4 B คือ Block Ble Bee Blame


วัฒนธรรมต้องห้าม

เห็นครั้งแรก  ก็งง  อะไรหว่า  4b เนี่ย

ต้องถาม  พวก TPE ที่ระยองครับ  จึงจะเข้าใจ

Block   อย่าขวางความคิดของเพื่อนพนักงาน  โดยเฉพาะเจ้านาย สันดาน "คุณอำนาจ"ทั้งหลาย

Ble  อย่าเบิ้ล   คือ อย่าขี้คุย  อย่าทับถม อย่าดูถูก  ซ้ำเติม   เพราะ คนเราหลายคน  โดยสันดาน ชอบแซว  ชอบเอาปมด้อยคนอื่นมาโจมตี    ชอบยกตนข่มท่าน   คุยโวโอ้อวด

Bee อย่าบี้    คือ บดขยี้  ให้เพื่อนพนักงาน ถูกกดดัน    อย่าตามล้างตามเช็ด  อย่าล้างแค้น  อย่าใช้อารมณ์  อย่าใช้จิตอกุศล

Blame อย่าตำหนิ  อย่าหาแพะรับบาป  อย่าหาที่ระบายอารมณ์   เจ้านายต้องแสดงความ "นิ่ง หนักแน่น"   เต็มไปด้วย ยุทธศาสตร์  และ ปิยวาจา  พูดจาหลอกล่อ ให้พนักงาน คึกคักที่จะคิด จะทำ     ใช้ อิทธิบาท 4 ให้มากๆ    (ใช้ Hansei & poka-yoke คือไม่มีใครผิด   แต่ เราจะยอมรับความผิดที่เกิดขึ้น  หาต้นตอสาเหตุ และ ป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ)

คำสำคัญ (Tags): #4b#วัฒนธรรม
หมายเลขบันทึก: 65905เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอขอบคุณอาจารย์คนไร้กรอบ....

  • น่าสนใจมากครับ 4B
  • ขอขอบคุณครับ
เห็นด้วยค่ะ กลุ่มใครเอ่ยที่สำคัญมากเป็นผู้ขับเคลื่อนองค์กร หากผู้ขับเคลื่อนไม่เห็นความสำคัญในการพัฒนาองค์กร เหล่าผู้น้อยทำได้ แต่แบบเข็นครกขึ้นภูเขานะ
  • เป็นคำย่อที่ดีมาก
  • ผมคิดไม่ถึงเหมือนกันครับอาจารย์
  • กำลังฝึกจิตอยู่ครับ
  • ขอบคุณมากครับ
ติดตามอาจารย์แล้วได้อะไรมากขึ้นเรื่อยๆครับ
  • อ่านไปก็ยิ้มไป (วันนี้ปลอดลูกค้ามากค่ะ)
  • 4 B  จริงๆ ทุกข้อด้วยค่ะ ดีมากๆ ค่ะ
  • จะเอาไปใช้ครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

คุณออต  ว่างๆ  ไปกราบ ลพ สำราญ   พระอาจารย์ของผม  ที่  วัดป่าธรรมอุทยาน   หลัง รร ไทยรัฐ ที่ บ้านสำราญ  กม 11 มิตรภาพ  อ เมือง ขอนแก่น  บ้างเด้อ

รับรอง เจ๋ง

 

4Bs นี่ถูกใจสุดๆ ค่ะ

ดูว่า B โหดสุดก็คือ bee เสียให้ ban ค่ะ

ปล. ชื่นชมอาจารย์มาตลอดค่ะ เสียดายไม่ได้ไปเจออาจารย์ คนไร้กรอบ ในวันงานมหกรรม KM ค่ะ

ถูกใจทั้งบันทึกและรูปใหม่ของอ.คนไร้กรอบเลยค่ะ รู้สึกคนที่โดนกล่าวขวัญถึงมากที่สุดคนหนึ่งในงานมหกรรมฯคราวนี้ก็คือ คนไร้กรอบนี่แหละค่ะ เสียดายมากที่ไม่ได้ชมลีลาและอารมณ์ของอาจารย์ค่ะ

พวก TPE   ปีนี้  เขาเพิ่มอีก 2 B ครับ เป็น 6B  คือ

Boy (เติมไม้โท  ที่ อักษร โอ ด้วย)  =  โบ้ย    คือ โยนความผิด โยนความรับผิดชอบ  ไม่รู้ไม่ชี้  ผลักภาระ   แกล้งโง่ให้คนอื่นซวย  ฯลฯ

Bai = ใบ้    คือ   ทำเป็นเงียบ   แกล้งเงียบ  ตั้งใจเงียบ  play safe เพราะ กลัวเลยเงียบ   เพราะไม่อยากรับผิดชอบเลยเงียบ   ใครพูดก่อนโดนใช้งานก่อน  ฯลฯ

 

     ชอบใจทุก B ครับ
    พูดถึง การ ยกตนข่มท่าน  นี่ ผมว่าในสังคมญี่ปุ่นที่ได้มีโอกาสแอบไปสังเกตมาเมื่อราว 20 ปีที่แล้ว มีสิ่งที่น่ารักอยู่ประการหนึ่ง คือวัฒนธรรม ยกท่านข่มตน มีให้เห็นทั่วไป ทั้งในชีวิตประจำวัน และที่แทรกซึมอยู่ในภาษาและวัฒนธรรมของเขา  ทำอย่างไรเราจะเสริมสร้างสิ่งนี้ให้บังเกิดมีมากขึ้นในบ้านเรา ? ส่วนหนึ่งผมว่า กระบวนการ KM ที่แท้ และการใช้ธรรมะ อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และเพียงพอ จะช่วยได้ครับ

  • 6Bs ก็ไม่เลวครับ ยังพอจำไหว จะนำไปใช้เตือนจิตตัวเองครับ
อาจารย์ จะมาขอนแก่น อีกเมื่อไรครับ

ในฐานะคนปูนคนหนึ่ง รู้สึกดีครับที่ผู้บริหารหรือทีมงานที่เกี่ยวข้อง พยายามที่จะสื่อถึงสิ่งที่ควรทำหรือสิ่งที่ไม่ควรทำในการอยู่ร่วมกัน ในรูปแบบที่ง่ายๆ เข้าใจได้ง่าย จูงใจให้ระลึกถึง และเป็น Word of Mouth แต่ที่ยิ่งกว่า คือการที่อาจารย์ช่วยนำเรื่องราวมาเป็นประโยชน์ต่อผู้พบอ่าน เป็นการสร้างกุศลอีกต่อหนึ่งครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท