สิ่งที่รู้สึกได้


      การที่ได้มาเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพครูนั้นเป็นโอกาสที่ดีที่สุดสำหรันฉัน บางคนอาจมองว่าการเรียนจบปริญญา จบไปก็ทำงานไม่ตรงสายอยู่ดี มีส่วนน้อยที่ทำงานตรงกับสายงานที่ตนเองเรียนมา ก็ถูกของเขานะคะที่เขามองแบบนั้น บางคนอาจจะมองว่าจะเรียนจบปริญญาทำไม งานที่ทำเงินก็ได้น้อย สู้พวกที่ไม่ได้จบสูง ๆ หาเงินได้เยอะกว่า แต่ฉันกลับมองว่าการที่ได้เรียนปริญญานั้นแม้จะจบมาทำงานไม่ตรงสายงาน แต่อย่างน้อยก็ได้เจอผู้คนมากมาย ได้เข้าสังคม ทำให้ได้เรียนรู้และได้ประสบการณ์ต่าง ๆ มากมาย
      ฉันไม่เสียใจเลยที่ได้มาเรียนที่นี้ แม้ตอนที่เรียนปริญญาตรีอาจเรียนมาทำงานไม่ตรงสายอาชีพ แต่ตอนนี้ฉันก็รู้ตัวเองแล้วว่าฉันอยากเป็นอะไร ฉันรักในอาชีพครู มีความสุขทุกครั้งที่ได้มาโรงเรียน แม้บ้างครั้งงานอาจจะเยอะ ปัญหาต่าง ๆ มากมาย อาจดูวุ่นวาย แต่ฉันก็มีความสุขและเป็นความสุขปนกับความเหนื่อยอย่างนึงที่เราต้องสู้กับมัน จากที่ฉันได้ทำงานของวิชาความเป็นครูในแต่ละชิ้นงานทำให้ฉันมองเห็นตัวเองและเข้าใจตัวเองมากขึ้น 
       ชิ้นงานที่ 1 การบริหารระบบจัดการเรียนการสอนด้วย Classstart.org
   
เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นสำหรับดิฉันมากเลยค่ะ เพราะได้เรียนและได้ทำอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อนเป็นระบบที่ใช้งานง่ายและน่าสนใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน
       ชิ้นงานที่ 2 ประวัติส่วนตัว (Resume)            
                งานเขียนประวัติส่วนตัว ตอนที่อาจารย์สั่งให้ทำก็รู้สึกสงสัยเหมือนกันค่ะ หลังจากวันนั้นที่ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับตัวเองหน้าชั้นเรียน อาจารย์ก็ได้ให้ทำงานชิ้นนี้ เพื่อที่จะทราบเกี่ยวกับนักศึกษาทุกคน  และอยากให้นักศึกษาทุกคนรู้จักกันมากขึ้น รู้จักเพิ่มขึ้นจริง ๆ ด้วยค่ะ ส่วนงานอัลบั้มเป็นกลุ่ม โดยเขียนประวัติส่วนตัวแต่ละคนในอัลบั้ม ทำให้เราได้รู้จักกันมากขึ้น เพราะต้องช่วยเหลือกันและกัน
       ชิ้นงานที่ 3 วิเคราะห์วีดิทัศน์ชุด “ทบทวนความเป็นครู”
               
งานวิเคราะห์ชุดนี้ ทำให้ดิฉันน้ำตาไหลตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ พอจบแล้วตอนอาจารย์ให้เขียนบรรยายดิฉันเขียนไปร้องไห้ เพราะมีบางเหตุการณ์ในวีดิทัศน์ที่ทำให้ดิฉันนึกถึงตัวเอง การเป็นครูไม่ง่ายเลยจริง ๆ ค่ะ
      ชิ้นงานที่ 4 วิเคราะห์วีดิทัศน์ชุด “ทบทวนตนเอง”
               
งานวิเคราะห์วีดิทัศน์ชุดนี้ ทำให้ดิฉันได้ทบทวนตัวเองว่าที่ผ่านมาเราทำอะไรไปบ้าง และในสิ่งที่ทำนั้นดีพอหรือยัง หรือมีอะไรที่เราทำผิดไป ซึ่งยังไม่ได้แก้ไข ทำให้ดิฉันได้ทบทวนตัวเองมากขึ้นและใส่ใจคนที่อยู่ข้างกัน ๆ มากขึ้น
      ชิ้นงานที่ 5 กิจกรรม “จดหมายจากมหาวิทยาลัยถึงคนไกลที่อยู่ทางบ้าน"
                เป็นจดหมายฉบับแรกเลยค่ะที่ดิฉันได้เขียนถึงคุณคุณพ่อแม่ ในใจยังแอบเขินอายและคิดอยู่เลยว่าถ้าพ่อกับแม่ได้เปิดอ่านจะเป็นยังไง ในจดหมายเป็นความจริงในใจที่ไม่เคยบอกต่อหน้าท่านเลย ทำให้ดิฉันได้บอกรักและขอโทษท่าน จดหมายทำให้ได้เข้าใจกันมากขึ้น
      ชิ้นงานที่ 6 วิเคราะห์วีดิทัศน์ชุด “ครูที่ดีคือ อะไร”
               
งานวิเคราะห์ชุดนี้ทำให้ดิฉันลองย้อนมองดูตัวเองว่าครูที่ดี เป็นแบบไหน ที่ทำอยู่ทุก ๆ วันนี้ใช่ไหม ครูที่ดีคืออะไร วีดิทัศน์ชุดนี้ทำให้ดิฉันมองออกไปไกลกว่าเดิม และมองว่าบางคนที่เขาไม่มีวุฒิการศึกษาเขาก็สามารถเป็นครูที่ดีได้  โอกาสของคนเราไม่เหมือนกัน ฉะนั้นแล้วเรามีโอกาสเราก็ควรจะเป็นครูที่ดี ให้เป็นที่เคารพและแบบอย่างที่ดีต่อศิษย์
      ชิ้นงานที่ 7 การเขียน Mind Map “บทที่ 2 มาตรฐานวิชาชีพครู”
               
เป็นการเขียน Mind Map ที่มีขนาดใหญ่เท่า A3 ครั้งแรกเลยค่ะ ในใจยังคิดอยู่ว่าจะทำออกมาในรูปแบบไหน แต่พอได้ทำแล้วทำให้รู้มาตรฐานวิชาชีพครูเพิ่มมากขึ้น เพราะก่อนหน้านี้พอทำความเข้าใจก่อนจะมาสอบป.บัณฑิตที่นี้ ทำให้ได้ความรู้เพิ่มขึ้นไปอีกและรู้จักทะนุถนอมชิ้นงานชิ้นนี้
      ชิ้นงานที่ 8 วิเคราะห์อัตชีวประวัติ “คุณครูโกมล คีมทอง”
              
 เป็นการวิเคราะห์ที่ยากเลยทีเดียวค่ะ ด้วยเนื้อหาที่เยอะ แต่พอได้อ่านแล้ว มีสิ่งมี่หน้าสนใจเกี่ยวกับครูคนนี้มากเลยค่ะ คุณครูโกมลเป็นครูที่มุ่งมั่น ทุ่มเทและเสียสละในอาชีพครูอย่างแท้จริงค่ะ ซึ่งถือเป็นแบบอย่างให้แก่คุณครูทุกคน เพื่อนำมาปฏิบัติในวิชาชีพของตนเอง
      ชิ้นงานที่ 9 การเขียน Mind Map “บทที่ 7 บทบาทหน้าที่และคุณลักษณะที่ดีของครู"               
               เป็นการเขียน Mind Map ครั้งสอง ทำให้ดิฉันได้ความรู้ในเรื่องของบทบาทหน้าที่และคุณลักษณะที่ดีของครู ทำให้เข้าใจเพิ่มมากขึ้น เพราะในเนื้อหามีเยอะมาก แต่พอมาทำเป็น Mind Map เข้าใจง่ายดีค่ะ
      ชิ้นงานที่ 10 การจัดการความรู้โดยใช้เทคโนโลยีบล็อก
             
เป็นการเรียนที่สนุกมากค่ะ ฝึกให้เป็นคนตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบในงานเขียนแต่ละงานเขียนในแต่ละหัวข้อ ทำให้ดิฉันได้ถ่ายทอดเรื่องราวที่ไม่เคยได้เล่าสู่ใครฟัง ได้รู้สึกพูดในสิ่งที่อยู่ในใจและอยากบอกออกมาเป็นความรู้สึกทั้งหมด
      ชิ้นงานที่ 11 วิเคราะห์วีดิทัศน์ชุด “Children Full of Life”
              
งานวิเคราะห์วีดิทัศน์ชุดนี้ทำให้เห็นถึงความพยายามของครูท่านหนึ่งที่อยู่ต่างประเทศที่ทุ่มเทให้กับนักเรียน เป็นกันเองทำให้บรรยากาศการเรียนในห้องเรียนอบอุ่น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้ดิฉันอยากเป็นครูคนนี้เลยค่ะ จะนำเอามาเป็นแบบอย่างและนำไปพัฒนาการสอนของตนเองค่ะ
       ชิ้นงานที่ 12 การเขียน Mind Map “บทที่ 11 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู”
              เป็นการเขียน Mind Map ครั้งสาม ทำให้ดิฉันได้ความรู้ในเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู ในฐานะที่เป็นครูก็ต้องประพฤติปฏิบัติตนให้ถูกต้องกับอาชีพของตนเอง และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกศิษย์
      ชิ้นงานที่ 13 วิเคราะห์วีดิทัศน์ชุด “จิตวิญญาณความเป็นครู
              งานวิเคราะห์ชุดนี้ทำให้ดิฉันน้ำตาไหลเลยทีเดียว ครูที่ทุ่มเทครูที่มีจิตวิญญาณความเป็นครูอย่างแท้จริงนั่นหายากมาก ๆ ค่ะ การเป็นครูที่ดีนั่นไม่ได้แค่สอนหนังสืออย่างเดียว ต้องขัดเกลาลูกศิษย์ให้เป็นคนดี รู้จักถูกผิด และสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ดิฉันจะนำไปแบบอย่างในวิชาชีพของตนเอง
      ชิ้นงานที่ 14 วิเคราะห์วีดิทัศน์ชุด “ในหลวงรัชกาลที่ 9 ครูของแผ่นดิน”
            
งานวิเคราะห์วีดิทัศน์ชุดนี้ทำให้เห็นถึงพ่อที่ทรงงานหนักเพื่อปวงชนชาวไทย ยามใดที่ท้อให้นึกถึงพระองค์ท่าน ทำให้ได้พลังในการสู้กับปัญหาต่าง ๆ และผ่านพ้นไปให้ได้ พรองค์ทรงแบบอย่างที่ดีและเป็นยึดมั่นของคนไทยทั้งประเทศ ดิฉันจะนำคำสอนของท่านไปใช้ในชีวิตของตนเองและสังคมให้เกิดประโยชน์
      ชิ้นงานที่ 15 ครูที่สร้างแรงบันดาลใจ + ครูที่ไม่อยากเป็น
             
เป็นการเขียนถึงคุณครูท่านหนึ่งที่อยู่ในใจดิฉันตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ประถม ท่านเป็นแบบอย่างที่ดี และสร้างแรงบันดาลใจให้ดิฉัน ส่วนครูที่ไม่ควรนำมาเป็นแบบอย่าง ไม่มีความยุติธรรม ไม่มีระเบียบวินัย เป็นการเขียนที่เตือนใจเราเหมือนกันค่ะ เมื่อเราไม่ชอบครูแบบนั้น เราก็ไม่ควรปฏิบัติแบบอย่างที่เราไม่ชอบกับศิษย์เช่นกัน
      ชิ้นงานที่ 16 แฟ้มสะสมผลงานประจํารายวิชา
             เป็นแฟ้มสะสมผลงานที่มาจากความรับผิดชอบของตนเอง ความตรงต่อเวลา และใส่ใจในงานแต่ละชิ้น พอได้รวบรวมเป็นแฟ้มสะสมผลงานรู้สึกหายเหนื่อยเลยค่ะ ทำให้ได้อะไรหลายอย่างจากแฟ้มสะสมผลงานแฟ้มนี้
      ชิ้นงานที่ 17 ดูงาน CMU Book Fair ครั้งที่ 26 (3 – 12 ก.พ.63)
            
เป็นงานชิ้นที่น่าตื่นเต้นมากเลยค่ะ เพราะปกติไม่ค่อยได้เข้าไปดูงานหนังสือ จากที่ได้เข้าไปดูนอกจากหนังสือแล้วยังมีสิ่งหนึ่งที่ดิฉันประทับใจคือสื่อการเรียนรู้แบบจิ๊กซอลรูปสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งดิฉันชอบมาก ๆ จึงได้ซื้อมาเพื่อที่จะนำไปเสริมทักษะของนักเรียนและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ดิฉันประทับใจงาน CMU Book Fair มากค่ะ เหมือนผจญภัยในแดนหนังสือ ปีหน้าดิฉันจะเข้าไปดูงานหนังสืออีก
       สุดท้ายแล้วสิ่งที่ฉันได้รับทั้งหมดนี้คือความรู้สึกที่ภูมิใจ บางงานก็เหมือนท้าทายดีนะคะ ในการทำแต่ละชิ้นงานที่สื่อถึงเรื่องราวต่าง ๆ ทำให้ฉันนึกถึงตัวฉันเองที่ประสบพบเจอกับเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านั้น ทำให้สะท้อนความคิดต่าง ๆ เป็นครูนี้ไม่ง่าย จริง ๆ เลยค่ะ ไม่ใช่แค่สอนอย่างเดียวต้องใช้ความรู้สึกด้วยถึงจะเข้าใจ และฉันเองจะนำความรู้ที่ได้เรียนไปปรับใช้ในอาชีพของตัวฉันเองให้ดีที่สุด )):

                                                                                        

หมายเลขบันทึก: 675312เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2020 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2020 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

สวัสดีครับ คุณนริศรา การเป็นครูที่เป็นด้วยหัวใจนั่นคือสิ่งที่มี เป็นกำลังให้นะครับ

สวัสดีคะ คุณนริศรา ดิฉันเห็นด้วยคะ ว่าการเป็นครูไม่ใช่แค่สอนอย่างเดียวต้องใช้ความรู้สึกด้วยถึงจะเข้าใจ เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณนริศรา ดิฉันประทับใจการเขียนของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจในการสร้างบทความที่ดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนริศรา ฉันประทับใจในงานเขียนและเป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนริศรา เป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไปนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกรกตมากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจน้องสาวคนนี้ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหทัยรัตน์มาก ๆ ค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจน้องสาว ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสิริญาภรมากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุนิสามากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณประภาพรมากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณนริศรา จันทร์สม วิเคราะห์สิ่งที่ได้จากสิ่งที่ทำได้ดีครับ ขอชื่นชมผลงานครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณนริศรา ดิฉันชื่นชอบและประทับใจงานเขียนของคุณมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณนริศรา ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณนริศรา ดิฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

สวัสดีครับคุณนริศรา อินต๊ะสม ประทับใจงานเขียนของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้มีงานเขียนดีๆแบบนี้อีกนะครับ

สวัสดีครับ คุณนริศรา อินต๊ะสม แยกงานอย่างเป็นระเบียบเลยครับ

สวัสดีครับ คุณนริศรา ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีครับ ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณฤทธิพงศ์มากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนภัสวรรณมากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเฉลิมศักดิ์มากค่ะ ที่ประทับใจงานเขียนของดิฉัน ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณอรอุมามากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกิตติวัฒน์มากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณวชิรวิชญ์มากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทศวรรษมากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ นริศรา ดิฉันชื่นชมในงานเขียนของคุณมากค่ะ เขียนได้มากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์งานเขียนชิ้นต่อ ๆ ไปนะคะ

สวัสดีครับ คุณนริศรา ผมประทับใจในผลงานของคุณมากครับ เป็นกำลังให้นะครับ

ขอบคุณ คุณกวิสรามากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิริมงคลมากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนริศรา ชื่นชอบเรื่องราวของคุณ ขอเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณนริศรา ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ เป็นงานเขียนที่ดีและมีความหมาย ขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนริศรา คุณถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีและแสดงถึงตัวตนของคุณได้ดีมากค่ะ น่าประทับใจ เป็นกำลังใจให้นะคะ ครูหนุงหนิง ^_^

ขอบคุณ คุณกล้วยไม้มากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณพัชรินทร์มากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณวิภารัจน์มากค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนริศรา ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท