ขอว่าบ้างบางประเด็นครับ! สำหรับ Blog Editor


วิธีการนี้หาก Blogger ทุกคนช่วยกันแล้ว รับรองได้ว่าลดภาระของทีม Editor ส่วนกลางได้เยอะมากทีเดียว และ Blogger แต่ละท่านก็มี Autonomous ที่จะทำได้ในบันทึก/Blog ของตัวเองอยู่แล้ว

      อย่างน้อย 2 บันทึกของอาจารย์ ดร.จันทวรรณ คือที่ ถึงเวลาของทีมงาน Editor ของ GotoKnow หรือยัง และ บทบาทและคุณสมบัติของทีม Editor ที่พยายาม Cleaning บันทึกและ คห.ใน สังคม Gotoknow.org แห่งนี้ อาจจะตอบได้ว่าก็เป็นอีก 1 เหตุผลของการกลับมาครั้งนี้ ด้วยความคิดที่ว่า “ท่าจะดี” และเป็นการกลับมาทำหน้าที่เดิม ๆ ที่เคยทำมาอย่างสม่ำเสมอ ก่อนที่สังคมจะเปลี่ยนไปมาก พร้อม ๆ กับการไม่มีเวลาอยู่หน้าจอเอาเสียเลยในช่วงหลัง ๆ และขณะนี้ก็ใช่ว่าจะมีเวลาอย่างที่เคยมีมากนัก สำหรับในอนาคตหลังปีใหม่ ก็แว่ว ๆ ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องหน้าที่การงานครั้งใหญ่สำหรับผมอีกด้วย ตอนนี้ยิ่งตอบไม่ได้เลยว่า จะเดินเรื่องชีวิตในแต่ละวันอย่างไรแน่ เพราะหน้าที่ใหม่ที่จะต้องไปทำ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าต้องวางตัวอย่างไรบ้าง ที่ทราบอย่างหนึ่งแน่ ๆ คือ ตารางเวลางาน และเวลาชีวิต จะ Variant แน่ ๆ

     สิ่งที่เคยทำใน Gotoknow.Org เริ่มจากการเขียน อ่าน ให้ คห. ทักทายต้อนรับคนที่เข้ามาใหม่ ๆ เพื่อรักษาไว้ให้อยู่ต่อ คอยให้กำลังใจกันและกัน เคยได้ทำหน้าที่ทักทายบันทึกที่เผอเรอในการอ้างอิง เพื่อจะได้อ้างอิงให้ถูกต้อง (ตรงนี้ผมค่อนข้าง Serious) บางครั้งก็ตรวจคำผิดคำถูกบ้าง สิ่งเหล่านี้ก็ค่อย ๆ ลดลงที่ละอย่าง ๆ จนในที่สุดก็ไม่เหลือเลยแม้กระทั่งการเขียนบันทึกของตัวเองลงตีพิมพ์ (เพียงแต่เขียนบันทึกไว้ในเครื่องฯ เหมือนตอนไม่รู้จัก Gotoknow) แต่หน้าที่ที่เคยทำในขณะนั้น มีจุดมุ่งหมายคือการเพิ่มจำนวน เพิ่มการชักชวนให้คนมาใช้ GotoKnow ให้มาก ๆ ขึ้น ผมเองเสียอีกตอนนั้น ที่พยายามต้านการตรวจสอบเชิงสาระว่าอย่าเพิ่ง Serious นัก เดี่ยวจะไม่มีใครกล้าเขียน

     แต่แล้วผมก็ต้องกลืนน้ำลายตัวเองเมื่อพบว่า จำนวนได้สวนทางกับคุณภาพ เป็นความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้าม แม้ตัวผมเองก็ได้รับผลกระทบอันนั้นไปด้วย วันนี้ผมจึงอยากเห็นและขอคุณภาพบ้าง โดยเฉพาะประเด็นที่เป็นเรื่องหยาบคาย ใช้ไปในทางลบไม่สร้างสรรค์ จึงอยากขอและเสนอแนะว่าเราควรทำกันอย่างนี้ดีไหมครับ

     1. สำหรับตัวเอง เคยบอกว่าจะไม่ลบ คห.ใครที่แสดงออกในทางบวก แม้ว่าจะไม่แสดงตัวตนหรือไม่ หาก คห.นั้น แสดงออกในทางลบ แต่ได้แสดงตัวตน เป็นสมาชิก Gotoknow.Org ที่ตรวจสอบได้จริง มีตัวตนจริง ๆ เป็นที่ประจักษ์ ก็จะไม่ลบเช่นกัน แต่หากเป็น คห.ที่แสดงออกในทางลบ และไม่แสดงตัวตน เป็นสมาชิก Gotoknow.Org ที่ตรวจสอบได้จริง มีตัวตนจริง ๆ เป็นที่ประจักษ์ ก็จะลบทันที ในส่วนนี้ ผมจะได้พูดคุยกับทีมงานส่วนเลขาฯ ขอให้ช่วยดำเนินการ แม้ขณะผมไม่ได้ Connect อยู่เอง  สำหรับวิธีการนี้หาก Blogger ทุกคนช่วยกันแล้ว รับรองได้ว่าลดภาระของทีม Editor ส่วนกลางได้เยอะมากทีเดียว และ Blogger แต่ละท่านก็มี Autonomous ที่จะทำได้ในบันทึก/Blog ของตัวเองอยู่แล้ว

     2. Blog Editor ส่วนกลาง จะเหลือภาระหน้าที่น้อยลงมาก หากผ่านข้อที่ 1 มาได้ โดยสมาชิกใน Gotoknow ช่วย ๆ กันใน Blog ของตัวเอง ที่เหลือก็จะเป็นกรณีของความไม่เหมาะสมที่ท่านเจ้าของ Blog ไม่ได้อยู่จัดการเอง ตรงนี้ผมยังไม่อยากให้ Blog Editor ทีมกลางลบในทันที แต่เพียงอยากให้ทีมกลางได้มี Autonomous ในระดับปิดไว้ชั่วคราวเฉพาะส่วน คห.หรือทั้งบันทึก แล้วแต่กรณี (โดยเจ้าของบันทึก/Blog ยังเห็นได้เมื่อ Login) แล้วแจ้งให้เจ้าของบันทึก/Blog ทราบ เพื่อพิจารณาลบเอง ผมมองว่า หากเวทีเสมือนใด ๆ สังคมไม่ต้อนรับการกระทำที่ไม่เหมาะสม ไม่มีการขยายผลให้ การทำเพื่อการใด ๆ ที่มองว่าไม่มีคุณภาพเหล่านั้นทำได้ยากขึ้น ก็จะค่อย ๆ หายไป หากให้ผมทายเอาผมทายว่า ภาระการทำงานของ Blog Editor ทีมกลาง จะมีมากในช่วงแรก ๆ แต่คงไม่มากนัก จากนั้นก็จะเป็นแบบถดถอยน้อยลงจนไม่มีเลย และนั่นก็หมายถึง Gotoknow ที่เต็มไปด้วยคุณภาพ เข้ามาทุกทีก็ได้แรงใจกลับไปปฏิบัติทุกที นอกจากที่ได้ความรู้จาก Tacit K. ของ Blogger อย่างที่ควรและเคยได้ครับ

     3. หากผมทายผิด และไม่ได้ผลตาม 1 และ 2 ก็จะมีอีกหนทางหนึ่ง คือขอบันทึกทั้งหมดของผมคืน ซึ่งผมก็ยังคงมี Autonomous เหลืออยู่สำหรับ Gotoknow.Org เพราะตอนที่สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกในครั้งแรกนั้น ตรงนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผมสมัครเข้ามาด้วยความชอบใจ ทั้ง ๆ ที่ไม่รู้จักอะไรเลย อะไรคือ KM อะไรเป็น KM หรือ KM ไว้ทำอะไรอย่างไร เสียด้วยซ้ำ การขอบันทึกทั้งหมดพันกว่าเรื่อง คืน และถอยออกเป็นดาบสุดท้ายเท่าที่นึกได้ตอนนี้ เพราะ 1-2 เดือนมานี้ผมได้บำบัด Gotoknowlism หายแล้วครับ (ยิ้ม ๆ ก่อนใครจะแซว)

หมายเลขบันทึก: 69104เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2006 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เข้ามาชูมือ  เห็นด้วยค่ะ ^__

แต่สงสัยว่า..ตัวเองกำลังเป็นโรคที่คุณชายขอบเพิ่งบำบัดหาย อ่ะสิเนี่ย..

เรียน คุณหนิง DSS@MSU

     ขอบคุณมากนะครับ มา ลปรร.แบบรวดเร็วทันใจดีจัง
     บำบัดยากนิดนึงครับ แต่ภาระที่เร่งรัดเอามาก ๆ ทำให้ได้รับการบำบัด Gotoknowlism ไปโดยไม่รู้ตัว มารู้เอาอีกที อ้าวหายแล้วเหรอนี้ แต่พอมา 2 วันนี้ ทำท่าเหมือนจะกลับซ้ำ (Relapse) ซึ่งหากเป็นเหมือน T.B. จะรักษายากขึ้น และต้นทุนสูง ใช่ไหมครับ (ยิ้ม ๆ) งานนี้ถามพยาบาลหนิงกลับนี่แหละ

โอ...ดูเหมือนว่าจะถามผิดคนแล้วหละค่ะ  คุณชายขอบ  เพราะตอนนี้พยาบาล กลายเป็นพญามาร ไปแล้ว  เอ๊ย...คืนความรู้เดิมหมดแล้วอ่ะค่ะ ^__*

เรียน คุณหนิง DSS@MSU

     อ้าว...อยู่ ๆ ก็เป็นพญามาร หรือพญามารี ครับ ไม่เป็นไรครับ ในคำถามก็เหมือนมีคำตอบแล้วนิ

   เพิ่งออกมาจากห้องประชุม และเดินไปส่ง ดร.ประพนธ์ มาครับ  .. กิจกรรมอบรมผู้บริหาร รร.รุ่น 4 .. เมื่อวานก็มี วันนี้ก็ด้วย
   เห็นด้วยกับความคิดที่นำเสนอครับ 

ดีใจมากๆ ที่คุณชายขอบกลับมา อ.จันทวรรณและหลายคนที่ มอ. ก็ serious กับเรื่องคุณภาพมาก และคิดกันว่าคงต้องทำอะไรเชิงรุกบ้าง ยกแรกเลยออกมาในเรื่อง ทีม editor

คุณชายขอบกลับมา น่าจะเป็นนิมิตรหมายที่ดีมากๆ  ดีใจแทนเวทีเสมือนแห่งคุณค่า Gotoknow

อาจารย์พี่ Handy ครับ

     ขอบพระคุณมาก ๆ นะครับ เสร็จภารกิจแล้ว มาแจมต่อนะครับ
     วันนี้ อ.ดร.ประพนธ์ ท่านมา ต้องมีอะไร ๆ เป็นมุกเด็ด ๆ ไหมครับ เพื่อขยับต่อมคิด เล่าให้ฟังบ้างนะครับ

เรียน อาจารย์หมอปารมี ครับ

     ผมไปอ่านบันทึก U vs Q Round ของอาจารย์ กลับมาที่บ้าน ก็พบรอยที่อาจารย์ทิ้งไว้ ขอบพระคุณมากนะครับ
     ดีใจแทนตัวเองเหมือนกันครับ ที่ได้กลับมาปัดกวาดบ้าน กลับมาแล้วเที่ยวตามอ่านบันทึกย้อนหลัง เยอะมาก ล้วนดี ๆ ทั้งนั้นครับ คุณค่าแห่ง Gotoknow.org

ขอโทษที่ตอบช้าค่ะ แต่ยินดีในการกลับมาของคุณชายขอบเป็นอย่างมากค่ะ

บันทึกนี้อ่านแล้วย้อนให้ภาพในอดีตที่คุณชายขอบและคุณกะปุ๋มช่วยกันต้อนรับขับสู้สมาชิกหน้าใหม่ๆ อย่างอบอุ่นค่ะ โดยเฉพาะในช่วงที่ดิฉันแทบจะไม่ได้เข้ามาดูแลชุมชนเลยเพราะงานด้านการพัฒนาระบบที่ดึงเอาเวลาไปเสียเยอะ

เมื่อคุณชายขอบหายหน้าหายตาไปด้วยภาระหน้าที่การงานนั้น ก็ได้สมาชิกหลากหลายท่านค่ะช่วยกันทำให้ GotoKnow มีชีวิตชีวาค่ะ ซึ่งต้องขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านไว้ด้วยค่ะ

และนอกจากนี้ทีมงานเราก็ได้ขอความกรุณาให้นักเรียนนักศึกษาที่เข้ามาใช้ GotoKnow เพื่อส่งการบ้านย้ายไปใช้ที่ Learners.in.th ด้วยค่ะ ซึ่งทำให้บันทึกแห่งประสบการณ์ของคนทำงานปรากฎขึ้นชัดมากขึ้นและอยู่ในหน้าแรก ๆ ได้นานมากขึ้นด้วยค่ะ

การมีทีม Editor เป็นเรื่องจำเป็นค่ะ แต่ถ้าได้การช่วยเหลือจาก blogger ทั้งหลายให้ช่วยกันดูแล blog ของตน จะยิ่งดีใหญ่เลยค่ะ

ส่วนเรื่องการ archive หรือเก็บบันทึกทั้งหมดในบล็อกของตนเก็บลงเครื่องส่วนตัวนั้น จะเป็น feature ที่ทีมงานเราจะทำให้แน่นอนค่ะ แต่ตอนนี้ทำไม่ทันค่ะ :)

ขอบคุณค่ะ

จันทวรรณ

Welcome home!

อ.ดร.จันทวรรณ ครับ

     ขอบพระคุณมาก ๆ นะครับ ดีใจที่ได้กระทำ และดีใจมาก ๆ ที่มีการดำเนินการกันอย่างต่อเนื่องด้วยจิตอาสา
     วันนี้ดีใจอีกหลายเท่านัก หาก feature ต่อไป เราสามารถ archive บันทึกทั้งหมดในบล็อกเองได้ จะตั้งตารอครับ เพราะเคยคิดจะนั่งทำทีละบันทึก แล้วก็เลิก เพราะใช้เวลานานมากเลยครับใน Blog ต่าง ๆ ของผม

ดีใจจังเลยค่ะ ที่ได้เห็นบันทึกคนกันเองที่คิดถึง ไม่เสียแรงคิดถึงจริงๆ กำลังจะบอกเหมือนกันว่า สำเนียงที่เขียนดูเหมือนว่าถ้ามีเวลา อาการจะกลับซ้ำและเป็นมากกว่าเดิมนะคะ GotoKnowlism นี่

พี่โอ๋ ครับ

     กำลังใจยิ่งใหญ่เสมอครับ ได้หน้าไม่ต้องการ เอามันส์ไว้ก่อน (แน๊ะ) พี่โอ๋ครับพี่ว่าผมต้องได้รับการ treatment อีกครั้งไหมครับกับ Gotoknowlism Syndrome

ไม่อยากให้ treat เลยค่ะ อยากให้คนเขียนดีๆ เขียนอะไรก็จุดประกายได้ทุกครั้ง มีแนวคิดดีๆอยู่บนความเรียบง่าย เป็นมิตร ใจกว้าง อย่างคุณชายขอบของเรานี่ มีอยู่ทุกวันใน GotoKnow  นี่ถ้าให้ vote รับรองคุณชายขอบต้องเป็นโรคนี้ตลอดไปถึงชาติหน้าเลยแหละ

พี่โอ๋ ครับ

     ผมลืมตอบ คห.นี้ของพี่โอ๋ไปได้ไงครับ พอดีจะจดนิ้วบนแป้นพิมพ์เรื่อง "เขียนเอามันส์หรือเอาไง...แน่" ก็จะเข้ามาอ่านบันทึกนี้ไปอ้างอิงถึงหน่อยนะครับ เลยเจอกับ คห.นี้ ที่ค้างพี่อยู่นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท