Meaningful pictures


"??หนูน้อยฉ่าลีลากับเจ้าปุ๊หริ?"

ดิฉันเลือกภาพของ "หนูน้อยฉ่าลีลากับเจ้าปุ๊หริ" เพราะดิฉันชื่นชอบในนิสัยใจคอของหนูน้อยคนนี้มาก หนูน้อยคนนี้อาจจะดื้อไปบ้างซนไปบ้างตามวัยของเขาแต่สิ่งที่ดิฉันชื่นชมในตัวหนูน้อยคือ ความขยันและความอดทนของเขาที่มีต่อโชคชะตาของตัวเองแม้ว่าต้องพบเจอกับปัญหาหลายอย่างที่เด็กอายุเท่านี้ไม่ควรจะต้องพบเจอ แต่สิ่งเหล่านี้แหละที่ดูเหมือนว่าจะทำให้เขากลายเป็นหนูน้อยที่เข้มแข็ง และหนูน้อยคนนี้ยังรักเจ้าปุ๊หริมากๆด้วย ทั้ง ๆ ที่ตัวเองนั้นแสนจะกลัวเจ้าสี่ขาพวกนี้มากก็ตาม เพราะว่าเจ้าปุ๊หริดีกับเขา แต่สำหรับเจ้าสี่ขาตัวอื่นๆคือ ความน่ากลัวสำหรับเจ้าหนูน้อยคนนี้

 "แม่น้ำเม่อแนโกละ"

ฉันชื่นชอบภาพ  "แม่น้ำเม่อแนโกละ"

"เพราะแม่น้ำนี้  ได้ให้ชีวิตฉัน"

"เพราะแม่น้ำสายนี้ ทำให้ครอบครัวของฉันได้ทำการเกษตร"

"เพราะแม่น้ำสายนี้ ทำให้ฉันได้กินปลา"

เพราแม่น้ำสายนี้  ทำเพื่อฉันหลายอย่างและผูกพันธ์กับฉันมากตั้งแต่ลืมตามองดูโลกจนถึงตอนนี้ ฉันถึงชอบแม่น้ำสายนี้มาก ฉันจึงเลือกภาพ

 "แม่น้ำเม่อแนโกละ" นี้

"วิ่งไปข้างหน้าอย่าได้ถอย"

ดิฉันเลือกภาพนี้เพราะทำให้ดิฉันรู้สึกว่าในสังคมปัจจุบันของเราที่เราอยู่ทุกวันนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนต้องรีบเร่ง จะทำตัวสบายๆดั่งเช่นแต่ก่อนไม่ได้แล้ว เพราะว่าหากเราวิ่งช้าก็อาจทำให้ชีวิตของเรานั้นถูกสังคมเอาเปรียบได้ อาจไม่ใช่ทุกสังคมที่จะเอาเปรียบเราแต่ทางที่ดีควรเตรียมตัวพร้อมวิ่งพร้อมกับสังคมรอบข้างอาจจะช้ากว่าเขาไปบ้าง อาจโดดเดี่ยวไปบ้าง ขอเพียงอย่าได้ท้อถอยกับการวิ่งไปข้างหน้าเท่าที่เราจะทำได้ก็พอแล้วไม่จำเป็นต้องวิ่งแข่งกับคนอื่น ขอเพียงวิ่งแข่งกับตัวเองให้ดีกว่าทุกๆวันก็เพียงพอแล้ว

"ลำบากหน่อยแต่ ก็มีความสุข?"

ที่ดิฉันเลือกภาพ "ลำบากหน่อยแต่ ก็มีความสุข?" นี้เพราะส่งเป็นสิ่งที่ฉันเป็นฉันจึงรู้สึกภูมิใจที่เกิดมาแบบนี้ อาจจะลำบาก และเหนื่อยมาก ในบางช่วง แต่ฉันก็ภูมิใจและมีกับสิ่งที่มีอยู่มาก ไม่ต้องทุกข์มาก ไม่ต้องคิดมาก อยู่อย่างมีความสุข เพราะฉันคิดว่าชีวิตของคนเรามันสั้น และเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน ถ้าหาก "ไม่มีความสุขตอนนี้ " "ไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีตอนนี้แล้วฉันจะเอาเวลาไหนมาพอใจในสิ่งที่มีอยู่" ฉันคิดว่าช่วงที่ฉันอยู่กับครอบครัวนี่แหละดีมากที่สุด สุขมากที่สุดในชีวิตแล้ว

"?? ใกล้แต่เหมือนใกล ??"

ที่ฉันเลือกภาพ"?? ใกล้แต่เหมือนใกล ??" นี้ ไม่ใช่เพราะฉันชอบภาพที่ถ่ายเอาไว้ แต่ฉันชอบที่ภาพนี้ได้สะท้อนความคิดให้กับฉันที่ทำให้ฉันคิดได้ ว่าในสังคมรอบตัวของฉันในปัจจุบันนั้นได้เปลี่ยนแปลงไป ต่างจากแต่ก่อนมาก หากเป็นในครั้งยังอยู่ในสมัยประถม หากอยู่ด้วยกันเยอะอย่างนี้คงเล่น "หมากเก็บ"  "กระโดดยาง" หรือเล่าเรื่องต่างๆที่พบเจอของแต่ละวัน หรือไม่ก็ชวนคุยกันเรื่องเรื่อยเปื่อย แต่ตอนนี้ต่างออกไปแล้วนั่งอยู่ด้วยกัน ก็ไม่ได้พูดคุยกันเพราะแต่ละคนล้วนมีมือถือของตัวเอง ส่วนใหญ่แล้วแต่ละคนก็จะคุยกับมือถือของตัวเอง  ทำให้สังคมสมัยนี้กลายเป็นสังคมก้มหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ

"?น้องแจแจ?"

ฉันเลือกภาพ "?น้องแจแจ?" ภาพนี้เพราะว่าภาพของหนูน้อยคนนี้ทำให้ฉันคิดถึง เพื่อน น้องๆที่เคยเรียนด้วยกัน ที่ต้องเจอ สภาพแวดล้อมที่คล้ายๆกับ"น้องแจแจ" คนนี้ ฉันได้เจอกับ "น้องแจแจ" ตอนไปสังเกตการสอนที่หมู่บ้านชนเผ่าหมู่บ้าน หนึ่ง "น้องแจแจ" มักจะโดนเพื่อนล้อว่า "ตาเหล่" บ้าง "สกปรก"บ้าง "เหม็น"บ้าง น้องแจแจเป็นเด็กที่มีพัฒนาการ การเรียนรู้ช้ากว่าเพื่อนในห้อง เพื่อนในห้องมักจะไม่ชอบน้องและเกล้งน้องอยู่บ่อยแม้คุณครูประจำชั้นจะเตือนเพื่อนในห้องแล้วก็ตาม แต่ก็ยังเหมือนเดิม อีกทั้ง "น้องแจแจ"กำพร้าพ่อ เนื่องจากพ่อกับแม่แยกทางกัน น้องแจแจอาจเหมือนเด็กมีปัญหาที่เก็บตัวเงียบ ไม่ค่อยพูด แต่สิ่งที่น้องแจแจมากกว่าเพื่อนๆในห้องเรียนน้อง คือ ความอดทนที่จะเรียนรู้ และความพยายามที่จะเรียนทั้งๆที่อะไรหลายอย่างที่ทำให้น้องไปช้ากว่าเพื่อนเล็กน้อยในการเรียนรู้  ดิฉันชื่นชอบน้องแจแจมาก และน้องแจแจยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับฉันในการเดินต่อไปข้างหน้าอีก ด้วย 

"ผู้หญิงที่สวยที่สุด????"

หลาย ๆ ท่านคงสงสัยว่าทำไมชื่อภาพนี้ต้องเป็น "ผู้หญิงที่สวยที่สุด" ทั้งๆที่ก็เป็นผู้หญิงวัยกลางคน ค่อนไปทางมีอายุด้วยซ้ำยังเรียกผู้หญิงที่สวยที่สุด ที่ตั้งแบบนั้นเพราะทุกคนล้วนมีเหตุผลของตัวเองรวมทั้งฉันด้วย ในสายตาของฉัน ไม่ว่าเขาจะทำอะไรเขาก็สวยที่สุดเสมอ "ไม่ว่าเวลาที่ดุฉัน"  "เวลาโมโหฉัน"  "ตีฉันด้วยไม้เรียว"  "ยิ้มให้ฉัน"  "หยอกล้อฉัน"  ทุกๆเวลา เพราะฉันรู้ว่าเขาไม่เคยคิดร้ายต่อฉันเลยสักครั้ง ไม่ว่าในเวลาใดก็ตาม และฉันรู้ดีว่าเขาทำทุกอย่างเพื่อฉันมามาก และรักฉันมากด้วยเช่นกัน เพราะว่าท่านคือ"แม่" ของฉัน และในสายตาของฉันท่านเป็นคนที่ดีที่สุดไม่จะทำอะไร และสวยที่สุดไม่ว่าท่านจะเป็นยังงัย นี่แหละคือเหตุผลที่ฉันเลือกภาพนี้

"??รดน้ำดำหัว พือๆ พีๆ ??"

ที่ฉันเลือกภาพนี้เพราะเป็นความทรงจำทุดท้ายของฉันที่ได้รดน้ำดำหัวให้กับคุณยายเป็นความคิดถึงไม่เคยจางหาย เพราะตั้งแต่จำความได้ก็อยู่กับท่านตลอดเพราะเราอยู่บ้านเดียวกันไม่เคยห่างกัน อยู่กับท่านแล้วมีความสุข ท่านเป็นคนพูดเก่ง อยู่ด้วยแล้วมีความสุข และที่สำคัญในวันรดน้ำดำหัวนี้ เป็นวันรวมญาติของพวกเรา ไม่ว่าใครจะทำอะไร อยู่ที่ไหนติดงานอะไร วันนี้ก็จะทำตัวให้ว่างทุกคนเพื่อที่จะได้มารวมกันในวันนี้ให้ครบทุกคน จะได้อยู่กันพร้อมหน้ากันทุกๆคน จะพูดว่าเป็นวันสำคัญของตระกุลเราก็ว่าได้เพราะ หนึ่งปีจะจัดเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ในวันนี้ก็จะได้รับพรจาก คุณตากับคุณยายกันทุกๆคน ภาพนี้เป็นทั้งความทรงจำและความสุขของฉัน??

"??มาเยี่ยมเด็กหอ??"

ภาพนี้เป็นภาพที่ครอบครัวของฉันมาเยี่ยมฉันในการอยู่ที่ใกลจากบ้านมากเป็นครั้งเเรก ตอนนี้นั้นฉันรู้สึกดีใจมากเหมือนกับว่า ตัวเองติดคุกแล้วมีญาติมาเยี่ยมเอาของกินมาให้ เล่าเรื่องต่างๆที่บ้านให้ฟังว่าเป็นยังไงบ้างมีอะไรเปลี่ยนไปบ้างที่บ้านของเรา แค่นั้นฉันก็มีความสุขมากแล้วที่ได้ฟังได้กินข้าวด้วยกัน เพราะโรงเรียนที่ฉันอยู่เป็นโรงเรียนประจำหญิงล้วน ห้ามญาติมาเยียมบ่อยเกินไป อณุญาตให้เดือนละครั้ง สำหรับฉันแล้วเทอมละครั้งก็ถือว่าดีมากๆแล้วเพราะการเดินทางลำบาก นึกถึงทีไรทำให้ฉันยิ้มไม่หุบเลยคิดถึงช่วงเวลานั้นมากๆ อยากย้อนกลับอีกครั้งแต้คงเป็นไปไม่ได้ จะเก็บความทรงจำดีนี้ไว้ให้ตัวยิ้มในยามที่รู้สึกคิดถึงอยากย้อนเวลา

"? คู่พระอรหันต์ในบ้านฉัน??"

ภาพนี้เป็นภาพที่ฉัน" ชอบ" ที่สุด และเป็นภาพที่ถ่ายด้วยความตั้งใจที่สุดเพราะทั้งคู่เป็นคนที่สำคัญที่สุดในชีวิตแล้ว และมีพระคุณกับฉันมากที่สุดเช่นกันฉันชอบรอยยิ้มของทั้งสองท่านมากที่สุด เพราะรอยยิ้มของท่านทั้งสองนี้ เป็นกำลังใจให้กับฉันเพราะมือของท่านทั้งสองคอยอุ้มชูฉัน และคอยสร้างสิ่งต่างๆให้กับฉัน เพราะปากของท่านคอยเป็นยาในการใช้ชีวิตของฉัน ทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านทำให้จะไม่มีวันลืม ????

  



ความเห็น (50)

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณได้เขียนออกมานะคะ เป็นกำลังให้ในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ลักษมี …

ครูเห็นเธอในห้องดูตั้งใจมาก ;)…

ชอบมุมมองของภาพแรก ดูแปลกตา แล้วก็มีมิติดี

ลองทำให้ชื่อภาพเป็นตัวหนาสิ แล้วก็เนื้อความก็จัดแบบ “ซ้าย-ขวา” เท่ากันดู

จะสวยกว่าอีกนะ ;)…

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ดิฉันชื่นชมการเขียนเรื่องราวในครั้งนี้ของคุณมาก และขอให้คุณได้เขียนแบ่งปันเรื่องราวดีๆอีกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณ​ ลักษมี

ฉันประทับใจรูปภาพและเรื่องราวของคุณมากเลยค่ะประทับใจหนูน้อยฉ่าลีลากับเจ้าปุ๊หริเป็นพิเศษเมื่อฉันได้อ่านแล้วทำให้ยิ้มตาม

สวัสดีครับ คุณลักษมี

ผมชื่นชมในงานเขียนของคุณนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี ดิฉันชื่นชอบภาพที่คุณได้แบ่งปัน พร้อมกับสื่อความหมายให้ได้เห็นอย่างเข้าใจ ขอให้คุณได้เขียนเรื่องราวดี ๆ แบบนี้ให้ได้อ่านนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณลักษมี

บันทึกเรื่องราวของคุณ อ่านแล้วสนุกมากครับ อ่านไปหัวเราะไป เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวดี ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณที่ถ่ายทอดออกมาได้อบอุ่นมาก และดิฉันขอให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ดิฉันชื่นชมในบทความขอบคุณนะคะคุณได้เขียนออกมาน่าสนใจมาก เป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมีทุกเรื่องราวที่คุณบรรยายผ่านรูปภาพนั้นมีคุณค่าและมีความหมายที่ลึกซึ้ง ขอเป็นกำลังใจให้การเขียนงานต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี ขอชื่นชมเรื่องราวของคุณ คุณบรรยายได้ดีมากๆเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกในครั้งต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี ดิฉันชอบการนำภาพสวย ๆ มาบรรยายของคุณนะคะ ภาพที่มีการทานข้าวกันในป่ามันน่าท้าทายมากสำหรับดิฉันค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนงานต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ขอชื่นชมรูปภาพสวยๆที่คุณได้มาแบ่งปันให้ดูนะคะดูมีความน่าสนใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี ดิฉันชอบและชื่นชมในการเขียนบรรยายเรื่องราวของคุณนะคะ เรื่องราวของคุณน่าสนใจแล้วก็อ่านมากค่ะ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้นะคะและเขียนเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

เราชื่นชมการเขียนเรื่องราวในครั้งนี้ของคุณมาก ชอบพ่อแม่คุณ เราคิดถึงพ่อกับแม่เมื่อเห็นพ่อแม่คุณ พ่อแม่เราคือพระในบ้าน และขอให้คุณสู้ ๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณ​ ลักษมี

ดิฉันประทับใจรูปภาพและการบรรยายเรื่องราวของคุณมากค่ะเมื่อดิฉันได้อ่านแล้วทำให้รู้สึกว่าสะท้อนให้เห็นเรื่องราวชีวิตที่ชัดเจน ในหลายๆด้านของคุณค่ะและขอเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกในครั้งต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

ที่ประทับใจในภาพบรรยายของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณOngkuleemarn

ที่มาให้คำแนะนำในการจัดตัวหนังสือค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

ที่ชื่นชมในการเขียนภาพบรรยายของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณ​ ลักษมี

ดิฉันรู้สึกประทับใจเเละชอบในสิ่งที่คุณถ่ายทอดออกมามาก เเสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการถ่ายทอดออกมาครั้งนี้ ขอให้กำลังใจในการเขียนบทความดีๆ เเบบนี้ต่อไปนะคะ จะรอติดตามค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ที่ชื่นชอบภาพบรรยาย “หนูน้อยฉ่าลีลากับ

เจ้าปุ๊หริ” ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ. คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ

ที่ชื่นชอบในภาพบรรยายและได้ให้กำลังใจ

ในการเขียนบทความต่อๆไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิสาพร

ที่ชื่นชอบภาพบรรยายของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬาร

ที่อ่านเรื่องราวของดิฉันแล้วทำให้คุณมีความ

สุข ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร ปกปักเสรี

ที่ชื่นชอบในภาพบรรยายของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา เครือทอง

ที่ชื่นชอบชอบ และสนใจภาพบรรยายของ

ดิฉันขอบคณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying

ที่ชอบภาพบรรยายของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ

ที่ชื่นชมภาพบรรยายของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล

ที่ชื่นชอบ ในการเขียนภาพบรรยายของดิฉัน

และได้ให้กำลังใจ ให้กับดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินี

ที่ชื่นชมภาพของดิฉัน และได้ให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร มงคลวาท

ที่ชื่นชมในรูปภาพและสนใจในภาพบรรยาย

ของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม

ที่ชื่นชอบในภาพบรรยายของดิฉัน

และได้เข้ามาให้กำลังใจดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณวันวิสา สุดแดนไพร

ที่ประทับใจในรูปภาพที่ดิฉันบรรยาย

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณได้เขียนออกมานะคะ เป็นกำลังให้ในการเขียนเรื่องต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ดิฉันมีความประทับใจต่อรูปภาพถ่ายของคุณมากสวยงามเป็นธรรมชาติดีชอบทุกรูปและความรู้สึกดีๆที่คุณเขียนออกมาด้วยเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะคุณลูกหมี

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ลักษมีดิฉันขอชื่นชมภาพทุกภาพที่ให้ข้อคิดดีๆความหมายที่ลึกซึ้ง ขอเป็นกำลังใจให้คุณแชร์สิ่งดีๆแบบนี้ต่อไปนะคะ ขอบคีณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษหมี

คุณถ่ายทอดเรื่องราวและรูปภาพได้น่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้ในการเขียนเรื่องต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณได้เขียนออกมานะคะ ฉันชอบรูปครอบครัวของคุณมากดูน่ารักดีค่ะ เป็นกำลังให้ในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมีชื่นชมในการถ่ายทอดเรื่องราวสื่อออกมาได้ดมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี ภาพครอบครัวของคุณน่ารักมาก และทุกภาพที่คุณบรรยายทำให้ฉันรู้สึกประทับใจมากค่ะ ขอชื่นชมและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ​ คุณ​ ลักษมี ฉันประทับใจบันทึกของคุณคะเขียนได้ดีมาก ขอให้กำลังใจคุณให้มีบันทึกดีๆต่อไปค่ะขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณได้เขียนออกมานะคะ เป็นกำลังให้ในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ การเขียนบันทึกของคุณเป็นการเขียนที่ดีและขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณน่าสนใจมาก และเล่าเรื่องออกมาได้ดี ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณ​ ลักษมี
ดิฉันชอบเรื่อราวของคุณค่ะ อ่านก็ยิ้มตามไปด้วย ประทับใจจริงๆค่ะ
ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่อราวดีๆมาให้เราได้อ่านนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ดิฉันชอบภาพและการเล่าเรื่องราวของคุณมากๆเลยค่ะ ทำให้รู้ว่าทุกภาพมีความหมายทุกรูปสำหรับคณ ขอให้คุณสู้ๆและเขียนเรื่องราวดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณได้เขียนออกมานะคะ เป็นกำลังให้ในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ประทับใจในเรื่องราวที่คุณได้เขียนบอกเล่าเรื่องราวมากๆค่ะเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี​ค่ะ​ คุณ​ลักษมี​

เรื่องราวที่คุณเขียนดีมาก เป็นกำลังใจให้เขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณลักษมี ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกวีดีโอแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท