"บางครั้ง...เรื่องโกหกน่าเชื่อกว่าความจริง"


ความจริงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง บางครั้งจึงขาดเหตุผลสนับสนุน ไม่เหมือนเรื่องโกหกที่สามารถปรุงแต่งความน่าเชื่อถือได้มากมาย

                        

          หลายครั้งที่เราต้องอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่พอเริ่มลำดับเหตุการณ์จากเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง เรายังรู้สึกเองด้วยซ้ำไปว่ามันเกิดขึ้นได้ยังงัย อะไรมันจะบังเอิญขนาดนั้น แล้วเมื่อเราต้องไปอธิบายให้คนอื่นฟังเขาจะเข้าใจและเชื่อในสิ่งที่เราอธิบายได้อย่างไร...

ในชีวิตคนเราต้องเจอเรื่องราวในลักษณะเช่นนี้บ่อยครั้ง หลายคนจึงเลือกที่จะอธิบายโดยบิดเบือนข้อเท็จจริงไปบ้างเพื่อให้สิ่งที่เราอธิบายดูมีน้ำหนักมากขึ้น จนบางครั้งเนื้อหาที่ปรุงแต่งอาจจะมากกว่าสิ่งที่เป็นจริงก็ได้...

คนเรามักใช้เหตุผลในการตัดสินว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อในสิ่งที่เราได้ยิน ได้ฟังมา แต่บางครั้งเราก็ลืมไปว่าเรื่องราวที่มีเหตุผลสนับสนุนมาก ๆ บางครั้งอาจจะเป็นเรื่องที่ถูกปรุงแต่งจนแทบจะไม่มีข้อมูลที่เป็นจริงเหลืออยู่เลยก็ได้...

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 80826เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เคยได้ยินไหมว่า..เวลาพูดเรื่องจริงไม่ยักกะเชื่อ...แต่เวลาโกหกนี่..ทำไมถึงเชื่อสนิทก็ไม่รู้นะ...

เห็นด้วยมาก ๆ ครับ...คุณสมทรง P

ที่เห็นชัดสุดสุดคือนักการเมืองครับ...

ราณีเคยโกหกอาจารย์ค่ะ  เขียนอยู่ในความลับของราณี  ข้อที่ 3 ลองเข้าไปอ่านดูซิค่ะ  จำไปจนตายเลยค่ะ   http://gotoknow.org/blog/Ranee/77210

ขอบคุณครับ คุณ Ranee P...

ตามไปอ่านแล้วครับ...แถมได้รู้ความลับอีกเพียบ...

ขอบคุณอีกครั้งครับ...

ทำไมเวลาเราโกหกเขาเชื่อ แต่ทำไมเวลาเราพูดความจริงแทบตายกลับไม่มีใครเชื่อเราเลย อาจจะเป็นเพราะว่าเราโกหกเป็นประจำแน่ๆ เลยใช่ไหม

เป็นแค่บางมุมครับ...

แต่ยังงัยก็ยังเชื่อมั่นในพลังแห่งความจริงอยู่ครับ...

ขอบคุณครับ คุณอายดิน P ที่แวะมาทักทาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท