ภาพเล่าความรู้สึก


"ภาพถ่ายบอกเล่าเรื่องราว สะท้อนความเป็นจริง เพราะบางความรู้สึก อาจต้องใช้ภาพเป็นตัวเล่าเรื่องราวในชีวิตที่ผ่านมา"


              การใฝ่หาความรู้ ถ้าเปรียบกับการหว่านเมล็ดพันธุ์นั้นจะเห็นได้ว่าแทบไม่แตกต่างกันเลย ความรู้เกิดขึ้นได้ใหม่ในทุก ๆ วัน เปรียบกับเมล็พันธุ์ที่เราหว่านไว้ เมื่อเราหมั่นดูแล รดน้ำ ใส่ปุ๋ย ต้นไม้ก็จะเจริญเติบโตและสวยงามชีวิตคนเราเมื่อเกิดมาแล้ว โดยส่วนใหญ่มักจะถูกตีกรอบไว้ให้แล้วว่า ต้องเรียนหนังสือก่อน ซึ่งบางทีเราอาจไม่เข้าใจเห็นผลดีพอในหลาย ๆ ครั้ง ว่าเราทำไปเพื่ออะไร มีความจำเป็นกับชีวิตแค่ไหน ? แต่พอมาลองคิดดูแล้ว พืชที่หว่านและดูแลดี เมื่อเจริญเติบโตขึ้นมาได้ มักจะเกิดประโชน์ และให้สิ่งดี ๆ ตอบแทน บ้างให้ผลให้ได้กิน บ้างเป็นกำลังลม แดดกับคนเราก็เช่นกัน เมื่อมีความรู้ความสามารถและมีคุณธรรม จริยธรรมที่ล้วนต้องเสริมสร้างมาพร้อม ๆ กับการเรียนรู้ จะสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับสังคมได้เป็นกำลังที่จะพัฒนาชุมชน สังคม ประเทศชาติให้น่าอยู่ ฉะนั้นอย่ามองข้ามเมล็ดพันธุ์ที่เหี่ยวแห้ง เพราะถ้าเราดูแลมันดี เมื่อถึงวันที่มันเจริญเติบโต คุณค่าของมันอาจมีมากจนคาดไม่ถึง นี่คงเป็นอีกหนึ่งเหตุผล ที่แม่อยากให้ลูก ๆ ได้เรียนหนังสือ เปรียบเหมือนดั่งภาพนี้

ผู้หญิงคนนี้ที่ดิฉันเรียกว่า "แม่"ที่ดิฉันมีทุกวันนี้ได้เพราะมีท่านอยู่เบื้องหลังในทุก ๆ ความสำเร็จในชีวิตของดิฉัน ทุก ๆ ครั้งที่ดิฉันท้อ ดิฉันมักจะมองดูรูปของท่าน และบอกกับตัวเองเสมอว่า ท่านเหนื่อยกว่าเรา สิ่งที่เราพบเจอเมื่อเทียบกับที่ท่านเจอมันเล็กน้อยมาก ท่านกำลังรอดูความสำเร็จของเรา เราจะถอยไม่ได้จะให้ท่านผิดหวังไม่ได้ เมื่อคิดได้ดิฉันก็ไม่รอช้าที่จะลุกขึ้นสู้ ทุก ๆ ครั้งที่มองรูปของท่านเป็นต่อกำลังใจให้สู้ชีวิตต่อไป

หลาย ๆ ครั้งที่ชีวิตเราคนเราเดินมาถึง จุด ๆ หนึ่งที่ต้องถามตัวเองว่า เราเกิดมาเพื่ออะไร? ต้องการอะไรในชีวิต แล้วความสุขที่แท้จริงที่เราตามหามันคืออะไร? ชีวิตที่ต้องการแสงสว่างส่องทางในขณะนี้ในโลกใบใหญ่ที่กว้างขวาง การได้อยู่กับตัวเองและถามตัวเอง ในความมืดมักมีแสงสว่างเล็ก ๆ คอยส่องทางให้เรา ในวันที่เราหลงทางปัญหาทุกปัญหามีทางแก้ไขได้ 

"รอยยิ้ม" ของคนในครอบครัวก็เป็นกำลังใจดี ๆ ความรัก ความห่วงใหญ่ที่มีให้กัน เป็นสิ่งที่อุ้มชูให้เราไม่เดินหลงทาง หลาย ๆ ครั้งที่มีกันดุด่า     ว่ากล่าวตักเตือนนั่นก็เพราะว่ารักมีให้กัน เราพี่น้องไม่เคยทอดทิ้งกัน ทุกข์สุขไปด้วยกัน จะมีใครที่รักและหวังดีกับเราได้มากเท่ากับครอบครัวของเรา จริงไหม??

เราอยู่มีกันในทุก ๆ วัน เป็นความรักที่เหนี่ยวแน่น เช่นอย่างในวันนี้ และจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป

ทั้งยังมีเพื่อนที่เข้าใจกัน เป็นความสัมพันธ์ที่ดีมากที่มีให้กันยากที่จะอธิบายให้เข้าใจได้ทั้งหมด การมีมิตรภาพดี ๆ มันโชคดีไปกว่าอะไรทั้งหมด ในที่นี้ไม่ได้ความแต่ในแง่บวกอย่างเดียว การอยู่ร่วมกันก็ถกเถียงกันบ้าง แต้ท้ายสุดแล้วเราต่างก็รู้กันดีว่าที่เป็นเช่นนั้น เพราะเรารักและเป็นห่วง ดีฉันรู้สึกโชคดีมาก เพราะถ้าเขาไม่ว่า ไม่ดุ ไม่ด่า นั่นอาจแปลว่าเขาไม่ได้รักเราอย่างแท้จริง

การที่ดิฉันได้เรียนสายวิชาชีพครู ได้พบเจอกับเด็ก ๆ มันเป็นการจุดพลังใจให้ดิฉันอยากที่อยากจะเป็นครูมากยิ่งขึ้นไปอีก เพราะความน่ารัก       น่าเอ็นดู และความไร้เดียงสา เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว ดิฉันอยากจะมอบความรู้ต่าง ๆ ที่ฉันเฝ้าศึกษามาตลอดทั้งชีวิตที่ผ่านมา อยากนำความสามารถของตนเองที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ดิฉันค้นพบแล้วว่าการให้เป็นสิ่งที่ดีที่สุด และเป็นความสุขที่ดิฉันเฝ้าค้นหาในชีวิตที่ครั้งหนึ่งได้เกิดมา

ในระหว่างที่ยังเรียนอยู่ ดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการครูอาสา ช่างเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ กับสิ่งที่ได้ตอบแทนกลับมา ไม่ใช่อะไรเลยแต่เป็นรอยยิ้มแห่งความดีใจของเด็ก ๆ อาหารที่เรารับประทานด้วยกันในมื้อนั้นเป็นความทรงจำที่ดีฉันจำได้ไม่ลืม และดิฉันอยากจะให้ภาพ ๆ นี้เกิดขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ 

ภาพของเด็ก ๆ เป็นแรงบันดาลใจอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ฉันบอกกับตัวเองว่าเราหยุดพัฒนาไม่ได้ ไม่เช่นนั้นเราอาจไม่มีความรู้มากพอที่จะสอนเขาได้ วันไหนที่เกียจคร้านที่จะเรียน ศึกษาหาความรู้ใหม่ ๆ ก็จะมีเสียงเตือนดังจากข้างในว่า เราไม่ได้ทำเพื่อตัวเราเองนะ ถ้าเราไม่ตั้งใจนั่่นแปลว่าเราได้ทำร้ายเด็ก ๆ เหล่านั้น คิดเช่นนั้นแล้วก็ไม่อาจทำใจได้

และการเดินทางไปที่ใหม่ ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ดิฉันมักจะทำ ในช่วงวันหยุด ถือได้ว่าเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะในวันนั้นเหมือนเราได้ปล่อยว่างทุกอย่าง ได้มองธรรมชาติ สรรพสิ่งที่สวยงามไปรอบ ๆ ทุกอย่างสวยงามและมีคุณค่าให้ชวนมอง

        และทั้งหมดนี้คือภาพเรื่องราวประทับใจที่ฉันได้ถ่ายเก็บมันไว้ได้ การถ่ายภาพเป็นการเก็บบันทึกเรื่องราวได้เป็นอย่างดี เป็นรูปที่เมื่อเราย้อนกลับไปดู มันจะเป็นตัวที่บอกว่าสิ่งที่เคยเกิดขึ้น ที่เราเคยผ่านพบ เป็นสิ่งที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้แม้ว่าอะไรจะเปลี่ยนไปก็ตามแต่ 



ความเห็น (72)

สวัสดีคุณ นิสาพร

งานเขียนของคุณน่าชื่นชมมากครับ ได้สะท้อนเรื่องราวน่าอ่านเลยทีเดียวครับชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

เรื่องราวของคุณน่าสนใจ และประทับใจในงานเขียนคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจในการเขียนงานต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

นิสาพร …

ครูอยากให้ “คำบรรยาย” อยู่ใต้ “ภาพ”

และ

อย่าลืม จัดบันทึกให้มีช่องไฟ ช่องระหว่างบรรทัด

เพื่อให้อ่านง่ายครับ ;)…

สวัสดีค่ะ​ นิสาพร

ดิฉันชื่นชอบรูปภาพและเรื่องราวของคุณมันทำให้ดิฉันได้เห็นภาพสวยๆและได้อ่านเรื่องราวในแต่ละภาพขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ​ : )​

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณีดิฉันชอบงานเขียนของคุณมากๆเลยค่ะ ขอเป็นกำลังให้คุณและขอให้คุณเขียนบันทึกเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆนะคะขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีครับ คุณนิสาพร

ผมชอบงานเขียนของคุณ เป็นการเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีมาก รูปภาพแต่ละภาพคุณสื่อความหมายได้ชัดเจน ขอเป็นกำลังให้คุณเขียนบันทึกเรี่องราวดี ๆ นี้ต่อไปเรื่อย ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขออบคุณคุณ กมลชนก เลิศใจสวรรค์ มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์ Ongkuleemarn มาก ๆ ค่ะ

ที่ให้คำแนะในบันทึกนี้ จะดำเนินการแก้ไขปรับปรุงค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ กอนแก้ว มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬาร มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ คุณเป็นคนที่เก่งมากเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปและเขียนเรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านอีกนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร คุณเขียนเรื่องราวได้น่าสนใจและทำให้ดิฉันยิ้มไปตามรูปภาพและเรื่องราวของคุณ คุณเขียนเรื่องราวได้ดีมากค่ะ สู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันชื่นชอบในการเขียนเรื่องราวของคุณซึ่งคุณได้แชร์เรื่องราวของคุณได้ดีมาก อ่านแล้วเข้าใจความรู้สึกของคุณเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณณัฐนิตร ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ดีใจที่คุณชื่นชอบ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณศิรินภา

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณที่ถ่ายทอดออกมาได้น่ารักมากๆ และดิฉันขอให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร ปกปักเสรี มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร

ขอชื่นชมรูปภาพดูมีความน่าสนใจมากบ่งบอกถึงเรื่องราวต่างๆที่ดีมาก ขอเป็นกำลังใจให้ในการทำต่อนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่ดีมาก ๆ สะท้อนความคิดและแง่คิดดี ๆ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณสุชาสินี

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณคุณ นวลนภา มาก ๆ ที่เข้ามาให้กำลังในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพรทุกบทความที่คุณได้บรรยายจากภาพนั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและมีความหมายน่าประทับใจที่มีคนดีๆเข้ามาในชีวิตของคุณ ขอเป็นอีกคนที่ให้กำลังใจคุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี ดิฉันชื่นชอบในการเขียนเรื่องราวของคุณมากค่ะ ไม่ว่าจะงานเขียนไหนเห็นได้ว่าคุณรักแม่ รักครอบครัวคุณมาก ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณที่ถ่ายทอดออกมาได้น่ารักมาก ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

เรื่องราวของคุณน่าสนใจ ภาพทุกภาพมีความหมายอ่านและซึ้งในบางภาพและประทับใจในงานเขียนคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจในการเขียนงานต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี (ขออนุญาตแก้ไขความคิดเห็นค่ะ)

เรื่องราวของคุณน่าสนใจ ภาพทุกภาพสื่อความหมายที่ดีอ่านแล้วซึ้งในบางภาพและประทับใจในงานเขียนคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจในการเขียนงานต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี ดิฉันชอบความเห็นของคุณผ่านตัวหนังสือเเละภาพที่คุณถ่ายทอดออกมามากๆ ค่ะ เพราะทำให้เห็นว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีใจสู้ เเละมีผู้หญิงคนหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังของคุณขอให้คุณเเละผู้ญิงคนนั้นสู้ๆ ในทุกๆวันนะคะ เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร มงคลวาท มาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณวันวิสา สุดแดนไพร มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีรัตน์ มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

เราชื่นชอบภาพถ่ายของคุณ บันทึกของคุณอ่านแล้วรู้สึกมีแรงบันดาลใจ ขอบคุณที่เขียนบันทึกดี ๆ ให้อ่าน เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร

ดิฉันรู้สึกประทับใจรูปภาพของคุณเป็นอย่างมาก และดิฉันสนใจในการบรรยายรูปภาพของคุณ ที่มีแนวคิดดีๆ ให้กับดิฉัน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ขอชื่นชมงานเขียนของคุณสะท้อนถึงเรื่องราวคุณดีเลยทีเดียวรูปภาพก็ถ่ายออกมาเป็นธรรมชาติสวยงามเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร เฉลิมเกียรติมณีดิฉันประทับใจในงานเขียนใต้รูปภาพของคุณ คุณอธิบายได้ดีและเป็นแนวคิดดีๆให้กับเรา ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

คุณถ่ายทอดเรื่องราวและรูปภาพได้ดีและสวยงามมาก ครอบครัวนี่แหละค่ะกำลังใจและผู้สนับสนุนที่ดีที่สุดจริงอย่างที่คุณว่ามิตรภาพที่ดีไม่ใช่ไม่เคยถกเถียงกัน แต่เป็นมิตรภาพที่คอยเตือนกันเสมอ เพราะสำหรับบางคนแล้วไม่มีรักเขามากพอที่จะเตือนเขาได้ เป็นกำลังใจให้ในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณชื่นชมในการถ่ายทอดเรื่องราวและรูปภาพสวยงามและน่าสนใจ ทำให้ได้เห็นว่าคุณผ่านเรื่องราวมามากมายแต่ก็มีครอบครัวที่เป็นกำลังใจ เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันชอบภาพถ่ายของคุณ ดูสวยงามมาก เรื่องราวของคุณน่าสนใจ และประทับใจในงานเขียนคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจในการเขียนงานต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณนะคะ ถ่ายทอดออกมาได้ดีค่ะ เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันชอบงานเขียนของคุณมากๆเลยค่ะ ขอเป็นกำลังให้คุณและขอให้คุณเขียนบันทึกเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ การเขียนบันทึกของคุณเป็นการเขียนที่ดีและขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร ขอชื่นชมภาพถ่ายและงานเขียนของคุณที่ดีมาก เรื่องราวจากภาพน่าสนใจ เป็นกำลังใจให้คุณในงานชิ้นต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพรฉันประทับใจเรื่องราวความเข้มแข็งของครอบครัวเธอมากนะ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับชีวิตฉันมากในการที่ฉันจะต้องสู้ต่อไป ขอให้แม่เธอสู้ด้วยนะ แม่เธอเก่งที่สุดเลยฉันขอชื่นชมเป็นกำลังใจให้น่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี

ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ และประทับใจในงานเขียนคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจในการเขียนงานต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร
จากที่ได้อ่านเรื่องราวของคุณ คุณเขียนเรื่องราวได้น่าสนใจและทำให้ยิ้มไปด้วยค่ะ
คุณเขียนเรื่องราวได้ดีมากนะคะ ขอชมจากใจจริงค่ะ สู้ต่อไปนะคะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร คุณเขียนเรื่องราวได้น่าสนใจและทำให้ดิฉันยิ้มไปตามรูปภาพและเรื่องราวของคุณ คุณเขียนเรื่องราวได้ดีมากค่ะ สู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร

ดิฉันชอบเรื่องราวการบรรยายภาพของคุณมาก ทำให้ฉันสัมผัสได้ว่าคุณเป็นคนที่มุ่งมั่นและเข้มแข็งมาก ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี ดิฉันชื่นชอบในการเขียนเรื่องราวของคุณมากค่ะ ทำให้ว่าคุณรักแม่ รักครอบครัวคุณมาก ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณ คุณทับทิม มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ ลักษมี มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิตมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณี มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณยัสมิน มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทนา มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณอินทรามาก ๆค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณประกายดาว มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุร คุณจุฑารัตน์ มาก ๆค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณอรวี มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจิตสุดา มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานต์ มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณวนีพร มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพิมพ์วิไล มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิวโรชา มาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้าให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณสนสามใบ ผมชื่นชอบในบันทึกของคุณมากขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกดีๆแบบนี้ต่อไปขอบคุณครับ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์ มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท