มือซ้ายสร้างโลก ๑: Leonardo da Vinci


ยุคนี้ คงไม่มีใคร ไม่รู้จัก da Vinci แต่น้อยคนจะรู้ว่า จิตรกร..นักประดิษฐ์..นักคิด..นัก..ผู้นี้ ถนัดซ้าย

ผลงานของเขาครอบคลุมทุกด้าน ทั้งการแพทย์ ปรัชญา ศิลปะ ศาสนา ภูมิศาสตร์ ดนตรี อย่างชนิดที่ล้ำนำสมัย อย่างหาคนเปรียบไม่ได้

ว่ากันว่า เขาไม่ใช่แค่ ถนัดซ้าย เท่านั้น แต่ยังสามารถเขียนถอยหลัง สวนทางกับบรรทัดปกติ จนกลายเป็น..รหัสลับ..ส่วนตัวได้อีกด้วย   อันนี้ คนละเรื่องกับ รหัสลับ.ดาวินชี นะครับ


"it's my LEFT hand, not her smile that make this picture the masterpiece!!"

ประโยคนี้ ดาวินชีไม่ได้พูด ผมพูดแทนเขาครับ 

คำสำคัญ (Tags): #มือซ้าย#ศิลปะ
หมายเลขบันทึก: 74046เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
น้อยคนนักที่จะมีความสามารถได้หลากหลายขนาดนี้ค่ะ ว่าแต่คนถนัดซ้ายมีพรสวรรค์ที่หลากหลายอย่างนี้ทุกคนมั้ยคะ
ชื่อบล็อก คุณหมอ น่าสนใจมากเลยค่ะ  รออ่านคนเก่งถนัดซ้าย ท่านต่อ ๆ ไปนะคะ

เรียน อ.ลูกหว้า ครับ คำถามของอาจารย์น่าสนใจมากครับ แต่ถ้าให้ตอบอาจารย์แบบกวนๆ  ตามประสาชนส่วนน้อย คงต้องตอบว่า  ถึงเราจะเป็นพวก น้อยคน  แต่เรามีดี ทุกคน ครับ

พี่หมี ลักษมี สารบรรณ ครับ ความเห็นสั้นๆของพี่ ทำให้ผมคิดถึงบทกวีบทหนึ่งที่ William Ross Wallace แต่ง แล้วพระราชธรรมนิเทศแปลได้อย่างโดนใจผมมาก  แต่ในที่นี้ ผมคงต้องขออนุญาตท่านแปลงเป็น  ..คือหัตถาซ้ายครอบพิภพจบสากล  แม่ถนัดซ้ายก็เลี้ยงลูกให้เป็นคนดี คนเก่ง อย่างพี่ได้นะครับ โอ้ย..ภูมิใจจัง

คุณ รัตติยา เขียวแป้น ครับ ขอบคุณมากครับ ผมตั้งใจจะให้ blog นี้ เป็นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ พวกถนัดซ้าย  แล้วก็หวังว่า พวกถนัดขวา จะเข้าใจเรามากขึ้นนะครับ

ถ้ารู้จักใครเป็น สิงห์อีซ้าย อย่างผม ก็ชวนๆกันหน่อยนะครับ 

ถือโอกาสคัดบทกวีในดวงใจบทหนึ่งของผม บันทึกไว้ในที่นี้เลย กลัวคนจะลืมคิดไปว่า คุณศรัญย่า เป็นคนร้องและแต่งเอง

WHAT RULES THE WORLD

They say that man is mighty;
He governs the land and sea,
He wields a might scepter
O'er lesser powers that be.

But a mightier power and stronger
Man from his throne has hurled,
For the hand that rocks the cradle
Is the hand that rules the world.

                    William Ross Wallace


ถึงชายได้กวัดแกว่งแผลงจากอาสน์
ซึ่งอำนาจกำแหงแรงยิ่งกว่า
อันมือไกวเปลไซร้แต่ไรมา
คือหัตถาครองพิภพจบสากล

                พระราชธรรมนิเทศ แปล

แหม! มือมันคันยิกๆ อยากเติม LEFT ไว้หน้า hand ทุกคำจังเลยครับ 

 

น้องชายดิฉันถนัดซ้ายด้วยค่ะ...ทานข้าวมือขวา...พอจะวาดรูป"อีซ้าย"ขึ้นมาเลยค่ะ
  • คนถนัดซ้ายเวลาเรียนแพทย์จะลำบากมาก เพราะเวลาทำงานกับคนอื่นจะเกะกะ ชนกัน อยู่เรื่อย
  • แต่ก็เรียนได้ดีครับ

 เรียน อ. สมบูรณ์ ครับ ผมยังจำ ความยากลำบาก สมัย เรียนแพทย์ ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะเลคเชอร์ ในห้องบรรยายที่ทำที่วางแขนไว้ให้เฉพาะคนถนัดขวา หรือคอย เกะกะ อาจารย์ในห้องผ่าตัด

  แต่ผมมีความประทับใจไม่รู้ลืมอยู่หนึ่งเรื่อง เกี่ยวกับความเป็น สิงห์อีซ้าย ของผม คือ การสอบทำ Caesarean section หรือ ผ่าท้องคลอด ที่ภาควิชาสูตินรีเวชวิทยา ผมได้รับความกรุณาจากพี่ดำรง..อาจารย์ดำรง ตรีสุโกศล อาจารย์หมอที่คุมสอบผม ซึ่งก็เป็น สิงห์อีซ้าย เหมือนกัน เป็นคนคุมสอบ พร้อมจัดหา พยาบาลผู้ช่วยการผ่าตัด เป็นคนถนัดซ้ายให้ทั้งชุด ผมถึงได้รอดสันดอนจบเป็นหมอมาได้จนถึงทุกวันนี้ครับ

แต่ ผมใช้ มือขวา ตรวจภายใน นะครับ อันนี้คงไม่ต้องอธิบายเหตุผลนะครับ 

 

คุณ กฤษณา ครับ ว่างๆ ชวนน้องชายมาร่วมแลกเปลี่ยน กลเม็ดทีเด็ดมือซ้าย ใน blog นี้ด้วยนะครับ

5555...ยินดีครับที่จะมีชมรมทีเด็ดมือซ้าย...5555

 

ผมรู้สึกหงุดหงิดทุกทีที่เห็นคนเขียนด้วยมือซ้าย...แต่เวลาตัวเองเขียนกลับไม่เห็นผิดปกติ.(ทั้ง ๆ ที่มือลากดำด้วยรอยดินสอ/ปากกาทุกวัน...5555)

คุณหมอเต็มศักดิ์ค่ะ

ตอนเด็ก ๆ หนูเคยแอบอิจฉาเพื่อน ๆ ที่ถนัดซ้ายด้วยค่ะ รู้สึกว่า เท่ห์จัง เพราะสามารถเขียนหนังสือด้วยมือซ้าย

ความยากลำบากของคนถนัดซ้ายนี่ ก็มีเยอะเหมือนกันนะค่ะ

เพิ่มเติมนิดนึงค่ะ เพิ่งสังเกตรูปคุณหมอว่า มีลักยิ้ม เล็กตรงแก้มซ้ายด้วย  อันนี้เป็นส่วนหนึ่งของความสามารถพิเศษถนัดซ้ายของคุณหมอด้วยรึเปล่าค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท