ผัดพริกแกงทะเลเดือด


เช้าวันนี้ไม่สะดวกไปตลาดจึงสำรวจดูของสดที่ยังเหลืออยู่ในตู้เย็นว่ามีอะไรพอจะทำอาหารได้บ้าง เนื้อสัตว์มีเพียงปลาหมึก กุ้ง และหมูสับ อย่างละเล็กน้อย ส่วนของสดประเภทพืชผักที่ยังเหลืออยู่มีเพียง มะเขือเปราะ พริก และยอดมะพร้าวอ่อนที่เหลือจากการทำแกงเขียวหวานไข่แดงหมูเด้งเมื่อวานนี้ โดยลวกน้ำร้อนแล้วนำขึ้นมาแช่ในน้ำเย็น ก่อนจะเก็บใส่ตู้เย็นไว้ทำอาหารในวันต่อไป

มีวัตถุดิบอยู่ในตู้เย็นเพียงเท่านี้ ก็ยังดีที่ในสวนหลังบ้านยังมีมะเขือพวงและใบโหระพาที่เก็บเอามาใช้ได้ ยังมีพริกแกงเผ็ดเหลืออยู่จึงนำพริกขี้หนูสวนตำรวมกับเครื่องแกง เพื่อเพิ่มรสชาติที่เข้มข้นยิ่งขึ้น นำทั้งหมดมารวมกันแล้วสามารถทำเมนูง่ายๆได้คือ ผัดพริกแกงทะเลเดือด

กุ้ง เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย สารอาหารในกุ้งช่วยลดคอเลสเตอรอล รักษาอาการหืด ไขข้ออักเสบ ป้องกันโรคความจำเสื่อม

ปลาหมึก เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง มีโอเมกา 3 ที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยในการเจริญเติบโตของเด็ก มีไอโอดีนสูงช่วยป้องกันโรคคอพอก ไขมันในปลาหมึกเป็นไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และยังอุดมด้วยคอลลาเจนซึ่งร่างกายดูดซึมได้ง่าย

มะเขือเปราะ ช่วยบรรเทาอาการโรคเบาหวาน ช่วยให้ระบบย่อย ระบบขับถ่าย และตับอ่อนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มะเขือพวง ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ควบคุมน้ำตาลในเลือด ป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด ลดคอเลสเตอรอล ช่วยรักษาโรคขาดสารอาหาร มีสารต้านอนุมูลอิสระป้องกันความแก่และเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

ใบโหระพา มีเบตาแคโรทีนสูง ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจขาดเลือด น้ำมันหอมระเหยในโหระพาช่วยให้เจริญอาหาร

ยอดมะพร้าวอ่อน มีฟอสฟอรัสและแคลเซียมสูงช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ

พริกแกง ประกอบด้วยตะไคร้ช่วยขับลมและแก้ท้องอืด มะกรูดช่วยขับลมในลำไส้ ลดความดันโลหิต แก้อาการจุกเสียดและช่วยให้เจริญอาหาร กระเทียมช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดอุดตัน ลดคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิตและช่วยขับลมแก้จุกเสียด พริกมีวิตามินซีสูง ช่วยขยายเส้นเลือดในลำไส้และกระเพาะอาหาร ส่วนกะปิมีวิตามินดีสูงช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง อุดมไปด้วยแคลเซียมและวิตามินบี 12 ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

เป็นเมนูเก็บเล็กประสมน้อยที่อร่อยและได้คุณประโยชน์หลายประการ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับวันที่ไม่ได้ไปตลาด และต่อไปคงต้องเลื่อนขึ้นมาเป็นเมนูประจำครัวครูแป๊วเสียแล้ว

หมายเลขบันทึก: 674636เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2020 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2020 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำเป็น ทำเก่ง หยิบอะไรมาก็ทำได้หมดนะครับ คงเผ็ดถึงใจแน่..น่าทานอีกแล้ว

สรรพคุณเครื่องปรุงก็น่าสนใจมากครับ!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท