ออนไลน์ระบบเบิก-จ่ายงบประมาณ


ออนไลน์ระบบเบิก-จ่ายงบประมาณ

             นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ของระบบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณแบบอิเล็กทรอนิกส์ (จีเอฟเอ็มไอเอส) เพื่อให้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการเบิกจ่ายเงินงบประมาณในแต่ละงวด ทำได้บนระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ   ซึ่งช่วยลดขั้นตอน ประหยัดเวลา และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ ที่สำคัญยังทำให้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐโปร่งใสและตรวจสอบได้มากยิ่งขึ้น   หากทำสำเร็จได้โดยเร็วก็เท่ากับว่าเป็นการปฏิวัติระบบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณในส่วนของการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐได้อย่างเต็มรูปแบบ และเป็นครั้งแรกของไทย 

            นอกจากนี้ยังทำให้กระบวนการเบิกจ่ายเงินงบประมาณมีประสิทธิภาพ และทำให้ภาครัฐอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้รวดเร็วส่งผลให้คลังดูแลเศรษฐกิจในภาพรวมได้เต็มที่ โดยเฉพาะช่วงเบิกจ่ายเงินของภาครัฐเป็นเครื่องยนต์สำคัญที่ทำให้ระบบเศรษฐกิจเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง การใช้ระบบคอมพิวเตอร์มาทำงานแทนระบบการใช้คนได้ทำสำเร็จมาแล้วในเรื่องของการยื่นแบบและชำระภาษี ที่กรมสรรพากรทำอยู่ในปัจจุบัน ทำให้ผู้เสียภาษีสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และลดความผิดพลาดได้มาก

             ทั้งนี้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ได้เริ่มต้นกระบวนการจากระบบอีอ็อคชั่นที่ประมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นขั้นตอนแรก แต่หากทำขั้นตอนต่อไปในเรื่องของการประกวดราคา การหักเงินค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์  การประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูล  การทำสัญญา การจ่ายเงินงวด การส่งมอบงาน การตรวจสอบ และการรับมอบงานเร็วจะเป็นประโยชน์กับประเทศมากเดลินิวส์
คำสำคัญ (Tags): #ออนไลน์
หมายเลขบันทึก: 80833เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท