หลุมพราง “ข้อมูล”


"ข้อมูลที่คุณมีอยู่ และคุณกำลังอยู่ใกล้กับปัญหานั้น ๆ มากเท่าไร อาจทำให้คุณ “ละเลย” สิ่งต่าง ๆ ของปัญหา หรือ “รายละเอียด” ของมันไป... "

ในบางครั้ง....  เมื่อองค์กรของคุณเกิดปัญหาที่ยังแก้ไม่ตก  และยังต้องการการแก้ไขอยู่นั้น...  แต่คุณกลับมี  “ข้อมูล”  หรือ  “ความรู้ของปํญหา”  นั้นอยู่แล้ว...   ทำให้คุณเกิดความดีใจเป็นอย่างยิ่ง  ว่ายังไงก็ต้องแก้ได้...

แต่...  “ระวัง”

เพราะ  “ข้อมูล”  ของคุณอาจทำให้คุณ...  ใช้เวลาในการแก้ปัญหานั้น ๆ  อย่างยากเย็น...  เพราะข้อมูลที่คุณมีอยู่  และคุณกำลังอยู่ใกล้กับปัญหานั้น ๆ  มากเท่าไร  อาจทำให้คุณ  “ละเลย”  สิ่งต่าง ๆ  ของปัญหา  หรือ  “รายละเอียด”  ของมันไป... 

เพราะ...  คนเรา  (ในความคิดของผมนะครับ  ไม่ได้ทุกคน)  มักคิดเหมือนกันเสมอว่า...  ในเมื่อเราอยู่ใกล้ปัญหามาก  มีความรู้ในการแก้ไขมาก  มันก็ไม่ยากหรอก..  เดี๋ยวก็แก้ได้...  ขอเวลาแป๊บเดียวเดี๋ยวก็เสร็จ...

เสร็จแน่ครับ...  ถ้าเราหาทางแก้ปัญหาไม่เจอ...  อย่างนั้นเราลองหาวิธีใหม่ ๆ  ดู

ลองทำอย่างไร...

ในความคิดของผม...  ผมแนะนำให้คุณหาเพื่อนในกลุ่มของคุณมานั่งขบคิดแก้ปัญหากันดู  ยิ่งเพื่อของคุณไม่มีความรู้ตื้นลึกหนาบางของปัญหานั้นมากยิ่งดี...  แล้วลองดูสิว่า  เขาจะให้รายละเอียดในปัญหานั้น ๆ  มากน้อยเพียงใด...  ในบางครั้ง  รายละเอียดเล็ก ๆ  หรือคำตอบในการแก้ปัญหาอาจออกมาจากคนไม่รู้ข้อมูลของปัญหานั้น ๆ  ก็เป็นได้...ประมาณว่า  “เส้นผมบังภูเขา”  และเมื่อเจอทางแก้แล้ว  คุณอาจนึกอยากจะเขกหัวตัวเองก็ได้...

*  ลองใช้เพื่อนร่วมงานของคุณเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาดูนะครับ...  อย่าเป็นพวกลุยเดี่ยว...  แล้วคุณจะรู้ว่ามีเพื่อนร่วมงานมันดีอย่างไร...

คำสำคัญ (Tags): #หลุมพรางข้อมูล
หมายเลขบันทึก: 89164เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2007 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เลือกภาพได้เยี่ยมครับ แทนความหมายของบันทึกนี้ได้ โดยไม่ต้องอ่านก็ได้

สำหรับองค์กรนั้นผมว่าไม่ใช้ของใครคนใดคนหนึ่ง เมื่อมีปัญหาแล้วคงต้องช่วยกันแก้ไขร่วมกัน ไม่ว่าจะจากประสบการณ์ของเด็ก ของผู้ใหญ่ ทุกคนคงรู้ไม่เท่ากัน เหมือนกันไปทุกเรื่อง

ดังนั้นการเปิดรับ การให้ จึงความต้องเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมองค์กร ครับ

 

ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นครับ... 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท