ศักราช
อาจารย์ ศักราช ลุงปั๋น ฟ้าขาว

เทคนิคการสอน Drawing ของศิลปิน


อาจารย์สงัด ปุยอ๊อก ศิลปินล้านนาที่มีชื่อเสียงจากผลงานด้านจิตรกรรมในระดับประเทศ จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญแห่งหนึ่งของนักศึกษาที่เรียนวิชาเอกศิลปะและวิชาที่เกี่ยวข้อง

         การสอนนักศึกษาวิชาเอกวัฒนธรรมที่หลายคนไม่มีพื้นฐานของการปฏิบัติ Drawing มาก่อน เป็นเรื่องไม่ยากลำบากมากนัก เพราะเชื่อว่านักศึกษาคงจะ มีพื้นฐานของการเรียนวิชาทัศนศิลป์มาบ้างในโรงเรียนมัธยมศึกษา อย่างน้อยก็เคยวาดรูปมากันทุกคน แต่การจัดการเรียนรู้ก็ยากกว่านักศึกษาวิชาเอกศิลปะแน่นอนตรับ

         กิจกรรมหนึ่ง ที่กำหนดไว้ในแผนการสอนคือ การไปศึกษากับวิทยากรภายนอก และแหล่งเรียนรู้ภายนอกมหาวิทยาลัย บ้านอาจารย์สงัด  ปุยอ๊อก   ศิลปินล้านนาที่มีชื่อเสียงจากผลงานด้านจิตรกรรมในระดับประเทศ จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญแห่งหนึ่งของนักศึกษาที่เรียนวิชาเอกศิลปะและวิชาที่เกี่ยวข้อง 

         วันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๔๙ เวลา ๑๒.๓๐-๑๕.๓๐ น. จึงเป็นวันเวลาที่กำหนดให้นักศึกษาวิชาเอกวัฒนธรรม ไปเรียนที่บ้าน อ.สงัด  ปุยอ๊อก อาจารย์เคยสอนวิชาศิลปะในคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มาก่อน จากการสังเกตการถ่ายทอดของอาจารย์ ท่านมีเทคนิคการสอนในเรื่อง Drawing อย่างไรนั้น เย็นนี้เก็บมาเล่าต่อครับ

หมายเลขบันทึก: 65897เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 05:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท