KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 268. ปีศาจอยู่ในรายละเอียด


           วันที่ ๑๐ ก.พ. ๕๐ ผมได้ยินท่านเลขาธิการ สกอ.  ดร. กฤษณพงศ์ กีรติกร  กล่าวว่า "ปีศาจอยู่ในรายละเอียด"      ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจเขียนบันทึกนี้     โดยที่ผมจะบันทึกว่า  ผมทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับวลีนี้     ซึ่งน่าจะมาจากภาษาอังกฤษว่า The devils are in the details.

           ผมเห็นด้วย เพราะโดยทั่วไปคนเราจะตกหลุมรายละเอียด     เรามักหลงเอาใจใส่รายละเอียดจนลืมมองดูภาพรวม หรือภาพใหญ่     ทำให้เราหลงอยู่ในดงรายละเอียดจนหลงทาง หรือหลงทำสิ่งที่ไม่สำคัญ

           ที่ไม่เห็นด้วยคือในการใช้เครื่องมือ KM เราต้องเอาใจใส่รายละเอียด     ต้องมีความละเอียดประณีต     ประณีตกับความรู้สึก กับเรื่องเชิงคุณค่า เชิงจิตวิญญาณ     ต้องเอาใจใส่รายละเอียดเชิงบริบท

วิจารณ์ พานิช
๒๓ ก.พ. ๕๐

หมายเลขบันทึก: 80829เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน อ.วิจารณ์ ที่นับถือ

        ผมเห็นด้วย เพราะทุกวันนี้คนทำงานส่วนหนึ่ง

มักยึดและติดกับเครื่องมือ ทำให้โดนเครื่องมือใน

การทำงานต่างๆใช้งาน แทนที่จะได้ใช้เครื่องมือทำงาน

เพราะสนใจรายละเอียดหรือ อ.วีระพันธ์(ผอก.รพ.มหาสารคาม)

เรียกว่า พิธีกรรม มากวิธีการ

                                       สุพัฒน์ 

Tools เป็นส่ิงที่สนับสนุนเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ การทำาน และเพื่อความสะดวก รวดเร็ว

 แต่ก่อนจะใช้ Tools อะไรนั้น  ควรมีความเข้าใจหลักการ ที่มาที่ไป รวมไปถึงรายละเอียดของเรื่องที่กำลังทำซะก่อน ไม่เช่นนั้นแล้ว ต่อให้มี Tools ที่มีประสิทธิภาพแค่ไหน ผลลัพธ์ที่ได้ก็ไม่น่าเชื่อถือ เพราะเราถือว่าข้อมูลไม่มีคุณภาพเสียแล้ว

 ยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น เกี่ยวกับ KM Technology เช่น การเรียงลำดับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อคำตอบใน Knowledge Warehouse จากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด ซึ่งเราอาจใช้หลักการ What-If Analysis แต่สมมุติถ้าผมบอกว่า จะต้องกดเครื่องคิดเลข 1 ล้านล้านครั้ง จะมีมนุษย์คนไหนทำล่ะครับ  แต่เรื่องนี้กลับกลายเป็นง่ายไปเลย หากใช้ Tools ที่ฉลาดของคอมพิวเตอร์ที่ผมเรียกว่า "Optimizer" จัดการให้ และได้ผลลัพธ์ใน 2 วินาที

แต่ก็อย่างที่บอกล่ะครับ ในกรณีนี้ หากผู้ใช้ไม่เข้าใจหลักการจริง อาจใช้ข้อมูลที่มีปัจจัยบางตัวที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวแปรเป้าหมายมาผสมด้วย แบนนั้นจะทำให้ผลการวิเคราะห์เชื่อถือไม่ได้เลยครับ

* พูดแต่หลักการของ KM ไม่มีวันทำใ้ห้ KM เกิดขึ้นได้ ต้องมี Tool ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ความง่ายในการใช้ และสุดท้าย ก็ืคือการยอมรับของผู้ใช้ KM ในองค์กรนั่นเองครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท