Maeying
แช่มช้อย ยิ่งสินสุทัศน์

กำไรของชีวิต


***ต้นทุนของชีวิต***

       คำว่าต้นทุนของชีวิต...เมื่อพิจารณาของต้นทุนชีวิตของแต่ละคนนั้น แน่นอนทุกคนเกิดมาล้วนมีต้นทุนชีวิตที่แตกต่างและมีมาตราฐานที่หลากหลายมาก บางคนเกิดมาในความร่ำรวยและมั่งมี มีพร้อมทุกอย่าง แต่บางคนเกิดมาพร้อมความยากลำบาก ยากจน ต้องดิ้นรนและหาเลี้ยงตัวเองทุกเช้าเพื่อจะได้ประทานชีวิตในตอนเย็น แต่ต้นทุนชีวิตของคนเราไมาสามารถวัดหรือตัดสินชีวิตของคนเราได้ มีเพียงการกระทำ ความดี และสิ่งที่เราตั้งใจมาตลอดนั้น เป็นสิ่งที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของเรา และมากกว่านั้นการทำความดีนั้นจะสามารถทำให้เรามีความสุขและทำให้เราสู้ต่อไป กำลังใจจากครรอบข้างก้อเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน บางคนมีต้นทุนชีวิตที่ดีมากแต้่ก็ล้มเหลว เพราะความประมาทและการใฝ่สูงการอยากเอาชนะและลองทำในสิ่งที่ผิดสุดท้ายคนเหล่านั้นก็ได้พบกับความล้มเหลว แต่กลับกัน คนที่ยากจน ไม่มีอะไรที่ดีพร้อมแต่เขามีครอบครัวที่อบอุ่น คอยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน คนเหล่านั้นมีทัศนคติคิดในแง่บวก เขาจึงประสบความสำเร็จในชีวิต และได้มีอนาคตที่ดีมากยิ่งขึ้น

      ตัวส่วนตัวหนูเอง หนูเกิดในครอบครัวที่ยากจน และมีพี่น้องเยอะ ครอบครัวมีอาชีพ ทำนา ปลูกพืชผักต่างๆ ตั้งแต่อดีตหนุจำความได้หนูมีความผูกพันกับธรรมชาติ เกอดในป่าในเขา พื้นที่ที่ห่างไกลความเจริญรุ่งเรือง ณ ตอนนั้นก็ไม่มีขนมให้หนูกิน ไม่มีจักรยานให้หนูขี่ มีเพียงการละเล่นของเด็กบนดอยที่คอยประทานความสุขให้หนูและเพื่อนๆ แดีโชคดีที่หนูมีครอบครัวที่อบอุ่นพ่อแม่รักและคอยเอาใขใส่ ให้กำลังใจตลอดเวลาไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม สมัยเด็กๆ หนูต้องเดินไปโรงเรียนทุกเช้าและเดินกลับทุกเย็น ระยะทางในการเดินทางรวม 5 กิโลเมตรต่อวัน ถนนก็เป็นลักาณะดินแดง หนูลำบากมากในช่วงของฤดูฝนและฤดูร้อน เพราะถ้าฤดูฝนเส้นทางก็จะสกปรก ไม่สามารถเดินได้อย่างที่ควร ส่วนฤดูร้อนก้อมีดินที่เยอะและหนา ในช่วงที่ฝนตกหนูก็ไม่มีเสื้อกันฝนหนูจะใช้ถุงพลาสติกปิดหัวและเก็บย่ำที่ใส่สมุดหนังสือนั้นใต้กระโปรงนักเรียน ส่วนเงินนั้นถือวส่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวหนูมาก เพราะตอนนั้นหนูไม่มีเงินไปโรงเรียนจะมีเพียงบางวันเท่านั้นที่พ่อแม่จะให้ แต่หนูคิดว่าสิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งที่สำคัญ หนูได้นำผลไม้มาจากบ้าน เพราะตอนเย็นหนูจะไปเก็บผลไม้ตามหมู่บ้านเป็นผลไม้ที่ไม่ต้องหาซื้อแต่ก็มีความอร่อยมาก ณ ตอนนั้น หนูใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เพราด้วยวัยนั้น ทำให้เราสามารถปรับตัวและพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ พอโตขึ้นก็ได้ไปเรียนอีกที่หนึ่ง ได้เรียนรูในการใช้ชีวิต ในการคบเพื่อนที่แตกต่า่งกันออกไป พอหนูโตขึ้นหนูก็ต้องไปรับจ้างเพื่อมีเงินไปเรียนในแต่ละวัน อาจเป็นงานที่คนอื่นไม่สามารถทำได้เพราะด้วยกำลังที่ต้องใช้มากแต่หนูก็ไม่ท้อพยายามทุกครั้งทำให้ดีที่สุด จนหนูประสบความสำเร็จอย่างเพื่อนคนอื่น จากนั้นหนูก็ได้มาเรียนต่อที่วิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน ทำให้หนูมีชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้นในด้านการเรียน ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง มีความสุขกับการเรียนการได้เจอเพื่อนๆ แต่หนูก็ไม่ลืมบุญคุณพ่อแม่ที่รักและดูแลหนูมาตลอด ถึงแม้ท่านจะมีต้นทุนชีวิตที่ยากจน แต่ก็ไม่เคยให้หนูได้อดข้าวอดน้ำพ่อแม่เลี้ยงหนูได้ดีมาก รอยยิ้มของพ่อแม่ทำให้หนูสู้รอยยิ้มของพ่อแม่คือกำลังที่คือยาชูกำลังที่หาซื้อไม่ได้ เป็นสิ่งมหัศจรรย์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ ความผูกพันที่ตัดกันไม่ขาดเลยเป็นความผูกพันที่ลึกซึ้งและมั่นคงมากๆในชีวิตของเรา
    
ณ วันนี้อยากจะขอบคุณพ่อแม่ อยากขอบคุณครอบครัวทุกๆคน ที่คอยสนับสนุนและให้กำลังใจหนูมาตลอด ไม่ว่าด้วยคำพูดด้วยกำลังกาย กำลังทรัพย์ ครอบครัวนั้นไดทุ่มเทและมอบให้หนูมาตลอดเวลา อยากขอบคุณฟ้าที่ประทานครอบครัวที่แสนอบอุ่นแบบนี้ ในวันที่ลำบากเราก็ลำบากด้วย กับข้าวที่พ่อแม่ทำให้กินตอนเป็นจนถึงปัจจุบันหนูยังจำกลิ่นนั้นได้ และในวันที่เรามีความสุขทุกคนก็มีความสุขด้วยกัน เราจะป็นครอบครัวที่รักกันแบบนี้ตลอดไปนะคะ
      สุดท้ายนี้อยากจะเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่เข้ามาอ่าน ไม่ว่าทุกคนที่มีต้นทุนยังไงขอให้เราอย่าท้อ อย่ามองที่ปัญหาแต่ให้เรามองที่วันที่เราประสบความสำเร็จ เพราะต้นทุนชีวิตไม่ได้กะรันตีความสำเร็จของเราแต่ความตั้งใจและอดทนมุ่งมั่นทำให้สิ่งที่ดีและถูกต้องนั้นจะเป็นกำไรและค่าตอบแทนราคาแพงที่เราไม่สามารถหาซื้อได้แต่เราจะภูมิใจอย่างมากและเป็นรางวัลที่มีราคาแพงต่อชีวิตของเรามากที่สุด สู้ๆ ต่อไปด้วยกันนะคะ ทุกคน   






    ความเห็น (64)

    สวัสดีครับ คุณMaeying

    สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

    ขอบคุณครับ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying

    เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ

    ขอบคุณค่ะ

    ต้องก้าวผ่านความลำบากให้ได้นะ ;)…

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying

    รู้สึกถึงความตั้งใจในการสื่อความหมายมาก เป็นกำลังใจให้นะคะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ คุณเป็นคนรักครอบครัวมาก ดิฉันเชื่อว่าคุณประสบความสำเร็จในชีวิตแน่นอน คุณเป็นคนซื่อ น่ารักสดใส เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ.Maeying ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณสู้ต่อไปนะคะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้คะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying

    เเค่เห็นภาพก็พูดได้เลยว่า ครอบครัวคุณคือของขวัญที่พิเศษที่สุดจากพระเจ้าเลยนะคะ เป็นกำลังใจให้สู้ ๆ ค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying

    สู้ต่อไปนะค่ะ เป็นกำลังใจให้คะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying

    สู้ ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้คุณเสมอค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ​ คุณMaeying

    ครอบครัวถือว่าเป็นต้นทุนชีวิตที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ สู้ต่อไปนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณนะคะเขียนออกมาได้ดีมากขอชื่นชมและสู้ต่อไปนะคะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้คะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Maeying เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying

    สุขสบายเกินก็ไม่รู้จักคุณค่าของชีวิต ลำบากหน่อยๆ ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายสิ่งหลายอย่างเลยทีเดียวค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMeaying

    ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying

    เป็นกำลังใจให้นะคะ ต้นทุนชีวิตคนเรามีไม่เท่ากัน

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ.Maeying

    ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณสู้ต่อไปนะคะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้คะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying

    ต้นทุนชีวิตคนเรามีไม่เท่ากันเป็นกำลังใจให้นะคะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying

    ทุกประสบการ์ล้วนเป็นกำไรที่ดีของชีวิตค่ะ สู้ๆๆเป็นกำลังใจให้นะคะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีครับ คุณMaeying

    ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

    ขอบคุณครับ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying
    ดิฉันรู้สึกประทับใจมากนะคะจากเรื่องราวที่คุณได้เขียน เป็นกำลังใจให้นะคะ
    ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Maeying เพราะสถานบันครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการสร้างต้นทุนชีวิต ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Maeying สู้ ๆ ต่อไปนะคะ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ.Maeying ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณ คุณเข้มแข็งมาก สู้ต่อไปนะคะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้คะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying

    ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMeaying

    ต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ อดทน พยายามและเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ​ คุณMaeying

    ครอบครัวถือว่าเป็นต้นทุนชีวิตที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ สู้ต่อไปนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying ต้นทุนชีวิตคนเราเลือกไม่ได้แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณ ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Maeying เรื่องราวของคุณเป็นเป็นข้อคิดให้กับชีวิตฉันอย่างมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying ขอเป็นกำลังใจให้สู้ ๆ ต่อไปนะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying

    ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลส์ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณongkuleemarn ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณนาทาลี้ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณมีนา ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณเกลือสินเธาวุ์ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่1 ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณทับทิมกรอบ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณแอมมาลิน ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณพฤกษา ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณเทวดา ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณmarukoขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณโหน่พะโดะ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณsweet dream ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณหงส์หมิง ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณชูกำลังขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปีขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณพิจิกดา ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณเทวดา ราตรีขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณเหมันต์ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณรำเพย ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณMaeying

    ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบทความ

    ของคุณเป็นกำใจในการเขียน

    บทความต่อๆไปนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีครับคุณMeaying ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกวีดีโอแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท