ทำเรื่องเครียด..แต่ไม่ยักกะเครียด


กิจกรรมที่พวกเราช่วยกันทบทวน ระเบียบปฏิบัติ "การดูแลผู้มารับบริการห้องผ่าตัด" เริ่มตั้งแต่ 09.00 เสร็จสิ้นเวลา 11.00 น เราทำเรื่องวิชาการที่น่าจะเครียด แต่พวกเราไม่ยักกะเครียด เป็นเวลาถึง 2 ชั่วโมง ที่ได้ทั้งสาระเนื้อหาและความสนุกสนานที่พวกเราช่วย ๆ กันทำจนสำเร็จ ดิฉันว่าเป็นเพราะพลังชุมชนคนชุดเขียวมันฝังลึกอยู่ในกระแสเลือดพวกเราทุกคน

เช้าวันศุกร์ที่ 23 ก.พ. 2550 เวลา 08.15 น.

" เอ้าพวกเรา...วันศุกร์นี้พวกเรามีนัดอะไรกัน"

"..เย้...  วันนี้พวกเราจะไปร่วมฉลองปีใหม่กัน...เฮ้" 

 

อย่าเพิ่งตกใจค่ะ พวกเราฉลองปีใหม่และฉลองความสำเร็จจากการร่วมมือกันทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพจนได้รับรางวัลจากสถาบันฯ กันจริง ๆ เนื่องจากว่าเราจะเลือกวันที่คนชุดเขียวทุกคนไม่ติดภาระกิจใด ๆ ที่ผ่านมาสถานที่ไม่ว่างบ้างหล่ะ คนโน้นติดงานโน้น คนนี้ติดงานนี้บ้างหล่ะ เลยว่างไม่พร้อมกันซ้าที จนกระทั่งเป็นวันศุกร์ที่23 ก.พ. นี้

 

"...สงสัยพวกน้องจะใจจดจ่ออยากไปร่วมกันฉลองงาน จนลืมอะไรหรือเปล่า ว่าทุกวันศุกร์สัปดาห์สุดท้ายของเดือนเราจะทำอะไรน้า? "

".แหม...ไม่ลืมหรอกค่ะ .ล้อเล่น พวกเราจะประชุมประจำเดือนไม่ใช่หรือคะ (ครับ)  ?"...

"ใช่แล้ว...และวันนี้เราจะมาทบทวนกระบวนการทำงานของพวกเราและแก้ไขระเบียบปฏิบัติ เรื่อง " การดูแลผู้รับบริการผ่าตัด"

 

 

 

พวกเรามีกระบวนการทำงานโดยปฏิบัตตามระเบียบปฏิบัติ เรื่อง " การดูแลผู้รับบริการผ่าตัด" ซึ่งเขียนโดยพวกเราชาวชุดเขียวทั้งหมดที่ร่วมกันเขียนขึ้น โดยระเบียบปฏิบัติดังกล่าวจะเขียนตามสิ่งที่ปฏิบัติจริง 

ระเบียบปฏิบัตินี้ครอบคลุมตั้งแต่การตรวจเยี่ยมประเมินให้คำแนะนำก่อนผ่าตัด  ดูแลให้การพยาบาลผ่าตัด  จนกระทั่งย้ายผู้รับบริการออกจากห้องผ่าตัดและหรือตรวจเยี่ยมให้คำแนะนำผู้ป่วยหลังผ่าตัด

ระเบียบปฏิบัติ " การดูแลผู้รับบริการผ่าตัด" จะเริ่มตั้งแต่ 

  1. การเตรียมความพร้อมก่อนให้บริการ
  2. การรับแจ้งการผ่าตัด
  3. การวางแผนเตรียมห้องผ่าตัดและจัดลำดับการผ่าตัด
  4. การรับผู้รับบริการผ่าตัด
  5. การดูแลผู้รับบริการในห้องผ่าตัด
  6. การจำหน่ายผู้รับบริการ
 ทั้ง 6 หัวข้อข้างบนคือสิ่งที่พวกเราจะต้องช่วยกันทบทวนให้สมบูรณ์และครอบคลุมกระบวนการผ่าตัดให้ถูกต้องเป็นไปตามมาตรฐานผู้ที่มารับบริการผ่าตัด แต่ถึงแม้ว่าหัวข้อจะดูซีเรียส แต่บรรยากาศขณะที่พวกเราช่วยกันทบทวนก็ไม่ซีเรียสเหมือนกับเนื้อเรื่องนะคะ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ อุ๊ย..อิอิอิ ไม่ใช่ค่ะ ไม่เชื่อก็ดูรูปซิคะว่า enjoy กันขนาดไหน จากซ้ายไปขวา
  • พี่จินกะลังจดยิกเชียว
  • ส่วนน้องไก่ยิ้มแฉ่งเชียวกะลังอ้าปากพูดให้พี่จินจด
  • ถัดไปพี่เปียกำลังคิดหัวข้ออะไรจ๊ะ
  • โป่งกำลังเสกคาถา โอม...มะลึกกึ๊กกึ๋ย...จงเสร็จเร็ว ๆ โอมเพี้ยง...
  • น้องจ๊อย..ท่าทางเธอกะลังขำพี่โป่งเล่นของ อิอิอิ
 

 

  • สงสัยว่าพี่แก้วคงกำลังคิดว่าหัวข้อนี้จะเขียนยังไงดีหว่า ?
  • นี่..นี่...พี่ราตรีขา อย่าไปลอกเค้า ไม่ใช่ข้อสอบนะ
  • เอ้าอ้วนก็อีกคนล่ะ อ๋อ...กำลังฟังคำพูดของพี่แก้วหรือจ๊ะ ว่าเข้าท่ามั๊ย

 

ในวันนี้เราแบ่งหน้าที่กันชัดเจนมาก คือ

คุณอำนวย : คือดิฉันเองทำหน้าที่ให้ทุกคนได้เกิดการแลกเปลี่ยน และเสนอข้อคิดเห็นจากการทำงาน

คุณกิจ : คือ พยาบาลห้องผ่าตัดแต่ละคนก็ทำหน้าที่เสนอให้ข้อคิดเห็นไปตามแต่ละหัวข้อที่ดิฉันถาม ซึ่งทุกคนก็ทำได้ดีมาก

และประการสำคัญ คือทุกคำพูด ทุกประเด็นจะถูกบันทึกโดยคุณลิขิต ในวันนี้ผู้ที่ทำหน้าที่ลิขิต คือ น้องวนิดา เธอก็ Hi -Tech นะคะบันทึกเก็บไว้ในข่อมูลคลังความรู้ของห้องผ่าตัดทันที ฉับไวดีจริง ๆ น้องแอน

 

สำหรับ (ร่าง) แก้ไขระเบียบปฏิบัติเรื่อง “การดูแลผู้รับบริการผ่าตัด” ติดตามรายละเอียดได้ที่นี่ 

กิจกรรมที่พวกเราช่วยกันทบทวน ระเบียบปฏิบัติ "การดูแลผู้มารับบริการห้องผ่าตัด" เริ่มตั้งแต่ 09.00 เสร็จสิ้นเวลา 11.00 น เราทำเรื่องวิชาการที่น่าจะเครียด แต่พวกเราไม่ยักกะเครียด เป็นเวลาถึง 2 ชั่วโมง ที่ได้ทั้งสาระเนื้อหาและความสนุกสนานที่พวกเราช่วย ๆ กันทำจนสำเร็จ ดิฉันว่าเป็นเพราะพลังชุมชนคนชุดเขียวมันฝังลึกอยู่ในกระแสเลือดพวกเราทุกคน

และในเย็นวันนั้นพวกเราก็ได้ไปร่วมกันเฮฮา ฉลองรับปีใหม่และความสำเร็จร่วมของชาวชุมชนคนชุดเขียวอย่างสุดฤทธิ์สุดเดช  แล้วดิฉันจะเก็บภาพมาฝากนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 80555เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2007 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ดูภาพและอ่านคำบรรยาย เหมือนอยู่ในเหตุการณ์เลยนะคะ มีความสุขไปด้วย
  • อยากเชิญ "น้องเล็ก" มาเป็น "คุณอำนวย" ให้พี่มอมสักครั้ง เผื่อจะได้มีความสุขและบรรยากาศดีๆ เหมือน "ชุมชนคนชุดเขียว" บ้าง
  • ขอบคุณมากๆ นะคะ

พี่มอม

  • เวลาทำงานแล้วมีความสุขเราก็อยากแบ่งปันความสุขให้คนอื่นได้รับบ้างน่ะค่ะ
  • ยินดีอย่างยิ่งเลยนะคะแต่สงสัยว่าเล็กจะสอนหนังสือให้กับสังฆราชซะมากกว่ามั้งคะ

น้องหมู

เนี่ย..รู้ป่าว...พี่กะลังกินยาลดความขยันอยู่นะเนี่ย 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท