ต้นทุนชีวิต "เริ่มจากศูนย์"


"ทุ่มสร้างมากกว่าทุ่มทุน"

ฉันปฏิเสธไม่ได้เลยว่า... แต่ละคนนั้นเกิดมาพร้อมกับต้นทุนชีวิตที่ไม่เท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นฐานะ สภาพครอบครัว สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย รวมไปถึงการศึกษาของเราและคุณภาพชวิตในด้านอื่นๆ บางคนต้นทุนชีวิตของเขาเริ่มจากร้อยลงมาที่ศูนย์ แต่บางคนเริ่มจากศูนย์ไปที่ร้อย ซึ่งฉันคิดว่าไม่แปลกเลยที่คนมากมายจะมีภูมิคุ้มกันในต้นทุนชีวิตที่ดีโดยที่เขาเหล่านั้นได้ทุ่มสร้างอย่างมีความพยายาม

ฉันคิดว่า... ตัวเองนั้นเลือกเกิดไม่ได้ เพราะภูมิหลังของฉันสร้างเป็นแบบนี้ แต่ฉันสามารถที่จะเลือกเป็นในสิ่งที่วาดฝันไว้ โดยฉันเล็งเห็นถึงภูมิหลังที่มีต้นทุนต่ำเลยอยากที่จะสร้างต้นทุนชีวิตให้ดีขึ้น อาจเริ่มจากศูนย์ ที่ไม่มีอะไรเลย มีแค่ตัวและใจที่คอยพยุงสองเท้าให้ก้าวอย่างระมัดระวัง แต่ขาดครอบครัวไม่ได้เลย ที่คอยเป็นภูมิคุ้มกันเบื้องหลังเรื่องราวต่างๆ ถึงแม้ตอนนี้ต้นทุนชีวิตอาจยังไม่เต็มร้อย แต่ฉันไม่อาจหวังถึงเต็มร้อย ฉันหวังที่จะเต็มที่ในสิ่งที่ทำแล้วมีความสุข

เมื่อครั้งที่ฉันได้มีโอกาสไปค่ายช่วงปิดเทอมของทุกปี ฉันนั้นมีความชอบในเรื่องของจิตอาสา ทุกครั้งที่ไปค่ายฉันได้แลเห็นถึงสภาพความเป็นอยู่ของผู้คนเหล่านั้น แน่นอนว่าพวกเขาเหล่านั้นยังขาดปัจจัยความสะดวกสะบายในหลายๆด้านที่กำลังรอความช่วยเหลือเช่น เครื่องนุ่งห่มต่างๆ และการคมนาคมที่ไม่สะดวก ฯลฯ ทำให้ฉันอยากมีทุนส่วนหนึ่งที่จะช่วยเหลือเขาเหล่านั้น โดยที่คิดแค่ว่าฉันอยากจะทุ่มทุน แต่ฉันไม่มีทุนเลย ฉันจะทำอย่างไร มาจากไหน ทำให้เป็นข้อคิดให้กับตัวเอง...ถึงแม้ฉันจะมีต้นทุนชีวิตที่ต่ำ แต่ฉันจะทุ่มสร้างต้นทุนชีวิตให้มีค่าเพื่อมีโอกาสที่จะช่วยเหลือผู้คนที่ตั้งใจไว้ และจะพยายามอดทนทำตามความฝันที่ตั้งใจไว้ให้สำเร็จ.                                                                                           



ความเห็น (63)

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบัทึกครั้งนี้ของคุณ ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมะลิวัลย์ ดิฉันชื่นชมการเขียนบันทึกของคุณนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะขอบคุณค่ะ

เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้ ;)…

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ ยังไงแล้วก็ขอให้คุณสู้ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม

ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเเละชื่นชมในความคิดของคุณมากค่ะ สู้ ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม

สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบัทึกครั้งนี้ของคุณ ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณมะลิวัลย์

คนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นได้​ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนามดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ โปรดเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม

ที่จะคุณเขียนมาทำให้รู้ว่า ปัจจุบันต้องทำให้ดีเสียก่อน สู้ ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม

ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนในบันทึกนี้เเละชื่นชมในความคิดของคุณมากค่ะ สู้ ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม

ใช้ค่ะ คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะทำได้ ฉันเชื่อว่าสักวันจะเป็นวันของคุณเป็นกำลังให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม

ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเเละชื่นชมในความคิดของคุณมากค่ะ สู้ ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณมะลิวัลย์

คนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นได้​ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม

ขอชื่นชมในการเขียนบัทึกของคุณ น่าอ่านและให้ข้อคิดได้ดีมากค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์
ดิฉันชื่นชมการเขียนบันทึกของคุณนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ สู้ ๆ ค่ะ
ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยที่คุณเข้ามาชื่นชมในบทความนี้ และให้กำลังใจต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิที่คุณเข้ามาอ่านบันทึกและให่กำลังใจในเล่มนี้ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ Ongkuleemarn เข้ามาให้ข้อคิด เป็นกำลังใจให้ดิฉันเขียนเรื่องราวต่อไป ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ ดิฉันชื่นชมในการเขียนบันทึกครั้งนี้ของคุณ ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบัทึกครั้งนี้ของคุณ ให้ข้อคิดดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์

ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม

ต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมะลิวัลย์ ดิฉันชื่นชมการเขียนบันทึกของคุณนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์ที่คุณเข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา เครือทอง คุณได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจสู้ต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุรีรัตน์ ที่คุณได้เข้ามาอ่านให้กำลังใจบทความต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ธีระพล ผดุงธรรมเลิศ คุณได้เข้ามาให้กำลังใจสู้ต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ที่คุณเข้ามาอ่านบทความชื่นชมและให้กำลังใจต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินี เข้ามาชื่นชม และให้กำลังใจต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไอริณ กอนแก้วที่เรื่องราวบทความนี้ได้เป็นข้อคิดให้คุณ และเป็นกำลังใจให้ต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิตคุณได้เข้ามาชื่นชมและคุณประทับใจในบทความนี้ ทำให้เรามีกำลังใจสู้ต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร ขอบคุณที่เข้ามาชื่นชมในบทความนี้และเป็นกำลังใจให้เขียนบทความต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมบทความนี้ทำให้คุณได้รับข้อคิดและคอยเป็นกำลังใจให้เขียนบทความต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบบทความนี้ทำให้คุณประทับใจเป็นข้อคิดดีๆให้กับคุณ และคอยให้กำลังใจต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอนที่คุณได้ชื่นชมความคิดในบทความนี้และให้กำลังใจต่อไป ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ โปรดปรานนาม ต้นทุนชีวิตคนเราเลือกไม่ได้แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณกุหลาบขาวที่คุณเข้ามาชื่นชมในบทความนี้และเป็นกำลังใจให้เขียนบทความต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณนิลกาฬคุณเข้ามาชื่นชมในบทความนี้ทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้น ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ แอมมาลิน ที่คุณเข้ามาอ่านบทความนี้และเป็นกำลังใจให้ต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณพฤกษาที่คุณได้ข้อคิดที่ดีในบทความนี้และชื่นชมเป็นกำลังใจให้ต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ เทวัญ เริญชัยโอฬารคุณให้กำลังใจให้เราประสบความสำเร็จและสู้ต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานต์ เดชไพรพนาที่คุณเข้ามาชื่นชมในบันทึกนี้และเป็นกำลังใจให้ต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุดาพร มงคลวาทคุณได้เข้ามาชื่นชมในการเขียนบทความนี้และให้กำลังใจต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณยัสมิน พงเทอดศักดิ์เข้ามาชื่นชมในบทความนี้และได้รับข้อคิดและคอยเป็นกำลังใจให้ต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณี ที่คุณได้รับข้อคิดในบทความนี้และคอยเป็นกำลังใจให้ต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณสุภารัตน์ สิทธิคงถาวรที่คุณเข้ามาชื่นชมในบทความนี้ ทำให้เรามีกำลังใจทำบันทึกต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ จิตสุดา จิตสง่าไพศาลขอบคุณที่ชื่นชมในบทความบันทึกนี้และให้กำลังใจต่อไป ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม บันทึกที่คุณเขียนมาทำให้รู้ว่า ถึงเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเป็นได้สู้ ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม ขอบคุณเรื่องราวที่คุณถ่ายทอดออกมานะคะ ทำให้เห็นถึงความคิดของคุณที่คิดบวก และสร้างกำลังใจแก่ดิฉัน ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย บันทึกนี้ทำให้คุณได้ข้อคิดและให้กำลังใจต่อไป ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโหน่พะโดะ

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ โหน่พะโดะ

เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโหน่พะโดะ เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะลิวัลย์

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโหน่พะโดะ

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบทความ

ของคุณเป็นกำใจในการเขียน

บทความต่อๆไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณโหน่พะโดะ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท