Trick แรก เมื่อมือใหม่โดน Trick Tag ครับ...


ขอเริ่ม Trick แรกด้วย Trick ในห้อง Lecture ครับ อาจจะตรงข้ามกับของอาจารย์ umi เลยนะครับ

                     

ขอบคุณอาจารย์ umi ครับที่ Trick Tag ผม...

ขอเริ่ม Trick แรกด้วย Trick ในห้อง Lecture ครับ อาจจะตรงข้ามกับของอาจารย์ umi เลยนะครับ

เวลานั่งฟังอาจาย์ Lecture ผมจะไม่จดเลย ตั้งใจฟังอย่างเดียว สมาธิเราจะได้ไม่หลุดไปไหน แล้วเวลาสอบค่อยยืม Lecture เพื่อนไป Copy แค่นี้ก็สบายแล้วครับ...

Trick วันละข้อ ไว้ครบแล้วจะ Trick Tag ต่อครับ..

 

คำสำคัญ (Tags): #trick tag
หมายเลขบันทึก: 80838เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เข้ามาเยี่ยมครับMr.Direct  

  • ถ้าอย่างนั้นจะ "ตั้งใจฟังอย่างเดียว " ก็ฝากเครื่องอัดเสียงมากับเพื่อนก็ได้นี้ครับ (แซวครั้ง)
  • ไหนๆก็เข้ามาเรียนแล้วถ้าไม่จด ก็ถามเพิ่มจะดีนะครับ อาจารย์จะได้มีกำลังใจ

กัมปนาท

ขอบคุณนะครับ...

แต่สงสัย Trick นี้จะใช้ได้เฉพาะกับผมคนเดียวมั้งครับ...

ขอบคุณอีกครั้งครับ..

เข้ามาเยี่ยมครับ...ยินดีที่รู้จัก  โอกาสหน้าคุยกันนะครับ

ยินดีครับ...

มิตรภาพดี ๆ หาได้จากที่นี่เสมอ...

ขอบคุณครับ...

 

ทำให้นึกถึงตอนสมัยเรียนปี 2 เลยค่ะ

จำได้ว่า มีอยู่วิชาหนึ่งซึ่งต้องเรียนกับคณะวิทย์ วิชานี้หน่วยกิตสูง แล้วยังยาก (เหล่าพี่รหัสร่ำลือกันให้ฟัง) นั่นคือวิชา Bio-chem เพราะมันจะมีสูตรสมการ ทฤษฏีและปฏิกิริยาเข้ามาเกี่ยวข้องเยอะมาก

ประเภทที่ว่า ท่องอยากเดียวก็ทำข้อสอบไม่ได้หรอก ต้องทั้งท่องจำและทำความเข้าใจด้วย

ตอนนั้นจึงเตรียมตัวสำหรับวิชานี้มาก โดยไปซื้อเทปมาสำหรับอัดเสียงเลคเชอร์เลย

วิธีการคือ

  1. ปกติในห้องเรียน อาจารย์จะแจกชีทให้  ก็จะตั้งอัดเสียงไว้ จากนั้นฟังอย่างตั้งใจ มี tip อะไรน่าสนใจ ก็จะจดลงในชีทที่อาจารย์แจก
  2. พอออกจากห้องเรียน ในตอนเย็นหรือกลางคืน ก็จะเอาเทปที่อัดไว้มาเปิดฟังอีกรอบประกอบกับกางชีทที่จด Note-tip ในห้องเรียน
  3. เอาวงจรต่างๆแต่ละ cycle แต่ละปฏิกิริยา มาอ่านทำความเข้าใจ จากนั้นก็เขียนสรุปใส่สมุดของตนเอง เอาแบบสั้นๆ ให้ท่องง่าย เอาเฉพาะใจความสำคัญ หรือหลักการในแต่ละหัวเรื่องที่อาจารย์สอน แยกแยะความสำคัญด้วยปากกาเป็นสีๆ
  4. เวลาจะสอบ ก็เอาสมุดที่เราจดบันทึกไว้มาอ่าน ทบทวน เนื่องจากเพราะเรามีความเข้าใจอยู่แล้ว ทำให้อ่านแล้วทบทวนเข้าใจได้เร็ว และจะจำได้ดี
  5. และมี trick สำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ที่ขอบอกเลยว่า จะทำให้เรายิ่งจำได้อย่างฝังลึกลงไปในเรื่องนั้นๆเลย นั่นคือ ให้หาโอกาสติวให้เพื่อน เอาทริคที่เราคิดสรุปขึ้นมาได้นั้น มาสรุปให้เพื่อนฟัง แล้วติวสอนเพื่อนเกี่ยวกับวงจรปฏิกิริยาต่างๆในทฤษฏี  หาโอกาสเอาสิ่งที่เราจำหรือเข้าใจอยู่  ให้ออกมาทางปากพูด ซึ่งแทนที่จะท่องอยู่คนเดียว ก็ให้พูดให้เพื่อนฟัง  ยิ่งเพื่อนถามเรา เราก็จะยิ่งเข้าใจในสิ่งนั้นลึกลงไป เหมือนการเตรียมตัวทำข้อสอนเลย
  6. การสรุปติวให้เพื่อน จะยิ่งทำให้เราจำในบทเรียนต่างๆได้ดีขึ้น อีกทั้งยังได้มิตรภาพอีกด้วย
  7. เมื่อสอบ ให้ทำข้อสอบอย่างตั้งใจ นึกถึงภาพเวลานั่งเรียนในห้อง เวลาที่เราติวให้เพื่อน  คำพูดของอาจารย์.. คำพูดของเราจะสะท้อนขึ้นในความจำของเรา  แล้วเราก็จะนึกคำตอบของข้อสอบออก

อย่ากังวลเรื่องคะแนน ไม่ต้องสนใจมากว่าใครจะทำคะแนนได้มากกว่าเรา เพราะเราไม่ได้แข่งกับใคร แต่ให้แข่งกับตัวเอง ดังนั้นผลสอบจะออกมาอย่างไร เราก็จะไม่เครียดเพราะถือว่าเราพยายามทำดีที่สุดแล้ว

และปลายเทอม..ผลจากการใช้วิธีดังกล่าว ก็ประสบผลสำเร็จในวิชานี้ ความจริงตั้งความหวังไว้แค่ผ่านนะ (เพราะโดนพี่ขู่มาว่ายาก) สุดท้าย.. กลับได้ A มาครอบครอง

ตอนนั้นดีใจมากเลย...

เพียงแต่ ยอมรับว่าข้อเสียของวิธีดังกล่าว คือเหนื่อยมากๆค่ะ   แต่ว่า เหนื่อยแค่ไหน เห็น A อยู่ในสมุดรายงานการเรียน ก็คุ้มเนอะ

^____^

 

ครับ...คุณ k-jira

ขอบคุณครับสำหรับ Trick ในการเรียนเพิ่มเติม ที่ถ้าใครนำไปใช้ต้องได้ผลแน่นอน...

น่าภูมิใจครับกับรางวัลของความตั้งใจและพยายาม...

 

เยี่ยมยุทธครับ..นับถือมาก

คนที่จะทำเช่นนี้ได้ต้องสมองดี ,,,มีมนุษยสัมพันธ์เป็นเลิศ

ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับคุณ แผ่นดิน P ...

แต่ถ้าเป็นได้ทั้งสองอย่างก็เยี่ยมยุทธจริง ๆ ครับ..

วิธีการนี้น่าสนใจ สมัยเรียนเพราะผมมัวสาละวนกับการจดในหลายครั้งจนละเลยการสอนของอาจารย์ไป

วิธีการของคุณ Mr.Direct  น่าสนใจมากครับ

สำหรับตัวผมใช้ได้จริง ๆ ครับเพราะตั้งแต่เรียนมาไม่เคยจดเลย...

เหตุผลอีกอย่างที่ไม่จดคืออ่าน Lecture ของตัวเองไม่รู้เรื่องครับ..คุณเอก P

มาเยี่ยม...อ่านแล้ว

แนวนี้ก็ดีไปอีกแบบนะครับขอชื่นชมคุณที่ทำได้นะครับ

แล้วเวลาสอบค่อยยืม Lecture เพื่อนไป Copy แค่นี้ก็สบายแล้วครับ...

ผมนึกได้ว่า  เคยมีเพื่อนยืมสุมดที่ผมจดไว้สวยงามแบบคัดลายมือเพื่ออ่านเอง

แล้วหายไปทั้งเพื่อนและสมุดเล่มนั้น  ผมต้องทำใหม่อีกเล่มหนึ่ง

ขำ ๆ ฮา ๆ เอิก ๆ

อาจารย์ umi P คนที่ Tag ผม...

ขอบคุณนะครับที่แวะเข้ามา...

แล้วเดี๋ยวจะเขียน Trick ที่ 2 ครับ...

 

ถึง..อาจารย์ umi  P ครับ

Trick ที่ 2 ครับ...

http://gotoknow.org/blog/LifeLearning/81215

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท