ทุกภาพถ่ายล้วนมีเรื่องราว


บางคนมีความสุขเมื่อได้เห็นภาพถ่ายภาพหนึ่ง บางแอบคนคิดถึงใครสักคนหนึ่งเมื่อได้เห็นภาพถ่ายภาพหนึ่ง
บางคนมีความรู้สึกดี ๆ กับรูปถ่ายรูปหนึ่ง บางคนนึกถึงเรื่องราวดี ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในภาพถ่ายภาพนั้น
ทุกภาพถ่ายล้วนมีเรื่องราว ความเป็นมาและความประทับใจซ่อนอยู่ ภาพถ่ายต่อไปนี้ก็คือ เรื่องราว 10 ภาพถ่ายของผม


  

ครอบครัว
        
ผมจะคอยมองดูภาพถ่ายภาพนี้ในยามที่ผมนั้นท้อ ผมเหนื่อย และคิดถึงทุก ๆ คนที่บ้าน ภาพถ่ายภาพนี้นั้น มุมลึก ๆ ของภาพมันคือ
ความประทับใจของผมในอีกรูปแบบหนึ่ง เพราะภาพถ่ายภาพนี้เป็นภาพถ่ายที่คอยให้กำลังใจกับผมให้ได้มีแรงสู้ เป็นภาพถ่ายที่เมื่อผมได้ดูแล้ว
จะเป็นแรผลักดันให้ผมได้ลุกขึ้นสู้ในวันที่ผมล้มลง ภาพนี้มีอิทธิพลต่อผมอย่างมาก เพราะมันจะคอยเตือนผมว่าทุกคนในภาพนั้นกำลังจ้องมองดูความสำเร็จผมอยู่ ทุกคนคอยเฝ้ามองและคอยให้กำลังใจผมอยู่เสมอ ทำให้ผมมีแรงที่จะสู้และก้าวไปสู่ความฝันต่อไป

ฮีโร่ของผม
      ภาพนี้มีเรื่องราวและความหมายต่อผมมากที่สุดในบรรดาแกลเลอรีภาพถ่ายของผมเลยก็ว่าได้ และนี่ก็คือภาพครอบครัวของผมในสมัยที่ผมยังเป็นเด็ก บางคนอาจเคยคิดว่าฮีโร่นั้นมีแค่ในภาพยนต์ แต่สำหรับผมนี่คือฮีโร่ในชีวิตจริงของผม ฮีโร่ท่านนี้ได้เลี้ยงดู อบรมสั่งสอน ทำหน้าที่เป็นทั้งพ่อและแม่ในคนคนเดียวกัน ฮีโร่คนนี้มีความเข้มแข็งมาก ๆ คอยพาพวกเราสามคนพี่น้องไปนุ่นนี่นั่น คอยหาอันนี้อันนั้นมาให้พวกเรา คอยทำทุก ๆ อย่างเพื่อให้เราได้รู้สึกว่าไม่ได้ขาดอะไรในชีวิต คอยทำทุก ๆ อย่างเพื่อเรา คอยอยู่ข้าง ๆ และเป็นกำลังใจให้ ที่สำคัญท่านรักพวกเรามาก ๆ ไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไร นี่แหละครับฮีโร่ของผม ฮีโร่ที่ผมเรียกว่า แม่

      


ถนนสอนชีวิต
       ภาพถ่ายดังกล่าวนี้เป็นภาพถ่ายที่ผมถ่ายเอง ณ ทางกลับบ้านของผม ภาพถ่ายนี้เมื่อผมได้มองดูมันได้ให้ข้อคิดในการดำเนินชีวิต และสอนเรื่องความจริงในโลกให้ผมได้ตระหนักอยู่เสมอ เมื่อยามที่ผมมองดูภาพถ่ายนี้ทำให้ผมคิดถึงบทกลอนที่ให้ข้อคิดและกำลังใจของคุณครูท่านหนึ่งที่เคยเขียนให้กำลังใจแก่ผม สมัยผมจบ ม.3 ภาพถ่ายเส้นทางดังกล่าวนี้ให้ข้อคิดและแนวทางในการดำเนินชีวิตดังบทกลอนที่ว่า
    "บนเส้นทางถนนที่คดเคี้ยว        อาจลดเลี้ยวลาดชันขึ้นลงขนาน
อนาคตข้างหน้าอาจช้านาน           จงพากเพียรเรียนรู้เขียนอ่านไป
เมื่อล้มลุกเจอปัญหาจงอย่าท้อ       ใช้ปัญญาตีต่อค่อยแก้ไข
สู้ด้วยรัก สู้ด้วยแรง สู้ด้วยใจ           หนทางไกลแค่ไหนสำเร็จลง"



ความร่วมมือ
     
ภาพถ่ายนี้อาจดูเป็นภาพที่แสนจะธรรมดา แต่ลึก ๆ แล้ว มันมีเรื่องราวความน่าประทับใจซ่อนอยู่ ภาพถ่ายนี้เป็นภาพความประทับใจ 
ความร่วมกันในการช่วยกันคนละไม้ละมือในการสร้างสรรค์งาน แม้อาจเป็นภาพที่ดูธรรมดา แต่สำหรับผม มันเป็นภาพถ่ายที่ดูแล้วทำให้เกิดความรู้สึกประทับใจและมีความสุขเมื่อได้ชื่นชมภาพดังกล่าว



ผืนนาแห่งชีวิต
       
ภาพนี้เป็นภาพที่ผมได้ถ่ายเองกับมือ นาในภาพถ่ายนี้ก็คือนาของแม่ผมเอง ภาพนี้นับได้ว่าเป็นภาพที่มีความหมายกับผมมาก ภาพถ่ายนี้
ช่างน่าประทับใจคือ เป็นภาพถ่ายที่คอยเตือนสติผมอยู่เสมอ ในยามที่ผมใช้ชีวิตอยู่ในเมือง ซึ่งห่างไกลจากบ้านที่ผมจากมา ภาพนี้คอยเตือนสติและบอกกับผมตลอดว่า นอกจากแม่แล้ว สิ่งนี้แหละ นาข้าวและข้าวจากนานี่แหละที่ทำให้ผมได้มีชีวิตเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ มันคอยเตือนผมและสะท้อนให้ผมได้ตระหนักถึงเรื่องฐานะของครอบครัว ตระหนักว่าไม่ควรฟุ้มเฟือย  ชีวิตควรรู้จักพอเพียงพอดีและที่สำคัญเรื่องราวในภาพนี้
สอนผมว่า คนเราไม่ควรลืมถิ่นฐานบ้านเกิดของตน

 

ชีวิตที่สงบและเรียบง่าย
        
ภาพสุดแสนธรรมดานี้มีเรื่องราวและความน่าประทับใจมากมาย ภาพนี้เป็นภาพที่ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้ดู เป็นภาพที่มีคุณค่าทางจิตใจมากเลยทีเดียว ภาพนี้ทำให้หวนคิดถึงเรื่องราวและบรรยากาศที่เกิดขึ้นในบ้านเล็ก ๆ หลังหนึ่ง ในสายตาใครหลาย ๆ คนอาจดูเป็นบ้านที่ทรุดโซมเก่า ไม่มีไฟฟ้า  ห่างไกลความเจริญ ทุรกันดาร ไม่น่าอยู่ แต่เชื่อไหมครับว่าในความลำบากนี้มีเรื่องราวดี ๆ มากมายเกิดขึ้น มันเป็นบ้านเล็ก ๆ ที่มอบความสุขให้เรา มอบความสงบ ความเรียบง่าย ความเป็นกันเองของผู้คน บอกได้เลยว่ามันมีความสุขมาก ๆ ครับ  แค่ได้ดูรูปภาพก็มีความสุขและอยากกลับไปสัมผัสมันอีก เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ชาร์จแบตร่างกายและจิตใจของผมเลยก็ว่าได้


ธรรมชาติบำบัด
     เมื่อมองดูรูปถ่ายสักรูปจะมีเรื่องราวดี ๆ และสิ่งที่น่าประทับใจซ่อนอยู่ ภาพนี้ก็เช่นกัน เมื่อมองดูทำให้ผมหวนคิดถึงบรรยากาศ เพื่อนร่วมทริปและสิ่งอื่น ๆ อีกมากมาย ในยามที่ดูภาพนี้มันทำให้รู้สึกคิดถึงและอยากที่จะไปสัมผัสอีกสักครั้ง กลับไปสัมผัสวิวสวย ๆ ของนำ้ตกกับละอองนำ้   ที่ถูกลมตีจนปลิวมาใส่ตัวเราด้วยความรู้สึกที่ผ่อนคลายอย่างบอกไม่ถูก และเพื่อนร่วมทริปที่ทำให้มีความสุขเวลานั่งคุยและเล่นนำ้ด้วยกัน ภายใต้บรรยากาศที่สดชื่นและดีมาก ๆ เมื่อมองดูภาพนี้ความรู้สึกดี ๆ ความทรงจำดี ๆ ก็โผล่ออกมาอย่างอัตโนมัติ น่าประทับใจมาก ๆ เลยครับ
       


อาหารฝีมือตัวเอง
          
การทำอาหารถึงเป็นความชื่นชอบหนึ่งของผม ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำอาหารให้ใคร ๆ เขารับประทานกัน ลึก ๆ แล้วตัวผมอยากเรียนการทำอาหารมาก ๆ แต่ด้วยปัจจัยอะไรบางอย่างที่ไม่เอื้ออำนวยต่อตัวของผม แต่ผมมีความเชื่อมั่นว่าสักวันหนึ่งเราจะได้ทำตามในสิ่งที่เรารัก เมื่อพูดถึงการทำอาหารในตอนนี้นะหรอครับ ผมก็ทำของผมไปเรื่อย ๆ ตามสูตรและความชอบของตนเอง ทำแบบไม่มีตำรา (อิอิ) ส่วนเรื่องรสชาตินั้นหรอครับต้องลองมากินเองครับ ภาพนี้คืออีกหนึ่งความประทับใจและความสุขของผม เพราะการทำอาหาร รับประทานอาหาร และถ่ายภาพอาหารที่ตนทำเองกับมือมันคือความสุขอีกหนึ่งอย่างของผมครับ

 

ภาพวาดที่ถูกวาดด้วยความรักและความตั้งใจ
    
ภาพวาดนี้คือความประทับใจอย่างหนึ่งของผม คือ เป็นภาพวาดที่ผมหัดวาดโดยไม่ได้เรียนรู้จากใครหรือที่ไหนมาก่อน อาจดูไม่ค่อยเป็นภาพสักเท่าไหร่ แต่ภาพนี้มันถูกวาดด้วยความตั้งใจ และความพยายาม ผมพยายามทำในบางสิ่งที่ผมอยากจะทำ มันเป็นภาพวาดแรกที่ผมวาด      ด้วยความจริงจังและตั้งใจ ภาพนี้ได้ให้ข้อคิดกับผมว่า บางอย่างถึงเราไม่ถนัดที่จะทำเลย แต่ถ้าเราพยายามตั้งใจทำมัน มันก็จะสำเร็จในระดับหนึ่ง  ภาพถ่ายนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความประทับใจที่ผมอยากเก็บไว้เตือนตัวเองว่า "ไม่ควรพูดว่าทำไม่ได้ หากเรายังไม่ได้ลองลงมือทำ" ดังที่คุณ เอกชัย วรรณแก้ว ได้กล่าวเอาไว้

ความสุข
       
ภาพนี้คือ ภาพที่ผมร่วมทำกิจกรรม จัดกิจกรรมให้น้อง ๆ ร่วมกับโครงการเสื้อกันหนาวจากใครก็ไม่รู้สู่น้อง ๆ บนดอย ณ บ้านแม่ฮุ อำเภอ แม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาพนี้ผมมีความประทับใจอยู่ลึก ๆ ที่ครั้งหนึ่งผมได้มีโอกาสร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสุขให้กับน้อง ๆ
บนดอย และได้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของโครงการและกิจกรรม ผมมองว่ามันเป็นการพัฒนาความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ให้กับ
ตัวของเราเอง  ภาพนี้ถือเป็นภาพเรื่องราวของความประทับใจเล็ก ๆ ของผมที่ได้เเป็นส่วนหนึ่งในการมอบความสุขให้กับน้อง ๆ 

และทั้งหมดนี้ก็คือแกลเลอรีภาพถ่ายของผม เรื่องราวความประทับใจของผมในภาพถ่ายทั้ง 10 ภาพถ่าย 
"บางทีภาพถ่ายอาจไม่ใช่แค่ภาพถ่ายธรรดา แต่อาจเป็นภาพถ่ายที่มีความรู้สึกดี ๆ และความประทับใจซ่อนอยู่ 
เพราะผมเชื่อว่าทุก ๆ ภาพถ่าย ย่อมมีที่มาที่ไปและมีเรื่องราวดี ๆ เสมอ"

หมายเลขบันทึก: 663975เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (69)

สวัสดีค่ะ คุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศ

ดิฉันขอชื่นชมบทความการเล่าเรื่องราวจากภาพของคุณ เป็นการเขียนที่น่าสนใจมากๆเลยขอให้คุณแบ่งปันเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปเรื่อยๆนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณ จันทร์วลัย

ขอบคุณมากนะครับที่เข้ามาชื่นชมผลงานและขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศ

ขอชื่นชมในการเขียนบรรยายภาพ ดิฉันประทับภาพตอนผืนนาแห่งชีวิต ขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องใหม่ ๆ ให้เราได้อ่านต่อนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ธีระพล …

ครูเห็นมีบางบรรทัด เราคงใส่ Enter ลงไป มันเลยทำให้เนื้อความไม่ต่อเนื่องกัน

ลองปรับดูนะครับ ;)…

คุณกมลชนก

ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน ชื่นชมผลงานและขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

ขอบคุณครับ

คุณ ongkuleemarn

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ จะลองปรับดูครับ

ขอบคุณมากๆครับ

สวัสดีครับ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ

ผมชื่นชอบในบทความของคุณ คุณมีความตั้งใจ ทำทุกสิ่งทุกอย่างให้คนที่คุณรัก คุณใส่ใจคนที่คุณรัก ผมเชื่อว่าคนที่รักคุณก็ใส่ใจในตัวคุณ ขอให้คุณศรัทธาในสิ่งที่คนที่รักคุณได้มอบให้ และเก็บเรื่องราวดี ๆ นี้ไปนาน ๆ นะครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณมากครับ

คุณเทวัญ

ขอบคุณมาก ๆ นะครับสำหรับการติดตามเรื่องราวและให้กำลังใจแก่ผม

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

สวัสดีค่ะ คุณ ธีระพล ผดุงธรรมเลิศ

ฮีโร่ของคุณกับดิฉันเหมือนกันมาก ๆ ขอชื่นชมฮีโร่ของคุณว่าเก่ง และแกร่งมาก ๆ ขอเป็นกำลังให้สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ธีระพล ผดุงธรรมเลิศ
หลาย ๆ เรื่องราวของคุณมีข้อคิดที่แอบแฝงที่ดีมากเลยค่ะ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ และดิฉันชื่นชอบบทความของคุณเป็นอย่างมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คุณนิสาพร

ขอขอบคุณมาก ๆ ครับ สำหรับกำลังใจ

ขอบคุณนะครับ

คุณสมฤทัย

ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่านเรื่องราวและชื่นชมงานเขียนรวมทั้งเป็นกำลังใจให้

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ ดิฉันชื่ชมในการบันทึกและรูปภาพของคุณมาก แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของคุณเป็นอย่างมาก ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณในการบันทึกครั้งต่อไปเรื่อยๆค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศ

ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณและได่เห็นถึงความรักความอบอุ่นของภาพครอบครัวของคุณเป็นกำลังใจในการแชร์เรื่องเราให้เราได้อ่านต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธีระพล ผดุงธรมเลิศ

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณที่ถ่ายทอดออกมาจากความรู้สึก และดิฉันขอให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณธีระพล

เรื่องราวและรูปภาพที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาทำให้ดิฉันรู้สึกประทับใจในบทความ​ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดี​ ๆ​ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธีระพล

ขอชื่นชมรูปภาพของคุณและเรื่องราวดีๆที่คุณแบ่งปันให้รู้สึกประทับมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในการทำต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

คุณณัฐนิตร

ขอขอบคุณสำหรับการเข้ามาชื่นชมงานเขียนและให้กำลังใจ

ขอบคุณครับ

คุณ ศิรินภา

ผมขอบคุณที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณ มนัสพร

ขอบคุณนะครับที่เข้ามาอ่าน. ชื่นชม และให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณครับ

คุณ ไอริน

ขอบคุณสำหรับกำลังใจและการเข้ามาอ่านบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณ สุชาสินี

ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจและการเข้ามาอ่านบันทึกนี้

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศเรื่องราวที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านรูปภาพนั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและน่าจดจำ ขอให้คุณมีความสุขกับสิ่งที่วาดฝันไว้นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบรรยายของคุณนะคะ และขอชื่นชมที่คุณสู้กับการใช้ชีวิต ดิฉันขอเป็นกำลังให้คุณสู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

คุณ Maeying

ขอบคุณนะครับสำหรับการเข้ามาอ่าน ชื่นชมและเป็นกำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณครับ

คุณ ศิลป์ศุภา

ขอบคุณนะครับที่เข้ามาอ่านและชื่นชมในงานเขียนรวมทั้งชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ ดิฉันชอบทุกภาพโดยเฉพาะภาพเเรกเเละภาพที่สองเพราะดิฉันเห็นถึงความเก่งของคุณเเม่ของคุณที่สามารถเลี้ยงดู 5 หนุ่มได้เเละสามารถทำให้พวกเเขาโตมาเป็นคนที่ดีได้ซึงเห็นได้จากคุณเเละเชื่อเหลือเกินว่าพี่น้องอีกสี่คนก็คงจะเป็นเหมือนคุณ ขอให้ตอนนี้เเละอนาคตดูเเลนางฟ้าที่สวยที่สุดของคุณคนนี้ตลอดไปนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คุณสุรีรัตน์

ขอขอบคุณมาก ๆ นะครับ สำหรับการเข้ามาอ่าน ชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ ฮีโร่ของผมเธอคือที่หนึ่งในใจของผมยุละครับ ผมต้องดูแลท่านให้ดีที่สุดแน่นอนครับ

ขอบคุณนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ ดิฉันชื่นชมในการบันทึกเรื่องราวและรูปภาพของคุณมากนะคะ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของคุณเป็นอย่างมาก ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณในการบันทึกครั้งต่อไปเรื่อยๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศ

เราชื่นชอบผลงานคุณนะ คุณเขียนบรรยายรูปภาพแต่ละรูปออกมาจากใจ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศ

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบรรยายของคุณนะค่ะคุณเป็นคนที่บรรยายความรู้สึกออกมากได้ดีมาก ขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องใหม่ ๆ ให้เราได้อ่านต่อนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณสุดาพร

ขอขอบคุณนะครับสำหรับการเข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณครับ

คุณทับทิม

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมและกำลังใจครับ

ขอบคุณนะครับ

คุณวันวิสา

ขอบคุณมาก ๆนะครับที่เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศ

ดิฉันรู้สึกประทับใจรูปภาพของคุณเป็นอย่างมาก และดิฉันสนใจในการบรรยายรูปภาพของคุณ ที่มีแนวคิดดีๆ ให้กับดิฉัน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศ

ดิฉันชื่นชอบรูปภาพถ่ายของคุณนะแลดูเป็นธรรมชาติดีแต่ประทับใจรูปแรกดูเป็นครอบครัวที่อบอุ่นงานเขียนคุณดีมากค่ะเป็นกำลังใจคุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศดิฉันชื่นชมบทความที่คุณเขียน เป็นกำลังที่ดีมากและคุณทำให้เรารู้จักคุณจากภาพถ่ายเรื่องราวดีๆที่คุณมากขึ้น ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศ

ดิฉันประทับใจในการเล่าเรื่องและภาพถ่ายของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจให้ในเรื่องต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศชื่อชมเรื่องราวดี ๆ ที่คุณสื่อออกมา ประทับใจมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ธีรพล ผดุงธรรมเลิศขอชื่นชมบทความของคุณนะคะ และขอชื่นชมฮีโร่ของคุณด้วยค่ะขอให้คุณสู้ต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศ

ขอชื่นชมในการเขียนบรรยายภาพ ดิฉันประทับภาพตอนผืนนาแห่งชีวิต ขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องใหม่ ๆ ให้เราได้อ่านต่อนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศ

ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณและ ฉันชอบรูปที่คุณเล่นกีตาร์ให้เด็ก ๆ มาก ขอเป็นกำลังใจในการแชร์เรื่องเราให้เราได้อ่านต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณลักษมี

ขอขอบคุณนะครับที่เข้ามาอ่านและชื่มชมบันทึกนี้ของผม

ขอบคุณครับ

คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

ขอบคุณสำหรับกำลังใจและการเข้ามาอ่านและชื่นชมบันทึกของผมนะครับ

ขอบคุณครับ

คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม

ขอบคุณที่เข้ามาชื่นชมเรื่องราวงานเขียนของผมครับ ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

ขอบคุณครับ

คุณฐาปณี

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจและชื่นชมงานเขียนในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณสุภารัตน์

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจและชื่นชมงานเขียนในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณจันทนา

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจแก่ผมและชื่นชมงานเขียนรวมถึงชื่นชมฮีโร่ของผมในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณจันทนา

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจและชื่นชมงานเขียนของผมในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณอินทิรา

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจและชื่นชมงานเขียนของผมในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

คุณยัสมิน

ขอบคุณที่ชอบในเรื่องราวงานเขียนของผม ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจและชื่นชมงานเขียนของผมในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณธีระพล

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ การเขียนบันทึกของคุณเป็นการเขียนที่ดีและขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณประกายดาว

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและเป็นกำลังใจให้ผมในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ ธีรพล ผดุงธรรมเลิสดิฉันขอชื่นชมภาพถ่ายแต่ละภาพที่คุณนำมาแชร์ภาพแต่ละภาพเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ และคุณเขียนได้ดีมาก ขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปของคุณขอบคุณค่ะ

คุณจุฑารัตน์

ขอบคุณที่เข้ามาติดตาม ชื่นชมงานเขียนบันทึกและเป็นกำลังใจให้ผมนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศดิฉันชื่นชอบในบทความของคุณ คุณมีความตั้งใจ ทำทุกสิ่งทุกอย่างให้คนที่คุณรัก คุณใส่ใจคนที่คุณรัก ดิฉันเชื่อนะคะว่าคนที่รักคุณก็ใส่ใจในตัวคุณเช่นกันค่ะ ดิฉันเป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนเรื่องราวดีๆต่อนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศขอชื่นชมงานเขียนของคุณ มีความน่าสนใจมากและดิฉันประทับใจภาพครอบครัวของคุณมากเพราะดูผูกพันธ์ ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะขอบคุณคะ

คุณมนฑกานต์

ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน ติดตามและชื่นชมงานเขียนบันทึกนี่นะครับ และขอขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

ขอบคุณครับ

คุณอรวี

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามงานเขียนบันทึกและให้กำลังใจแก่ผมนะครับ

ขอบคุณคระับ

สวัสดีค่ะคุณธีระพล

ดิฉันชอบในการเล่าเรื่องของคุณนะคะเหมือนเคยเจอมาเหมือนกัน ขอเป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

คุณวณีพร

ขอบคุณที่คุณติดตามและชื่นชอบในงานเขียนบันทึกนี้และขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณธีระพล ผดุงธรมเลิศ

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณที่ถ่ายทอดออกมาจากความรู้สึก และดิฉันขอให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

คุณจิตสุดา

ขอบคุณที่เข้ามาติดตาม ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ผมในการบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดี​ค่ะ คุณธีระพล​ ผดุง​ธรรม​เลิศ​ สำห​รับ​เรื่อง​ราวดีๆ และขอเป็นกำลังใจในงานชิ้นต่อไปด้วยนะคะ

คุณศิวโรชา

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามงานเขียนและให้กำลังใจในบันทึกนี้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดี​ค่ะ คุณธีระพล​ ผดุง​ธรรม​เลิศ​

เรื่องราวและรูปภาพของคุณน่าสนมากค่ะ ฉันของเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกเรื่องราวดี ๆ ต่อไปนะคะ

คุณพิมพ์วิไล

ขอบคุณที่คุณเข้ามาให้กำลังใจผมในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณแรงโก้ เรื่องราวและรูปภาพของคุณน่าสนใจมากครับ ผมขอเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกเรื่องราวดี ๆ ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

คุณสุรกานต์

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาติดตามและให้กำลังใจในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท