ต้มกะทิสายบัวปลาทู อาหารไทยโบราณอุดมด้วยประโยชน์



สายบัวคือส่วนของก้านดอกบัวสาย ซึ่งดอกบัวสายมีหลากหลายสี ทั้งสีแดง สีขาว สีขาวอมชมพู สายบัวจากดอกบัวสีขาวอมชมพูจะมีความอ่อนนุ่มและกินอร่อยกว่าสีอื่น สายบัวกินได้ทั้งแบบสดและลวกจิ้มน้ำพริก หรือจะผัดกับเนื้อสัตว์ ทำแกงส้ม หรือต้มกะทิสายบัวก็อร่อย เพราะสายบัวมีเนื้อนุ่ม ฉ่ำน้ำ

คุณค่าทางโภชนาการของสายบัว 100 กรัม ประกอบด้วยพลังงาน 6 แคลอรี่ คาร์โบไฮเดรต 1.1 กรัม โปรตีน 0.2 กรัม ไขมัน 0.1 กรัม เส้นใยอาหาร0.4 กรัม น้ำ 97.6 กรัม วิตามินเอ 45 หน่วยสากล วิตามินบี1 0.02 มิลลิกรัม วิตามินบี3 0.4 มิลลิกรัม แคลเซียม 0 มิลลิกรัม เหล็ก 0.2 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 3 มิลลิกรัม 

แม้ว่าสายบัวจะมีคุณค่าทางอาหารไม่มากเท่าผักชนิดอื่น แต่สายบัวก็มีสรรพคุณทางยาหลายประการ เช่น ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง สายบัวมีรสจืดและเย็นช่วยบรรเทาความร้อนในร่างกาย เบต้าแคโรทีนในสายบัวช่วยป้องกันและต้านโรคมะเร็งลำไส้ ช่วยขับปัสสาวะและช่วยบำรุงครรภ์

ต้มกะทิสายบัวปลาทูเป็นอาหารไทยโบราณซึ่งหารับประทานยาก นอกจากคุณค่าจากสายบัว ปลาทูอุดมไปด้วย EPA และ DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว ช่วยลดระดับไขมันในเลือด ปลาทูมีโปรตีนสูงและเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที ปลาทูยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง โอเมกา3 และ 6ในปลาทูนอกจากช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ยังเป็นส่วนประกอบของเยื่อบุผนังเซลล์ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมเป็นช่วงที่ปลาทูมีราคาถูกเพราะจับได้มากเหมาะจะนำมาประกอบอาหารในเมนู ต้มกะทิสายบัวปลาทู ซึ่งเป็นอาหารที่มีเครื่องปรุงน้อย วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก สายบัวที่จะนำมาต้มกะทิควรต้มเสียก่อนสัก1ครั้ง เพื่อเวลานำมาต้มกะทิจะได้มีสีสวยไม่ดำ เครื่องแกงในวันนี้มีพริกไทย หอมแดง และกะปิ แต่จะเน้นพริกไทยสักหน่อยเพื่อให้มีรสเผ็ดร้อน ช่วยให้หายจากไข้หวัดซึ่งเป็นกันมากช่วงที่อากาศเดี๋ยวหนาวเดี๋ยวร้อนสลับกัน และเพื่อให้มีรสเผ็ดเล็กน้อยก็จะบุบพริกใส่ลงไปสัก 4-5 เม็ด การปรุงแต่งรสต้มกะทิสายบัวใช้ เกลือ น้ำตาลและน้ำมะขามเปียกเท่านั้น ไม่ใช้น้ำปลาซึ่งจะทำให้มีกลิ่นคาวเสียรสชาติ หากมีมะดันจะใส่ลงไปแทนน้ำมะขามเปียกก็จะทำให้รสเปรี้ยวแหลมขึ้น อย่างไรเสียต้มกะทิสายบัวปลาทู ก็เป็นอาหารพื้นบ้านที่รสชาติอร่อยถูกใจและให้คุณประโยชน์หลายประการต่อร่างกาย

หมายเลขบันทึก: 673959เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2019 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2019 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท