วันนี้เมื่อ 18 ปีที่แล้ว


...นักศึกษาจำเป็นต้องทำสติ หรือตั้งสติ ความระลึกรู้นี้ไว้ให้มั่นเสมอ เพื่อให้รับรู้และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านพบอย่างครบถ้วน

วันนี้เมื่อ 18 ปีที่แล้ว (27 ธันวาคม 2531) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราโชวาท เนื่องในพิธีเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ จังหวัดนครนายก ซึ่งพระองค์ท่านเน้นย้ำในเรื่อง "สติ" ทั้งในเรื่องการศึกษาและการทำงาน  รวมถึงการพินิจพิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ  อย่างมีสติ  ดังว่า 

      ...นักศึกษาจำเป็นต้องทำสติ หรือตั้งสติ ความระลึกรู้นี้ไว้ให้มั่นเสมอ เพื่อให้รับรู้และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านพบอย่างครบถ้วนชัดเจน จักได้สามารถจับเหตุ จับผล จับหลักการได้ถูกต้องตั้งแต่ต้น ข้อใดมิใช่ประโยชน์ก็คัดออกไป ข้อใดที่เป็นประโยชน์ก็จดจำสะสมไว้ในความทรงจำ
        อีกประการหนึ่ง เมื่อปฏิบัติหน้าที่ หรือกิจการงานใด ๆ ก็จำเป็นต้องมีสติควบคุมกำกับโดยตลอด จักได้ทราบแน่ชัดว่ากำลังทำสิ่งใดอยู่ และควรจะต้องนำวิชาความรู้ข้อใด วิธีการอย่างไรมาใช้ปฏิบัติให้ถูกต้องเหมาะสมทุกขั้นตอน เพื่อให้งานที่ปฏิบัตินั้นบรรลุผลสมบูรณ์ ไม่มีข้อบกพร่องและผิดพลาด...

พระบรมราโชวาทนี้ จึงเป็นยิ่งกว่าแสงสว่างนำทางสู่การดำเนินชีวิตเมื่อ 18 ปีที่แล้ว กระนั้นก็ยังส่องสว่างสืบมาถึงปัจจุบัน และยิ่งใกล้เทศกาลปีใหม่  การได้ซึมซับพระบรมราโชวาทของพระองค์ท่าน จะช่วยให้ชีวิตมีแต่ความมงคล เจริญงอกงาม


จากหนังสือ : คำพ่อสอน

หมายเลขบันทึก: 69611เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอบคุณสำหรับพระบรมราโชวาท ครับ
ดีจังเลยค่ะ มาเป็น series ต้องติดตามค่ะ
  • ขอบคุณมากครับ อย่าลืมติดตามตอนต่อไป นะครับ  แต่ก็ไม่รู้ตอนไหนนะ
  • เพราะกะว่าจะนำเสนอเรื่องราวสำคัญในวันนั้นเมื่อหลายปีที่ผ่านมาในแง่มุมกิจกรรมของ มมส บ้าง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท