ภาพหลังเลนส์


มุมมองในภาพ เราอาจเห็นจากมุมเดียวกัน แต่มุมมองในชีวิตจริง เราอาจเห็นต่างกัน

                                            "รอยยิ้มของแม่"                  

#ถอนกล้าข้าว

รอยยิ้มของผู้หญิงคนหนึ่งที่มอบให้กับเรา แม้ว่าตนต้องทำงานหนักมากแค่ไหน แต่ทุกครั้งที่ได้เจอกัน รอยยิ้มก็จะอยู่บนใบหน้าของผู้หญิงคนนี้เสมอ บางคนอาจจะบอกว่าการทำงานเกษตรเป็นงานที่หนัก ลำบาก ไม่สบาย แต่จริง ๆ เราอยากให้ลองมาเรียนรู้กันใช้ชีวิตในแบบนี้สักครั้ง งานเกษตรเป็นงานที่หนัก ลำบากก็จริง แต่เป็นงานที่ทำแล้วมีความสุข เราไม่จำเป็นต้องไปแข่งขันกับใคร ยิ่งการได้ทำงานกับครอบครัว เราจะพบกับเสียงหัวเราะ เพราะเวลาทำงานทุกคนจะหาเรื่องที่ตลก ๆ สนุก มาเล่า พูดคุยกัน ทำให้การทำงานไม่เบื่อแต่สร้างเสียงหัวเราะให้กับทุกคนแทน


                                        "งานหนักของพ่อ"                        
#ไถ่นา

หน้าฝนเป็นฤดูของการดำนา ทุกคนเริ่มที่จะลงมือทำนาของตัวเอง ครอบครัวเราก็เช่นกัน โดยพ่อมีหน้าที่รับงานที่หนักกว่าคนอื่น คือไถ่นา เพราะการไถ่นาต้องใช้แรงเยอะและมีความชำนาญเป็นพิเศษ พ่อใช้เวลาในการไถ่นา 3 วันกว่าจะเสร็จ 


                                      "ดำนา ตามโคลน"                                
#ดำนาต่อไม่รอแล้วนะ

การดำนาหลายคนอาจจะมองว่าง่าย แต่จริง ๆ ถ้าเราไม่มีประสบการณ์ในการดำนา มันจะเป็นการยากทันที เพราะการดำนาไม่ใช่แต่เอากล้าข้าวลงพื้น แต่เราต้องทำให้ต้นกล้าที่ลงพื้นตั้งได้ ไม่ลอยออกมา เราอาจจะเจอดินที่แข็งเป็นการยากต่อการปลูก และทำให้มือของเราเจ็บตามมาอีกเช่นกัน เพราะเวลาลงต้นกล้าเราใช้หัวแม่มือกดลง อีกทั้งทำให้เราปวดเอวหนักอีกเช่นกัน แต่ถ้าช่วยกันปลูกหลาย ๆ คน การดำนาก็จะเสร็จเร็ว ส่วนใหญ่ที่บ้านจะทำงานกันแบบช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ส่วนน้อยที่จะจ้างกันมาทำงาน

                                  "สิ้นสุด...การปลูกข้าว"                       
#ต้นกล้าลงสู่แปลง

บริเวณที่เราปลูกข้าว เราเป็นเจ้าที่สองที่ปลูกเสร็จ เพราะเราเพาะกล้าข้าวก่อน ทำให้เวลาดำนาต้นข้าวแก่พอที่จะลงสู่แปลง ต่อไปเราต้องเฝ้าดูแลต้นกล้าให้เจริญเติบโตไปจนถึงฤดูที่ต้องเก็บเกี่ยวผลผลิต


                                  "ในนามีข้าว ในนาก็ต้องมีผลไม้"                                 
#ต้นข้าวเริ่มโต

ใครหลายคนอาจจะมองว่าในนาต้องมีแต่ข้าว แต่จริงในนาของเรา มีทั้งการปลูกพืชเอาไม้กิน เช่น พริก ตะไคร้ ผัดกาด ถั่วฝักยาว กล้วยและฝรั่งปลูกเอาไว้ที่มีพื้นที่เหลือบริเวณของนา ชีวิตในวัยเด็กของเราคงจะมีความสุขเมื่อเวลาที่พ่อแม่บอกว่าไปนา เพราะเราไปก็ไม่ได้ทำงาน แต่เราไปเล่น แล้วจะเป็นการดีมากถ้านาเราอยู่ใกล้กับคลอง

 

                                        "มุมสูง"                           
#ธรรมชาติสรรค์สร้าง

ธรรมชาติสรรค์สร้างสิ่งที่สวยงามมาให้กับเรา เพียงแต่เราจะเลือกมองด้านไหนให้กับตัวเอง ความสวยงามของธรรมชาติมีไม่สิ้นสุด ขึ้นอยู่กับตัวเราจะได้มองเห็นมุมไหนของธรรมชาติ อันนี้เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ได้เลือกมา เราอยู่ในที่สูงสามารถมองเห็นรอบ ๆ ได้ชัดกว่าเราอยู่ในพื้นที่ต่ำ บางครั้งในหนึ่งมุมมองของเราสามารถมองเห็นหลายอย่างในเวลาเดียวกัน เช่นเราหันไปมองทางซ้ายมือ เราเห็นฝนตก แต่ตกลงมาเฉพาะบริเวณนั้น หรือเรามองไปทางขวามือเราเห็นแสงแดดซึ่งต่างจากฝั่งซ้ายมือของเรา


                                   "จุดชมวิว แม่ลาหลวง"                      
#ระหว่างทาง

เป็นจุดที่เราจะเห็นภูเขาหัวล้น ด้วยการทำเกษตรของชาวบ้าน เวลาเราผ่านไปผ่านหากใครลองสังเกตทุกช่วงฤดู เราจะเห็นถึงความแตกต่างในตัวที่มีความสวยงามซ้อนอยู่ อย่างเช่นฤดูฝน ความเขียวขจีเริ่มที่จะก่อตัว เวลามองไปรอบ ๆ ทำให้สบายตา ผ่อนคลาย บางคนอาจจะมองในมุมมองอื่น เพราะถึงแม้สถานที่จะเป็นที่เดียวกันแต่เราไม่สามารถจะมองมุมมองในแบบเดียวกัน



                                      "ยิ้มของฉัน"                          
#รอยยิ้ม

สิ่งหนึ่งที่อยากบอกกับทุกคนว่า "รอยยิ้มของฉันสวย" บางคนอาจคิดว่าเราเป็นประเภทที่หลงตัวเอง แต่จริงเราแค่หลงรักในรอยยิ้มของตัวเอง เพราะเราถึงว่าการยิ้มนั้นคือ ความสุขของเรา หากวันใดที่เราไม่มีความสุข รอยยิ้มของเราก็จะเศร้าตามไปด้วย ไม่รู้ว่าหลายคนจะคิดแบบเดียวกับเราเหมือนกันไหม แต่อยากจะบอกว่าเวลาที่เราเศร้า เสียใจ แววตาของเราจะไม่สดใส ถึงแม้เราจะยิ้มกว้างมากแค่ไหนก็ตาม และอีกอย่างการยิ้มให้กับคนรอบข้างแม้เราจะไม่รู้จัก แต่เรามอบรอยยิ้มให้เขาเป็นการสร้างมิตรภาพที่ดี อยากบอกให้ทุกคนว่า หากไม่เป็นการรบกวนมากเกินไป เวลาเราเจอคนแปลกหน้า คนที่เราไม่รู้ เราก็ควรยิ้มให้เขา เพราะการยิ้มไม่เสียเงินสักบาท 



                                      "ออกหว่าแม่สะเรียง"                         
#ออกพรรษา

ทุกปีอำเภอแม่สะเรียงจะมีการจัดงานที่เรียกว่า "ออกหว่า" หรือที่เรียกว่า ออกพรรษา ในคำว่า "ออกหว่า" นั้นแปลว่า การออกจากฤดูฝน ชาวอำเภอแม่สะเรียงจะร่วมกันทำบุญ ตักบาตร โดยจะมีการตักบาตรตีสี่ บริเวณบ้านของตัวเอง ตลอดทั้ง 3 วัน และจะตักบาตรอาหารสดในวันแรก นอกจากนั้นยังมีการจัดทำโคมและซุ้มตกแต่งบ้าน ตลอดจนมีขบวนแห่เทียนแหงหรือเทียนพันเล่ม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาวอำเภอแม่สะเรียง อยากให้ลองมาสัมผัสวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของคนลุ่มแม่น้ำเวียง



                              "ประสบการณ์ที่ไม่มีขาย"                                                                        
#นักศึกษาวิชาทหาร

การเรียนรด.ถ้าเรามองในมุมมองของผู้ชาย คนส่วนจะคิดว่าหนีการเกณฑ์ทหาร ซึ่งเป็นเหตุผลในการเรียนรด. แต่กลับมามองทางผู้ หลายคนก็จะตั้งคำถามว่าเรียนไปทำไม? เรียนไปเพื่ออะไร? ถ้าให้เราตอบ เราคงตอบว่าเราชอบในชุดที่สวมใส่ นี้คงเป็นคำตอบที่เราเลือกเรียน แต่พอมาเรียนจริง ๆ เราคงจะตอบว่า เราชอบการเรียนรด.เพราะการฝึกให้เรามีวินัย สร้างมิตรภาพ ฝึกให้เรามีความอดทน สอนให้เราได้เรียนในวิชาที่นักเรียน นักศึกษาทั่วไปไม่ได้เรียน เรามีประสบการณ์การใช้ชีวิตในค่ายแบบทหาร เราได้สัมผัสความเป็นคนที่อยู่ในเครื่องแบบ นี่คงเป็นคำตอบของเรา และอีกหนึ่งอย่างที่เราอยากบอกเราได้พบกับสังคมที่กว้างกว่าสังคมที่เราเรียนอยู่ตอนนี้ อยากฝากถึงน้อง ๆ ทุกคน ถ้าโอกาสเรามีที่จะได้เรียน เราควรคว้าโอกาสนั้น เรียนรด.ไม่ยาก แล้วก็ไม่ง่าย มีสอบผ่าน สอบตกเหมือนกับเราเรียนทั่วไป การสร้างโอกาสให้ตนเองนั้นไม่ง่าย แต่ถ้ามีโอกาสแล้วควรรีบรับทันที "โอกาสไม่ขาย อยากได้ต้องหาเอง"


หมายเลขบันทึก: 663973เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (70)

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

ดิฉันชอบผลงานการเขียนเรื่องราวของคุณมากๆเลย เป็นการเขียนที่น่าสนใจมากๆเลยขอให้คุณแบ่งปันเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปเรื่อยๆนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดี คุณกมลชนก

เป็นกำลังใจให้คุณสำหรับงานเขียนครั้งต่อไปครับ งานเขียนของคุณน่าชื่นชมมากครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดี คุณกมลชนก

ขอชื่นชมบทความที่คุณได้เขียนนะคะ ชอบรอยยิ้มของแม่มากค่ะ มันทำให้คิดถึงแม่เลยขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชอบในงานเขียนของเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังที่ให้กับเราในการเขียนงานต่อไป

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจัทนา ศักดิ์ทองคำ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับคำชื่นชมในงานเขียนของเรา และจะบอกแม่ให้นะคะว่าคุณชอบรอยยิ้มของท่าน

ขอบคุณมากค่ะ

กมลชนก …

หลังภาพชุดแรก เหมือนจะมีระยะห่างมากเกินไปหรือเปล่าหนา

..

แล้วเนื้อความ ถ้าจัด “ซ้าย-ขวา” เท่ากัน จะน่าอ่านมากขึ้นนะ

;)…

สวัสดีค่ะ​ ​คุณ​กมลชนก

ดิฉันชื่นชอบรูปภาพและเรื่องราวภาพหลังเลนส์ของคุณขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ Ongkuleemarn มาก ๆ ค่ะ

สำหรับคำแนะนำและดิฉันได้แก้ไขตามที่คุณได้ให้แก้ไขแล้วค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ กอนแก้ว มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชอบต่อรูปภาพของเรา และขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

เรื่องราวของคุณน่าสนใจ ภาพและสิ่งที่คุณบรรยายมีแต่เรื่องราวดี ๆ ขอเป็นกำลังให้คุณเขียนบันทึกเรื่องราวต่อไปอีกเรื่อย ๆ รอติดตามนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก

เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมาก และดิฉันเห็นด้วยกับคุณอย่างยิ่ง ว่ารอยยิ้มสร้างความสุขให้กับคนเราได้ และที่สำคัญยังสามารถส่งต่อให้คนรอบข้างได้อีกเช่นกันนะ เป็นกำลังให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

เรื่อวราวของคุณน่าสนใจมากค่ะ ภาพสุดท้ายของคุณก็ทำให้ดิฉันเข้าใจคุณมาก เพราะเราก็ได้รับประสบการณ์มากมายจากการเป็น นศท. เหมือนกัน ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ สู้ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ เรื่องราวของคุณน่าสนใจและน่าอ่านมาก ทำให้ดิฉันเข้าใจในความรู้สึกนั้น คุณสื่ออกมาได้ดีมากค่ะ เป็นกำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

ดิฉันชื่นชมในเรื่องราวที่คุณได้เขียนออกมา และรูปภาพที่คุณได้นำมาแชร์ให้ได้อ่านมีความสวยงาม เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬาร มาก ๆค่ะ

สำหรับคำชื่นชมที่มีต่องานเขียนของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความคิดเห็นของคุณที่เห็นด้วยกับเรา ดิฉันเชื่อว่าคุณเป็นคนที่มีมิตรภาพเยอะแน่ ๆ เลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความสนใจในเรื่องราวของเรา และความเข้าใจในการเรียนรด.

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณที่ถ่ายทอดออกมาได้อบอุ่น และดิฉันขอให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่มอบให้กับเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา เครือทอง มาก ๆ ค่ะ

ที่ชื่นชมในงานเขียนของเรา และเป็นกำลังให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

ขอชื่นชมเรื่องราวของคุณ คุณถ่ายภาพได้ออกมาดีมากและขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินี มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมที่มีต่องานเขียนของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์เรื่องราวที่คุณบรรยายผ่านรูปภาพนั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและน่าจดจำ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ การบรรยายแต่ละภาพของคุณทำให้ดิฉันคิดถึงบ้านเกิดของดิฉันเลยค่ะเพราะบ้านเกิดของดิฉันก็มีบรรยากาศแบบนี้เช่นกัน ขอให้คุณนำเรื่องดี ๆ มาแชร์แบบนี้อีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ เรื่องราวและภาพของคุณน่าสนใจและน่าอ่านมากค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนเรื่องราวดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ สิ่งที่ฉันชอบหลังจากชมผลงานคุณเเล้วคือ ชอบการถ่ายภาพที่เป็นธรรมชาติ ชอบรอยยิ้มของเเม่คุณ น้องคุณ เเละชอบภาพรอยยิ้มของคุณมากๆ นะคะเป็นไปได้อยากเห็นคุณมีรอยยิ้มเเบบนี้ในทุกๆ วันยิ้มให้ทุกความผิดพลาดเเละความผิดหวัง เป็นกำลังใจให้คุณเสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ ​คุณ​กมลชนก

เราชื่นชอบรูปภาพที่คุณบรรยายมามาก ภาพรอยยิ้มของแม่น่ารักมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ ​คุณ​กมลชนก

ดิฉันชื่นชอบรูปภาพที่3ของคุณมากทำให้ดิฉันอยากกลับไปปลูกข้าวที่บ้าน ขอชื่นชมผลงานของคุณและเป็นกำลังใจให้คุณต่อๆไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

ดิฉันรู้สึกประทับใจรูปภาพของคุณเป็นอย่างมาก และดิฉันสนใจในการบรรยายรูปภาพของคุณ ที่มีแนวคิดดีๆ ให้กับดิฉัน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ กมลชนก เลิศใจสวรรค์ดิฉันขอชื่นชอบในภาพถ่ายบรรยากาศแต่ละที่ ที่คุณสื่อให้เห็นความหมายดีๆ ขอเป็นกำลังใจสู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

รูปภาพและเรื่องราวที่คุณนำมาถ่ายทอดน่าประทับใจมากค่ะ ครอบครัวคือความสบายใจของเราเสมอ และขอให้คุณยิ้มสดใสแบบนี้ตลอดไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

ขอชื่นชมบทความที่คุณได้เขียนนะคะ ชอบรอยยิ้มของคุณมากค่ะ ทุกครั้งที่คุณยิ้มสวยมาก ขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เสิศใจสวรรค์ชื่นชมในการถ่ายทอดเรื่องราวของคุณ ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่คุณเจอระหว่างทาง ชอบการถ่ายภาพมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจในงานเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

ดิฉันชอบผลงานการเขียนเรื่องราวของคุณมาก ๆ เป็นเรื่องราวที่น่ารักมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คุณกมลชนก

ดิฉันขอชื่นชมบทความที่คุณได้เขียนนะคะชอบภาพธรรมชาติของคุณมากและรอยยิ้มของแม่มันทำให้คิดถึงแม่มาก ขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

ดิฉันชอบผลงานการเขียนเรื่องราวของคุณมากๆเลย เป็นการเขียนที่น่าสนใจมากๆเลยขอให้คุณแบ่งปันเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปเรื่อยๆนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ การเขียนบันทึกของคุณเป็นการเขียนที่ดีและขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก ขอชื่นชมภาพและงานเขียนของคุณเป็นเรื่องราวที่ดีและน่าสนใจ ขอเป็นกำลังใจในงานเขียนชิ้นต่อไปของคุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก ขอชื่นชมงานเขียนของคุณมีความหมายที่ดีมากขอให้กำลังใจคุณในการเขียนบันทึกต่อไปคะขอบคุณมากคะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

ดิฉันขอชื่นชมและชอบงานเขียนเรื่องราวของคุณมากๆเลยค่ะ มันทำให้นึกถึงตอนไปแม่สะเรียง อยากไปอีกครั้ง ขอให้คุณแบ่งปันเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปเรื่อยๆนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก
ดิฉันชอบเรื่องราวของคุณนะคะ เป็นการเขียนที่น่าสนใจมากๆเลยขอให้คุณแบ่งปันเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปเรื่อยๆนะคะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกมลชนก

ดิฉันประทับใจเรื่องที่คุณเขียนขึ้นมามากๆค่ะขอเป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี​ค่ะ​ คุณ​กมล​ชนก​ การบรรยายใต้ภาพถ่ายคุณน่ารักมากค่ะ ขอเป็น​กำลังใจในงานเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณ คุณmaeying มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่มอบให้กับเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภา มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความรู้สึกดี ๆ ที่มอบให้แก่เรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่มอบให้เรามากค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีรัตน์ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชแบรอยยิ้มของครอบครัวของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กับงานเขียนของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมที่มีต่องานเขียนของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณลักษมี มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความประทับของคุณที่มีต่องานเขียนของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชอบภาพถ่ายของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณี มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กับเราเสมอมานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณยัสมินมาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมที่มีต่อเรื่องราวของเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ มาก ๆ ค่ะ

ที่ชื่นชมและชอบเรื่องราวคล้ายกับเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนวลนภา มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมที่มีต่องานเขียนของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณวันวิสา มาก ๆ ค่ะ

ที่เป็นกำลังใจให้กับงานเขียนเรื่องราวของเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณอิทิรา มาก ๆ ค่ะ

ที่ชื่นชอบเรื่องราวของเรา และคำชื่นชมในรอยยิ้ม

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณประกายดาว มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมที่มีต่องานเขียนของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์มาก ๆ ค่ะ

ที่ชอบภาพถ่ายของเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณอรวี มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจิตสุดา มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมและชอบในงานเขียนของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานต์ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชอบที่มีต่องานเขียนของเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณวนีพร มาก ๆ ค่ะ

ที่ประทับใจเรื่องราวของเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิวโรชา มาก ๆ ค่ะ

ที่ชื่นชมความน่ารักเรื่องราวที่เราได้เขียนนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก

ดิฉันชอบเรื่องราวและรูปภาพของคุณมาก แม่ของคุณยิ้มสวยมาก เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว มาก ๆ ค่ะ

ที่ชื่นชอบเรื่องราวของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมและกำลังใจที่ให้กับผู้เขียนนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณดวงใจของพ่อ เรื่องราวของคุณน่าสนใจมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราว ดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์ มาก ๆ นะคะ

ที่ได้เข้ามาแชร์ความคิดเห็นร่วมกัน

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท