ทัศนศึกษา พัฒนาจิต(2) : ปิดวาจา กับ มงคลชีวิต


เทคนิคการ "ปิดวาจา" ของแต่ละคน และคำสอน "มงคลชีวิต"

ต่อจากบันทึกที่แล้ว หลังจากรวมหมู เอ๊ย ! หมู่กันครบทีม เราก็มุ่งหน้าไปยัง "อุทยานวัดถ้ำระฆังทอง" กัน ลักษณะของวัดร่มรื่นคล้ายกับวัดป่า เย็นสบาย และเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่หลากหลายชนิด แต่ก็ไม่รู้หรอกว่าต้นอะไรกันบ้าง พวกเรานั่งสวดมนต์ฟังเทศน์ ฟังธรรมกันใต้ถ้ำ ซึ่งเว้าเข้าไปโดยเพดานถ้ำสูงพอสมควร อากาศภายในเย็นซะจนลูกผู้เขียนถามว่า "ใครเปิดแอร์กันเนี่ย" 

พระอาจารย์อานนท์ ถิระสังวโร ได้บรรยายเรื่อง "การทำความดี การรักษาศีล และการให้ทาน" เพราะจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา อีกทั้งจิตใจเราก็จะมีความสุข ความสบาย (จากเดิมโปรแกรมที่ตั้งไว้คือ "สติ - สมาธิ กับการปฏิบัติงาน") หลังจากนั้นพวกเราก็ร่วมกันทำบุญ ถวายสังฆทาน

 

และพี่ปนัดดาก็ขอใช้พื้นที่ในการ "ปิดวาจา"  แล้วเราก็เริ่มกิจกรรม ดังภาพข้างล่าง

ในเวลาเพียง 30 นาที แต่ละคนมีเทคนิคไม่เหมือนกัน เป็นต้นว่า

  • ปิดตา จะได้ละจากกิเลสการสัมผัสจากสิ่งที่เห็น
  • เดินไปเดินมา ดูบริเวณรอบ  ๆ
  • ใช้วิธีการนอน เผลอ  ๆ ก็หลับไปเลย แนะนำให้ใช้กับเด็ก ๆ

เมื่อครบเวลา ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ พวกเราทำได้สำเร็จ และดีมากซะจนป้า ๆ ที่นั่นประทับใจและชักชวนพวกเราแวะเวียนมาเที่ยวกันอีก

สำหรับผู้เขียนระหว่างกำลัง "ปิดวาจา" นั้น จะเดินอ่านข้อความ คำสอนต่าง ๆ โดยรอบเสียดายไม่ได้พกสมุดจดไปด้วย แต่...ผู้เขียนพกกล้องถ่ายรูปและเก็บภาพคำสอนต่าง ๆ ไว้ แต่ที่ชอบมาก ๆ และอดนำมาฝากไว้ในบันทึกไม่ได้ นั่นคือ ป้าย "มงคลชีวิต"

หลังจากเสร็จกิจกรรม "ปิดวาจา" พระอาจารย์อานนท์ ก็ได้ให้  "หลวงปู่ทวด" กับพวกเรากันคนละองค์ เป็นอีกหนึ่งมงคลชีวิต แล้วเราก็เดินทางมุ่งหน้ากันต่อ..

หมายเลขบันทึก: 80825เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2007 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เป็น 2 วันที่"หลุดโลก" จริงๆค่ะ ชอบมาก
สงสัยต้องไปบ่อย ๆ น๊ะ พี่โอ๋
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท