วัฒนธรรมการเรียนรู้ : ยามเช้าที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา


การทำลายธรรมชาติด้วยวิธีใด ๆก็ตามล้วนไม่เกิดผลดีต่อการดำรงชีวิตของคนเราทั้งนั้น
ยามเช้าที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา  ช่วงเวลา 8 โมงเศษของวันนี้

ผมยืนมองออกไปนอกหน้าต่างที่ทำงาน

ขณะมาถึงบนหลังเขาเกาะยอเห็นนกนางแอ่นบินเล่นลมหลายตัวบินโฉบเฉี่ยวไปมาท่ามกลางอากาศสดใสเย็นสบายในยามเช้า 

 เมื่อมองลาดลงสู่พื้นผิวของลุ่มน้ำทะสาบสงขลาเห็นริ้วรอยของน้ำไหลผ่านลึก ๆ

 มีเรือหาปลาลำน้อยล่องลอยอยู่ไกล ๆ เป็นอาชีพของชาวประมงที่ต้องทำมาหากินกันไปตามเส้นทางชีวิตของแต่ละคน  ธรรมชาติมีทุกสิ่งให้เลือกสรรค์

ขึ้นอยู่กับคนเราจะมีภูมิปัญญาหาเอาในสิ่งที่ตนต้องการนั้นได้อย่างไร

การทำลายธรรมชาติด้วยวิธีใด ๆก็ตามล้วนไม่เกิดผลดีต่อการดำรงชีวิตของคนเราทั้งนั้น 

 ตราบใดที่จิตใจคนเรายังโลภอยากได้อย่างไม่รู้จักพอเพียงแล้วทิศทางของการทำลายธรรมชาติก็ย่อมมีมากขึ้น  และเมื่อคนเราไม่รักษาธรรมชาติแล้วจะทำให้ธรรมชาติมารักษาเราได้อย่างไร 

 อุทกภัย  หรือภัยจากธรรมชาติอื่น ๆก็ต้องเกิดมีขึ้นติดตามมาเหมือนเงาตามตัวแน่นอน  อยากให้คนเรารักษาธรรมชาติไว้ให้ลูกหลานได้ชื่นชมในอนาคต 

 เมื่อถึงยุคของพวกเขาเพื่อจะได้เห็นได้ชื่นชมความงดงามของธรรมชาติเหมือนอย่างที่เราได้เห็นความเป็นธรรมชาติในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาอยู่ในขณะนี้.
หมายเลขบันทึก: 81069เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2007 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2012 07:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บรรยายซะเห็นภาพเลยค่ะ

ทุก ๆ ปี ต้องเดินทางผ่านเกาะยอ เพื่อไปเยี่ยมป้า ที่ อ.สทิงพระ

ล่าสุด ได้มองเกาะยอ ตอนนั่งเครื่องบิน ต้องบอกว่าดีใจ ที่ได้เห็นทะเลสงขลา ในมุมสูงค่ะ

  • ระยะหลัง ๆ  ..ดูเหมือนคนไทยเผชิญทุกข์กับภัยพิบัติถี่ขึ้นมาก
  • ธรรมชาติมีทุกสิ่งให้เลือกสรรค์

     

    ขึ้นอยู่กับคนเราจะมีภูมิปัญญาหาเอาในสิ่งที่ตนต้องการนั้นได้อย่างไร

    การทำลายธรรมชาติด้วยวิธีใด ๆก็ตามล้วนไม่เกิดผลดีต่อการดำรงชีวิตของคนเราทั้งนั้น 

     ตราบใดที่จิตใจคนเรายังโลภอยากได้อย่างไม่รู้จักพอเพียงแล้วทิศทางของการทำลายธรรมชาติก็ย่อมมีมากขึ้น  และเมื่อคนเราไม่รักษาธรรมชาติแล้วจะทำให้ธรรมชาติมารักษาเราได้อย่างไร 

สวัสดีครับ  คุณ

P

ทุก ๆ ปี ต้องเดินทางผ่านเกาะยอ เพื่อไปเยี่ยมป้า ที่ อ.สทิงพระ

ล่าสุด ได้มองเกาะยอ ตอนนั่งเครื่องบิน ต้องบอกว่าดีใจ ที่ได้เห็นทะเลสงขลา ในมุมสูงค่ะ

อ. สทิงพระ เป็นเส้นทางที่ผมผ่านไปบ้านที่ อ. หัวไทร เกือบทุกเดือนครับ

ช่วงนี้กำลังสร้างทางขยายออกกว้างมาก  ต่อไปเส้นทางนี้สะดวกสบายไปมาคล่อง...

มองลงมาเห็นเกาะยอแล้วเห็น umi ไหมครับ ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ  คุณ

P

ระยะหลัง ๆ  ..ดูเหมือนคนไทยเผชิญทุกข์กับภัยพิบัติถี่ขึ้นมาก

คงถึงเวลาโลกใกล้จะแตกแล้วมั้งครับผม ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

 

แวะมาตอบค่ะ

มองจากเครื่องบินแล้ว เห็นเกาะเล็กไปเลยค่ะ  แล้วก็เลยมองไม่เห็นคุณ 

  P  umi ด้วย เอาไว้คราวหน้าจะลองมองใหม่นะค่ะ  ^-^

สวัสดีครับ  คุณ

P

แล้วก็เลยมองไม่เห็นคุณ 

   P  umi ด้วย เอาไว้คราวหน้าจะลองมองใหม่นะค่ะ  ^-^

หรือครับผม ฮา ๆ เอิก ๆ  ความจริง umi ก็คือ ทะเล

นั่นเองครับผม

ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท