โลกและชีวิต (15) : ความหนักเบาแห่งงาน...


และเราก็ได้เรียนรู้ดังที่ใครต่อใครก็กล่าวไว้ว่า "งานหนักไม่เคยฆ่าคน"

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  ผมคร่ำเคร่งอยู่กับการตระเตรียมงานโครงการ "วันขอบคุณนักกิจกรรม"  จนบางครั้งความมุ่งมั่นดังกล่าวกลับกลายเป็นแรงถมทับให้ตนเองเกิดความอ่อนล้าอย่างน่าใจหาย  

แต่เมื่อตั้งสติคิดตรองอย่างใจเย็นก็พบว่า  ความหนักเบาของงานไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่างานนั้นจัดยิ่งใหญ่อลังการสักแค่ไหน ?  มีคนเข้าร่วมมากมายสักปานใด?,  หากแต่อยู่ที่ว่าเรารักที่จะทำงานนั้นมากน้อยแค่ไหนอย่างไรเป็นสำคัญ

ถึงแม้งานวันขอบคุณนักกิจกรรมจะเป็น "งานใหญ่"  ของชาวกิจกรรมทั้งหลาย  มีรายละเอียดปลีกย่อยอย่างมากมาย  และเป็นงานที่เราจะต้องแสดงให้เห็นถึงน้ำใสใจจริงของมหาวิทยาลัยที่ชื่นชมต่อนิสิตผู้ซึ่งทำประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยและสังคม

ผมและทีมงานในงานกิจกรรมนิสิตให้ความสำคัญต่อการนำเรื่องราวของนิสิตมานำเสนอให้หลากหลายมิติ  ทั้งในรูปของวีดีทัศน์และนิทรรศการให้มีชีวิตชีวามากที่สุด  โดยสิ่งที่คิดและทำนั้นป็นเสมือนการ "ขอบคุณ"  แก่นิสิตที่ได้ทุ่มเทต่อวิถีกิจกรรมมายาวนานตลอดปีการศึกษา

งานใหญ่แต่กลับง่ายกว่าที่คิด  เพราะเรามีความสุขกับการทำงาน,  มีความสุขที่ได้ทำงานให้กับคนที่เรารัก... โดยถึงแม้ว่างานนั้นจะมีรายละเอียดปลีกย่อย และแตกต่าง ซับซ้อนกันแค่ไหน  ทุกอย่างก็ง่ายเมื่อเรามี "ใจรัก"  ที่จะทำให้สำเร็จ...บนพื้นฐานของการทำให้ดีที่สุด 

และเราก็ได้เรียนรู้ดังที่ใครต่อใครก็กล่าวไว้ว่า  "งานหนักไม่เคยฆ่าคน"   

 

........

 

ความหนัก - เบาของงาน

หาใช่จะเป็นสิ่งชี้วัดความยากง่ายของงานเสมอไป

เช่นเดียวกันนี้

ความหนักเบาของงาน

ก็ใช่จะเป็นสิ่งชี้วัดความยาวนานในการก้าวไปสู่ความสำเร็จ 

การจะทำงานให้ประสบความสำเร็จ  ,  หรือไม่นั้น

สิ่งที่ชี้วัดก็คือ

การมีใจรักมากน้อยในการทำงานเป็นสำคัญ

ฉะนี้แล้ว

การจะทำงานให้ประสบความสำเร็จได้นั้น

เธอต้องมีใจรักในงานที่ทำ -

พลีใจเป็นส่วนหนึ่งของงาน..

ประดุจเดียวกับจิตรกรผู้พลีใจเป็นหนึ่งเดียวกับพู่กันและสายสี

ซึ่งอุทิศวิญญาณให้กับการเขียนภาพอย่างไม่ลดละ

ความสุขแห่งงาน,

24 กุมภา 50

หลังกิจกรรมลานสะเดาปิดตัวลง

 

 

หมายเลขบันทึก: 80482เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2007 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
รูปภาพครับ  สุขเหลือล้นจนลืมนำรูปมาฝากเหมือนบันทึกอื่นๆหรือครับ ทวงครับ ทวงๆๆๆ

"  มีความสุขที่ได้ทำงานให้กับคนที่เรารัก..."

 เป็นนักกิจกรรม ก็ปลื้มมากเลยคะ 

  • สวัสดีเช้า ๆครับคุณบอน
  • เรื่องรูปภาพไม่ลืมแน่ครับ...แต่ตอนนี้ยังไม่พร้อม ก็คงไม่เกินวันจันทร์นี่แหละ..
  • รอได้ใช่มั๊ย
เข้ามาอ่านทีไรไม่เคยผิดหวังมีความรู้สึกว่าคุณแผ่นดินได้ถ่ายทอดสาระและแง่คิดดีๆมากมายลงมาให้ได้สัมผัส..กระนั้นคุณยังคิดว่าที่เขียนลงมาใน blog จะไม่ตรงจุดประสงค์ที่ สคส. ต้องการอีกหรือ...ไม่ใช่เลยค่ะ สิ่งที่คุณแผ่นดินถ่ายทอดลงมามันไม่แห้งแล้ง.กลับมีชีวิตชีวาอีกทั้งแทรกสาระดีๆมากมาย...คุณเป็นคนที่มีความสามารถในการส่งต่ออารมณ์ที่ดีมากๆ..ชอบมากๆค่ะ..ทำต่อไปนะคะอย่าเพิ่งท้อค่ะ..งานหนักไม่เคยฆ่าคน..ใช่มั๊ยคะ..สู้ๆ

ผ่านไปอย่างชื่นมื่น พร้อมกับเสียงปรบมือแห่งความยินดีสำหรับนักกิกรรมในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในงานวันเชิดชูนักกิจกรรม ที่ผ่านมา....งานหยุดใช่ว่าวันเวลาจะหยุดด้วยครับ ทุกถ้อยคำทุกรางวัลที่เชิดชูเสมือนหนึ่งเชื้อเพลิงของพลังใจ ที่เพื่มความมุ่งมั่นรังสรรกิจกรรมสู่มวลมหาชนต่อไป และเป็นแบบอย่างสำหรับต้นกล้าของ"ปัญญาชน"ให้มีการต่อยอกในแง่มุมต่างๆพร้องกับวันเวลาที่หมุนก้าวไปอย่างไม่หยุดยั้ง ในปีต่อไปคงได้ยินดีกันอีกครั้งครับ...และขอเป็นกำลังในให้กับนักกิจกรรมและพี่ๆกลุ่มงานกิจกรรมที่ทุ่มเทให้กับงานกิจกรรม ไม่น้อยกว่านักกิจกรรมแต่อยู่ในบทบาทของเจ้าพนักงานกิจกรรมนิสิตฯ คงไม่มีคำได้ดูดีกว่าคำว่า"ขอขอบคุณและให้กำลังใจกับทุกๆฝ่ายครับ"

ทำงานให้สนุก...แล้วจะมีความสุขกับงานที่ทำ

นักกิจกรรมอย่าลืมอ่านหนังสือสอบนะครับ

  • สวัสดีครับ
    P
  • วันขอบคุณนักกิจกรรมเป็นงานที่ทำแล้วมีความสุขมาก  เพราะเรารู้สึกเสมอว่า "ได้ทำงานให้กับคนที่เรารัก"
  • ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณมากครับ
    ไม่มีรูป
    โก๊ะ
  • หอบกำลังใจมาให้ผมเสมอ..ไม่ว่าห้วงนั้นผมจะเข้มแข็ง หรืออ่อนไหวสักแค่ไหน
  • ผมคงไม่เปลี่ยนวิถีหรือสไลต์บันทึกไปจากเดิม  เพราะเรื่องของผม..ผมก็ควรมีสิทธิ์ที่จะเล่าด้วยวิธีของผมเอง...
  • และผมมีความสุข  เพราะมีมีมิ่งมิตรหลากหลายมาทักทายและแบ่งปันความรู้สึกดี ๆ อย่างต่อเนื่อง...
  • ขอบคุณมากนะครับ
  • เพิ่มเติม...ถึงคุณโก๊ะ
  • ผมพยายามค้นหาบล็อกของคุณโก๊ะ  แต่ก็ไม่พบเลย 
  • จึงไม่รู้ว่าคุณโก๊ะ..เขียนบันทึกหรือไม่ครับ  เพราะอยากมีโอกาสได้เข้าไปแลกเปลี่ยนด้วย
  • สวัสดีครับ น้องสัญญา
    P
  • เป็นไงบ้างงานวันขอบคุณนักกิจกรรมที่เพิ่งผ่านพ้นไป
  • คงได้สรุปงานี่วมกันอีกสักยก  เพื่อนำไปเป็นข้อมูลต่อยอดในเรื่องนี้
  • เช่นกันนะ...อย่าลืมอ่อานหนังสือสอบ นะครับ
เมื่อเราทำงานด้วยใจ หนักหนาแค่ไหนก็มีความสุข....จริงมั้ยค่ะ ขอปรบมือให้ค่ะ   





ผมขอให้กำลังใจคนทำงานด้วยคนครับ

"งานหนักไม่เคยฆ่าคน"  ครับ

 สวัสดีครับ..สวัสดีตอนบ่าย

P
P
 วันนี้เกเรไม่ไปทำงาน  ให้ร่างกายได้พักฟื้นซะหน่อย

ทานข้าวเที่ยงหรือยังครับ

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ช่วงเช้าผมไปทำ พาสสปอร์ต มามีคนบอกว่า ใช้เวลาไม่นานแต่ผมก็ใช้เวลาตรงนั้นร่วม ๒ ชม. อาจด้วยคนเยอะ

เดินออกมา หาซื้อกาแฟเขาบอกว่า(กาแฟโบราณ) ผมบอกว่า โบราณหรือสมัยใหม่ก็ได้ ขอเข้มๆหน่อยนะพี่ !!!  ประทังความโหยที่เมื่อคืนหลับน้อยไปหน่อย

ขับรถมุ่งหน้าไป อ.แม่ริม อ. แม่แตง  ชานเมืองเชียงใหม่ไปเยี่ยมญาติที่ไม่ค่อยสบาย ไม่เจอ แต่ก็ฝากของไว้กับคนข้างบ้าน

ขับรถกลับมาเชียงใหม่ แวะทานข้าว ผัดผักรวม ก็อร่อยดี เพราะหิวมากด้วยมั้งครับ

ขับรถออกจะง่วงๆเพราะเพลงช้าๆซึ้งๆทั้งนั้นเลย กลับที่พักขอพักนอนให้ได้สักตื่นก่อน ลุกมาเขียนต้นฉบับหนังสือให้เสร็จในวันนี้(ผมละเลยมานาน)

ดูเหมือนไร้สาระเลยครับวันนี้ แต่ก็กินเวลาผมไปครึ่งวันทีเดียว...

 

  • ผมเคยไปทำพาสสปอร์ตมาแล้ว ก็ใช้เวลามากโข..แต่ต้องไปทำที่ขอนแก่น  ว่าแต่คุณเอกต้องเดินทางไปต่างประเทศเหรอครับ
  • พักหลังผมแทบจะไม่ดื่มกาแฟเลย..เว้นแต่อยู่ในห้องประชุมเท่านั้น  เพราะกินแล้วยังไงก็ไม่หายง่วง แต่กลับกินแทนข้าวซะงั้นไป
  • .. สัปดาห?ที่แล้ว (พฤหัสบดี)  ผมขับรถกลับไปส่งเจ้าตัวเล้กที่กาฬสินธุ์ ขากลับง่วงหลับในอยู่ 2 หนแต่โชคดีฟื้นตัวทัน..สิ่งเหล่านี้เป็นผลพวงจากการพักผ่อนไม่เพียงพอทั้งนั้นเลย...ยังไงคุณเอกก็คงต้องพึงระวังในเรื่องเหล่านี้ด้วย
  • เป็นกำลังใจให้เขียนหนังสือได้แล้วเสร็จในวันนี้ตามที่หวังไว้นะครับ   หรือถ้าไม่เสร็จก็ขอให้สำเร็จในเร็ววัน
  • ขอบคุณครับ

งานหนักหรือเบา...

อาจจะต้องใช้พลังในการทุ่มเทต่างกัน แต่เมื่องานสำเร็จความภูมิใจก็ต่างกันด้วย...

งานหนักเมื่อเราทำสำเร็จ สามารถเพิ่มคุณค่าในตัวเราได้ และที่สำคัญสามารถเพิ่มขีดความสามารถของเรา...

เมื่อเราทำงานที่ยากขนาดนี้ได้สำเร็จ มันก็ท้าทายที่จะทำงานที่ยากขึ้นเรื่อย ๆ ได้...

  • ขอบคุณมากครับ
    P
  • การยังคงได้ทำงาน  ก็เท่ากับการได้รู้สึกว่าเรายังมีคุณค่าและมีลมหายใจ  อาจจะเหนื่อยและท้อบ้างตามระยะทาง  แต่เราก็กลับเข้ามาสู่จุดที่เข้มแข็งได้
  • ผมเห็นด้วยกับทัศนะและคำชี้แนะที่ได้กรุณาบอกกล่าวว่า "

    งานหนักเมื่อเราทำสำเร็จ สามารถเพิ่มคุณค่าในตัวเราได้ และที่สำคัญสามารถเพิ่มขีดความสามารถของเรา...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท