Thank you for everything I found.


           ในช่วงระยะเวลา22ปีที่ฉันได้เติบโตมาบนโลกใบนี้ฉันได้พบกับหลายๆสิ่ง หลายๆอย่าง หลายเหตุการณ์ ทั้งดีและร้ายแต่สิ่งเหล่านั้นก็เปรียบเสมือนบทเรียนที่ได้เรียนรู้เป็นเหมือนครูที่สอนให้ฉันรู้จักการใช้ชีวิต
.....

ขอบคุณ คุณแม่...ที่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของลูกเป็นผู้ให้กำเนิดเลี้ยงดูเราจนเติบโตสอนทักษะชีวิตให้เรารู้จักการเข้ากับผู้อื่นซึ่งสิ่งที่ท่านพยายามสั่งสอนปลูกฝังเรามาตั้งแต่เด็ก ณ เวลานั้นเราไม่สนใจมองไม่เห็นคุณค่าของมัน แต่วันนึงที่ท่านไม่อยู่กับเราแล้วเราจะเห็นคุณค่าและใช้มันเพื่อให้เราเอาตัวรอดกับโลกความเป็นจริงที่โหดร้ายต่อไปแม้ในวันนี้ท่านจะไม่อยู่กับเราแล้วแต่ท่านอยู่ใจเราตลอดไป
.....

ขอบคุณ คุณพ่อ...ในวัยเด็กพ่อเป็นผู้ชายที่คอยดูเลเราทุกอย่างทั้งรีดเสื้อผ้าทำกับข้าวถักเปียให้ไปรับไปส่งที่โรงเรียนทุกวันพ่อสอนงานช่างให้เรารู้จักช่วยเหลือตัวเองแม้พ่อจะเคยติดเหล้าหนักจนเราต้องทะเลาะกันแต่สุดท้ายพ่อก็สามารถเลิกได้และกลับมาเป็นที่พึ่งให้ลูกพ่อคือผู้ชายที่ดีที่สุดในชีวิตคอยปกป้องดูแลเราและเป็นที่พึ่งเพียงหนึ่งเดียวของลูกที่มีอยู่
.....

ขอบคุณ ครอบครัว...ที่คอยดูแลไม่ว่าจะลำบากแค่ไหนหรือจะเจอเรื่องอะไรทุกคนต่างคอยช่วยเหลือกันให้กำลังใจกัน
.....

ขอบคุณ บ้านของแม่...เป็นบ้านหลังแรกที่ฉันได้อาศัยอยู่และเป็นความทรงจำครอบครัวที่สมบูรณ์ที่สุดในช่วงเวลา12ปีเป็นบ้านหลังแรกที่ให้ฉันได้พักพิงตั้งแต่เกิด
.....

ขอบคุณ คุณหมอ...ที่ดูแลแม่และหนูตั้งแต่คุณแม่ตั้งท้องจนถึงวันที่คลอดออกมา ทั้งคอยรักษาเมื่อเราไม่สบาย รักษาคุณแม่จนวาระสุดท้ายของชีวิต รักษาคุณพ่อที่ป่วยติดเตียงจนกลับมาทำงานได้ใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม รักษาน้องชายที่เคยแขนหักให้กลับมาหายดี
.....

ขอบคุณ พยาบาล...คอยช่วยดูแลคุณแม่กับคุณพ่อในตอนที่นอนโรงพยาบาล คอยพูดคุยให้กำลังใจเราทุกครั้งที่ไปเฝ้าคุณพ่อคุณแม่
.....

ขอบคุณ คุณตา...ที่คอยดูแลพาไปปั่นจักรยานเที่ยว ของอะไรที่อร่อยก็จะให้หลานได้กิน ในวันที่โดนแม่ทำโทษถูกขังไว้ในบ้านตาก็เป็นคนมาเปิดบ้านให้ไม่ปล่อยให้เราต้องร้องไห้
.....

ขอบคุณ คุณยาย...แม้เป็นเพียงระยะเวลา5ปีที่ยายเลี้ยงดูเรามาแต่ทุกครั้งที่แม่ไปทำงานยายก็จะทำหน้าที่แทนแม่และยายก็เป็นหนึ่งในความทรงจำในวัยเด็กของเรา
.....

ขอบคุณ คุณปู่...ปู่จบเพียงป.4แต่สามารถเลี้ยงดูลูกทั้ง4คนได้และยังให้พ่อของหนูได้เรียนสูงสุด แม้ตอนนี้ปู่จะแก่มากแต่เงินเก็บที่ปู่เก็บไว้ก็ทำเพื่อหนูปู่จะส่งให้หนูเรียนจนจบเพื่อที่จะได้ส่งน้องชายให้เรียนต่อไป
.....

ขอบคุณ คุณย่า...ย่าสอนให้หนู่ทำกับข้าวหลายๆอย่างเป็น สอนให้หนูทำขนมเป็นสามารถทำขายแทนย่าได้ จนตอนนี้ย่าไม่แข็งแรงแต่ย่าก็ยังทำขนมขายเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายเป็นค่ากับข้าวในบ้านแต่ละวัน
.....

ขอบคุณ แม่เอ้ย...พี่สาวของแม่ที่คอยดูแลหนูกับน้องเวลาที่พ่อเมาก็คอยทำกับข้าวมาส่งให้ไปรับที่โรงเรียนหากไม่มีป้าหนูอาจจะเรียนไม่จบป.6
.....

ขอบคุณ พ่ออ้าย...พี่ชายของแม่อีกคนลุงช่วยดูแลสวนลำไยให้ทุกปีลุงก็จะส่งเงินมาช่วยตค่าเล่าเรียนของหนูกับน้อง ทุกครั้งที่กลับไปบ้านแม่ภรรยาของแกก็จะคอยดูแลเราตลอด
.....

ขอบคุณ ป้าจิต...พี่สาวคนที่1ของพ่อ ป้าเป็นพี่สาวที่ดีของพ่อและเป็นป้าที่ดีของหลาน ป้าจะคอยช่วยแก้ปัญหาให้ทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินเรียน ทุกครั้งที่กลับบ้านถ้าป้ามีเวลาว่างป้าก็จะมารับตลอดแม้ระยะทางไกลแค่ไหนก็ตาม
.....

ขอบคุณ ป้าสม...พี่สาวคนที่2 ของพ่อ ป้าคอยแก้ปัญหาให้พ่อตลอด ทุกครั้งที่ทางบ้านไม่มีเงินส่งมาให้ป้าก็จะออกเงินส่งมาให้เราก่อน ช่วงที่พ่อไม่สบายป้าจะไปเฝ้าไข้พ่อตลอด ป้าจะส่งกับข้าวให้ที่บ้านทุกเย็น
.....

ขอบคุณ ลูกพี่ลูกน้องทุกคน...อาจจะมีทะเลาะกันบ้าง แต่เราทุกคนก็ยังคงช่วยเหลือกันเพราะเราทุกคนคือครอบครัวเดียวกัน
.....

ขอบคุณ น้องชาย...ซึ่งคนนี้เป็นทั้งเพื่อนทั้งน้องและศัตรู แต่ทุกครั้งที่เราอยู่ด้วยกันมันจะมีแต่ความสุขสนุกมีเสียงหัวเราะรอยยิ้มในบ้าน ตั้งแต่เด็กหลายครั้งที่ทะเลาะกันตีกันแย่งขนมแต่ทุกครั้งที่ต้องไกลกันมันจะรู้สึกคิดถึงกันตลอดเวลาเป็นผู้ชายอีกคนที่รักมาก
.....

ขอบคุณ คนรู้ใจคนปัจจุบัน...แม้จะเป็นเพียงช่วงระยะเวลาไม่กี่เดือนที่เราคบกันเขาทำให้เรารู้สึกว่าเรามีคนที่คอยดูแลช่วยเหลือเราในขณะที่เราอยู่ไกลบ้านแต่เขาและครอบครัวของเขาก็ให้ความช่วยเหลือเรามาตลอดไม่ทำให้เรารู้สึกโดดเดี่ยวเมื่ออยู่ไกลบ้าน
.....

ขอบคุณ ครูแดง...ครูตั้งแต่เตรียมนุบาลจนถึงอนุบาล2 เป็นครูคนแรกที่ฉันเรียนด้วย สอนให้ฉันเขียน ก-ฮ เป็น ทุกครั้งที่ตื่นมาครูจะชอบให้ฉันกินขนมจีนกับครู
.....

ขอบคุณ ครูอัมพร...ครูอนุบาล3ที่ดุที่สุด แต่ครูก็สอนให้ฉันรู้จักการเป็รรุ่นพี่ที่คอยดูแลน้องๆได้ ครูจะให้ฉันคอยสอนน้องๆและเพื่อนๆอ่านก-ฮ ทำให้ฉันอยากเป็นครูมาตั้งแต่อนุบาล
.....

ขอบคุณ ครูอำนวย...ครูประจำชั้นป.1 ที่สอนให้ฉันเริ่มใช้คอมพิวเตอร์เป็น สอนให้ปลูกผักสวนครัว และยังพาฉันไปเปิดสมุดบัญชีออมทรพย์ที่ธนาคารอีกด้วย
.....

ขอบคุณ ครูวันเพ็ญ...ครูประจำชั้นป.2 ทุกคนจะกลัวครูวันเพ็ญเพราะครูชอบยึดโซ่หมากเก็บของนักเรียน แต่ครูสอนให้ฉันรู้จักการคูณเลขหารเลขและยังคอยเอาใจใส่สุขะอนามัยของนักเรียน แม้ปัจจุบันครูจะไม่ได้สอนนักเรียนเพราะเกิดอุบัติเหตุไม้แทงตาทำให้ครูตาบอดแต่ครูก็ยังเป็นครูของหนูเสมอ
.....

ขอบคุณ ครูจรัล...ครูประจำชั้นป.3 ครูทำให้หนูมีแฟ้มสะสมผลงานเป็นแฟ้มแรกและยังสอนภาษาไทยได้สนุกหลังจากที่เราจบชั้นป.3เพียง3วันเราก็ได้รับข่าวร้ายว่าครูได้จากไปด้วยโรงหัววายเฉียบพลันทำให้เรารู้ว่าครูพยายามส่งลูกศิษย์ของครูให้จบชั้นครูไม่ยอมทิ้งนักเรียนไว้กลางคันแม้ครูจะป่วย 
.....

ขอบคุณ ครูเกศกานดา...ครูประจำชั้นป.4 ที่สอนให้หนูวาดต้นมะเขือได้สวยที่สุดได้เรียนวิชาวิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนาน ครูได้ส่งให้เราไปแข่งทักษะวิชาการเพื่อให้เรากล้าที่จะแสดงออกและสามารถนำความรู้ที่เรียนมาใช้ได้จริง
.....

ขอบคุณ ครูศิริพรรณ...ครูประจำชั้นป.5 ครูท่านนี้คอยดูแลเรามาตลอดเหมือนนักเรียนเป็รลูกของครูคอยช่วยเหลือนักเรียนทุกคน แม่ครูจะเป็นเพียงครูอัตราจ้างแต่ครูทำงานมากยิ่งกว่าเงินเดือนที่ได้รับ ครูสอนให้เรากล้าพูดภาษาอังกฤษ แม้เราจะเคยแอบไปเตะบอลไม่ยอมทำงานที่ครูสั่งแต่ครูก็ไม่เคยลงโทษนักเรียนด้วยการตีแต่ครูจะมีวิธีการลงโทษของครูทำให้นักเรียนหลายๆคนรักครูมา ทุกวันนี้ฉันกับเพื่อนๆก็ยังคงแวะไปเยี่ยมเยียนท่านที่บ้าน
.....

ขอบคุณ ครูพนมพร...ครูประจำชั้นป.6 ตอนป.6ฉันได้ย้ายไปเรียนที่โรงเรียนใหม่ทำให้สังคมเปลี่ยนไปโรงเรียนใหญ่ขึ้นมีนักเรียนมากแต่ครูก็ไม่ได้ปิดกั้นเด็กใหม่อย่าเรา ครูเป็นว่าเรามีแววด้านการฟ้อนรำและร้องเพลงครูส่งเสริมเรามาตลอดจนงานประจำปีเราได้ขึ้นแสดงและเป็นตัวนำซึ่งปกติแล้วเด็กเก่ามักจะได้ทำหน้าที่นี้
.....

ขอบคุณ ครูจันทนา...ครูวิชาประวัติศาสตร์ป.6 ครูทำให้ฉันค้นพบว่าเรามีความชอบในวิชาใดและคอยให้กำลังใจเด็กใหม่อย่างเราเสมอ
.....

ขอบคุณ ครูสายสมร...ครูวิชาภาษาไทยป.6 ที่ฝึกให้หนูคัดภาษาไทยจนหนูเขียนอ่านได้รู้เรื่องไม่เช่นนั้นตอนนี้ตัวหนังสือหนูคงจะอ่านไม่ออกเหมือนเดิมและภาษาไทยก็เป็นตัวหัวขาด
.....

ขอบคุณ ท่านรองดำรง...ที่ฝึกให้เราทำหน้าที่ของเราได้อย่างดีที่สุดในช่วงที่เป็นคณะกรรมการองค์การนักเรียน
ขอบคุณ ท่านผอ.มนสมุทร...ที่ฝึกให้เรามีระเบียบวินัย
ขอบคุณ ครูไพจิตรี
...ที่เปิดโอกาสให้เด็กตัวดำหน้าตาไม่สวยได้มีโอกาศโชว์ฝีมือการรำให้ทุกคนได้เห็นความสามาถของเรา
.....

ขอบคุณ ครูจีรพรรณ..ที่ให้โอกาสหนูได้มาทำงานองค์การนักเรียน ทำให้หนูได้มีผลงานยื่นรางวัลเยาวสตรีไทยปี2558 และยังพาหนูไปรับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพฯ หากครูไม่พาไปหนคงไม่มีโอกาสได้เข้าเฝ้า
.....

ขอบคุณ ครูกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ทุกท่าน...แม้จะเป็นนักเรียนสายวิทย์ที่ไม่เก่งวิทยาศาสตร์แต่ครูทุกท่านก็ไม่เคยทอดทิ้งนักเรียน
.....

ขอบคุณ โรงเรียนสันทรายวิทยาคม...ที่เป็นสถานศึกษาที่ได้ให้โอกาศเราได้พัฒนาตัวเองได้แสดงความสามารถออกมาให้ทุกคนเห็นและให้วิชาความรู้มาใช้ในระดับอุดมศึกษา
.....

ขอบคุณ เพื่อนสมัยอนุบาลจนถึงประถม...เจน จอย พลอย เป็นเพื่อนที่คบกันนานที่สุดจนถึงปัจจุบันเป็นความทรงจำที่ดีและสนุกสนานที่สุด
.....

ขอบคุณ เพื่อนสมัยมัธยม...แพน แอมป์ แม้เราทั้ง3คนจะเรียนกันคนละที่ ต่างคนต่างความฝัน แต่ทุกครั้งเราก็จะคอยพูดคุณให้กำลังใจกันมาตลอด เราสัญญากันว่าจะไปงานรับปริญญา
.....

ขอบคุณ มหาวิทยาลัย...ที่ให้ฉันได้ทำตามความฝันและความตั้งใจของตัวเอง
ขอบคุณ อาจารย์ทุกท่าน
...ที่ให้ความรู้และข้อคิดใการใช้ชีวิต
ขอบคุณ เพื่อนๆ...ทั้งดีและร้ายทุกคนเป็นเหมือนบทเรียนที่เราจะต้องเจอกับคนเหล่านี้ในชีวิตการทำงานดังนั้นเราจะต้องปรับตัวให้ได้กับทุกคน
ขอบคุณ คำชื่นชมยินดี
...ที่ทำให้เรารู้สึกมั่นใจในตัวเราเองที่ทำผลงานออกมาดี
ขอบคุณ คำดูถูก...ที่เป็นแรงพลักดันให้เราพัฒนาตัวเอง
ขอบคุณ คำนินทาริษยา...ที่ทำให้เรารู้จักการจัดการกับความรู้สึกของตัวเองที่จะแสดงออกให้รู้อื่นรับรู้
ขอบคุณ ละคร...ที่ทำให้เรารู้ว่าชีวิตจริงบางทีก็ยิ่งกว่าละครน้ำเน่าหลังข่าว
ขอบคุณ หน้ากากที่ทุกคนใส่เข้าหากัน...มันทำให้เราเห็นว่าสำหรับบางคนหากเราไม่มีประโยชน์กับเขาเราก็เป็นเพียงแค่คนที่ไม่รู้จัก
ขอบคุณ ทุนการศึกษา
...ที่ทำให้ฉันได้เรียนต่อระดับมัธยมและอุดมศึกษา
ขอบคุณ โอกาส...ที่เข้ามาในชีวิตฉันเสมอทำให้ฉันรู้สึกโชคดีที่ได้รับมัน
ขอบคุณ โรคร้าย...ที่มาพลากคุณแม่ของฉันไปแต่กลับทำให้ฉันโตขึ้นรับผิดชอบตัวเองได้ดูแลน้องได้
ขอบคุณ เสื้อผ้า...ที่ให้เราสวมใส่เพื่อปกปิดร่างกาย
ขอบคุณ รองเท้า
...ที่ให้เราได้ส่วมใส่เดินบนพื้นที่สกปรก
ขอบคุณ หมวก...ที่ให้เราใส่กันแดด
ขอบคุณ ชุดนักศึกษา
...ที่ทำให้เราดูมีเกียรติและทำให้เราภาคภูมิใจทุกครั้งที่สวมใส่
ขอบคุณ แว่นตา...ที่ทำให้การมองเห็นของฉันชัดเจนยิ่งขึ้น
ขอบคุณ ดวงตา...ที่ทำให้ฉันมองเห็นภาพต่างๆไม่ว่าภาพนั้นจะสวยงานหรือไม่
ขอบคุณ สองมือ
...ที่ทำให้ฉันสามารถสัมผัสสิ่งต่างๆได้
ของคุณ สองขา...ที่พาฉันไปในที่ๆต้องการ
ขอบคุณ ความคิด
...ทุกครั้งที่ฉันจะทำอะไรฉันจะคิดเสมอว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำนั้นดีหรือไม่
ขอบคุณ คำพูด
...ที่สอนให้ฉันรู้จักระวังเพราะคำพูดเราอาจจะไปทำร้ายคนอื่นได้
ขอบคุณ เวลา
...ที่ทำให้ฉันใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างคุ้มค่า
ขอบคุณ พระอาทิตย์
...ที่ให้แสงสว่างกับโลก
ขอบคุณ สายลม...ที่คอยพัดให้รู้สึกเย็นสบาย
ขอบคุณ น้ำ...ที่ให้เราคอยใช้ดื่ม อาบ ชำระสิ่งสกปรก
ขอบคุณ อากาศ
...ที่ให้ฉันได้ใช้หายใจ
ขอบคุณ แผ่นดิน...ที่ให้ฉันได้เหยียบ
ขอบคุณ เสียงเพลง...ที่ให้ฉันฟังเสียงเพราะๆ
ขอบคุณ นิทาน...ที่เคยฟังก่อนนอน
ขอบคุณ นาฬิกา...ที่ให้ฉันได้ดูเวลา
ขอบคุณ อินเตอร์เน็ต
...ที่ทำให้รู้เรื่องต่างๆมากมาย
ขอบคุณ Facebook...ที่ทำให้เราสามมารถพูดคุยกับเพื่อนได้อย่างสะดวก
ขอบคุณ Line...ที่ทำให้พูดคุยกับครอบครัวได้สะดวกและเห็นหน้ากัน
ขอบคุณ Instagram...ที่ทำให้เห็นความทรงจำที่สวยงามของแต่ละคน
ขอบคุณ โทรศัพท์มือถือ...ที่ทำให้เราสะดวกสบายยิ่งขึ้น
ขอบคุณ สมุด...ที่ให้ฉันได้เขียนบันทึก
ขอบคุณ ปากกาดินสอ...ที่ให้ฉันได้ขีดเขียน
ขอบคุณ ยางลบ...ที่ให้ฉันได้แก้ไข
ขอบคุณ รถจักรยานยนต์...ที่พาฉันไปเรียนหรือไปที่ที่ต้องการไป
ขอบคุณ รถตู้โดยสาร
...ที่พาฉันกลับบ้านที่เชียงใหม่
ขอบคุณ ร้านอาหารตามสั่ง
...ที่ทำกับข้าวอร่อยให้ฉันทาน
ขอบคุณ ข้าวทุกมื้อ...ที่ช่วยลดความหิวและเพิ่มพลังแก่ร่างกาย
ขอบคุณ ร้านสะดวกซื้อ
...ไม่ว่าจะหิวดึกแต่ไหนก็ยังมีที่ให้ฝากท้อง
ขอบคุณ สีสัน
...ที่ทำให้โลกดูสดใส
ขอบคุณ ต้นไม้...ที่ผลิตอากาศดีๆให้เรา
ขอบคุณ ภาพถ่าย
...ที่บันทึกความทรงจำดีๆของเราไว้
ขอบคุณ ห้องนอน...ที่ให้เราได้พักผ่อน
ของคุณ ที่นอน
...ที่ทำให้เราหลับสบาย
ขอบคุณ ผ้าห่มนิ่มๆ
...ที่ทำให้ฉันหลับดี
ขอบคุณ พัดลม
...ที่ช่วยพัดให้หายร้อน
ขอบคุณ ไฟฟ้า...ที่ส่องสว่างยามกลางคืน
ขอบคุณ วัด...ที่ทำให้ใจเราสงบและได้สร้างบุญกุศล
ขอบคุณ หมอนข้าง
...ที่ให้เรากอดไม่ว่าจะตอนร้องไห้เสียใจหรือตอนมีความสุข
ขอบคุณ ตลาด...ที่ให้เราได้ซื้อของใช้ของกินต่างๆมากมาย
ขอบคุณ ชาวสวน
...ที่ปลูกผักผลไม้ให้เรากิน
ขอบคุณ ร้านหมูกระทะ...ที่ทำให้เราได้ฉลองในโอกาสต่าง
ขอบคุณ รายการตลก
...ที่สร้างเสียงหัวเราะให้กับเรา
ขอบคุณ รอยยิ้ม...ที่มอบให้กันยามพบเจอ
ขอบคุณ ประเทศไทย
...ที่ให้ฉันได้ภูมิใจในประเทศที่งดงาม
ขอบคุณ ประเพณีวัฒนธรรมไทย...ที่ปลุกฝังให้ฉันรู้จักเคารพผู้ใหญ่และรู้จักกาลเทศะ
ขอบคุณ วันสงกรานต์...ที่ทำให้คนในครอบครัวได้กลับมาเจอกัน
ขอบคุณ เครื่องสำอางค์...ที่เติมสีสันบนใบหน้าของฉัน
ขอบคุณ ดอกไม้...ที่ส่งกลิ่นหอมสดชื่นให้คนและแมลงได้ดอมดม
.....

ขอบคุณ ประสบการณ์...ที่สอนให้เราทำงานเป็น
.....

ขอบคุณ ตัวของเราเอง...ที่ก้าวผ่านทุกๆสิ่งมาและเก็บไปเป็นประสบการณ์ชีวิตต่อไปในอนาคต
.....
.....

ขอบคุณทุกสิ่งอย่างที่ฉันได้พบเจอในชีวิต  " ขอบคุณค่ะ :D "

หมายเลขบันทึก: 663367เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2019 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2019 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (68)

สวัสดีครับ คุณ ไอริน กอนแก้ว

ผมชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียน และขอให้กำลังใจนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีน กอนแก้ว

บันทึกของคุณฉันชอบมาก very good

ขอบคุณมากค่ะ

ไอรีณ ….

ขอชื่นชมก่อนว่า เขียนได้ดีมากนะ

แต่อยากให้ลองหาทางจัดบันทึกให้อ่านง่ายสักหน่อย

เหมือนที่ครูบอกในห้องว่า อาจจะต้องใช้ จุด หรือ จุด จุด ช่วยให้บรรทัดมันห่างขึ้น

..

..

เพื่อจะทำให้ผู้อ่านอ่านได้ง่ายขึ้น ;)…

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันชื่นชมงานเขียนของคุณมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีณ กอนแก้ว ดิฉันขอชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียน และขอให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันขอชื่นชมสิ่งที่คุณเขียน และขอเป็นกำลังในการเขียนในครั้งต่อ ๆ ไป สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว งานเขียนคุณดีมากค่ะ ชื่นชมค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันขอชื่นชมบทความที่คุณได้เขียน เป็นบทความที่ดีมาก สื่อถึงความหมายออกมาได้อย่างชัดเจนลึกซึ้ง ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ๆและได้เขียนเรื่องราวดีๆอีกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

จากเรื่องราวที่คุณได้เขียนออกมาให้เราได้อ่าน ดิฉันชอบและชื่นชมในความคิดของคุณนะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกเรื่องราวของคุณและบทความของคุณที่จะเขียนให้เราได้อ่านต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันขอชื่นชมในบทความที่คุณได้เขียนออกมา ซึ่งคุณเขียนออกมาได้ดีมาก ขอเป็นกำลังใจในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

บันทึกของคุณดีมาก อ่านแล้วเข้าใจและขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปจนกว่าสำเร็จนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ข้อความน่าสนใจมากครับ เป็นข้อความที่อ่านแล้วให้ข้อคิดดีมาก เป็นกำลังให้สู้ต่อไปนะครับ ไม่ว่าคุณจะเจออุปสรรคอะไรก็ขอให้ผ่านมันไปให้ได้นะครับ คุณไอรีณ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีณ กอนแก้ว ดิฉันชื่นชมในบทความนี้ และขอให้กำลังใจให้คุณสู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีณ กอนเเก้ว

ดิฉันชอบงานเขียนของคุณ เเละเห็นความเข้มเเข็งในตัวคุณมาก ๆ ขอให้ไปให้ถึงฝันนะ><

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันขอชื่นชมบทความที่คุณได้เขียน เป็นบทความที่ดีมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ๆและได้เขียนเรื่องราวดีๆอีกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบทความขอบคุณของคุณ และขอเป็นกำลังในในการเขียนบทความต่อๆไป นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

จากเรื่องราวบทความของคุณ น่าสนใจและขอชื่นชมในการเขียนของคุณค่ะ และเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบันทึกของคุณ ที่เขียนออกมาได้ดีมาก น่าอ่าน และขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีณ กอนแก้วเรื่องราวของคุณทำให้อ่านแล้วมีความสุข คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถ สามารถผ่านหลายสิ่งที่เข้ามาในชีวิต เป็นกำลังใจใหต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว บทความของคุณได้สะท้อนให้ดิฉันคิดได้หลายเรื่อง ดิฉันชอบในบทความของคุณนะคะ และขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว บทความของคุณเป็นเรื่องราวที่ดีมาก ดิฉันชื่นชอบในบทความของคุณขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันชื่นชอบในบทความของคุณ ทำให้ดฉันเก็นว่าคุณมีความตั้งใจในการเขียนมาก ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีณ กอนแก้ว ฉันขอชื่นชมบทความที่คุณได้เขียนฉันอ่านแล้วรู้สึกดีมากขอให้กำลังใจคุณให้คุณสู้ต่อไปคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอริณ กอนแก้วดิฉันขอชื่นชมในบทความที่คุณเขียนขอบคุณ ดิฉันชื่นชอบในสิ่งที่คุณสื่อออกมาดีมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว ดิฉันอ่านแล้วรู้สึกประทับใจมากค่ะ คุณบันทึกได้ดีมากค่ะ และขอบคุณที่เผยแพร่บันทึกดีๆออกมาให้กับผู้อ่านที่สนใจเข้ามาอ่านนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีน กอนแก้ว จากที่ได้อ่านบทความของคุณ ดิฉันชื่นชอบในบทความของคุณมากๆ และขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความของคุณต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ ไอริน กอนแก้ว

คุณเป็นคนที่บอกเล่าเรื่องราวได้ดีมากๆเลยค่ะเป็นกำลังใจให้เรื่องราวดีๆนี้ให้ได้ได้อ่านอีกต่อๆไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว บทความของคุณสื่อความหมายได้ดีมากค่ะ น่าสนใจมาก เป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีณ กอนแก้ว

คำขอบคุณที่คุณเขียนขึ้นมาขอชื่นชมในสิ่งที่คุณอยากจะขอบคุณและเป็นกำลังใจให้คุณด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอริณได้อ่านบันทึกของคุณแล้วชื่นชมมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีณ กอนแก้ว ฉันอ่านบันทึกของคุณแล้วขอชื่นชม ฉันประทับใจ ในบันทึกของคุณมาก ๆ คุณเขียนได้ดีมากค่ะ และขอให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ดิฉันประทับใจในการเขียนของคุณมาก และจะติดตามต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีณ

ดิฉันชื่นชอบในบทความของคุณ ขอให้คุณมีกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ ธีระพล มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ ทับทิม มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์Ongkuleeman มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่มอบให้ดิฉันดิฉันนำไปปรับปรุงและพัฒนาการเขียนให้ดีขึ้นต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ สุชาสินี มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ มนัสพร มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ ศิวโรชา มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ จันทร์วลัย มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน ดิฉันจะพัฒนาตัวเองและเขียนเรื่องราวดีๆต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ กมลชนก มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชม ขอบคุณกำลังใจที่คอยเป็นแรงสนับสนุนให้ดิฉันทำสิ่งดีๆต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ ศิรินภา มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ นิสาพร มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมดิฉัน ขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆที่มีให้กันดิฉันจะทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ เทวัญ มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน ขอบคุณสำหรับแรงผลักดันที่ทำให้ดิฉันสามารถข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ สุดาพร มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ สุรีย์รัตน์ มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน ดิฉันจะเข้มแข็งและก้าวผ่านปัญหาต่างไปให้ได้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ วันวิสา มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ ลักษมี มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ สมฤทัย มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ อินทิรา มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ Maeying มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ ศิลป์ศุภา มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน ดีใจมากที่เรื่องราวของดิฉันได้ให้แง่คิดดีๆกับคุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ จุฑารัตน์ มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ มะลิวัลย์ มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ อรวี มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ มะลิวัลย์ มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ มนทกานต์ มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ นวลนภา มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ ณัฐนิตร มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ วณีพร มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ สุภารัตน์ มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ ยัสมิน มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ ฐาปณี มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน ขอบคุณที่ติดตามงานเขียนของดิฉันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ ประกายดาว มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ไอรีณ กอนแก้ว

ขอชื่นชมบทความของคุณค่ะ เขียนออกมาได้ดีมากค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ​ จันทนา​มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณไอริน จากที่ได้อ่านบทความของคุณแล้วผมชื่นชอบในบทความที่คุณได้ถ่ายทอดออกมา ซึ่งได้แง่คิดในการใช้ชีวิตและได้กำลังใจที่ดีมากครับขอให้เขียนบทความดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณ​ สุรกานต์มากๆค่ะ​ ที่เข้ามาอ่านบทความและชื่นชมให้กำลังใจดิฉันดิฉันใจที่บทความที่ดิฉันเขียนได้ให้แง่คิดดีๆกับคุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท