Memory of Life


มะพร้าว มะพร้าว หลังจากปลูกมา 4 ปี ก็เริ่มออกผลผลิตให้ได้ลองชิมแล้ววววววววว เห็นภาพสวนมะพร้าวทีไรก็นึกถึงแม่นะ ผู้เป็นเจ้าของสวนมะพร้าว 

บรรยากาศช่วงเช้าในฤดูอันหนาวเหน็บ ริมท่าน้ำแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่  ตื่นเช้ามาออกกำลังกาย  รู้สึกสดชื่นมากๆคะ  

เพิ่งเคยเห็นการแข่งขั้นชนด้วงกว่างครั้งแรกที่อมก๋อย อยู่ภาคใต้เคยเห็นแต่เค้าเลี้ยงไว้ใส่ในขวดโหล  ที่นี้เค้าเลี้ยงกันจริงจังมากคะ แขวนมันไว้กับอ้อย เรียงกันหลายตัว   

พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน ณ เกาะสมุย  ...... เกาะสมุยมีดีอะไร ที่ทำให้คนอยากไป ......  อากาศดี เงียบสงบมากเหมาะแก่การพักผ่อน

เยี่ยมบ้านนักเรียนครั้งแรก สายมงปอย เด่นกระต่าย  ทางไปบ้านนักเรียนอันแสนไกล การเดินทางลำบาก ถนนเป็นดินโคลน .... เป็นครั้งแรกที่น่าตื่นเต้นมากๆ นักเรียนเดินมาโรงเรียน ใช้เวลาหลายชั่วโมง สุดยอดมากๆ เลยคะ 

สิ่งนี้ เค้าเรียกว่า ลูกลม อยู่กลางทุ่งนา แถวๆนาหมื่นศรี จังหวัดตรัง ลูกลมเค้ามีไว้ไล่พวกนกที่จะมากินข้าวในนาค่ะ ทุกๆปีเค้าจะมีแข่งขันลูกลมกันคะ เวลาลมพัดแรงๆลูกลมก็หมุนๆไปตามแรงลม ใครไปนั่งชิลล์ๆตอนเย็นๆบรรยากาศดีมากเลย

อาหารสดๆจากเกาะมุก จังหวัดตรัง น้าติมะเจ้าของบ้าน เจ้าของเรือ เวลาที่บ้านไปเที่ยวจะใช้บริการน้าติมะตลอด น้าติมะทำอาหารให้กินทุกครั้ง แต่ทีขาดไม่ได้ที่ต้องร้องขอคือ น้ำพริกกะปิ กิกับปลาย่างสดๆ อร่อยมาก ถ้าใครไปเที่ยวเกาะมุก มีอาหารอีกอย่างที่อร่อยๆ หาทานยากคือ หมึกดำผัดคะ เค้าผัดปลาหมึกสดๆแบบไม่เอาหมึกออกเลยคะ 

ปลาดาว สิ่งมีชีวิตใต้น้ำ แห่งเกาะกระดาน จังหวัดตรัง น้ำทะเลลด เราก็จะเห็นทั้งปะการัง ปลาดาว เต็มท้องทะเลเลยคะ สวยมากๆ  เห็นภาพนี้แล้วสบายใจคะ ธรรมชาติชั่งสร้างสรรค์สัตว์ทะเลหน้าตาสีสันแปลกๆ สวยสะดุดตา  โลกใต้น้ำมีอะไรให้ค้นหาอีกเยอะคะ ถามว่ากลัวมั้ย ก็กลัวนะคะ เวลาดำน้ำลงไป แต่มันก็น่าดึงดูดใจทุกอย่างเลย

ประเพณีสารทเดือนสิบ หรือ เรียกอีกอย่างนึงว่า ประเพณีชิงเปรต ของทางภาคใต้ ทุกปีจะไปร่วมทำบุญ กับวัดที่อยู่ใกล้บ้านคุณยาย ที่อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เมื่อทำบุญในวัดเสร็จ ทุกคนจะออกมาตั้งเปรต เพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับคนตายที่ไม่มีญาติ ก็จะมีขนมลา ขนมพอง ขนมรู ขนมบ้า เงิน พอทำพิธีเสร็จ ทุกคนก็จะชิงของพวกนั้น เพื่อจะได้บุญได้กุศลคะ ตอนชิงกัน สนุกมากเลยคะ เพราะจะชิงเงินอย่างเดียว 

ประเพณียี่เป็ง  ครั้งแรกกับการแต่งตัว แต่งหน้า จากสาวใต้ให้เป็นสาวเหนือ ครูที่โรงเรียนจับแต่งหน้า แต่งตัวให้ มันยุ่งยากมากเลยคะ เพราะไม่เคยจะแต่งแบบนี้เลย  ดูจากคนข้างหลังที่มองมา เค้าคงคิดแปลกใจ คงสวยจนไม่มีที่จะบรรยาย .....??? 

หมายเลขบันทึก: 673957เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2019 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2019 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีค่ะ คุณหทัยรัตน์ ดิฉันขอชื่นชมในการเล่าเรื่องภาพความทรงจำของคุณ อ่านจบแล้วยิ้มตามเลยค่ะ ขอให้กำลังใจนะคะ :)

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณหทัยรัตน์ การเรียบเรียงถ้อยคำและรูปภาพประกอบทำให้ผมหลงรักทะเลใต้เข้าแล้วสิ เป็นกำลังใจให้สร้างสรรค์ผลงานต่อไปนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณหทัยรัตน์ เขียนได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหทัยรัตน์ ฉันชื่นชอบการบรรยายภาพของคุณ มันทำให้รู้สึกอยากไปอยู่ในภาพเหล่านั้น และที่สำคัญคือทำให้รู้สึกอยากไปเที่ยวภาคใต้มากเลยค่ะ ขอบคุณและเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีครับ คุณหทัยรัตน์ แสนดี

ผมชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมา ภาพริมท่าน้ำแม่ตื่น บรรยากาศดีมากครับ รู้สึกถึงเช้าที่สดใส ครับ และขอให้กำลังใจนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณหทัยรัตน์ แสนดี บทความเรียบเรียงลำดับเหตุการณ์ได้ดี ชื่นชอบมากครับ และหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคนได้ครับ

สวัสดีครับคุณ หทัยรัตน์ แสนดี ผมชื่นชอบบทความที่คุณเขียนครับ แต่ละคนมีเรืองราวดี ๆ ในชีวิตมากมาย อ่านแล้วยิ้มตามครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณครับ

ได้อ่านเรื่องราวและดูรูปภาพรู้สึกอยากไปเที่ยวทะเลเลยค่ะ :) เรียบเรียงเนื้อหาได้ดีและรูปภาพก็สวยมากค่ะ จะติดตามผลงานต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณหทัยรัตน์ แสนดี รูปถ่ายทุกรูปล้วนมีความหมาย และความทรงจำที่ดี ทำให้มีความสุขในขณะที่อ่าน เขียนและเรียบเรียงได้ดีมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนครั้งต่อ ๆ ไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหทัยรัตน์ ชื่นชอบในการบรรยายของคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณหทัยรัตน์ ผมชื่นชอบในผลงานของคุณมากครับ เขียนเนื้อหาได้ดีมากๆ อ่านแล้วประทับใจ ซึ่งแต่ละภาพมีความหมาย เป็นกำลังให้ในงานเขียนต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณหทัยรัตน์ ดิฉันชื่นชอบการเขียนของคุณมากค่ะ เป็นบทความที่น่ารัก อ่านแล้วอยากลงไปเที่ยวใต้ด้วยจังเลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหทัยรัตน์ ดิฉันชื่นชมในงานเขียนของคุณมากค่ะ เป้นการเล่าเรื่องที่น่าประทับใจมากเลยค่ะ หากมีโอกาสอยากลองทานอาหารปักษ์ใต้แท้ ๆ แบบในภาพบ้างจังค่ะ น่าทานมาก ขอให้กำลังใจในการเขียนเรื่องราวดี ๆ แบบนี้มาแบ่งปันกันอ่านอีกนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณหทัยรัตน์ รูปภาพผลงานของคุณน่ารักมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณหทัยรัตน์ ผมชอบงานเขียนของคุณมากครับ ชอบรูปภาพและการเล่าเรื่องมากครับ อาหารใต้อร่อยครับแต่เผ็ดไปนิด เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอบคุณมากครับ

สววัสดีคะ คุณทศวรรษ คำสม ขอบคุณสำหนรับกำลังใจคะ

สวัสดีคะ คุณประภาพร ชัยวงค์ ขอบคุณคะ

สวัสดีคะ คุณกวิสรา ชัยมงคล ขอบคุณนะคะ ยินดีให้บริการคะ

สวัสดีคะ คุณนริศรา อินต๊ะสม ขอบคุณนะคะ อยากให้ไปเที่ยวคะ

สวัสดีคะ คุณศิริมงคล ธรรมไชย ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณหทัยรัตน์ ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่ายได้ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีครับ คุณหทัยรัตน์ ผมชื่นชอบในงานเขียนของคุณนะครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ในการสร้างผลงานต่อๆไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณหทัยรัตน์ ขอชื่นชมการถ่ายทอดเรื่องราวรูปภาพของคุณน่าประทับใจ รู้สึกสนุกและมีความสุขอ่านแล้วยิ้มตามทุกภาพเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหทัยรัตน์ ฉันประทับใจในงานเขียนและรับรู้ถึงความรู้สึกที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาเป็นอย่างดี เป็นกำลังใจให้กับงานเขียนของคุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณหทัยรัตน์ ผมประทับใจในงานของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ คุณหทัยรัตน์ ดิฉันประทับใจในงานของคุณมาก เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปค่ะ

สวัสดีครับคุณหทัยรัตน์ รูปภาพเป็นความทรงงจำที่ดีที่สุดครับ งานเขียนนี้เป็นงานเขียนที่ดี ประทับใจมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณหทัยรัตน์ ดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจและขอให้กำลังใจนะคะขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท