จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

อิสลามมานุวัตรกับการบูรณาการ(2)


ที่นำเสนอไปในตอนที่ 1 เป็นเรื่องของอิสลามมานุวัตรในประเทศไทยครับ ในตอนที่สองนี้ของนำเสนอภาพของการบูรณาการบ้างนะครับ

ในยุคของการปฏิรูปการศึกษา คีย์เวิร์ดสำคัญสำหรับการจัดการเรียนการสอนมีอยู่สองประการ คือ การเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กับการบูรณา

ซึ่งในส่วนตัวมองว่า สองอย่างนี้มันเป็นสิ่งที่เอื้อกันอยู่แล้ว กระบวนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญจะต้องมีภาพของการบูรณาไปด้วยไม่มากก็น้อย

และจากแนวทางการสอนแบบบูรณาการนี้แหละครับ ที่ทำให้ผมมั่นใจว่า กระบวนการอิสลามมานุวัตรทางการศึกษาสำหรับการจัดการเรียนการสอนในประเทศไทยมีความเป็นไปได้สูงมาก

คิดง่ายๆ ถ้าจะให้นักเรียนศึกษาประเด็นใดประเด็นหนึ่งก็สามารถนำเนื้อหาดังกล่าวผูกติดกับความเป็นจริงในชุมชน หรือหลักคำสอนของศาสนาก็ได้

ดังนั้น กระบวนการสอนที่มีการบูรณาการจึงเป็นเครื่องมือที่จะนำไปสู่ความสมบูรณ์ของอิสลามมานุวัตรในการจัดการเรียนการสอน

แต่ปัญหาปัจจุบัน จึงน่าจะอยู่ที่ทักษะและทัศนคติของครูต่อการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญกับหลักการบูรณาการ

ตัวอย่างง่าย ถ้าครูผู้สอนยังรู้สึกว่า เนื้อหาใดที่ยังไม่ได้บรรยายหรืออธิบายหน้าห้องให้นักเรียนฟังแล้ว แน่นอนกิจกรรมที่นักเรียนทำไปตลอดคาบก็ยังไม่ทำให้นักเรียนรู้เนื้อหานั้นได้ ซึ่งแนวคิดนี้จะปิดทางของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและการบูรณาการที่เหมาะสมในเนื้อหา

โอกาสหน้าจะมาคุยกันต่อเกี่ยวกับปัจจัยที่จะทำให้อิสลามมานุวัตรมีความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น และอะไรคืออุปสรรค์สำคัญ

คำสำคัญ (Tags): #อิสลามมานุวัตร
หมายเลขบันทึก: 97146เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2007 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ผมขอเสนอความเห็นดังนี้ ครับ

  • การบูรณาการในวิชาอิสลามศึกษาด้วยการเห็นได้ชัดมาก เพราะในสมัยแรกๆของอิสลาม ไม่มีวิชา เตาฮีด ฟิกฮฺ ฯลฯ จะมีเฉพาะผู้เรียน อัลกุรอาน กับหะดีษ
  • การบูรณาการอิสลามกับวิทยาการสมัยใหม่ ค่อนข้างจะยากหน่อย แต่สำหรับคนที่มีพื้นฐานศาสนาดีๆ รู้ภาษาอาหรับอยู่บ้าง ก็ไม่ค่อยลำบากที่จะบูรณาการ
  • แม้เพียงแค่จะบูรณาการ คุณธรรมจริยธรรมศาสนา กับเนื้อหาวิชาที่ตนสอน ก็ยังต้องการบุคคลคนนั้น รู้ศาสนาจริงด้วยๆ
  • ทางออกทางหนึ่งที่พอจะช่วยครูในเรื่องบูรณาการกับอิสลามนี้ คือ ผู้รู้ต้องช่วยกันสร้าง คู่มือ หรือ แนวการสอนให้ชัดเจน (หรือไม่ก็ อ.เปิดเว็บ ให้พวกเขาเข้ามาติดตามได้ตลอด)

เรื่อง child center

  • ผมกำลังตั้งขอหากับ child center เพื่อการศึกษาวิจัย
  • เพราะวิธีการนี้หรือเปล่าทำให้เด็กๆรุ่นใหม่ขาดคุณธรรม

http://mualim.sci-piu.net

ตรงจุดนี้ทำหั้ยผมนึกถึง นักคิด นักเคลื่อนไหวมุสลิม หลาย ต่อหลายท่านที่ จบในแขนงวิชาการอิสลามและสามารถนำความรู้เหล่านั้นมาประยุกต์การสอน (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) อย่างเช่น วิชาที่เกี่ยวกับการอรรถอธิบายอัลกุรอาน คือสามารถอถอธิบายอัลกุรอานได้หลานแขนงวิชา เช่นการตัฟซีรเชิงประวัติศาสตร์ การตัฟซีรเชิงการเมืองการปกครอง และการตัฟซีรเชิงอักษรอาหรับ

ที่สามารถทำให้ผู้สนใจได้ขยายความคิดของตัวเองโดยการนำหลักการตัฟซีรดังกล่าวมาเป็นบรรทัดฐาน

อาจารย์ ขออนญาติ นำบล็อกของอาจารย์ เข้าแพลนเน้ตของผมนะครับ......

ขอบคุณทั้งสองความคิดเห็นครับ การสอนอิสลามศึกษาหากมุ่งเน้นการสอนที่เป็นรูปแบบของวิชา ก็จะขาดจิตวิญญาณของการเรียนรู้อิสลามศึกษา ดังนั้นคำตอบของการสอนอิสลามศึกษา คือการบูรณาการรายวิชารวมกัน

เราแยกเนื้อหาวิชาและมุ่งประเมินจากผลสัมฤทธิ์ของรายวิชานั้นๆ จนทำให้ขาดกระบวนการที่สมบูรณ์ในการพัฒนาคนให้เป็นมุมินครับ ขอบคุณครับ

อัสลามูอาลัยกุม

           ดีใจมากที่มีคนสนใจประเด็น Islamization กับการบูรณาการ   หลังจากที่ผมควานหาคนที่รู้เรื่องนี้   เข้าใจเรื่องนี้มานานพอสมควร   วันนี้อัลลอฮฺได้ประทานสิ่งที่ผมขวนขวายมานานมาให้ผมแล้วครับ

         ผมขอเล่าอย่างสั้น ๆ นะครับ  ขณะนี้มูลนิธิซาซากาวาของญี่ปุ่นได้ให้ความช่วยเหลือโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามโดยผ่านมูลนิธิประทีปศาสน์    โดยการประสานงานของ ดร.สุรินทร์    พิศสุวรรณ    โดยโครงการนี้ได้กำหนดกรอบในการพัฒนา  ดังนี้ครับ

        1. เปิดวิสัยทัศน์

         2. พัฒนาหลักสูตร

         3. พัฒนาบุคลากร

        ขณะนี้ทีมงานกำลังสำรวจสถานที่ที่จะศึกษาดูงานในประเทศมาเลเซีย  และสิงค์โปร์เพื่อที่จะเปิดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาหลักสูตร  โดยทีมทำงานได้กำหนดให้ Islamization  กับ การบูรณาการเป็นประเด็นหลักในการในการพัฒนาหลักสูตร  และการเรียนการสอน  

       พวกเราได้วางเป้าหมายไว้   ดังนี้

          - มีหลักสุตรที่บูรณาการกับอิสลาม

          - พัฒนาครูในการสอนโดยการบูรณาการอิสลาม

         พัฒนาแบบเรียนโดยการบูรณาการ

          ปลายปีนี้เราจะจัดค่าย Islamization of knowladge  camp

         ในการนี้เราหวังว่าจะมีผู้ที่สนใจในประเด็นนี้ได้โปรดให้ความช่วยเหลือพวกเราด้วย

          สนใจติดต่อ อ.ชากีรีน   สุมาลี  0864703711

ขอบคุณครับ

          

ต้องขอมาอัฟ ผู้ไม่แสดงตนด้วยครับ ผมลืมเช็คว่ามีคนมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้

ผมมีมุมมองอย่างนี้ครับว่า การเรียนรู้จากที่อื่นเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือการรู้จักเนื้อแท้ของตนเอง

การจะทำให้งานสำเร็จต้องด้วยกับ การรู้จักตัวเองในที่นี้หมายถึง เราต้องรู้ว่าเราเป็นอะไร มีบริบทอย่างไร และที่สำคัญต้องรู้ว่า หลักการของอิสลามว่าอย่างไร แล้วจึงค่อยไปดูว่า เพื่อนบ้านเราของมีกระบวนการปฏิบัติอย่างไรจึงจะสำเร็จ

หากเราใช้วิธีลอกเลียนมา เราจะไม่ได้เนื้อแท้ครับ

ผมได้รับการติดต่อจาก บังซากีรีน แล้วครับ เมื่อหลายวันก่อน แต่บังเอิญไม่ได้โทรกลับเนื่องจากจำเบอร์ไม่ได้ว่า จดไว้ที่ไหน เสียดายจังเลยที่เพิ่งมาเปิดดูวันนี้ จึงรู้ว่า มีคนใส่เบอร์ไว้ให้แล้ว

การสอนภาษาแล้วแทรกความรู้ศาสนาเรียกการบูรณาการไหมค่ะอาจารย์?

อย่างเช่นหนูสอนภาษาอาหรับที่เน้นการอ่านแล้วเอาข้อความที่เกี่ยวกับศาสนามาให้นักเรียนแล้วหาความหมายสุดท้ายเด็กก็ได้ทั้งภาษาอาหรับและความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวการใช้ชีวิต

หนูขอถามอาจารย์อย่างหนึ่งค่ะอาจารย์คือหนูนี่กำลังศึกษาปริญญาโทภาษาอาหรับหนูมีหัวข้ออยู่แล้วในความคิดคือ "ทัศนคติของครูสอนศาสนาต่อการใช้สื่อในการสอนภาษาอาหรับ" หนูอยากทราบว่าสื่อการสอนภาษากับสื่อการสอนวิชาทั่วไปเหมือนกันไหมค่ะอาจารย์ค่ะอาจารย์???ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท