บทเรียน super classic ของการพัฒนาเว็บไซต์: ผู้พัฒนาควรใช้ browser ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้


การเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ของ KnowledgeVolution (ที่ใช้กับ GotoKnow.org) มีปัญหาในการใช้งานในหลายประเด็นด้วยกันครับ

หลายประเด็นของปัญหานั้นเป็นประเด็นของ usability ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติของการพัฒนาระบบครับ ที่จริงแล้วความสามารถในการพัฒนาระบบที่ไม่ค่อยมีปัญหาด้าน usability เท่าไหร่นัก นั้นเป็นจุด (พยายาม) ขายของเรา เพราะเรามี usability engineer (ดร.จันทวรรณ) ในขณะที่ทีมการพัฒนาซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ของไทยไม่มี usability engineer

ที่จริง usability engineering ก็นับได้ว่าเป็นศาสตร์ใหม่ของโลกในด้านของการพัฒนา "นวัตกรรม" ครับ เรื่องนี้ที่จริงแล้วไม่แปลกแต่อย่างไร

เมื่อเรานำระบบที่เปลี่ยนแปลงใหม่มาใช้แล้ว หากมีปัญหา usability เราก็รีบแก้ไขอย่างรวดเร็ว (อาทิเช่น floating mini toolbar ใหญ่เกินไป เป็นต้น)

เรื่องนี้ก็เกี่ยวกับ agile software development ปัญหามาก็จัดการโดยพลัน ไม่ต้องรอ release cycle

เรื่องพวกนี้เราทำมาก็นับได้เป็นสองปีแล้ว เริ่มเป็น best practices ที่จะเป็น tricks ที่จะบอกต่อได้แล้วครับ

แต่สาเหตุหลักที่ทำให้การเปลี่ยนแปลงใหญ่ในครั้งนี้ไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างที่ควรเป็นคือ เราไม่ได้ทดสอบกับ Internet Explorer version 6 ครับ

เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดขนาดที่ใหญ่โตมโหฬารทีเดียว เรียกว่ารู้ถึงไหนอายไปถึงนั่น เพราะผู้ใช้ 90% ของเราใช้ IE6

โปรดอ่านอีกครั้งหนึ่ง "90% ของผู้ใช้ ใช้ IE6" เก้าสิบเต็มร้อยนะครับ แต่เราไม่ได้ทดสอบระบบใหม่กับ IE6

พับผ่าสิ จ๊อด (George)

สาเหตุที่เราไม่ได้ทดสอบกับ IE6 มีสองประการสาเหตุด้วยกัน คือ หนึ่ง ขี้เกียจ และ สอง ชะล่าใจ

ความขี้เกียจเกิดขึ้นเพราะเราไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มี IE6 อยู่ในบ้านในตอนนี้ เพราะปกติผมใช้ FireFox บน Linux ส่วน ดร.จันทวรรณ ตอนนี้ก็เปลี่ยนมาใช้ Mac แล้ว และที่สำคัญเครื่อง Windows อื่นๆ ก็ติดตั้ง IE7 ไปหมดแล้ว เราขี้เกียจเอา IE7 ออกเพราะสาเหตุที่สองคือ ความชะล่าใจ ก็เราทดสอบกับ IE7 แล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรนี่นา

แต่ปัญหาก็มีจริงครับ เพราะ IE6 กับ IE7 ต่างกันค่อนข้างเยอะมาก เราก็รู้ว่ามันต่างกัน แต่เราชะล่าใจ เพราะเราขี้เกียจ

อืมม.. ไม่แน่ใจว่าความขี้เกียจกับความชะล่าใจอะไรมาก่อนกัน คำถามนี้ classic พอๆ กับ ไก่กับไข่อะไรมาก่อน

เอาเถอะ

ตอนนี้เรา (คิดว่า) เราได้แก้ปัญหาที่ซอฟต์แวร์ของเราทำงานไม่ได้กับ IE6 ไปหมดแล้ว (แต่หากผู้ใช้พบปัญหาอื่นๆ สามารถแจ้งมาได้นะครับ)

เรื่องนี้เลยต้องเขียนบันทึกเป็นอุทาหรณ์สอนใจให้รู้ว่า ถ้าผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้ web browser อะไร ก็จงใช้ web browser นั้นในการพัฒนาเถิด หากแม้ไม่ได้ใช้ก็ขอให้ทดสอบด้วย browser นั้นเสียให้ดี
หมายเลขบันทึก: 80608เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 01:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ขอบคุณอาจารย์มากครับที่พัฒนาระบบเรื่อยๆ
  • ชอบคำนี้ครับ พับผ่าสิ จ๊อด (George)
  • ผิดเป็นอาจารย์ครับ
  • ยิ้ม ยิ้ม

ขออภัยค่ะ เราลืมสนิทค่ะว่า ผู้ใช้คนไทยส่วนใหญ่ยังใช้ IE 6 ค่ะ

ส่วนสมาชิกที่ใช้ Mac ยังคงต้องรอไปก่อนนะค่ะ เรายังไม่ได้แก้ไขระบบให้สอดคล้องกับ Safari ค่ะ ปัญหานี้ยิ่งใหญ่นักค่ะ เพราะพี่ Jobs ยังไม่ค่อยสนใจคนไทยเท่าไรนักค่ะ :(

เดี๋ยวจะตามไปดูครับ วันนี้ขอ hit the sack ก่อน

มิน่าล่ะครับ ของผมใช้ IE7 กับ firefox ทีแรกเลยงงๆ ว่าเอ เขามีปัญหาอะไรกันทำไมเราไม่เจอ

ขอเพิ่มอีกนิดจะได้ไหมครับ

ตรงหน้า reply นี้ ไม่ทราบว่าจะเพิ่ม function ใส่รูปและขยายฟ้อนท์เข้าไปด้วยจะได้ไหม เพราะตอนนี้ ต้องใช้วิธีไปแก้โค๊ดเอา ไม่ค่อยสะดวกครับ

อ้อ การกรอกเลขรหัสสุ่ม ถ้าไม่ใช้เป็น case-sensitive ผมว่าจะสะดวกกว่าเยอะครับ เพราะถ้าคนที่ไม่พิมพ์สัมผัส การกด shift จะใช้เวลาพอสมควร

อาจจะทำแบบ Google หรือ Yahoo ที่มี Beta

ไม่ใช่ Beta แบบที่ผู้พัฒนาเลือกให้ผู้ใช้บางคนใช้ แต่เป็น Beta ที่ผู้ใช้เลือกได้เอง ว่าจะ switch ไป Beta หรือ Stable เมื่อไหร่ก็ได้ (โดย Yahoo mail หรือ Google group น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี)

อย่างไรก็ตาม อยากให้มาใช้ Firefox กันเยอะๆ นะครับ :-D
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท