เรียนรู้จากหน้างาน : การประเมินแบบมีส่วนร่วม (1)


ก่อนไปเราก็วางแผนกันไปก่อนแล้วว่าใครจะทำอะไร แต่ก็ยังขอไปเรียนรู้และแก้ไขกันตามสถานการณ์จริงต่อไป

         จากการที่ทีมงานได้กำหนดแผนการลงไปประเมินและเรียนรู้กระบวนการประเมินกลุ่มวิสาหกิจชุมชน (ลิงค์) โดยในปี 2550 นี้มีกลุ่มที่จะต้องประเมินทั้งจังหวัดประมาณ 260 กลุ่ม และกำหนดให้นำร่องเพื่อประเมินและลงไปปฏิบัติงานร่วมกับกลุ่มอย่างเข้มข้นอำเภอละ 5 กลุ่ม  ดังนั้น ปีนี้เรามีกลุ่มที่จะต้องลงสนามอย่างน้อย 55 กลุ่ม จาก 9 อำเภอกับ 2 กิ่งอำเภอ

          แผนที่เราได้กำหนดไว้ในช่วงปลายเดือนมกราคม จนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ เป็นการลงไปฝึกปฏิบัติจริงของทีมงานจากสำนักงานเกษตรจังหวัด ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอ ณ ที่ตั้งกลุ่ม อำเภอละ 1 กลุ่มก่อน เพื่อเรียนรู้ แล้วจะนำกระบวนการที่ได้ไป ลปรร.และกำหนดรูปแบบการประเมินที่เหมาะสมในวันสัมมนานักส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ ในวันที่ 23-23 กุมภาพันธ์ 2550 กันต่อไป

          วันนี้ทีมงานของเราได้เดินทางไปร่วมประเมินกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่อำเภอลานกระบือ ที่ตั้งกลุ่มอยู่ที่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านทรายทอง หมู่ที่ 9 ตำบลหนองหลวง อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร  เป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีกิจกรรมของกลุ่มเกี่ยวกับการแปรรูป สินค้าหลักของกลุ่มก็คือมะพร้าวเสวย ผมคงจะไม่ลงรายละเอียดของกิจกรรม  แตะจะเล่าถึงกระบวนการกลุ่มของพวกเราในวันนี้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง เชิญครับ

          พวกเราเดินทางจากสำนักงานเกษตรจังหวัด โดยรถตู้โดยผมทำหน้าที่พลขับเอง(บ่อยครั้ง)  ทีมสำนักงานเกษตรจังหวัดจำนวน 6 คน และทีมนักส่งเสริมการเกษตรของสำนักงานเกษตรอำเภอลานกระบือ 5 คน (ทั้งสำนักงาน)  ก่อนไปเราก็วางแผนกันไปก่อนแล้วว่าใครจะทำอะไร  แต่ก็ยังขอไปเรียนรู้และแก้ไขกันตามสถานการณ์จริงต่อไป

  • พอไปถึงก็ต้องจัดเตรียมสถานที่กัน เนื่องจากเราหาที่ติดกระดาษฟางไม่ได้ ก็เลยอาศัยเสื่อของแม่บ้านผูกลวดเข้ากับประตูเลื่อน ก็ใช้ติดกระดาษเพื่อบันทึกได้ดีครับ
  • วันนี้เราตกลงกันให้อาจารย์สมเดช  สิทธิยศ จากสำนักงานเกษตรจังหวัดเป็นคนเดินเรื่องก่อน  ป้ากมลรัตน์  นาคคำ จะเป็นคนคอยบันทึกผลเทียบกับแบบประเมินที่หนดมาจากส่วนกลาง
  • คุณสายัณห์  ปิกวงค์ ทำหน้าที่บันทึกภาพรวมและจับประเด็นอยู่ด้านหลัง  หากข้อมูลไม่ชัดเจนก็จะมีกลุ่มที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่รู้ข้อมูลคอยเพิ่มเติมรายละเอียดให้
  • ทีมพี่เลี้ยง ทั้งจากสำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานเกษตรอำเภอที่เหลือก็จะคอยเรียนรู้ และสังเกตการจัดกระบวนการ พร้อมทั้งเตรียมเข้าไปช่วยเหลือ (หากถูกร้องขอ)
  • เรามีประเด็นที่จะต้องประเมินอยู่ 7 ประเด็น หลังจากที่อาจารย์สมเดช ลงจากเวทีแล้ว ทีมของสำนักงานเกษตรอำเภอก็เข้าไปเก็บตกประเด็นที่ยังไม่สมบูรณ์ (ถูกเราร้องขอเพื่อเข้าไปฝึกการดำเนินกระบวนการต่อ)

          ภาคเช้า เราได้ดำเนินกระบวนการมาถึงการประเมินผลลัภท์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เหลือเพียงส่วนของแผนพัฒนาซึ่งยกไปภาคบ่าย  จากนั้นก็ถึงเวลาสำคัญครับ คือทานอาหารกลางวันร่วมกัน เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นครับสำหรับพวกเรานักส่งเสริมฯ ในภาคสนาม กับชาวบ้านที่เราต้องเข้าไปจัดกระบวนการ ลปรร. เป็นบรรยากาศแบบพี่น้องและผองเพื่อนที่มีความสุขครับ

 


ภาคบ่าย

          ผมเป็นคนดำเนินกระบวนการต่อ โดยสรุปก็คือการค้นหาประเด็นการพัฒนาร่วมกันของกลุ่มเอง โดยแยกออกเป็น 2 ประเด็น คือ

  1. ประเด็นการพัฒนที่ดำเนินโดยกลุ่มได้เอง และ
  2. ประเด็นการพัฒนาที่ต้องอาศัยการเสริมหนุนจากภานนอก

          ผมเพียงแต่ทำความเข้าใจเล็กน้อย หลังจากนั้นก็ปล่อยให้กลุ่มคิดกันเอง และมอบปากกาให้คิดและเขียนกันเอง... (สบายไหมครับคุณอำนวย)


กลุ่มร่วมกันคิดและลิขิตกันเอง

         

          หลังจากกระบวนการที่ดำเนินกับกลุ่มฯ เสร็จแล้ว ก็มาถึงการทำ AAR ของนักส่งเสริมการเกษตรครับ  เกริ่นนำด้วยการทบทวนกระบวนการโดยคุณสายัณห์  จากนั้นก็ทำ AAA โดยผมเป็นคนดำเนินการ ซึ่งก็ได้บทเรียนที่สำคัญ อาทิ

  • วันนี้เราได้เพียงการประเมิน
  • ส่วนของการจัดทำแผน ทีมงานของสำนักงานเกษตรอำเภอจะได้วางแผนและเข้ามาร่วมกับกลุ่มอีกครั้วหนึ่ง นัดหมายกันในวันที่ 30 มกราคม นี้
  • ในกระบวนการของเนื้อหานั้น คนดำเนินกระบวนการต้องดำเนินตามประเด็นที่กำหนดไว้
  • ทีมที่เก็บข้อมูลและเข้าไปเก็บตกในประเด็นที่ยังไม่สมบูรณ์ ต้องเข้าไปเก็บในส่วนที่ไม่สมบูรณ์เท่านั้น ไม่ดำเนินการซักถามซ้ำ เพราะจะทำให้เสียเวลา
  • ในการเข้าไปประเมินกับกลุ่มต้องวางแผนและนัดหมายกันให้ดี และต้องเข้าไปเป็นทีม อย่าปล่อยให้ใครคนใดคนหนึ่งดำเนินการเอง


บรรยากาศการสรุปบทเรียนของทีมงานนักส่งเสริมฯ

(ลิงค์อ่านตอนต่อไปครับ)

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.ครับ

วีรยุทธ  สมป่าสัก

 

คำสำคัญ (Tags): #วิสาหกิจชุมชน
หมายเลขบันทึก: 74039เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ทีมงานกำแพงเพชรเข้มแข็งจริงๆ
  • ขอฝากส่งกำลังใจมาให้ทีมงานด้วยนะคะ

         ขอบพระคุณพี่นันทามากครับที่แวะมา เยี่ยมเยียนและให้กำลังใจเสมอมา 

 

  • มาให้กำลังใจพี่ทำงานอย่างเข้มแข็งจริงๆ
  • คิดถึงตอนจัดโต๊ะห้องงานKM ที่กรุงเทพฯครับผม
  • ขอบคุณมากครับผม

เรียน อาจารย์ขจิต

  • เช่นกันนะครับ ตอนจัดโต๊ะที่งาน NKM ครับ ส่วนใหญ่พวกเราก็จะไปก่อนและกลับทีหลังเสมอนะครับ
  • เห็นอะไรที่ควรปรับก็ลงมือทันที จะเรียกว่า "คนคอเดียวกัน" น่าจะได้นะครับ
  • ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท