แนะนำเทคนิคให้เพื่อน ๆ ผ่านเครือข่าย


สังเกตุจาก Blog ของคุณสาว แสงนภา และคุณวิระ ปัจฉิมเพ็ชร

เข้าไปติดตามอ่าน Blog ผู้ร่วมสร้างสรรค์สังคม และ Blog อื่น ๆ ของคุณสาว แสงนภา พบความเคลื่อนไหวอยู่มากพอสมควร มีทั้งการแสดงความคิดเห็นในหน้าบันทึกของตนเอง ซึ่งมีอยู่เพียง 1 บันทึก คือ บ้านในเหมือง และแสดงความคิดเห็นในหน้าบันทึกของเพื่อน ๆ

นอกจากนั้น คุณสาว แสงนภา ยังมีการเปิด Blog ใหม่เพิ่มเติม รวมแล้วมีอยู่ทั้งหมด 4 Blog ดังนี้
- ผู้หญิงกับการพัฒนา
- การมีส่วนร่วมกับรัฐธรรมนูญฉบับ 2550
- ผู้ร่วมสร้างสรรค์สังคม
- ตื่นเต้นกับการเข้ามาศึกษา blog

ผมประเมินว่าคุณสาว คงตั้งใจเขียนบันทึกเรื่องใหม่ ๆ ลงใน Blog ผู้ร่วมสร้างสรรค์สังคม แต่ในขั้นตอนของการเพิ่มบันทึก ความสับสนเล็ก ๆ จากการเริ่มใช้งาน จึงกลายเป็นว่าเข้าไปสร้าง Blog หรือ สมุดบันทึกเล่มใหม่ ๆ ขึ้นมาทุกครั้ง

ถ้าผมเข้าใจผิดต้องขอโทษด้วยครับ แต่ประสบการณ์ของผม ผมคิดว่าสร้าง Blog ของเราเองเพียง 1-2 Blog ก็ตาม Update ให้เป็นปัจจุบันไม่ค่อยจะทันอยู่แล้ว ใน Gotoknow.org ผมจึงเขียนบันทึกลงใน Blog สร้างสังคมฐานความรู้ด้วย IT เพียง Blogเดียว

ขอแนะนำคุณสาว ในการเพิ่มบันทึก ดังนี้ครับ

  1. เมื่อเข้าระบบโดยตอบ ชื่อผู้ใช้ / รหัสผ่าน และรหัสทวนซ้ำ เรียบร้อยแล้ว ให้ <Click> เข้าไปที่ แผงควบคุม
  2. <Click> เลือก จัดการบันทึกในบล็อก
  3. <Click> เลือก Blog หลักของเรา (ซึ่งควรจะมีเพียง 1-2 Blog ก็พอ) กรณีของคุณสาว แสงนภา น่าจะเป็น ผู้ร่วมสร้างสรรค์สังคม รอสักครู่จะปรากฎรายการบันทึกที่มีอยู่
  4. <Click> เลือก เพิ่มบันทึก ก็จะเข้าสู่หน้า Editor ของการพิมพ์บันทึกเรื่องใหม่ใน Blog เดิม

กรณีของคุณสาว แสงนภา ที่แผงควบคุมคงจะ <Click> ที่ จัดการบล็อก จึงเข้าสู่ขั้นตอนของการสร้าง Blog ใหม่ทุกครั้งไป

ทดลองแก้ไขดูใหม่นะครับ

กรณีของคุณวิระ เิกิดอาการ "วางสนุ๊ก..ตัวเอง" ทำให้เพื่อน ๆ ไม่สามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นได้ แก้ไขดังนี้ครับ

  1. เมื่อเข้าไปที่เครือข่ายยุทธศาสตร์สังคม จ.ชุมพร <Click> หรือบันทึก (Blog) คนสร้างงาน <Click> ของวิระเองแล้ว ให้ Click เข้าระบบ ตอบ ชื่อผู้ใช ้/ รหัสผ่าน และรหัสทวนซ้ำ (Verify Code) ให้เรียบร้อย
  2. ที่มุมบนด้านขวาจะมีหน้าต่างแสดงรูปและชื่อของวิระ เลื่อนเมาส์ไปชี้ที่ตำแหน่งนั้น แล้ว <Click> เลือก แผงควบคุม
  3. <Click> จัดการบันทึกในบล็อก ที่เรื่อง สวัสดีเพื่อนรวมสร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน (ซึ่งมีอยู่บันทึกเดียว) <Click> แก้ไข
  4. ตรงนี้แก้ได้ทั้งหมดทั้งเนื้อหา, คำผิด, ใส่รูป หรือจะเขียนเพิ่มเติม เมื่อเลื่อนเมาส์ลงมา จะมีข้อความให้เลือก
  5. ที่ข้อความ ..... อนุญาตให้แสดงความคิดเห็น <Click> เครื่องหมาย ถูก แล้ว <Click> บันทึกเก็บ

ช่วงนี้คงต้องทำหน้าที่ ศิราณี แก้ไขปัญหาให้เพื่อน ๆ ในเครือข่ายฯ ประสบความสำเร็จกับการใช้ Blog เป็นที่เชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารถึงกัน อันจะนำมาซึ่งการเก็บกักความรู้ในงานของเรา สอดคล้องกับการทำงานตามชื่อยุทธศาสตร์ "สังคมไม่ทอดทิ้งกัน" ครับ.

คำสำคัญ (Tags): #social chumphon
หมายเลขบันทึก: 80553เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2007 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัดดีค่ะ  อาจารย์ไอศูรย์  คือว่าแอนอยากขอความรู้จากอาจารย์เรื่องเวลาที่เราเข้าไปแสดงความคิดเห็นน่ะค่ะ  จะใส่รูปยังงัยค่ะ แล้วใส่ตรงไหน  และต้องกำหนดขนาดของรูป 120x160 ด้วยหรือเปล่าค่ะ           สรูปเวลาเราเข้าไปแสดงความคิดเห็นแล้วมีรูปอยู่ข้างหน้าชื่อน่ะค่ะ  ทำยังงัยค่ะอาจารย์

  • น้องแอน ต้อง เข้าระบบ ก่อน เพื่อให้ระบบรู้ว่าสมาชิกท่านใดกำลังติดต่ออยู่

  • หลังจากนั้น เราจะเข้าไปออกความคิดเห็น หรือจะทำอะไรภายในระบบ เขาจะดึงเอาข้อมูลของเรา เช่น รูปภาพ, ชื่อ (ซึ่งสามารถ Link ไปยังหน้าประวัติ และ Blog ของเราได้) ติดไปด้วยตลอด

ขอบคุณมากๆเลยคะคุณไอศูรย์ 
 *ก็ต้องบอกกันตรงๆละคะว่าที่คุณไอศูรย์เข้าใจนะไม่ผิดเลยแม้แต่นิดเดียว
*สาวกับลูกชาย (เช)ได้ช่วยกัน พยายามลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ มันก็เลยออกมาเป็นอย่างที่เห็น แต่ก็พยายามเข้ามาแล้วบันทึกเรื่องราวบ่อยๆ จับต้นชนปลายไม่ถูกว่าควรเขียนเรื่องอะไร ยาว-สั้น มากน้อยแค่ไหน  ที่ผ่านมามีสาระบ้างหรือเปล่า ใช้ได้ไหม๊ มีอะไรควรปรับปรุงอีกบ้าง คุณไอศูรย์กรุณาช่วยแนะนำด้วยนะคะ สาวไม่อายหรอกคะที่ลองผิดลองถูก สาวถือว่า ผิดเป็นครู (แก้ไขปรับปรุงเมื่อมีท่านผู้รู้แนะนำ)ผิดหลายๆคั้งคงได้เป็นอาจารย์ และดอ๊กเตอร์ซักวันละน่า ขอบคุณอาจารย์ไอศูรย์มากคะ ไว้วันหนึ่งคงต้องจัดงานไหว้ครูกันบ้างตามธรรมเนียม  ขอบคุณมากๆคะ

สาว

คุณไอศูรย์คะ พอแก้ปัญหาเรื่องblog เรียบร้อยแล้วมีปัญหาอยากรวม planetอีกแล้วคะ อยากทราบว่าเราจะรวมอย่างไร ช่วยอีกซักครั้งเถอะคะ เห็นแก่น้องคนนี้ด้วยนะคะ ขอบคุณคะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะสำหรับคำแนะนำ  แอนทำเป็นแล้วค่ะ  แล้วจะพยายามศึกษาเรื่องอื่นที่ยังไม่รู้ไปเรื่อย ๆนะค่ะ  แต่บางครั้งก็อาจจะต้องรบกวนขอความรู้จากอาจารย์บ้างน่ะค่ะ 

เรียน อาจารย์ไอศูรย์ ที่นับถือ

ผมรับราชการตำรวจ สภ.สวี เคยมาอบรมกับอาจารย์นานแล้วเกี่ยวกับการรับส่งอีเมลล์ และกระผมได้อบรมเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์ของ Mambo และมาทำให้กับ สถานี แต่ปรากฎว่ามีปัญหาเข้าไปหลังบ้านได้แล้ว แต่ไม่สามารถไปแก้ไขข้อมูลที่เขียนไว้เดิมได้ อยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำหน่อย http://sawee.chumporn.police.go.th/ หรือหากไม่สามารถแก้ไขได้ อาจารย์พอมีใครที่สามารถเขียนได้ไม่ ราคาประมาณเท่าไร แต่ต้องเขียนด้วย Mambo เพราะผมจะเอามา Update เอง 

สวัสดีครับ คุณวรา

  • ขอตอบคำถามผ่านทาง Blog นี้ก็แล้วกัน
  • อาการที่ว่า "มีปัญหาเข้าไปหลังบ้านได้แล้ว แต่ไม่สามารถไปแก้ไขข้อมูลที่เขียนไว้เดิมได้" ผมก็เคยเจอ เมื่อค้นหาสาเหตุโดยศึกษาจากอาการอื่น ๆ ประกอบด้วยพบว่า โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลโดยเฉพาะ MySQL ที่ติดตั้งในระบบของ Server อาจจะมีการเปลี่ยนเวอร์ชั่นจาก MySQL4 เป็น MySQL5 ทำให้ใช้กับ Mambo ตัวเดิมไม่ได้
  • ทางแก้อันดับแรก คือ ต้องติดต่อกับทาง Web Hosting ถ้าปัญหาเป็นอย่างที่ว่า เขาอาจจะจัดการที่ Server โดยจัดระบบเดิมสำรองไว้เป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ยังใช้ MySQL4
  • หรืออีกทางหนึ่ง คือ เราต้อง UpGrade เป็น Mambo เวอร์ชั่นใหม่ ๆ ที่ใช้ร่วมกับ MySQL5 หรือเปลี่ยนโปรแกรมสร้างเว็บไซต์เป็นตัวอื่น ที่ผมได้รับคำแนะนำมา ได้แก่ Joomla 1.5, 1.6
  • ส่วน "ตัวช่วย" ปรึกษา คุณพรเทพ นั่นแหละครับดีที่สุด

ไอศูรย์

ขอบคุณมากครับที่ให้คำแนะนำ ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรง

เรียน อาจารย์ ไอศูรย์ ที่เคารพ

ผม ด.ต.วรา ยังสุข ตร.สภ.สวี ได้เคยสอบถามอาจารย์มาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ไม่สามารถแก้ไขได้ครับ ผมเลยเอา mambo ขึ้น server ใหม่ เวอร์ชั่น 4.6.5 แต่มีปัญหาเมื่อเอาขึ้น server แล้ว เมื่อไปเปิดหน้าเว็บไซด์ที่ชื่อ http://www.sawee.chumporn.police/go/th กลับขึ้นคำว่า " Fatal error: Call to undefined function T_() in /home/sawee/public_html/mambots/content/moscomment.php on line 117 " อาจารย์ช่วยแนะนำผมด้วยว่าไปแก้ไขที่ใดอย่างไร ขอรายละเอียดด้วยนะครับ ผมปวดหัวหลายวันแล้วยังไม่ได้เลยครับ ขอขอบคุณอาจารย์ล่วงหน้าครับ

  • อ่านปัญหาแล้ว ยอมรับว่าไม่รู้สาเหตุและการแก้ไขในทันที ก็เลยยกเอาข้อความนี้ถามไปที่ Google Fatal error: Call to undefined function T_()
  • ได้คำตอบออกมาเยอะแยะแต่ที่ดูว่าจะเข้าเค้า แสดงข้อมูลอยู่ที่ http://www.mindphp.com/forums/viewtopic.php?f=6&t=5922
  • จึงเริ่มสรุปว่าน่าจะเป็นการ Error ที่การทำงานของ php สารภาพกับคุณวราตามตรงว่า ความรู้ที่มีอยู่ไม่พอจะตอบคำถามของคุณวราแล้วละครับ
  • ขอแนะนำให้ถามไปที่เว็บไซต์ซึ่งเกี่ยวข้องกับปัญหาทางเทคนิคของโปรแกรม Mambo โดยตรงน่าจะได้คำตอบที่ถูกต้องนะครับ

 

เรียน อาจารย์ไอศูรย์

ผมได้นำแมมโบ้ 4.6.5 ขึ้น server ใหม่ ปรากฎว่าใช้ได้ แต่มีปัญหาที่ เครื่องมือในการเขียนข้อมูลไม่มีเลย ทำไงดี ช่วยแนะนำด้วยครับหรืออาจารย์ จะเข้าไปดูก็ได้ที่

www.sawee.chumporn.police.go.th

  • เข้าไป "หลังบ้าน" แล้วไม่พบ เครื่องมือในการเขียนข้อมูล เลยหรือครับ
  • ถ้างั้นรบกวนคุณวรา ส่ง UserName / Password ให้ผมทาง E-Mail : [email protected] ดีไหมครับ ? ผมจะได้เข้าไปดูให้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท