นาฬิกาชีวิต(Biological Clock)


ทำให้ เราทราบว่า "ควรจะทำอะไรบ้างในแต่ละชั่วโมงของหนึ่งวันซึ่งส่งผลต่อชีวิตที่เหลืออยู่อีกหลายสิบปีข้างหน้านี้หรือน้อยกว่านี้ "เราสามารถทำอะไรได้บ้าง นำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในแต่ละช่วงเวลาได้อย่างไร

 

  •  คนเราทุกคนมีเวลาในหนึ่งวันนั้นเท่ากันหมด แต่การใช้เวลาของแต่ละคนในหนึ่งวันนั้นไม่เท่ากัน วิถีการดำรงชีวิตในปัจจุบันของคนเราเปลี่ยนแปลงไปมากเกิดจากการต้องปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม และสถานการณ์ต่างๆ จึงจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ เวลากิน เวลานอนพักผ่อนก็เปลี่ยนไป  เราใช้เวลาในแต่ละช่วงอย่างเหมาะสมแล้วหรือยัง   วันนี้ต้องการจะทำความสะอาด ตู้จดหมาย พบFW mail เรื่องเกี่ยวกับนาฬิกาชีวิต  ตอนแรกได้รับมาก็ไม่ได้เปิดอ่าน  ก่อนจะลบทิ้งได้อ่านก่อนเห็นว่ามีประโยชน์มากมายในFW mail นี้ จึงอยากนำมาให้ลองอ่านดูค่ะ 

  • ด้รู้ว่าการกำเนิดของมนุษย์นั้นกำเนิดมาพร้อมกับเวลาของชีวิต หรือ Biological Clock (นาฬิกาชีวิต) ซึ่งถูกติดตั้งไว้ในร่างกาย พร้อมการเดินทางตลอดเวลาที่ยังมีชีวิตอยู่  การเดินของนาฬิกาชีวิตส่งผลต่ออวัยวะและส่วนต่างๆ ของร่างกายของเราใน แต่ละช่วงเวลาซึ่งไม่เหมือนกัน และถ้าเราได้รู้จักจังหวะการเดินของนาฬิกาชีวิตของตัวเองนั้น จะทำให้ เราทราบว่า "ควรจะทำอะไรบ้างในแต่ละชั่วโมงของหนึ่งวันซึ่งส่งผลต่อชีวิตที่เหลืออยู่อีกหลายสิบปีข้างหน้านี้หรือน้อยกว่านี้ "เราสามารถทำอะไรได้บ้าง นำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในแต่ละช่วงเวลาได้อย่างไร   เมื่อไรเราควรจะพักผ่อน  เมื่อไหร่เราต้องดูแลสุขภาพของตัวเองและดูแลอย่างไรบ้าง  ิดว่าตัวเอง่าจัดระเบียบชีวิตเสียใหม่ ให้กิจกรรมประจำวันมีความสอดคล้องกับกฏเกณฑ์เวลาของนาฬิกาชีวิต....  ลองดูนะค่ะน่าจะมีประโยชน์สามารถนำไปเป็นแนวทางปรับใช้ได้

      

    นาฬิกาชีวิต(Biological Clock)

  • ตารางกิจกรรมในแต่ละช่วงเวลาในชีวิตหนึ่งวันที่สัมพันธ์กับสภาวะธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ ดูแล้วอาจจะขัดแย้งกับวิถีชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความจำเป็น ภาระหน้าที่ การปรับตัวต่างๆ  อย่างไรก็ตามอย่าผิดเวลากับชีวิตให้มากนักเพราะจะส่งผลต่อชะตาชีวิตในอนาคตต่อไปได้  คุณยังเหลือเวลาในการปรับปรุงชีวิตอีกนานเท่าไหร่ค่ะ
     

คำสำคัญ (Tags): #นาฬิกาชีวิต
หมายเลขบันทึก: 97148เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2007 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

blog สวยมากครับ  ดูแล้วมีมิติขอบคุณครับ

นู๋ทิมจ๋า มัวแต่ไปปรับตารางนาฬิกาชีวิตเหรอจ้ะได้ผลเป็นไงบ้างช่วยเล่าให้พี่ฟังบ้างนะ  กลับมาหน้าคงดูใสน่าดู อิอิอิ....แต่อย่าเผลอหลับทั้งวันนะน้อง แต่ที่แน่ๆมาปรับตารางทำงานกับพี่ก่อนจ้ะ 555

สิ่งที่คนจำนวนมากเลือกทำคือ บ่นว่าตนเองไม่มีความสุขไม่ประสบความสำเร็จ  เรียนไม่เก่ง  ไม่ได้เป็นเจ้าของสิ่งนั้น...สิ่งนี้และเอ่ยประโยคยอดฮิตว่า  มันไม่แฟร์เลยบางที...ทุกครั้งที่เรารู้สึกว่าโลกไม่มีความยุติธรรมก่อนที่เราจะบ่น  ลองมองตัวเราเองดูดี ๆเราจะพบว่า เรามีอะไรดี ๆ หลายอย่างที่คนอื่นไม่มีเราสามารถทำ  หนึ่งวันเดียวกัน   ของเราให้มีความหมายก็ต่อเมื่อเราเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามี

 

  • สวัสดีครับ
  • ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผมกำลังตั้งคำถามกับตัวเองในเรื่อง "เวลา"  แห่งการงานและเวลาแห่งชีวิต
  • ผมเองก็ไม่ใคร่แน่ใจนักว่า   หลงเหลือเวลาในการปรับปรุงชีวิตมากน้อยอย่างไร
  • แต่บันทึกนี้ก็ฉุดรั้งให้คิดอย่างจริงจังอีกครั้ง
  • ขอบคุณครับ

อ.นู๋ทิม ของนองอุ๋ยหายเหงียบไปเลยนะคะ ได้เวลาตื่นแล้วจ้า... นักเรียนมาแล้ว....

(น่าอิจฉาจัง แฟนคลับเยอะจัง ) แล้วเมื่อไรจะมีแฟนครับบ้างละคะ

  • แหม...ที่แท้ พี่นู๋ทิมก็หนีงานหลบมานอนผึ่ง.....อยู่ที่บ้านนี่เอง ป่านนี้คงเติมเต็มพลังชีวิตและความสุขให้กับตัวเองเต็มที่พร้อมลุยงานแล้วล่ะนะ  เห็นพี่โต้งยืนกวักมือเรียกหยอยๆรีบรายงานตัวโดยด่วนจ้า
  • วันนี้แวะมาหาด้วยความคิดถึง เลยรู้ว่ากลุ่มงานของเรามี บล๊อกเกอร์น้องใหม่เพิ่มขึ้นอีกแล้ว ดีใจมั้ยล่ะ แต่ขอบอกเตรียมตัวเหนื่อยได้เลยเพราะนักเรียนของพี่นู๋ทิมสุดยอดทั้งน้าน
กลับมาครั้งที่สองแล้วพี่หนูเป็นอะไรหรือเปล่าหายเงียบไปเลย....เป็นห่วงจริงๆนะเนี่ย 

แวะเวียนผ่านมาแถวๆนี้  แค่อยากมาทักทายพี่หนูติ๋ม  โชคดีครับ ได้ไขลานนาฬิกาชีวิตด้วย  เดี๋ยวจะขอสำเนาไปฝาก ปะ กะ มะด้วย ขอบคุณครับ

พี่หนูติ๋มสบายดีไหมครับ   แล้วจะแวะมาเยี่ยมเมื่อโอกาศเป็นใจนะครับ

  • สวัสดีค่ะทุกๆท่าน นู๋ทิมต้องขออภัยที่หายไปนานไม่ได้มาตอบข้อคิดเห็น
  • ขอบคุณทุกท่านค่ะที่แวะมาทักทาย
  • P

    ชาญวิทย์-นครศรีฯ ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ

     

    P

    Mrs. Laddawan wipoosanapan พี่โต้งคะนู๋ทิมยิ่งปรับตารางชีวิตตัวเองยิ่งสับสนในชีวิตใหญ่เลยค่ะ....5555

     

    P

    Nongnew_Student Ph.D.(IT) ขอบคุณค่ะสำหรับข้อคิดดีๆที่นำมาฝาก "เราสามารถทำ  หนึ่งวันเดียวกัน   ของเราให้มีความหมายก็ต่อเมื่อเราเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามี"นู๋ทิมเห็นด้วยค่ะ

     

    P

    แผ่นดินคุณแผ่นดินค่ะชีวิตเราไม่รู้ว่าจะอยู่ไปได้นานสักเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆนู๋ทิม ขอทำหนึ่งวันที่อยู่ในขณะนี้ให้มีค่ามากที่สุดค่ะ...ขอบคุณค่ะ

    P
    ปิลันธนา จันทร น้องอุ๋ย พี่นู๋ทิมไม่ได้ไปไหนไกลหรอกค่ะ อยู่แถวๆนี้แหละ แฟนคลับ และแฟนครับ ก็หาได้ไม่ยากนะ ต้องเปิดตัว เปิดใจ เปิดโลกทัศน์ นิดหน่อยจ๊ะ....ฮึ ฮึ...ตัวเองยังเอาไม่ค่อยรอดเลยนู๋ทิม

     

    P

    Nurat กลับมาแล้วค่ะ...ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างทั้งความรัก และความห่วงใยที่มีให้เสมอมา...จะเก็บไว้เป็นความทรงจำตลอดไป

  • P
    kareemขอบคุณที่แวะมาทักทาย ส่งข่าวคราวกัน ทำให้รู้ว่ายังไม่หายไปไหนกันไกลเลย ยังคงอยู่แถวๆนี้ สบายดีนะคะ...นู๋ทิมก็สบายดีค่ะ...ด้วยความยินดีคะ ฝากสวัสดี ป๊ะ กะ ม๊ะ คุณkareemด้วยค่ะ หวังว่าท่านคงมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ
  • วันนี้แวะมาอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับนาฬิกาชีวิต เป็นเรื่องราวที่ดี ทำให้เราได้ความรู้ในส่วนนี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเรา เพื่อพัฒนาตนเอง

ตอนนี้กำลังไม่รู้จะทำอะไรก่อนหลังเลย มาขออ่านสิ่งที่สมาชิกเขียนนะ  ด้วยเวลาที่เท่ากันนี้ละนู๋ทิมมันทำให้นกไม่มีเวลาไปไหนมาไหนเลย เหมือนกับว่าทำไมงานยิ่งนกทำมันก็ยิ่งมาก เหนื่อยนะคะ แต่ก็จะทำต่อนะคะ บ่นไปงั้นละแต่จะทำต่อนะ

มาเยี่ยม...คุณ
P
ชวนให้คิดถึงเวลาของตนเองว่าขณะนี้เราเดินอยู่บนกลางสะพานแล้วละ...
  • ขอบคุณอาจารย์นก
    P
    ที่มาเยี่ยมเยียนนู๋ทิมเสมอๆ นู๋ทิมต้องขอโทษที่ตอบช้าไปหน่อย
  • นู๋ทิมเป็นกำลังใจให้ค่ะ อย่าเพิ่งเหนื่อย อย่าเพิ่งท้อเลยค่ะ ถ้าเหนื่อยนักแวะไปที่นี่ค่ะ มีบทเพลงให้กำลังใจ ปลอบใจที่ดีมากทีเดียวค่ะ
  • nutim  ต้องขออภัยท่านอาจารย์ umi
    P
    ที่ตอบ comment ช้าไปหน่อยค่ะอาจารย์สบายดีนะค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ อีกไม่นานนู๋ทิมจะกลับมา G2K ค่ะ

     
  • แวะมาทักทาย
  • แวะมาฟังเพลง, ฟังดนตรี
  • และบันทึกที่ฉาบแต่งด้วยความงดงาม ครับ ..
  • ...
  • สบายดีนะครับ
  • ขอบคุณค่ะสำหรับการมาเยี่ยมเยียน ไม่ได้ไปไหน ยังคงแวะเวียนมาอ่านบันทึกดีๆของหลายๆท่านรวมทั้งของคุณแผ่นดินด้วย...สบายดีค่ะ  ยังคงชอบตกแต่ง และ ฟัง และนำ เพลงไพเราะ มาฝากเสมอๆ...ยินดีให้แวะมาฟังเพลงบ่อยๆค่ะ
  • ประกาศด่วนค่ะ
  • คุณหนูทิมหายค่ะ
  • หายไปไหนค่ะ
  • คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ

                เข้ามาอวยพรพี่นู่ ทิม จ๊ะ  ปีใหม่ปีนี้ขอให้พี่มีความสุขมากๆ  คิดสิ่งใดสมความปรารถนาค่ะ และเป็นขวัญใจชาว

Gotoknow  ปุยจะค่อยติดตามอ่านบันทึกพี่นู๋ ทิมจ๊ะ

ปีใหม่ ฟ้าใหม่ สดใส แจ่มชื่น ระรื่นไมตรี สุขศรึวันปีใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท