ให้ภาพถ่ายย้ำเตือนความทรงจำ


          รูปภาพนี้จะบ่งบอกถึงสิ่งที่เราเห็นแล้วอยากเก็บไว้เป็นความทรงจำ ยามใดที่คิดถึง ยามใดที่ท้อแท้หมดหวัง รูปภาพจะเป็นส่วนหนึ่งของการให้กำลังใจ อีกทั้งยังเป็นการระลึกความทรงจำให้กับเรา สิ่งที่ผ่านมาอาจไม่สามารถกลับไปยืน ณ จุดเดิม เวลาเดิม ความรู้สึกเดิม ๆ ได้ ซึ่งรูปภาพจะทำให้เราจำวันเวลาที่ล่วงเลยมาได้ด้วยการมองเห็นผ่านรูปภาพที่เราถ่ายเก็บไว้





ชื่อรูปภาพ : Innocent smile

รูปนี้เป็นรอยยิ้มของเด็กที่ไร้เดียงสา ไม่รู้เรื่องอะไร ตอนสุขก็ยิ้มหัวเราะดีใจ ทำให้เวลาเห็นเด็กยิ้ม มันทำให้โลกดูสดใสและดูมีพลัง ดึงดูดความสุขเราเวลาเห็นเด็กหัวเราะ ชอบใจ ก็ทำให้มีความสุขตามไปด้วย

 
"เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาวบริสุทธิ์
ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใหญ่จะเติมแต้มสีอะไรลงผืนผ้าเล็กๆ ผืนนี้ เด็กนักเรียนกับความคาดหวังของคุณครูผู้ปกครองแต่ละท่านก็ย่อมแตกต่างกัน 
ครูผู้ปกครองแต่ละท่านจะแต่งเติมสีสันอะไรก็ย่อมส่งผลต่ออนาคตของเด็กนักเรียนด้วยเช่นกัน..."






ชื่อรูปภาพ : น้ำป่าที่ไหลมา

เป็นรูปภาพที่ ฝนตกหนักในช่วงฤดูร้อน พร้อมกับลมแรง ผู้คนต่างวิ่งเข้าบ้านด้วยความตกใจ จากที่อากาศร้อน ๆ พอมาเจอกับฝนน่าร้อนมันทำให้รู้สึกกลัวภัยธรรมชาติ แต่ก็ทำให้เย็นสบาย ควันไฟลดน้อยลง ฝุ่นก็ลดลง ต้นไม้ที่แห้งแล้งก็ได้รับน้ำ ต้นไม้ก็เขียวขจีขึ้น มีเสียงน้ำป่าไหลมาทำให้คนต่างกลัวกันมากยิ่งขึ้น จึงเป็นภาพความทรงจำที่ทั้งกลัวและมีความดีใจอยู่ด้วย อยากเก็บภาพนี้ไว้ดูตอนที่เวลาผ่านล่วงเลยไปเป็นเวลานาน ๆ 





ชื่อรูปภาพ : ธรรมชาติงดงามเสมอ

รูปภาพธรรมชาตินี้ดูแล้วไม่มีเบื่อ สายลม สายฟ้า แสงแดด ต้นไม้ ภูเขา ความรักในธรรมชาตินี้ทำให้เราได้พลังงานบางอย่าง   ดึงดูดให้เราเข้าหาและสัมผัสกับธรรมชาติด้วยตัวเอง แล้วเราจะพบกับความสุขความสงบทางใจ ซึ่งทำให้รู้ว่าความสุขของแต่ละคนอยู่ที่เราจะสร้างขึ้นมา หากเราได้สร้างความสุขให้กับตัวเองแล้ว เราจะเห็นถึงความก้าวหน้าในชีวิตตนเอง สุขที่ใจ แสดงออกที่กาย 


ชื่อรูปภาพ : แสงไฟในเงาน้ำ

แสงไฟในเงาน้ำทำให้เรารู้สึกนึกถึง สุภาษิต "ตักน้ำใส่กะโหลก ชะงกดูเงา" การจะทำอะไรก็ให้ทบทวนดูความสามารถตนเองก่อน  ในปัจจุบันสำนวนสุภาษิตนี้มักใช้ในเชิงดูถูกผู้อื่นที่ต่ำต้อยกว่า ว่าไม่เจียมตัว เช่น การดูถูกผู้ชายที่มีฐานะต่ำต้อยกว่าที่ไปชอบหญิงที่มีฐานะดีกว่า ซึ่งรูปภาพนี้ทำให้รู้สึกว่า ไม่ว่าเราจะเป็นใครทำอะไร อยู่สูง อยู่ต่ำ หรืออย่างไรก็แล้วแต่ เงาอันใดก็ย่อมเป็นเงาอันนั้น เราไม่อาจเปลี่ยนเงาคนให้เป็นเงาต้นไม้ไปได้  เราไม่อาจเปลี่ยนเงาหมูให้เป็นเงาไก่ไปได้ จะทำสิ่งใดจึงควรที่จะรู้จักประมาณตน ใคร่ครวญให้ดีเสียก่อน






ชื่อรูปภาพ : บุญกุศล

ตั้งแต่จำความได้พ่อแม่จะเป็นผู้ที่สอนให้เราทำบุญ ซึ่งพ่อแม่ไม่เพียงแต่สอนท่านทำให้ดูตลอดเวลาผู้เป็นลูกก็จะได้รับสิ่งที่พ่อแม่สอนให้ทำบุญ มาทำโดยที่ไม่มีข้อสงสัยอะไรมากมาย คิดเสียว่าการทำบุญคือการทำความดี พอเราเริ่มโตขึ้นทำให้อยากจะศึกษามากขึ้นว่า การที่เราจะสร้างบุญสร้างกุศลเราจะทำยังไงให้ได้บุญได้กุศลเยอะ ๆ เป็นความคิดที่อยู่ในใจ พอคิดได้อีกทีทำไมตัวเองต้องอยากได้บุญเยอะ ๆ ในเมื่อการทำบุญเขาไม่ได้ดูการที่ปริมาณ แต่มันอยู่ที่ใจอันบริสุทธิ์ของเรามากกว่า คิดดีทำดี ไม่จำเป็นต้องแข่งกันทำทุกสิ่งทุกอย่างมันขึ้นอยู่ที่ใจเราเอง







ชื่อรูปภาพ : ความหลัง

ภาพนี้เป็นภาพที่ฟ้าใกล้มืด เวลาท้องฟ้าใกล้มืดลงความคิดจะเริ่มขึ้นมากมายในหัว วันนี้เราทำอะไรไปบ้าง งานวันนี้เสร็จแล้วหรือยัง วันนี้จะมืดแล้วนะทำไมเรายังรู้สึกมันเช้าอยู่เลย หรือบางความรู้สึกจะคิดว่าทำไมวันนี้มืดเร็วจัง ทั้งที่ทุกวันเวลาเท่ากันแต่ความรู้สึกของเราในแต่ละวัน มันรู้สึกไม่เหมือนกัน ซึ่งมันจะขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราพบเจอในแต่ละวัน ชีวิตไม่มีไรมากมาย มีทุกข์ มีสุขปน ๆ กันไป จงเตรียมพร้อมสำหรับวันใหม่ ๆ ที่จะมาถึง


วันนี้ “ท้อ” ไม่เป็นไรขอ “ใจสู้”
“พรุ่งนี้” ยังมีอยู่ให้ “แก้ไข”
มีความหลัง เป็นบทเรียนใช้สอนใจ
“อนาคต” วันข้างหน้าเป็นอย่างไร อยู่ที่เรา..







ชื่อรูปภาพ : วัดบ้านแม่สุรินน้อย

วัดนี้เป็นวัดที่เล็ก แต่เงียบสงบมาก และเป็นวัดที่อยากจะนำเสนอมากที่สุด เพราะเป็นวัดที่บ้านเกิดตัวเอง พ่อและคนในหมู่บ้านร่วมกัน สร้างวัดขึ้น ได้เห็นความสามัคคีของคนในหมู่บ้าน ทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างและการดูแลจึงทำให้ประทับใจวัดแห่งนี้ อีกทั้งเรายังได้มีส่วนร่วมในการช่วยสร้างด้วย วัดจะเป็นที่พึ่งทางใจให้กับเรา เวลาที่เราทุกข์ร้อนคิดอะไรไม่ออกสถานที่แรกที่นึกถึง คือ วัด เพราะวัดเป็นสถานที่ที่สงบไม่มีสิ่งใด    มารบกวน เมื่อสิ่งรอบกายเงียบมันก็ทำให้ใจเรานิ่ง พอใจได้นิ่งเราก็คิดอะไรดี ๆ ออก หาทางแก้ปัญหาได้ 

 





ชื่อรูปภาพ : พี่น้อง

รูปภาพนี้เป็นญาติพี่น้องของแม่ วันที่ถ่ายเป็นวันหลังขึ้นวัดเสร็จ แม่เรียกให้ถ่ายรูปให้หน่อยจะเก็บไว้ดูตอนแก่เฒ่า ทำให้เรานึกขึ้นได้เลยว่ารูปภาพจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เห็นตัวเองในแต่ละช่วงเพียงแค่เรา เก็บรูปถ่ายตัวเองไว้ว่าเราอยากเก็บแบบไหน ตอนไหน รูปภาพจะเป็นความทรงจำให้กับเราระลึกถึงความหลัง










ชื่อรูปภาพ : รู้สึกปลื้มปิติ

พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จมาที่บนดอย ให้ความสำคัญกับชาวไทยทุกคนทุกพื้นที่ ทำให้เวลาที่เห็นรูปภาพจะรู้สึกปลื้มปิติ และมีกำลังใจสู้กับทุกสิ่งสิ่งอย่าง เป็นแรงผลักดันให้สู้เมื่อเจอกับปัญหา จะนึกถึงคำคมที่ว่า มองปัญหา ให้เหมือนกับ “เม็ดทราย” ถึงจะเยอะมากมาย แต่ทรายก็เล็กแค่ “นิดเดียว”








ชื่อรูปภาพ : ที่สุดของความเผ็ด

เป็นรูปที่ดูจากภาพแล้วน่ากิน แต่พอกินเท่านั้นรู้ผลเลยทันทีว่า ที่สุดของความเผ็ด น้ำตาไหลออกมาจากตา น้ำมูกไหลออกจากจมูก เหมือนทรมานตัวเอง จึงอยากเก็บไว้เป็นความทรงจำว่าเราเคยสั่งก๋วยเตี๋ยวต้มยำครั้งนี้เผ็ดจนน้ำตาและน้ำมูกไหล ต่อไปจะเจอแบบนี้อีกไหมถ้าเจออีกจะ ถ่ายเก็บไว้เป็นความทรงจำต่อ ๆ ไป



หมายเลขบันทึก: 663979เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2019 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (70)

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม เมฆสีสวยดิฉันชอบงานเขียนของคุณมากๆ เป็นภาพที่น่าสนใจมากๆขอให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆอีกต่อไปเรื่อยๆนะคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดี คุณทับทิม

เรื่องราวงานเขียนของคุณน่าอ่านน่าครับ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจในการเขียนงานใหม่ ๆ นะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล มาก ๆ ค่ะ ที่ชื่นชมบันทึกของเรา แต่เราอยากให้แนะนำการปรับตัวหนังสือให้หน่อย เราพยายามหลายรอบมาก ปรับไม่ได้เสียที ช่วยแนะนำเราหน่อยนะ

ขอบมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณนะคะ มีเอกลักษณ์ในการเลือกภาพดีค่ะ เป็นกำลังใจในการเขียนงานต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ นาย ธีระพล ผดุงธรรมเลิศ มาก ๆ ค่ะ ที่ชื่นชมงานเขียนของเราและจะเป็นกำลังใจในการเขียนงานใหม่ ๆ ให้เรา

ขอบมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ กมลชนก เลิศใจสวรรค์ มาก ๆ ค่ะ ที่ชื่นชมงานเขียนของเราและจะเป็นกำลังใจในการเขียนงานใหม่ ๆ ให้เรา

ขอบมากค่ะ

ทับทิม …

เด็ดสุดก็ “ที่สุดของความเผ็ด” นี่แหละ 555

ป.ล. ลองจัดเอกสารให้น่าอ่านนะ มีข้อผิดพลาดก็แก้ไข

ขอบคุณ อาจารย์ Ongkuleemarn ที่แนะนำให้แก้ไขข้อผิดพลาด ในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

เรื่องราวที่คุณบันทึกน่าสนใจมาก ๆ แปลกมุมมองดีค่ะ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ของคุณให้เราได้อ่านนะคะ ขอเป็นกำลังให้คุณได้เขียนเรื่องราวดี ๆ แบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณ มีความน่าสนใจและน่าอ่านเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณทับทิม

ตื่นเต้นกลัวเรื่องราวที่คุณแชร์ คือภาพน้ำท่วม ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัวมาก เป็นภัยที่เกิดจากธรรมชาติ ขอให้เรื่องราวร้าย ๆ ในวันนั้น จะไม่เกิดขึ้นอีก เรื่องราวคุณมีความตื่นเต้นและน่ากลัวมากครับ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวต่อ ๆ ไปนะครับ

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณที่ถ่ายทอดออกมา และดิฉันขอให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณทับทิม

เรื่องราวและรูปภาพที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาทำให้ดิฉันรู้สึกประทับใจในบทความ​ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดี​ ๆ​ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

รูปภาพของคุณมีเรื่องราวดีๆที่น่าสนใจมากมายรู้สึกประทับใจมาก ขอบคูณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆให้ได้เห็น ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิมเรื่องราวที่คุณได้บรรยายจากภาพนั้นช่างมีความหมายและเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากนะคะ ขอเป็นกำลังใจในงานต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม เรื่องราวของคุณคุณสื่อได้ดีทั้งรูปภาพและคำบรรยาย ดิฉันประทับใจเรื่องราวของคุณมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกครั้งต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม ดิฉันชอบในการเขียนบรรยายภาพของคุณนะคะ เห็นภาพน้ำป่าไหลหลากแล้วสะเทือนใจเหมือนกันนะคะ ขอให้คุณมีงานเขียนดี ๆแบบนี้อีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบรรยายเรื่องราวของคุณนะคะ เรื่องราวของคุณน่าสนใจแล้วก็อ่านมากค่ะ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้นะคะและเขียนเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุดาพร มงคลวาท มาก ๆ ค่ะ ที่ชื่นชมงานเขียนของเราและจะเป็นกำลังใจให้เรา

ขอบมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล มาก ๆ ค่ะ ที่ชื่นชมงานเขียนของเรา

ขอบมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ มาก ๆ ค่ะ ที่ชื่นชมงานเขียนของเราและจะเป็นกำลังใจให้เรา

ขอบมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ Maeying มาก ๆ ค่ะ ที่ชื่นชมงานเขียนของเราและจะเป็นกำลังใจให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุชาสินี มาก ๆ ค่ะ ที่ชื่นชมงานเขียนของเราและจะเป็นกำลังใจให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ กอนแก้ว มาก ๆ ค่ะ ที่เข้ามาอ่านงานเขียนของเราและจะเป็นกำลังใจให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ มนัสพร ปกปักเสรี มาก ๆ นะคะ ที่ชื่มชมและให้กำลังใจ

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬาร มาก ๆ นะคะ อยากบอกว่าไม่ต้องกลัวน้ำท่วมนะ และขอบคุณที่ให้กำลังใจนะ

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณ คุณ ศิรินภา เครือทอง มาก ๆ นะคะ ที่ชื่มชมและให้กำลังใจ

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณ คุณ นิสาพร มาก ๆ นะคะ ที่ชื่มชอบในบันทึกของเราและให้กำลังใจเรา

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนเรื่องราวดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ทับทิม ดิฉันชอบภาพของคุณนะคะ เพราะทุกภาพล้วนมีความหมายที่ดีทีเดียวค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนบทความต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิมชื่นชมเรื่องราวที่สื่อจากภาพ ได้เห็นมุมมองที่เล่าผ่านภาพ เป็นกำลังใจให้บันทึกต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ดิฉันรู้สึกประทับใจรูปภาพของคุณเป็นอย่างมาก และดิฉันสนใจในการบรรยายรูปภาพของคุณ ที่มีแนวคิดดีๆ ให้กับดิฉัน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ทับทิม

ขอชื่นชมภาพของคุณทุกรูปนะคะรูปภาพคุณมีความหมายดีทุกรูปเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ทับทิม ดิฉันชื่นชมบทความที่คุณสื่อออกมา และชอบรูปภาพทุกภาพ เพราะมีความหมายที่ดีทุกภาพ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบทความดีๆแบบนี้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม เมฆสีสวย

ดิฉันชอบในเรื่องราวและภาพที่คุณนำมาแบ่งปันมากค่ะ ทุกภาพ ทุกเหตุการณ์ ทุกสถานล้วนมีความหมายต่อเราในบางครั้งจริง ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้ในการเขียนเรื่องต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณนะคะ มีเอกลักษณ์ในการเลือกภาพดีค่ะ เป็นกำลังใจในการเขียนงานต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณ มีความน่าสนใจและน่าอ่านเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวและภาพถ่ายของคุณนะคะ น่าสนใจ และชอบภาพถ่ายพี่น้องของคุณน่ารักมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนเรื่องราวดีๆต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ชอบภาพเงามาะสะท้อนให้เห็นว่าทำสิ่งใดก็ได้สิ่งนั้นไม่มีใครหนีเงาตัวเองได้เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม ดิฉันขอชื่นชมในภาพถ่ายของคุณทุกภาพเลยนะคะ และขอเป็นกำลังใจการเขียนบันทึกต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม เมฆสีสวย ขอชื่นชมงานเขียนของคุณคะ ดิฉันประทับใจมากเพราะคุณนำเสนอรูปภาพได้น่าสนใจขอให้กำลังใจคุณในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนางสาว สมฤทัย เตฺิ๊กทอน ที่ประทับใจและเป็นกำลังใจให้กับเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีย์รัตน์ มาก ๆ ค่ะ ที่มาชืนชมและให้กำลังใจเรา

ขอบคุณมาก ๆค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวร ที่ให้กำลังใจเราและชอบเรื่องราวของเรา

ขอบคุณมาก ๆนะค่ะ

ขอบคุณ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย ที่ประทับใจและให้กำลังใจงานเขียนของเรา

ขอขอบคุณมาก ๆค่ะ

ขอบคุณ คุณศิวโรชา ประดิษฐ์ ที่ชืนชมภาพถ่ายของเราและให้กำลังใจ

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี ที่ชอบบันทึกบทความของเราและให้กำลังใจ

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณ คุณลักษมี ที่ประทับใจในผลงานของเราและเป็นกำลังใจให้เรา

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ การเขียนบันทึกของคุณเป็นการเขียนที่ดีและขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คณมะลิวัลย์ ไพรพิชิตที่ชื่นชมภาพและเป็นกำลังใจให้ต่อไปคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม ที่ชื่นชมบทความของเรา และเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณทากค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณี ที่ชอบในเรื่องราวและเป็นกำลังใจให้เรา

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม ขอชื่นชมในบันทึกนี้ของคุณเป็นเรื่องราวที่ดีมาก เป็นกำลังใจในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ ดิฉันชื่นชอบในรูปธรรมชาติที่งดงามเสมอของคุณมากค่ะ ดูแล้วมันทำให้ผ่อนคลาย และขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณอินทิรา มากค่ะที่ชื่นชมในงานเขียนของเรา เป็นกำลังใจให้

ขอบคุณมาก ๆค่ะ

ขอบคุณ คุณยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์ ที่ชื่นชมในเรื่องราวของเราและเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณประกายดาว ดวงคำ ที่ชื่นชมบันทึกของเราและขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนต่อค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณทับทิม

เรื่องที่คุณบรรยายเหมือนย้อนความทรงจำของดิฉันไปด้วยค่ะขอเป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนเรื่องต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม
ดิฉันได้อ่านเรื่องราวและดูรูปภาพที่คุณได้ถ่ายทอดออกมา ดิฉันรู้สึกประทับใจในบทความของคุณค่ะ​ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดี​ ๆ​ ต่อไปนะคะ
ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณวันวิสา สุดแดนไพร มากที่มาชื่นชอบและให้กำลังใจเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาลมาก ๆ ที่มาชื่นชมและมาเป็นกำลังใจให้กับเรา

ขอบคุณมากๆค่ะ

ขอบคุณ คุณวณีพร ฐิติกาญมณี มาก ๆ ค่ะ ที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นให้กับเราในบันทึกนี้ และมาให้กำลังใจเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานต์ เดชไพรพนามาก ๆ ที่มาชื่นชมเราและเป็นกำลังใจให้กับเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์มาก ๆ ค่ะ ที่มาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับเรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณทับทิม ผมชอบบันทึกของคุณมาก ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้ทุกคนได้อ่านนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้เขียนบทความต่อไปครับ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์ มาก ๆ ค่ะ ที่มาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับเรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิม

ดิฉันขอชื่นชมการเขียนเรื่องราวของคุรในครั้งนี้มากๆ และขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว มาก ๆ ค่ะ ที่เข้ามาอ่านงานเขียนของเรา แล้วก็ชื่นชมและจะเป็นกำลังใจให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ทับทิม

ดิฉันชอบเรื่องราวของคุณที่ส่งออกมาจากภาพมากค่ะ มันทำให้คิดถึงครอบครัวเลย ขอเป็นกำลังใจให้งานเขียนต่อ ๆ ไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทนา ศักดิ์ทองคำมาก ๆ ค่ะ ที่เข้ามาอ่านงานเขียนของเรา แล้วก็ชอบเรื่องราวและจะเป็นกำลังใจให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท