ ..ต้องนับย้อนไปถึงช่วงวัยเด็กด้วย ใกล้ปีใหม่จะมีเรื่องต้องทำเยอะแยะ ส่ง การ์ด ส.ค.ส. เตรียมของขวัญ  เตรียมของตักบาตร เช็ดถูบ้านเอาที่นอนผ้าห่มออกผึ่งแดด ไว้สำหรับญาติๆ ที่ขึ้นมาเที่ยวเชียงใหม่วันหยุด

     ดูไปดูมาเหมือนเป็นเรื่องของการแสดงความรักไปถึงคนที่อยู่ไกลๆ ที่นานๆเจอครั้ง แต่กับคนใกล้ๆ ไม่ค่อยได้ทำอะไรให้เป็นเรื่องเป็นราว ยิ่งใกล้เทศกาล ร้านขายของชำที่บ้านก็จะงานเยอะเพราะคนสมัยก่อนก็จะมาซื้อหาของเตรียมไว้ทำบุญบ้าง จัดเลี้ยงบ้าง ใกล้ปีใหม่ก็จะได้เจอกันมาซื้อของ มาทักทายสนทนา และที่ร้านจะต้องเตรียมน้ำ เตรียมเก้าอี้ไว้ให้สำหรับคนซื้อของมานั่งพัก นั่งรอ รวมทั้งม้วนปฏิทินรูปดาราไว้แจก ระหว่างรอคนซื้อของก็จะนั่งคุยกันไป ทักทายถามกันบ้านไหนจะทำอะไรไปวัด ถือเป็นโอกาสที่จะได้คุยฝีมือทำกับข้าวของลูกสาวไปด้วย

    สองสามปีมานี้ มีร้านสะดวกซื้อผุดขึ้นมาเกือบทุกกิโลเมตร คนรุ่นเก่าๆหมดไป ภาระขายของที่บ้านก็ผ่อนลงไปเยอะตามสภาพ รวมทั้งของที่จะได้ขายก็เปลี่ยนไปเป็นบะหมี่สำเร็จรูป วุ้นเส้นแห้งๆ ที่คนมาซื้อเตรียมใส่บาตร แตกต่างกับยุคก่อนที่ทุกบ้านจะใส่ของคาวหวาน และลงมือปรุงกันสุดฝีมือ และคนรุ่นใหม่ก็ซื้อของรีบเร่ง เดินเข้าร้านปุ๊บก็ไม่ชอบรอให้เสียเวลา ไม่ชอบให้ทักทาย และไม่ต้องการปฏิทินรูปดารากันอีกแล้ว น้ำไม่ต้องเตรียม เก้าอี้ไม่ต้องยกไปรอ

    ความสะดวกนำการเปลี่ยนแปลงในหลายเรื่อง ญาติที่เคยมาอาศัยพักก็อายุมากและไม่ค่อยอยากมาเจออากาศหนาว ญาติรุ่นเล็กก็ชอบไปนอนโรงแรมในเมือง บอกว่าสะดวกตอนกลางคืนดึกดื่นจะได้ไปเที่ยวเล่น ไม่ต้องเมาแล้วขับกลับบ้านดึกๆ มือถือที่ราคาถูกก็ย่อโลกเข้าไว้ใกล้นิดเดียว ไม่ต้องส่งการ์ด ส.ค.ส ให้ใครอีกแล้ว เมื่อใครๆ ก็บอกว่าเปลืองต้นไม้ที่มาทำการ์ด ส.ค.ส

    ทุกๆ ปีที่ต้องไปส่งอาปาเลือกการ์ด ส.ค.ส และอาปาก็ใช้เวลานานๆ ในแต่ละวันค่อยๆบรรจงเขียนคำอวยพรด้วยปากกาบ้าง พู่กันจีนบ้าง ก็ไม่ต้องทำ อาปาว่างมากขึ้น แต่เงียบลง เมื่อวานนี้เห็นหยิบมือถือมาเคาะๆ แล้วถามว่าระยะนี้สัญญาณโทรศัพท์เสียหรือเปล่า ไม่มีใครโทรมาเลย ...

    ปีนี้จะส่ง การ์ด ส.ค.ส ให้อาปา ช่างเถอะถึงจะเปลืองต้นไม้สักหน่อย เสียค่าแสตมป์อีกนิด ก็จะยอมและขออนุญาตนักอนุรักษ์ธรรมชาติด้วย เพื่อที่จะให้ปีใหม่ไม่แห้งแล้งเกินไปสำหรับผู้สูงอายุที่รักที่อยู่บ้านเดียวกัน

    เทศกาลปีใหม่ของผู้สูงอายุรอบตัวคุณๆ ละคะ เป็นอย่างไรกันบ้าง

  

      

หมายเลขบันทึก: 69383เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 06:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ตอนเด็ก ๆ ก็ขยันส่ง ส.ค.ส.และตื่นเต้นเหมือนที่อาจารย์บอก
  • ตอนนี้ก็ส่งเฉพาะคนสนิทจริง ๆ ค่ะ
  • เวลาเลือกการ์ดก็จะพิถีพิถันหน่อยค่ะ โดยเฉพาะการส่งไปให้เพื่อนที่อยู่ต่างประเทศ เพื่อนที่เป็นชาวต่างประเทศก็จะเลือกการ์ดแบบไทย ๆ ให้เห็นความเป็นไทย และก็มีอักษาไทยด้วยค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะคุณอ้อ-สุชานาถ

ตอนนี้เหมือนกันค่ะคือจำนวนการส่งน้อยลง และพิถีพิถัน...เป็นความรู้สึกที่ดีๆ ทั้งการส่งและรับเลยค่ะ ..เป็นปิติสุขนะคะ

อาจารย์คะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้อาจารย์มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง มีแรงกาย แรงใจ ในการเขียนสิ่งที่ดี ๆ ให้เราชุมชุน G2K ตลอดไปนะคะ

วันเสาร์ที่ 6 มค. 50 นี้ ทีมคณะเภสัชศาสตร์ (บางส่วน)จะไปเยี่ยมน้อง ๆ และมอบเสื้อผ้ากันหนาว คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์กีฬา หนังสือ แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านแกงหอม ต.บ้างแปง อ.ปาย ที่คุณเอก ได้ให้ความกรุณาหาโรงเรียนให้ค่ะ อาจารย์จะมีอะไรฝากถึงคุณเอก เชิญได้นะคะ หนูอยู่เบอร์ 4319 ค่ะ

ชอบทำการ์ดเองครับ เอารูปสวยๆที่เราถ่ายมาตลอดปี เลือกมาทำครับ ก็หยุดไปสองปีแล้วเพราะคนข้างกายวุ่นทั้งปี งานสุมหัว เมื่อมีเวลาน้อยก็ไม่ซื้อครับ ใช้ message ไป อือ มันก็เปลืองไปอีกแบบ แต่พี่ชอบการ์ดมากกว่าครับ มันดูมีคุณค่ามากกว่า คือคุณค่าทางใจน่ะครับ
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท