ข้อคิดจากคนทำงาน (2) : งานวิจัยเป็นผลงานที่ติดตัวคนทำไปตลอด


ผลของงานวิจัย นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงาน ต่อบุคคลอื่นๆ ที่จะนำผลการวิจัยนั้นๆ ไปใช้หรือไปขยายผลต่อ ประโยชน์ที่ได้โดยตรงก็คือตัวเราเอง
...
เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน  ได้คุยกับรุ่นพี่คนหนึ่ง (คนที่มีชื่อเหมือนออร์กาเนลชนิดหนึ่งที่อยู่ในเซลล์)  เรื่องการทำงานวิจัย  รุ่นพี่ท่านนี้เป็นคนที่ชอบทำงานวิจัยและสนุกกับการแก้ปัญหา 
ท่านบอกว่าจะทำวิจัยให้ได้ดี (ไปได้ตลอดรอดฝั่ง)  เราต้องรู้สึกสนุกกับมัน  สนุกที่จะคิด ค้น หาคำตอบ
พอถามท่านต่อว่า  แล้ว...ทำยังไงถึงจะสนุกกับมันล่ะ  ท่านว่า  ก็ทำให้สนุก  เท่านั้นล่ะ  หมายถึงว่า  ถ้าเราอยากทำ (เพราะชอบทำหรือเพราะเห็นว่าทำแล้วดีมีประโยชน์ หรือ..อื่นๆ) เราก็ต้องหาวิธีที่สนุกๆ เอาเอง  (คงไม่มีใครช่วยได้)
ท่านพี่เล่าต่อว่า...ผลของงานวิจัย  นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงาน  ต่อบุคคลอื่นๆ ที่จะนำผลการวิจัยนั้นๆ ไปใช้หรือไปขยายผลต่อ 
ประโยชน์ที่ได้โดยตรงก็คือตัวเราเอง  ทั้งในแง่ของวิธีการทำงานและในแง่ของการนำไปประกอบการพิจารณาความดีความชอบ การเลื่อนขั้นหรือขอตำแหน่งทางวิชาการ
งานวิจัย  เป็นผลงานที่ติดตัวเราไปตลอด 
แม้ว่าเราจะย้ายไปทำงานที่อื่น หน่วยงานอื่น
แต่ผลงานนั้นยังคงเป็นของเรา
สามารถนำไปอ้างอิงได้..........................
.
ฟังแล้วก็...เห็นด้วยทุกประการ  ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัยทั้งใหญ่ทั้งเล็ก  R2R งานพัฒนางาน PathoOTOP หรืออื่นๆ  น่าทำทั้งนั้น   แต่...ทำยังไงจะทำไปสนุกไป (ไม่ใช่ทำไปบ่นไป)  อันนี้...ขอตัวไปหาคำตอบก่อนค่ะ
หมายเลขบันทึก: 97142เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2007 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
"งานวิจัย  เป็นผลงานที่ติดตัวเราไปตลอด 
แม้ว่าเราจะย้ายไปทำงานที่อื่น หน่วยงานอื่น
แต่ผลงานนั้นยังคงเป็นของเรา
สามารถนำไปอ้างอิงได้........"
 ฮื่อ.. เป็นประเด็นที่ไม่เคยคิดมาก่อน เป็นมุมบวกของการทำงานวิจัย (ที่มีผลงานตีพิมพ์) ที่แรงมากทีเดียว  ขอบคุณค่ะ ที่ช่วยเติมเต็มประโยชน์ของการทำงานวิจัยอีกหนึ่งประเด็น
วันจันทร์ที่ 28-30 พ.ค. หน่วยส่งเสริมฯ เขาจัดอบรม "คิดคำถามวิจัยที่ดีได้อย่างไร"  อยากให้พวกเราไปเข้าอบรมกันนะ   โดยเฉพาะช่วงเช้าวันแรก (28) ศ.นพ.ปรีดา มาลาสิทธิ์ มาพูดให้ฟัง  หน่วยส่งเสริมฯ เขาบอกมาว่า ยังมีที่นั่งอีก
เป็นคำกล่าวที่คุณพี่ท่านนั้น  พูดกระตุ้นให้น้องๆ คิดทำวิจัย (ได้แล้ว) เพราะเห็นว่าน้องๆ สนุกกับงาน routine และการอยู่เวร กันเหลือเกิน
...
ตามไปดูรายละเอียดเรื่องการอบบรมวิจัย  ที่อาจารย์บอกแล้วค่ะ เรื่อง  กระบวนการในการวิจัย” Research Methodology” หัวข้อ การตั้ง research question ที่เหมาะสมวันที่ 28 30 พฤษภาคม 2550  
น่าสนใจจัง   ช่วงเช้าเป็นบรรยายและ ช่วงบ่าย  workshop กลุ่มย่อย ถ้าไม่ว่าง  น่าจะเข้าฟังเป็นบางหัวข้อได้
 

น่าสนใจจังเลยค่ะ   เพราะช่วงนี้เจอพี่ๆที่นับถือทีไรมีแต่คนไล่ให้ทำงานวิจัย  เตือนว่าอย่ามัวแต่บ้างานบริการและโครงการฯอ่ะค่ะ 

ก็อยากทำนะคะ  เคยเริ่มแต่ไม่รู้จะทำยังไงให้ตลอดรอดฝั่ง รู้สึกว่า แย่จังเลยเรา  ต้องให้พี่ๆเตือนอยู่เรื่อย 

แต่งานเฉพาะหน้าก็เยอะเหลือเกิน  (ข้อแก้ตัว 555 )

 

บางที่เราโตแล้ว....เราก็ต้องแยก...มัวทำงาน routine เผลอแป๊บเดียว.....เพื่อนวิ่งไปโน่นแล้ว....
งานบริการก็ดีค่ะ พี่หนิง
งานวิจัยก็ดี 
มีดีกันคนละอย่าง
บางทีงานบริการก็สามารถทำเป็นงานวิจัยได้ค่ะ เค้าว่างั้นนะคะ เป็นงานวิจัยที่สนับสนุนงานบริการ ที่เรียกว่า R2R
***
เป็นจริงอย่างที่พี่เมต  บอก นั่นล่ะค่ะ 
P
วันเวลาผ่านไปเร็ว...เผลอแป๊บๆ  เรายังนึกว่าตัวเองยังเด็กอยู่  แต่เพื่อนๆ ไปถึงโน่นแล้ว ...
...
แต่...ต่างคนต่างจริต บางคนก็ชอบงาน routine มีความสุขกับงานบริการ  บางคนก็ชอบงานวิจัย  สนุกกับการคิด ค้น หาคำตอบ
...
หน่อยมองว่า  ทำอะไรก็ทำไปเถอะ ถ้าชอบและมีความสุขกับมัน ข้อสำคัญต้องรู้และเข้าใจว่า "ผลลัพธ์" ของสิ่งที่ทำนั้น  ต่างกันแน่นอน
โดนใจมากๆกับสิ่งที่คุณ nidnoi สรุปสุดท้ายค่ะ ใช่เลยที่ว่า "ทำอะไรก็ทำไปเถอะ ถ้าชอบและมีความสุขกับมัน ข้อสำคัญต้องรู้และเข้าใจว่า "ผลลัพธ์" ของสิ่งที่ทำนั้น  ต่างกันแน่นอน"
ขอบคุณค่ะ พี่โอ๋
นานน๊าน...จะคิดคำคมๆ แบบนี้ได้
ตามมาชอบ "ทำอะไรก็ทำไปเถอะ ถ้าชอบและมีความสุขกับมัน ข้อสำคัญต้องรู้และเข้าใจว่า "ผลลัพธ์" ของสิ่งที่ทำนั้น  ต่างกันแน่นอน" ของคุณนิดหน่อย..สุดยอด...เจอกันจะขอกอดจั๊กที...ถูกใจ้..ถูกใจ..
  • เชื่อว่าการทำวิจัยสนุกและมีประโยชน์ครับผม
  • เป็นอย่างไรบ้างครับ
  • คิดถึงคนทำงานหนักครับผม
  • ขอบคุณครับ

ผมเคยอ่านเจอข้อความดีๆ บทหนึ่ง เค้าบอกว่า

"ความรู้ของมนุษยชาตินั้นมีมากมาย เปรียบดังภาพขนาดใหญ่มากๆ ภาพหนึ่ง งานวิจัยที่เราทำไปก็เปรียบเหมือนจิ๊กซอเล็กๆ ชิ้นหนึ่ง ซึ่งเราได้แปะลงไปในภาพนั้นให้มันสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น วันหนึ่งเมื่อมีคนทำงานวิจัยนั้นต่อจากเรา ก็จะทำให้ได้ภาพในส่วนนั้นชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้ไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อเราเท่านั้น แต่ส่งผลไปยังลูกหลานเราสืบไป"

ผมก็กำลังทำงานวิจัย Thesis ป.โท ครับ...

ขอบคุณ คุณวรพงษ์ ค่ะ ที่มาต่อเติมสิ่งดีๆ
.
ขอให้ทำ thesis  ผ่านฉลุยนะคะ

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมครับ

เห็นด้วยครับ การคิด การแก้ปัญหา เป็นสิ่งท้าทาย หากทำได้ และเป็นประโยชน์ต่อสังคม ทำให้เรามีความสุขและสนุก ตอนนี้ผมก็กำลังชักชวนนักศึกษาให้เกิดความรู้สึกเช่นนี้อยู่ครับ

ขอบคุณ อาจารย์เพชรากรค่ะ

เห็นด้วยกับอาจารย์ทุกประการค่ะ 

เวลาที่เราได้ทำประโยชน์ให้กับคนอื่น แม้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญ และนั่นทำให้เรามีความสุขมากขึ้นค่ะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท