ภาพถ่ายแต่ละภาพล้วนมีความหมายทั้งสิ้น


รูปภาพคือความทรงจำที่ไม่เคยหายไปเป็นเครื่องเตือนความจำชั้นดี ที่เมื่อเราหวนคิดถึงเหตุการณ์หรือช่วงเวลานั้น ๆ ก็มีเพียงภาพถ่ายเท่านั้นที่จะช่วยขุดความทรงจำเหล่านั้นขึ้นมาให้เราได้นึกถึงได้ดี และเรามาย้อนภาพทรงจำของผู้เขียนพร้อมกันนะคะ

ชื่อภาพถ่าย...ดวงใจของฉัน 

          เป็นภาพถ่ายที่ดูทุกครั้งแล้วรู้สึกอบอุ่นใจทำให้ฉันย้อนภาพไปในวัยเด็กพ่อพาฉันไปเที่ยวสวนสัตว์ฉันมีความสุขมาก พ่อคือดวงใจของลูกเป็นต้นแบบที่ดีที่สุดให้กับลูกพ่อคอยดูแลทุกคนในครอบครัวเป็นอย่างดี เมื่อไหร่ที่ฉันเหนื่อย ท้อ -_- ฉันกลับมาดูภาพนี้มันทำให้ฉันมีกำลังใจในการใช้ชีวิตเพื่อครอบครัวของฉันและฉันคิดอยู่เสมอว่า "ยิ่งเราโตขึ้นเท่าไหร่พ่อกับแม่ของเราจะแก่ลงไปทุกวัน" นี่คือสิ่งที่เตือนใจฉันอยู่เสมอเราควรรักและดูแลท่านให้ได้มากที่สุด

ชื่อภาพถ่าย...คุณครูคนแรกที่ฉันรัก 

      ภาพแรกที่ฉันถ่ายร่วมกับเพื่อนๆกลุ่มแรกในชั้นอนุบาลโรงเรียนชุมชนบ้านนาคา และคุณครูคนแรกคุณครูดวงแก้ว สุริโยทัย ที่สอนให้ฉันรู้จักการมาโรงเรียน มาเรียนหนังสือและสอนให้จับดินสออย่างถูกวิธี ขีดเขียนเป็น สอนให้ฉันรู้จักพยัญชนะไทยทั้งหมด 44  ตัวคุณครูสอนทุกอย่างที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นนักเรียนที่ดีอีกทั้งคุณครูมีวิธีปลอบใจที่ดีให้กับฉันเมื่อคุณพ่อคุณแม่มาส่งฉันที่โรงเรียนแล้วร้องไห้อยากกลับบ้านคุณครูเข้ามาโอบกอดเข้ามาเปลี่ยนสถานการณ์ได้เป็นอย่างดีฉันยังจำภาพเหล่านั้นได้เสมอและเมื่อใดที่ย้อนกับมาดูรูปภาพนี้มันทำให้ฉันคิดถึงและระลึกถึงพระคุณของคุณครู ถึงแม้ตอนนี้ไม่มีคุณครูแล้วฉันก็ยังคิดถึงและระลึกถึงพระคุณของคุณครูอยู่เสมอ และขอให้คุณครูของฉันเป็นนางฟ้าที่แสนดีบนสวรรค์นะคะ  

ชื่อภาพถ่าย...ศ.น 6/9 วัยว้าวุ่น 
 

      จากชื่อภาพถ่ายวัยว้าวุ่นต้องยกให้ห้องนี้เลยค่ะ ห้อง 9 เป็นห้องที่คุณครูฝ่ายปกครองเชิญเข้าห้องเย็นอยู่ประจำ :) และในวัยมัธยมเป็นวัยที่ติดกันยังกับตังเม ไปไหนไปกันเป็นฝูง เกาะกลุ่มกันแน่น กินก็กินด้วยกัน ทั้งๆที่ไม่ค่อยจะมีเงินไปซื้ออะไรกินเที่ยวแบบกลุ่มเพื่อนด้วยกัน ความผูกพันมันจึงถูกหล่อหลอมจนเป็นหนึ่งเดียวกัน วันละนิดละหน่อย จนแยกกันไม่ออกเพื่อนที่คบกันมาจนสนิทแนบแน่น จะมีประวัติศาสต์หรือวีรกรรมที่ร่วมทำกันมามากมายหลายรสชาติ จนเล่ากี่ครั้งก็ไม่มีวันหมดซึ่งทำให้เป็นข้อพิสูจน์ว่า ไม่ว่ากาลเวลา จะเปลี่ยนผ่านไปนานสักแค่ไหนความเป็นเพื่อนก็ไม่เคยเปลี่ยนไปเลย มันยังเหนียวแน่นและชัดเจนอยู่จนถึงตอนนี้

ชื่อภาพถ่าย...ศศ.บ. ภาษาไทย 56 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง 



       การก้าวเข้าสู่ชีวิตมหาลัยมันคือการก้าวสู่ความเป็นผู้ใหญ่ของชีวิตอีกขั้นหนึ่งของเราจากที่เป็นเด็กน้อยไร้เดียงสา ต้องมาอยู่ร่วมกับเพื่อนที่มาจากต่างถิ่นร้อยพ่อพันแม่  มาใช้ชีวิตร่วมกันในมหาวิทยาลัย  ซึ่งแต่ละคนก็มีนิสัยใจคอที่แตกต่างกัน ไปแน่นอนว่าในการมาใช้ชีวิตร่วมกันในมหาวิทยาลัยนั้นเราก็ต้องพบเจอกับคนหลากหลายประเภทที่เราไม่เคยประสบพบเจอมาก่อน เช่น เพื่อนสายเมาเมาตั้งแต่วันลงทะเบียนเรียนยันวันสอบ เพื่อนสายฐานข้อมูลรู้จักเขาไปหมดทุกคณะคนนั้นก็รู้จักคนนี้ก็รู้จัก เพื่อนสายกิจกรรมบุกป่าฝ่าดงไปหมด เพื่อนสายซุ่มตั้งใจเรียนเงียบกวาด A เรียบนะจ๊ะ,เพื่อนหน้าหมีหว่านเสน่ห์เก่ง เพื่อนสายชิวถึงไหนถึงกันไปไหนไปด้วยและเพื่อนสายปฏิบัติธรรมนี่แหละแม่ชีผู้ชี้นำหนทางสว่างๆ และเพื่อนมหาวิทยาลัยของฉันเป็นเพื่อนที่ดี มีน้ำใจให้กันเสมอ ไปไหนไปกัน ช่วยกันตลอด ปัจจุบันก็ติดต่อกันอยู่เพราะทำงานทางด้านเดียวกัน

ชื่อภาพถ่าย... เพื่อนสายชิว

  

     ภาพถ่ายเพื่อนสนิทของฉันในช่วงชีวิตมหาวิทยาลัยหลายคนเรียกว่า " แก๊งสายชิวสายกิน "คำแรกที่ทักทายเพื่อน นั่นก็คือ “วันนี้ไปกินอะไรดี” แหล่งกบดานที่มักจะพบ ร้านหมูกระทะ ร้านกาแฟ ร้านของหวาน ฮันนี่โทสต์ เค้ก บิงซู ไก่ทอด และแก๊งนี้ชอบงานกิจกกรม ไม่ว่าจะเรียนแต่งหน้า นั่งสมาธิ  รับน้อง จัดงานบายเนียร์ ทอดกฐิน ผ้าป่า ขึ้นบ้านใหม่ ไม่ว่าจะงานราษฏ์งานหลวง แก๊งนี้ไปหมด แต่เรื่องการเรียนนี่ไม่ค่อยจะเห็นเข้าคลาสสักเท่าไหร่นะ แต่เราก็จบไปพร้อมๆกันนะ 

ชื่อภาพถ่าย... ประสบการณ์ที่ฉันประทับใจ 

            ภาพถ่ายนี้เป็นภาพถ่ายที่จัดนิทรรศการหนังสือซีไรต์ เมื่อครั้งที่ออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ณ โรงเรียนอสัมชัญลำปาง ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้ปฎิบัติการสอน และที่คุ้มค่าไปกว่านี้คือ ทำให้เรารู้จักการปรับตัวเข้ากับบุคลากรภายในโรงเรียน และการปรับตัวเข้าหานักเรียนที่ฉันจะต้องสอน  เทคนิคการจัดการเรียนการสอน รวมไปถึงประสบการณ์ใหม่ๆที่หาไม่ได้จากรั้วมหาวิทยาลัย การได้รับมิตรภาพที่ดีจากบุคลากรในโรงเรียน หากไม่ได้ออกไปเรียนรู้ก็คงไม่ได้รับสิ่งใหม่ๆที่แปลกไปกว่าเดิม

ชื่อภาพถ่าย...จุดเริ่มต้น

     
         ภาพนี้เป็นภาพที่กลับมาดูทุกครั้งแล้วรู้สึกอบอุ่นใจ คิดถึงนักเรียนรุ่นแรกของคุณครูกับชีวิตการทำงาน นักเรียนเป็นวัยที่กำลังน่ารักสดใส เด็กทุกคนจะมีความน่ารักในตัวเองเวลาเห็นแล้วทำให้เรารู้สึกสดชื่นอยากจะสอนให้เขามีความรู้เป็นเด็กดีอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และพอเวลาผ่านไปเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลง เห็นการพัฒนาของนักเรียนที่เราสอน มันทำให้ครูอย่างเรารู้สึกภูมิใจค่ะ และดิฉันถือคตินี้เพื่อเตือนใจของฉันอยู่เสมอคือ "เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาวบริสุทธิ์ ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใหญ่จะเติมแต้มสีอะไรลงผืนผ้าเล็ก ๆ เด็กนักเรียนกับความคาดหวังของคุณครูแต่ละท่านก็ย่อมแตกต่างกัน ครูแต่ละท่านจะแต่งเติมสีสันอะไรก็ย่อมส่งผลต่ออนาคตของเด็กนักเรียนด้วยเช่นกัน"

ชื่อภาพถ่าย...รอยยิ้มของนักเรียน




       รอยยิ้มของนักเรียน คือความสุขของครูทางโรงเรียนจัดกิจกกรมวันวันคริสต์มาสให้กับนักเรียน โดยมีให้คุณครูและนักเรียนแสดงบทบาทสมมติเป็นซานตาคลอส แซนตี้ เหล่านางฟ้าตัวน้อย ๆไปมอบของขวัญให้กับนักเรียนแต่ระดับชั้น ซึ่งนักเรียนมีความสุขกับการที่ได้เจอซานตาคลอส การที่ได้รับของขวัญนักเรียนดีใจและภาพประทับใจ คือนักเรียนทุกคนมีความสุขสนุกสานกับกิจกรรมในวันนี้ การเป็นผู้ให้แล้วเห็นผู้รับมีความสุขมันทำให้เราสุขใจ


ชื่อภาพถ่าย...ความเสียใจ


     แด่การสูญเสียที่ไม่มีวันหวนคืน การสูญเสียมีหลายรูปแบบและหนึ่งในนั้น คือการจากไปแบบไม่มีวันกลับของคุณย่า ทุกคนในครอบครัวเสียใจมากแต่ทุกคนต้องยอมรับความจริง การยอมรับความจริง นั่นคือก้าวแรกที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ทุกคนลุกขึ้นยืนได้ การสูญเสียคนที่รัก แน่นอน ไม่ว่าใครก็เสียใจ แม้กายของคุณย่าจะไม่อาจสัมผัสได้อีกต่อไปแล้ว แต่คุณย่าจะยังอยู่ในห้วงความทรงจำ ความคำนึง และหัวใจของครอบครัวอยู่เสมอ ฉันขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆคนที่กำลังเผชิญหน้ากับการสูญเสียนะคะ

ชื่อภาพถ่าย...Smile




รอยยิ้มช่วยฟื้นฟูการทำงานของเซลล์ ...

ลดความเครียดได้ ...

ยิ้มไล่อารมณ์เสีย ...

เพิ่มความน่าไว้วางใจ ...

ยิ้มดูเป็นมิตร ...

ฝึกสมองให้ดีกว่าเดิม ...

ยิ้มเป็นโรคติดต่อที่ดี...

บางครั้งความสุขทำให้คุณ..มีรอยยิ้มแต่บางครั้งรอยยิ้มของคุณ..ก็สามารถทำให้คุณมีความสุขได้.. 

















 







    หมายเลขบันทึก: 673963เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2019 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2019 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (43)

    ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการเขียนได้ดีมากค่ะ :) ชอบรูปภาพเรื่อง จุดเริ่มต้นเด็ก ๆน่ารักมาก ๆเลย :) เป็นกำลังใจให้สร้างงานเขียนดี ๆต่อไปอีกนะคะขอบคุณค่ะ :)

    ขอบคุณ คุณอังคณาภัค ทำการดี มาก ๆ นะคะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจบันทึกนี้

    ขอบคุณมากค่ะ :)

    สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ การเล่าเรื่องราวผ่านรูปภาพล้วนแล้วแค่มีความประทับใจและความทรงจำอันแสนมีค่า ขอเป็นกำลังใจในการส้รางสรรค์ผลงานนะครับ

    สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ การเล่าเรื่องได้ประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ในทุกๆ ผลงานค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ฉันชื่นชอบทุกภาพ ทุกเรื่องราวที่คุณนำมาเล่าสู่กันฟังเลยค่ะ โดยเฉพาะภาพถ่ายกับภาพสุดท้าย มันทำให้ฉันรูกสึกว่าคุณเป็นคนที่อยู่ด้วยและมีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ น่าประทับใจมากค่ะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ ถาวรรณา

    ผมชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมา เขียนดี ได้ใจความครับ และขอให้กำลังใจนะครับ

    ขอบคุณมากครับ

    สวัสดีครับ บทความเรียบเรียงลำดับเหตุการณ์ได้ดี ชื่นชอบมากครับ และหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคนได้ครับ

    สวัสดีครับคุณ นภัสวรรณ ถาวรรณา ผมชื่นชอบบทความที่คุณเขียนครับ แต่ละคนมีเรืองราวดี ๆ ในชีวิตมากมาย อ่านแล้วยิ้มตามครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

    เชื่อว่าทุกโมเม้นต์ในชีวิตของคุณมีรอยยิ้มเสมอ เป็นงานเขียนที่สร้างกำลังใจชั้นดี ขอบคุณที่เขียนเนื้อความนี้เป็นอย่างดรครับ คุณนภัสวรรณ ถาวรรณา เป็นกำลังใจให้ในชิ้นงานต่อไปครับ

    สวัสดีค่ะคุณนภัสวรรณ ถาวรรณา รูปถ่ายทุกรูปล้วนมีความหมาย และความทรงจำที่ดี ทำให้มี่ความสุขในขณะที่อ่าน เขียนและเรียบเรียงได้ดีมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ เขียนถึงความรู้สึกได้ดีมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ดิฉันประทับใจในการเขียนของคุณมาก ๆ ค่ะ มีความน่ารัก อ่านแล้วอมยิ้มไปด้วยอ่านไปด้วย ทำให้ฉันรู้สึกว่าคุณเป็นคนที่ร่าเริงอยู่ด้วยแล้วสนุกสนาน ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ งานเขียนของคุณอ่านแล้วดิฉันประทับจากมากเลย โดยเฉพาะรูปสุดท้ายดูรูปแล้วยิ้มตามเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวดี ๆ แบบนี้มาแบ่งปันกันอ่านอีกนะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณนริศรา พี่ชอบผลงานน้องค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

    สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับ ชอบรูปภาพและการเล่าเรื่องมากครับ ถ่ายทอดเรื่องราวและเรียงได้ดีมากครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

    สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่ายได้ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

    สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ ผมเป็นกำลังใจให้นะครับ สร้างผลงานดีๆออกมาอีกนะครับ

    สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ฉันประทับใจในงานเขียนและรับรู้ถึงความรู้สึกที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาเป็นอย่างดี เป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณ ผมประทับใจในงานเขียนของคุณมากครับ เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อๆไปครับ

    สวัสดีครับ คุณนภัสวรรณผมประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนต่อไปครับ

    สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณดิฉันประทับใจในงานเขียนของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนต่อไปค่ะ

    ขอบคุณคุณกรกต ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ และขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้น้องคนนี้เสมอ ขอบคุณค่ะ

    ขอบคุณคุณโสภิดา ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคุณวิภารัตน์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณครูเล็ก ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคุณกิตติวัฒน์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคุณศักดิ์ชัย ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคุณวชิรวิชญ์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคึณสิริญาภร ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคุณเปรมประภา ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคุณ นริศรา ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคุณกวิสรา ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคุณประภาพร ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคุณทศวรรษ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคุณกล้วยไม้ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณชัชวาล ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคุณสุนิสา ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคุณศิริมงคล ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคุณเฉลิมศักดิ์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณคุณอรอุมา ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณ ดิฉันชอบงานเขียนของคุณมากค่ะเขียนได้ดี ชอบรูปภาพและการเล่าเรื่องมาก ถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีมากค่ะเป็นกำลังใจให้นะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณ คุณครูพัชรินทร์ ที่ชื่นชอบงานเขียนของดิฉันและได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณนภัสวรรณดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท