หลากหลายจุดเปลี่ยน


มาถึงจุดนี้ได้ยังไง ..คำพูดครั้งที่ ล้าาาน

"ไม่น่าเชื่อว่าชีวิตจะมาถึงจุด ๆ นี้" นี่เป็นคำที่ผมพูดมามากกว่า 10 ครั้ง แต่ผมมักจะจำเพียงแค่ไม่กี่ครั้ง ซึ่งมันเป็นครั้งใหญ่ ๆ ทั้งนั้น

ครั้งแรกเลยน่าจะเป็นการตัดสินใจออกจากบ้านที่ไกลมาก ในขณะนั้นตัวเองเรียนอยู่ ป.2 จะย้ายไปจังหวัดตราด จำได้ว่าวันนั้นเราไปตอนกลางคืน ที่แม่เดินทางกลับจังหวัดตราด ตาลงมาส่งขึ้นรถทั้งน้ำตา ส่วนยายไม่ลงมาส่ง แต่ให้ผมไปหยิบเงินเอง ในกระเป๋าของยายเป็นจำนวน 1260 บาท เพื่อไปอยู่กับแม่(แม่จริงๆ ไม่ใช่ยายที่เรียกว่าแม่)​ ไปเรียนที่โน่นไปอยู่อาศัยที่โน่นไปอยู่ที่โน่น แบบที่ไม่รู้จักใครเลย ไปในที่ใหม่ ที่ที่ไม่คุ้นเคย ไปเจอกับเพื่อนใหม่ที่ก็ไม่รู้ว่าเขาจะดีกับเราเหมือนกับทุกครั้งหรือไม่ ไปอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 1 ปี เจอกะบเรื่องที่เราไม่เข้าใจ ว่าทำไมตอนจะจากยายมาถึงต้องร้องให้เพื่อจะมา แล้วต้องมาร้องให้เพื่ออยากจะกลับเชียงใหม่ ใช้ชีวิตอยู่จังหวัดตราดเย็นน่าเบื่อหลายๆคนคงรู้ว่าจังหวัดตราดติดทะเลแต่ 1 ปีที่ผมอาศัยอยู่ที่นั่น ผมไม่เคยเจอทะเลเลย แม่จะต้องออกไปทำงานทุกตี 5 แล้วกลับมาในเวลาบ่ายสองของทุกวัน การที่เราคิดว่าจะย้ายมาที่นี่เพื่ออยากจะอยู่กับแม่แต่มันก็เหมือนเดิมเราก็ไม่ได้อยู่กับแม่เวลาส่วนใหญ่ของแม่จะหมดไปกับการทำงาน มันจึงทำให้ผมคิดว่าเราควรกลับไปอยู่ที่เดิมเราไม่เหมาะกับที่นี่ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คือเป็นอะไรที่บ้าสำหรับเด็ก ป.2 คนหนึ่งที่มีความคิดอยากจะอยู่กับแม่ แต่มันก็เป็นไปตามที่เราคิดไม่ได้ พอดีกลับมาอยู่เชียงใหม่ก็มีความคิดว่าผมจะไม่กลับไปที่นั่นอีกแล้วการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้รู้ว่า เราควรอยู่ในที่ของเรา

ครั้งที่ 2 ในตอนที่ผมจบ ป.6 ผมก็พยายามที่บ้านอีกครั้งโดยการไปบวชเรียนและอาศัยอยู่ในวัดในหมู่บ้านใช่ครับมันไม่ได้ห่างไกลกันสักเท่าไหร่แต่ก็ต้องอยู่ด้วยตัวเองไม่ได้อยู่กับพ่อแม่หรือตายาย การตัดสินใจในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีความคิดเห็นแค่ว่าอยากได้เงิน สำหรับเด็กอายุ 12 ปีที่จะสามารถได้เงินโดยที่ ไม่ต้องทำงานอะไรเลย รอชาวบ้านเอาเงินมาให้ มันเป็นความคิดที่ดูแปลกประหลาด พออยู่ไปนานๆก็รู้สึกว่าการที่เราได้เงินมามันเป็นเรื่องธรรมดาผมยอมรับว่าการใช้เงินในช่วงนั้นเป็นอะไรที่พุ่งเฟือยที่สุดแต่มันเป็นการลงทุนไปกับหนังสือช่วงเวลา 6 ปีที่ผมบทเรียนผมมีเงินเยอะครับและผมก็ใช้มันไปกับหนังสือผมอ่านหนังสือได้เดือนละ 1 ลัง จนสามารถมอบให้กับห้องสมุดของโรงเรียนได้ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ผมถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เพราะผมกลายเป็นคนหนึ่ง ที่กลายเป็นคนที่มีจิตใต้สำนึกที่ดี ชีวิตผมดำเนินมาได้ทุกวันนี้ผมเชื่อว่ามันมีพื้นฐานมาจากการที่ผมได้บทเรียนและนี่คือจุดเปลี่ยนครั้งที่ 2 ของผม

จุดเปลี่ยนครั้งที่ 3 ตอนจบ ม.6 ผมเรียนจบแล้วไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่ไม่สามารถทำตามที่ต้องการได้ตอนนั้นผมสมัครเข้าเพื่อสอบเรียนต่อในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา อยากเรียนวิศวะโยธาเรียนแต่มันไม่เป็นตามนั้นครับจุดเปลี่ยนในครั้งที่ 3 คือการค้นพบว่าตัวเองต้องเรียนในระดับชั้นปวส. ผมสาบานได้เลยว่าผมไม่รู้จักว่าการเรียนแบบนี้คืออะไรผมเรียนเพราะที่ผมเคยเรียนผมเรียนที่วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร ผมเจอกับเพื่อนที่แปลกประหลาดไม่ได้แย่นะครับแต่มันแปลกจริงๆ เจอกับเพื่อนในทุกๆรูปแบบ เพื่อน ๆ ที่น่ารัก และรักกันมาก ได้ประสบการณ์​ที่​ดีเยอะแยะมากมาย

ครั้งที่ 4 เกิดขึ้น​จากการสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัย​รอบที่ 2 ที่เดิมครับ ราชมงคลล้านนา แล้วครั้งนี้มันดันติดแบบไม่ตั้งใจมากเท่าไร เป็นที่ที่สร้างจุดเปลี่ยนในการที่ทำให้ความกล้าแสดงออกของผมมันเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทั้งการเป็นนักร้องของคณะ การเป็นพิธีกร​ การเป็นวิทยากร และอีกหลากหลายงานที่ได้ทำ

ครั้งที่ 5 การเข้าสู่วงการการศึกษา​ โดยการชักนำของเพื่อน ที่เคยเรียนด้วยกันตั้งแต่ปวส. สารภาพ​เลยครับ ว่าเป็นอะไรที่ห่างจากตัวเองพอสมควร วิชาชีพที่หลีกหนีมันมาตลอด เพราะความเชื่อที่ว่า "สอนตัวเองยังไม่ได้ จะมีหน้าไปสอนใครได้" แต่พอเพื่อนบอกว่า "มึงยังเคยสอนกูทำเว็บได้เลย ทำไมมึงจะสอนเด็กไม่ได้" ถึงกับสตั้น​ไป​เลย หลายครั้งที่ผมสอนใครหลาย ๆ คน ทั้งเพื่อน รุ่นน้อง หรือใครก็ตาม ผมทำมะนอย่างเป็นธรรมชาติ​ และสนุกเมท่อเขาเหล่านั้นเข้าใจมากกว่าเดิม แล้วก็กลับมาคิดว่าทำไมทุกคนถึงเชื่อว่าผมทำได้ จึงตัดสินใจว่าจะลองจุดเปลี่ยนจุดนี้ทำให้ผมกลายมาเป็นครู ทำอาชีพที่หาคำจำกัดความไม่ได้ อาขีพที่มีหน้าที่เยอะแยะ ซับซ้อน หลากมุมมอง พอมาถึงตอนนี้กลับมีความสุขอย่างมาก สุขอย่างประหลาด​ ที่อาชีพต่าง ๆ ที่ผมเคยทำให้ไม่ได้ ขอบคุณ​จุดเปลี่ยนจุดนี้มากที่สุด ที่ค้นพบตอนอายุ 26 นับถึงปัจจุบัน​วันที่เขียนบทความนี้ ผ่านเวลามา 1 ปี 8 เดือน กับอาชีพที่ภูมิใจ​ที่ได้ทำ มันเป็นเวลาที่กีจริง ๆ ไม่รู้ว่าชีวิต​นี้​จะสิ้นสุดลง​เมื่อ​ไร ผมก็จะยังคงเชื่อว่า จุดเปลี่ยนครั้งนี้ เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญมากที่สุดสำหรับผม ที่ค้นพบเจอตอนอายุ 26 ปี

ขอบคุณ​ทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ ผมเขียนอาจจะไม่มีถ้อยคำที่สละสลวย​ เผลอหลุดคำหยาบคายบ้าง มันก็ถือเป็นเอกลัษณ์​ของผมนะครับ คงไม่ถือนะครับ :)​

หมายเลขบันทึก: 674641เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2020 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2020 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

สวัสดีครับ คุณวชิรวิชญ์ ทุกจุดเปลี่ยนคือประสบการณ์ที่แสนมีค่า เป็นกำลังใจให้นะครับ

สวัสดีครับ คุณวชิรวิชญ์ ชื่นชอบงานเขียนของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ในการเขียนงานทุกๆงานเลยนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ ประทับใจในงานเขียนของคุณค่ะ ถ่ายทอดออกมาได้ดีมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณวชิรวิทย์ ผมพระทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิทย์ ดิฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ คำวงยอด เป็นกำลังใจในผลงานของคุณนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณวชิรวิทย์ ผมชื่นชมผลงานของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ ฉันประทับใจในงานเขียนและเป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ ดิฉันชื่นชอบในงานเขียนของคุณ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณวชิรวิชญ์ คำวงค์ยอด ใช้ภาษาตรง ๆ กินใจดีครับ ขอชื่นชมผลงานครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณวชิรวิชญ์ ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับเขียนได้ดีครับ ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณ กรกต กลิ่นเดช ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ ชัชวาล กลับแสง ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ นริศรา อินต๊ะสม ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ เฉลิมศักดิ์ สมีกลาง ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ อรอุมา สมีกลาง ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ ประภาพร ชัยวงค์ ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ ศักดิ์ชัย สถานเดิม ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ สุนิสา พรมใจ ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ นภัสวรรณ ถาวรรณา ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ ครูเล็ก ฤทธิพงศ์ ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ ทศวรรษ คำสม ขอบคุณสำหรับคำติชม และเป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณวชิรวิชญ์ ดีใจด้วยนะคะที่ค้นพบงานที่ทำแล้วมีความสุข เป็นกำลังใจให้ในการสร้างสรรค์งานเขียนดีๆให้ได้อ่านกันนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิทย์ ชื่นชอบเรื่องราวของคุณ ขอเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ ดิฉันชอบงานเขียนของคุณมากค่ะเขียนได้ดี และถ่ายทอดเรื่องราวได้น่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ ฉันชื่นชอบเรื่องราวและประทับใจงานเขียนของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจการสร้างงานเขียนต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณวชิรวิชญ์ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท