ความทรงจำที่ดีจากการเดินทาง


เมื่อร่างกายต้องการธรรมชาติก็ต้องออกเดินทาง ...  

"เวฟคู่ใจ"
ทุก ๆ การเดินทางของฉันต้องมีเวฟคู่ใจ ไปไหนไปกัน เพื่อนคู่ใจที่พาฉันไปทุกแห่งหน ไม่ว่าฝนจะตก แดดจะร้อน อากาศจะหนาว แต่ก็พาฉันถึงจุดหมาย ทั้งพาฉันไปเรียน พาฉันไปทำงาน พาฉันไปเที่ยว พาฉันไปทำธุระ และพาฉันกลับบ้าน ถ้าเจ้าเวฟคู่ใจพูดได้ คงบ่นว่า "แกใช้งานหนักไปแล้วนะ" แต่ฉันดีใจนะที่แกมาเป็นเพื่อนคู่ใจในทุกๆ การเดินทางของฉัน และทุกการเดินทางของฉันจะมีแกเพื่อนคู่ใจไปทุกที่ และภาพเป็นภาพที่ดิฉัน และเวฟคู่ใจกำลังจะเดินทางไปเที่ยวที่บ้านหนองเขียว

"เส้นทางการเดิน
ภาพนี้คือหนึ่งในเส้นทางการเดินทางไปเที่ยวของดิฉัน ก่อนถึงจุดหมายระหว่างทางก็มีสิ่งสวยงามเช่นกัน ถนน ต้นไม้ ภูเขา ท้องฟ้า รวมๆ ออกมาเป็นภาพที่สวยงาม "นี่แหละความสุขระหว่างการเดินทาง"  ดิฉันชอบที่จะออกไปท่องเที่ยว ไปในที่แห่งใหม่ ไปสัมผัสที่สวยงาม ดิฉันคิดว่ามันดียิ่งกว่าในเมืองเสียอีก และภาพนี้เป็นที่ดิฉันเดินทางกลับจากจุดชมวิวกิกอคอบ้านห้วยเฮี๊ยะ



"จุดชมวิวกิกอคอบ้านห้วยเฮี๊ยะ"
จุดชมวิวแห่งนี้ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก เพราะเป็นจุดชมวิวแห่งใหม่ของหมู่บ้านห้วยเฮี๊ยะ อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งอยู่ถัดจุดชมวิวบ้านจ่าโบ่ไม่ไกล ประมาณ 5-6 กิโล จุดชมวิวแห่งนี้มีธรรมชาติที่สวยงามให้เห็นทิวเขาที่เรียงต่อๆ กันไปอย่างสวยงาม ควมเขียวของต้นไม้ต่างๆ  อีกทั้งยังมีพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านที่ทำไร่ตามแนวเขา และภาพนี้เป็นที่ดิฉันไปส่งเพื่อนที่บ้าน


"จุดชมวิวบ้านจ่าโบ่"
กลายเป็นจุดชมวิวยอดฮิต ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนไปแล้ว สถานที่แห่งนี้ห่างจากบ้านดิฉันไม่ไกลมาก จึงมีโอกาสได้ไปเที่ยวบ่อยๆ และภาพนี้ภาพดิฉันได้ไปเที่ยวกันกับน้องชายดิฉันเป็นสถานที่ ที่ไปแล้วก็อยากจะไปอีกเพราะธรรมชาติที่สวยงาม ก๋วยเตี๋ยวอร่อย อากาศและชุมชนน่าอยู่

"นั่งสูดอากาศให้เต็มปอด"
ภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายจากจุดชมวิว "ภูชี้เพ้อ" ในอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน จุดชมวิวแห่งนี้หากไปตอนเช้า ๆ จะเห็นทะเลหมอกที่และเห็นพระอาทิตย์ขึ้น แสงแดดที่สะท้อนหมอกในยามเช้าช่างสวยงามจริงๆ สามารถมองเห็นวิวทิวเขาต่างๆ ได้อย่างสวยงาม จุดชมวิวแห่งนี้จุดชมวิวที่ระยะทางในการเดินทางยากพอสมควร และยังตั้งอยู่บนภูเขาที่สูง หากฝนตกรถเครื่องธรรมดาจะเดินทางขึ้นไปลำบาก ต้องใช้ขึันไป ดิฉันประทับใจมากเมื่อไปถึงจุดชมวิวแห่งนี้ เพราะเมื่อไปถึงก็จะเจออากาศที่บริสุทธิ์ อากาศเย็นสบายแบบไม่ต้องเปิดแอร์ และภาพนี้ภาพที่ดิฉันกำลังนั่งพักผ่อนหลังจากที่เดินขึ้นไปถึงจุดชมวิว

"ทะเลสาบสอตือ"
ทะเลสาบแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเวียงหล้า อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งแรกที่ดิฉันไปถึงสถานที่แห่งนี้ ดิฉันไม่อยากจะเชื่อสายตาว่าจะมีสถานที่แบบนี้อยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพราะเป็นสถานที่ ที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักเป็นสถานที่ ที่เงียบ สงบ มีบริการให้เช่าปั่นเป็ดชมวิวรอบๆ และมีบริการที่พัก และกางเต็นท์อีกด้วย และภาพนี้เป็นภาพที่ดิฉันถ่ายจากกล้องมือถือหลังจากที่ไปนั่งปั่นเป็ดมา


"ดอยปุยหลวง แม่ฮ่องสอน"
ดอยแห่งนี้เป็นดอยที่สามารถมองเห็นอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนได้เกือบทั้งหมด ในการเดินทางไปเที่ยวดอยแห่งนี้ต้องใจสู้มากๆ เพราะดอยสูงไม่สามารถนำรถขึ้นไปได้ ครั้งแรกที่ดิฉันไปดิฉันเกือบพาตัวเองขึ้นไปไม่รอด แต่พอไปถึงยอดดอยความเหนื่อย ความล้าทั้งหมดมันหายเพราะบนยอดดอยสวยงาม มองเห็นวิวได้ไกลสุดลูกหูลูกตา และภาพนี้ก็เป็นเพียงบางส่วนที่ดิฉันได้เอามานำเสนอ หากได้มีดิฉันก็อยากจะไปอีก และภาพนี้เป็นภาพที่ดิฉันถ่ายไว้หลังจากที่ขึ้นไปถึงบนยอดดอย

"ปางอุ๋ง"
ปางอุ๋ง หรือโครงการพระราชดำริปางตอง 2 (สวิตเซอร์แลนด์เมืองสามหมอก) สถานที่แห่งนี้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดฮิตของแม่อ่องสอนที่ก็รู้จัก เป็นสถานที่ที่สวยงาม หากได้ไปในช่วงที่นักท่องเที่ยวไม่เยอะเป็นสถานที่ที่สงบแห่งหนึ่ง ดิฉันประทับใจในสถานที่แห่งนี้จึงมีโอกาสได้เที่ยวสถานที่แห่งนี้บ่อยๆ และภาพนี้เป็นภาพที่ดิฉันถ่ายไว้เมื่อตอนไปเที่ยวกับเพื่อนๆ 


"ซูตองเป้ สะพานแห่งศรัทธา"
สะพานซูตองเป้เป็นสะพานไม้ไผ่ที่สร้างจากน้ำพักน้ำแรงและพลังศรัทธาของชาวบ้านกุงไม้สัก อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สะพานแห่งนี้ทางเชื่อมระหว่างหมู่บ้าน และวัดและระหว่างทางเดินบนสะพานจะเป็นทุ่งนาของชาวบ้าน และคำว่าซูตองเป้เป็นภาษาไทยใหญ่ ซึ่งแปลความสำเร็จ มีความเชื่อว่าหากได้มายืนอยู่กลางสะพานแล้วอธิษฐานขอความความสำเร็จใดๆ ก็จะความสมหวัง และก็ยังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดฮิตของแม่ฮ่อสอนเช่นกัน เพราะมีทั้งความสงบ ความสวยงาม และธรรมชาติดึงดูดให้อยากไปเที่ยวบ่อยๆ และภาพนี้ดิฉันถ่ายไว้เมื่อไปเที่ยวกับเพื่อนๆ


"เปิดเมิงไต"
เปิดเมิงไต เป็นงานที่จัดขึ้นทุกปีที่ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา เป็นเหมือนงานเดียวที่เที่ยวทั้งแม่ฮ่องสอน เพราะมีการสาธิต และชิมอาหารไทแบบดั่งเดิม สัมผัสวิถีชีวิตเจ็ดชนเผ่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอนในหมู่บ้านชนเผ่าจำลอง การแสดงนาฏศิลป์ไทใหญ่ การแสดงของชนเผ่าที่อยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นจากกลุ่มผู้ผลิตในราคาย่อมเยา และตรงทางเข้างานมีการประดับโคมไฟแบบเอาไว้ ดิฉันประทับใจในงานเพราะมีการแสดงที่ยังไม่เคยเห็น และรสชาติอาหารที่อร่อย และภาพนี้เป็นภาพที่ดิฉันไปเที่ยวชมงานกับน้องชาย

>>ทุก ๆ การเดินทาง คือความทรงจำที่ดี คือความสุข แม้ว่าการเดินทางนั้นจะใกล้ หรือไกลมันก็เป็นความสุขได้ทั้งนั้น หากรู้สืกเบื่อ ก็ออกไปเที่ยว ออกไปสัมผัสอากาศที่สดชื่น บรรยากาศที่ทำให้เราผ่อนคลายเพียงแค่นี้ก็จะพบความสุข และความรู้สึกเบื่อนั้นจะหายไป<<

*ไม่จำเป็นต้องเหมือนใครก็สุขได้*

หมายเลขบันทึก: 663965เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2019 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (66)

สวัสดี คุณมนัสพร

เรื่องราวการเขียนของคุณน่าสนใจนะครับ ผมชื่นชอบและขอชื่นชมมาก ๆ ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร

ดิฉันขอชื่นชมบมความที่คุณเขียนจริงๆ มันน่าสนใจมากๆขอให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี

ขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณนะคะ ดิฉันชื่นชอบสถานที่ต่าง ๆ ที่คุณได้เขียนบรรยาย ขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

มนัสพร …

..

น่าไปเยือนสถานที่ท่องเที่ยวที่เล่ามาจริง ๆ บอกเลย ;)…

ครูมีข้อเสนอแนะ ๑ ข้อ คือ ตรงเนื้อความคำบรรยาย ให้จัดเป็น “ชิดซ้าย” อย่างเดียว หรือไม่ก็ “ซ้าย-ขวา” เท่ากัน ดีกว่า จัด “ตรงกลาง” นะ

สวัสดีค่ะ​ คุณมนัสพร

แต่ละที่ที่คุณเดินทางไปน่าสนใจมากเลยค่ะทั้งรูปภาพและเรื่องราวดีๆในการเดินทางทำให้ฉันอยากไปสัมผัสในสถานที่ที่คุณได้ไปมาอย่าลืมแนะนำสถานที่ที่น่าสนให้ดิฉันด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ มากๆ นะคะ ที่ชื่นชม และชื่นชอบในสิ่งที่ฉันได้นำเสนอไป

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุลมากๆ นะคะ ที่สนใจในเรื่องราวที่ดิฉันได้นำเสนอไป

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์มากๆ นะคะ ที่ชื่นชอบสถานที่ต่างๆ ที่ดิฉันไปนำเสนอไป

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์ Ongkuleemarn มากๆ นะคะที่สนใจอยากไปเยี่ยเยือนในสถานที่ที่ดิฉันได้นำเสนอไป และดิฉันจะพยายามแก้ไขในข้อเสนอแนะของอาจารย์ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ กอนแก้วมากๆนะคะ ที่สนใจในรูปภาพของดิฉัน ถ้ามีโอกาสก็อยากจะชวนคุณไอรีณไปเที่ยวด้วยกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี

จากเรื่องราวของคุณที่ได้บันทึกน่าสนใจมาก เพราะส่วนตัวของดิฉันก็ชอบการเดินทาง การเดินทางได้ไปพบกับอะไรใหม่ ๆ เป็นสิ่งที่ท้าทาย ขอให้คุณได้บันทึกเรื่องราวดี ๆ แบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิสาพรมากๆ นะคะที่สนใจในเรื่องราวการเดินทางของดิฉัน ไว้มีโอกาสเราคงได้ออกเดินทางไปเที่ยวด้วยกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณมนัสพร ปกปักเสรี

การเดินทางของคุณน่าสนใจมากครับ รอติดตามทริปต่อ ๆ ไปนะครับ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวต่อ ๆ ไปครับ

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬารมากๆนะคะ ที่ได้มาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนี้ และก็หวังว่าจะมีโอกาสได้เขียนบันทึกทริปต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี

เรื่องราวของคุณน่าสนใจมากแต่ละภาพที่คุณได้แชร์ให้เราได้อ่านได้เห็นมีความสวยงามน่าไปเที่ยว เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี

ขอชื่นชมภาพแต่ละภาพของคุณและสถานที่นะค่ะมีความน่าสนใจน่าไปเที่ยวมาก ขอเป็นกำลังใจใ้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา เครือทองมากๆนะคะ ที่สนใจในเรื่องราวที่ดิฉันได้นำเสนอไป

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินีมากๆ นะคะที่ชื่นชมในรูปภาพของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรีเรื่องราวที่คุณบรรยายผ่านภาพนั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและน่าประทับใจและน่าจดจำอย่างมาก ขอเป็นกำลังใจในงานเขียนต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี ดิฉันชอบภาพที่คุณนำมาเขียนบรรยายมากค่ะ น่าไปเที่ยวมาก ๆ คงสวยน่าดู ขอให้คุณนำภาพสวย ๆ มาฝากอีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี ดิชอบภาพแล้วก็การเขียนบรรยายภาพมากเลยค่ะ น่าอ่านแล้วก็น่าเที่ยวหลายที่เลยค่ะ เป็นกำลังใจให้ในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี อย่างเเรกเลยต้องบอกว่าภาพถ่ายของคุณเเละสวยเเละน่าสนใจมากเเละเราเป็นคนที่รักการเดินทางเหมือนกันนะคะ หวังว่าสักวันเราคงได้มีโอกาสไปเดินทางด้วยกันนะคะ ขอให้กำลังใจคุณด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร

เราชื่นชมงานเขียนนี้นะ บ่งบอกความสุขจากการเที่ยว มันน่าสนใจมาก ๆ เป็นกำลังใจให้นะคะนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี

สถานที่แต่ล่ะที่น่าไปเที่ยวมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนเรื่องราวและแชร์ภาพสถานที่เที่ยวอีกนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี

ดิฉันรู้สึกประทับใจรูปภาพของคุณเป็นอย่างมาก และดิฉันสนใจในการบรรยายรูปภาพของคุณ ที่มีแนวคิดดีๆ ให้กับดิฉัน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี

ดิฉันชื่นชอบรูปภาพที่คุณภ่ายออกมามากเลยเป็นธรรมชาติและเขียนบรรยายใต้ภาพน่าอ่านมากขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ มนัสพร ปกปักเสรีขอชื่นชมมุมมองการถ่ายภาพที่สวยและบทความบรรยายที่น่าอ่าน น่าสนใจไปเที่ยว ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี

สถานที่ต่าง ๆ ที่คุณได้ออกเดินทางมา น่าหลงไหลและชวนไปมากเลยค่ะดิฉันอยากไปเลยค่ะเป็นกำลังใจให้ในการเขียนต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ Maeying มากๆ นะคะ ที่ชื่นชม และชื่นชอบในสิ่งที่ฉันได้นำเสนอไป

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล มากๆ นะคะ ที่ชื่นชม และชื่นชอบในสิ่งที่ฉันได้นำเสนอไป

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร มงคลวาท มากๆ นะคะ ที่ชื่นชม และชื่นชอบในสิ่งที่ฉันได้นำเสนอไป

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีย์รัตน์ มากๆ นะคะ ที่ชื่นชม และชื่นชอบในสิ่งที่ฉันได้นำเสนอไป และหวังว่าเราคงมีโอกาสได้อกไปเดินทางด้วยกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม มากๆ นะคะ ที่ชื่นชม และชื่นชอบในสิ่งที่ฉันได้นำเสนอไป

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน มากๆ นะคะ ที่ชื่นชม และชื่นชอบในสิ่งที่ฉันได้นำเสนอไป

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณลักษมี มากๆ นะคะ ที่ชื่นชม และชื่นชอบในสิ่งที่ฉันได้นำเสนอไป

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต มากๆ นะคะ ที่ชื่นชม และชื่นชอบในสิ่งที่ฉันได้นำเสนอไป

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม มากๆ นะคะ ที่ชื่นชม และชื่นชอบในสิ่งที่ฉันได้นำเสนอไป

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณี มากๆ นะคะ ที่ชื่นชม และชื่นชอบในสิ่งที่ฉันได้นำเสนอไป และหวังว่าเราจะได้มีโอกาสไปเที่ยวด้วยกัน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร

ดิฉันขอชื่นชมบมความที่คุณเขียนจริงๆ มันน่าสนใจมากๆและชอบภาพถ่ายของคุณทุกภาพ ขอให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี ชื่นชอบเรื่องราวการเดินทางของคุณมาก ๆ ค่ะ เป็นกำลัง ใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี

คุณถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางน่าสนใจมาก ชอบมุมการถ่ายภาพของคุณมากเลยค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณมนัสพร

ดิฉันประทับใจงรูปภาพและเรื่องราวดีๆในการเดินทางของคุณมากค่ะ น่าสนใจและทำให้ฉันอยากไปสัมผัสในสถานที่ที่คุณได้ไปมาถ้าไปอีกอย่าลืมชวนนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนเรื่องราวดีให้เราได้อ่านอีกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณนะคะ สถานที่แต่ละที่น่าไปมากจริงๆค่ะ ดิฉันก็ไปมาหลายรอบแล้ว เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี ดิฉันชื่นชอบภาพถ่ายระหว่างการเดินทางของคุณมากเลยค่ะ ประทับในการเขียนเล่าเรื่องราวระหว่างทาง ขอชื่นชมและให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณมนัสพร

แต่ละที่ที่คุณเดินทางไปน่าสนใจมากเลยค่ะทั้งรูปภาพและเรื่องราวดีๆในการเดินทางทำให้ฉันอยากไปสัมผัสในสถานที่ที่คุณได้ไปมาอย่าลืมแนะนำสถานที่ที่น่าสนให้ดิฉันด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ภาพในการเดินทางที่คุณไปน่าสนใจมาก โดยเฉพาะธรรมชาติที่สวยงาม ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณมนัสพร ชื่นชมงานเขียนของคุณนะคะมีความน่าสนใจมาก ดิฉันแอบบอิจฉาคุณที่คุณได้ไปเที่ยวบ่อย ขอให้กำลังใจให้คุณมีบทความดีๆต่อไปคะขอบคุณมากคะ

ขอบคุณ คุณยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์ มากๆนะคะที่ชื่นชอบ ในภาพถ่าย และการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี มากๆนะคะ ที่ชื่นชอบ และให้กำลังใจในการเขียนบันทึก

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวร มากๆนะคะที่ชื่นชอบในภาพถ่าย และการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณวันวิสา สุดแดนไพร มากๆนะคะที่ชื่นชอบในภาพถ่าย และการเขียนบันทึกของดิฉันหากมีโอกาสเราคงได้ไปเที่ยวด้วยกันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุร คุณจันทนา ศักดิ์ทองคำ กๆนะคะที่ชื่นชอบในภาพถ่าย และการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิวโรชา ประดิษฐ์ มากๆนะคะที่ชื่นชอบในภาพถ่าย และการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณอินทิรา มากๆนะคะที่ชื่นชอบในภาพถ่าย และการเขียนบันทึกของดิฉัน ไว้มีสถานที่เที่ยวใหม่ๆ ดิฉันจะนำมาบอกให้คุณทราบนนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์ มากๆนะคะที่ชื่นชอบในภาพถ่าย และการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย มากๆนะคะที่ชื่นชอบในภาพถ่าย และการเขียนบันทึกของดิฉันหวังว่าคงมีโอกาสได้ไปเที่ยวด้วยกันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี

ดิฉันขอชื่นชมบมความที่คุณเขียนในเรื่องราว ดิฉันก็ชอบในการเดินทางเหมือนคุณด้วยค่ะ มันทำให้มีความสุขที่ได้ออกไปเจอสิ่งวต่างๆ และขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อๆไปด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรีดิฉันขอชื่นชมภาพแต่ละภาพของคุณและสถานที่นะคะ มีความน่าสนใจ น่าไปเที่ยวมากเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณได้บันทึกเรื่องราวดีๆต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร

ดิฉันขอชื่นชมบมความที่คุณเขียนจริงๆ มันน่าสนใจมากๆขอให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร

ฉันชอบเรื่องราวการเดินทางของคุณมาก เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพรศาล มากๆนะคะที่ชื่นชอบในภาพถ่าย และการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานต์ เดชไพพนา มากๆนะคะที่ชื่นชอบในภาพถ่าย และการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณวณีพร ฐิติกาญมณี มากๆนะคะที่ชื่นชอบในภาพถ่าย และการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว มากๆนะคะที่ชื่นชอบในภาพถ่าย และการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณมนัสดวงที่1 เรื่องราวการเขียนของคุณน่าสนใจมากครับ ผมชื่นชอบและขอชื่นชมในเรื่องราวนะครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์ มากๆนะคะที่ชื่นชอบในภาพถ่าย และการเขียนบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท