ต้นทุนชีวิตในมุมมองของดิฉัน


คำว่า ต้นทุนชีวิตของคนเรา ในมุมมองของดิฉันมีทั้งสู้งและต่ำ บางคนเกิดมามีชีวิตต้นทุนที่สูง บางคนเกิดมาก็มีชีวิตต้นทุนที่ต่ำ แต่ว่าก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตอะไร เพราะคนเราเกิดมาก็ไม่ได้มีพร้อมไปสักทุกอย่าง เช่น ดิฉันเกิดมาก็ไม่ได้มีพ้อมไปสักทุกอย่างดิฉันเกิดมาในครอบครัวเล็ก ๆ ครอบครัวหนึ่ง ฐานะทางบ้านก็ไม่ได้รวยอะไรแต่ก็พออยู่พอกินเพราะพ่อแม่ทำไร่ทำสวนเลี้ยงชีพเลี้ยงครอบครัวให้พออยู่พอกินและเกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่นแบบนี้ก็ถึงว่าเป็นต้นทุนชีวิตแล้ว


การมีต้นทุนชีวิตสำหรับดิฉันก็ คือ การที่พ่อแม่สอนให้ทำงานเป็นตั้งแต่เด็กและช่วยพ่อกับแม่ทำงานตั้งแต่เด็ก เพื่อที่ว่าดิฉันพอดิฉันโตขึ้นมาดิฉันก็จะทำอะไรเป็นเองโดยที่ไม่ต้องพึ่งพ่อแม่ไปตลอดเพราะพ่อแม่ท่านนั้นก็ไม่ได้อยู่กับเราตลอดเวลาหรือตลอดไป พอโตขึ้นเราก็ทำอะไรเป็นจริง ๆ โดยที่ไม่ต้องพึ่งพ่อแม่ในเรื่องที่เราทำเองได้การทำงานเป็นมันก็ดีต่อตัวเราเองอีกด้วย


ต้นทุนชีวิตของคนเราก็มีไม่เท่ากัน บางคนอาจจะเริ่มจากศูนย์บางคนก็เริ่มจากร้อยแล้ว แต่ถ้าเราอยากมีต้นทุนชีวิตที่ดีหรือสูงเราก็ต้องค้นหาเอาด้วยตัวเอง สิ่งที่จะเพิ่มพูนมูลค่าของต้นทุนชีวิตของเรานั้น ก็คือเราต้องเรียนรู้เอาจากประสบการณ์ชีวิตที่ได้พบเจอในแต่ละวันของเราว่าเราพบเจออะไรบ้างกับชีวิตของเรา คนเราก็ต้องมีเวลาทบทวนตัวเองบ้าง ว่าแต่ละวัน แต่ละเดือน หรือแต่ละปีนั้นเราผ่านประสบการณ์อะไรบ้างที่ทำทำให้ต้นทุนชีวิตเพิ่มขึ้นบ้าง เพื่อที่เรานั้นจะได้สร้างต้นทุนชีวิตให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

หมายเลขบันทึก: 665579เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2019 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2019 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (67)

ใช่ ต้องทบทวนตนเองตลอดเวลาว่า ตอนนี้เราได้รับอะไรเพิ่มเติมขึ้นมาบ้าง มากหรือน้อยแค่ไหน ;)…

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณสุดาพร

สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ขอบคุณและขอชื่นชมที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาทเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ดิฉันขอชื่นชมที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ที่ให้เราได้อ่านและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณสุดาพร

จงเรียนรู้ที่จะสร้างด้วยตัวเองมากกว่าหวังพึ่งต้นทุน​ เพราะมันจะทำให้เราได้เรียนรู้และทำทุกอย่างเป็​น​ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาท

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ สร้างต้นทุนชีวิตให้กว่าเดิมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพรเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ไม่ว่าจะเกิดมาแล้วเป็นเช่นไร ทางที่ดีคือ ทำใจ สู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ ๆ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ขอบคุณและขอชื่นชมที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณ

ขอบคุณอาจารย์ Ongkuleemarn มากค่ะที่ได้เข้ามาให้คำแนะนำ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา มาก ๆ ค่ะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณธีระพล มาก ๆ ค่ะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกมลชนก มาก ๆ ค่ะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินี มาก ๆ ค่ะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐนิตร มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจันท์เจ้าเอ๋ย มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ กอนแก้ว มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีรัตน์ มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัย มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มลคลวาท

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆให้ได้อ่านขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณสุดาพร

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร
ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพรขอบคุณที่ทำให้ได้ข้อคิดที่ดีมากจากเรื่องราวต้นทุนชีวิตนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานต์ มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาทเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร มงคลวาทเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร เราไม่สามารถเลือกต้นทุนชีวิตเราได้ แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณยัสมิน มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณี มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจิตสุดา มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภา มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ขอบคุณและขอชื่นชมที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณ ให้ข้อคิดดีๆหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณสุดาพร มงคลวาท ถึงเราจะไม่มีต้นทุนตั้งแต่เริ่ม แต่เราก็สามารถสร้างมันขึ้นมาได้นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์ มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพยมาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณSweet Dreams

ขอชื่นชมบทความทของคุณ และได้ให้

ข้อน่าคิดดีๆนะคะ เป็นกำลังใจนะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณs sweet dreams เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุดาพร

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทา มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน มาก ๆ นะคะสำหรับกำลังใจที่มอบให้กัน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณsweet dreams ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท