KM.ไม่เลือกชั้นวรรณะ แม้แต่พระก็มาเรียน


หลังจากฉันเพลแล้ว เสียงสวดคงล่องลอยไปไกล พวกเราก็คงสบายใจที่ได้รสพระธรรม ปัญหาอยู่ที่ว่าเราจะเอา KM.ใส่ย่ามพระให้ท่านได้สักกี่มากน้อย
วันนี้มีพระสงฆ์ 300 รูป จากวัดกลาง พระอารามหลวงบุรีรัมย์ นำพระนักศึกษามาเยี่ยมชมมหาชีวาลัยอีสาน สีเหลืองจากจีวรตัดกับสีเขียวของใบไม้ นับเป็นคณะดูงานที่ใหญ่คณะหนึ่งในรอบปีนี้ (เราเคยจัดประชุมเสวนาภาคีปราชญ์ชาวบ้าน มีคนมาร่วมงานนับพัน) แต่นั่นเป็นการแต่งกายหลากหลายสีสรร วันนี้สีเหลืองล้วนๆ ถ้าวิทยากรและครูพี่เลี้ยงใส่เสื้อสีเหลืองเข้าไปอีก คราวนี้ละ..อร่ามเลืองเชียวแหละ ในอดีตพระสงฆ์ท่านจะเดินธุดงส์ แต่พระนักศึกษามีเวลาจำกัดจึงต้องนั่งรถบัสมา 7 คัน อานุภาพKM.แท้ๆที่เราได้ทำบุญช่วงปลายปี งานนี้แจ้งไปที่ไหนใครๆก็มาช่วย ท่านนายกเทศมนตรีขนโต๊ะเก้าอี้มาให้ยืม 50 ชุด ก่อนหน้านี้เรามีประสบการณ์มาแล้วจากพระนิสิตของจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย แต่ไม่มากมายเหมือนวันนี้ หลังจากฉันเพลแล้ว เสียงสวดคงล่องลอยไปไกล พวกเราก็คงสบายใจที่ได้รสพระธรรม ปัญหาอยู่ที่ว่าเราจะเอา KM.ใส่ย่ามให้ท่านได้สักกี่มากน้อย ท่านใดมีประสบการณ์KM.ทางพระพุทธศาสนาบ้างไหมครับ
หมายเลขบันทึก: 65649เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เราใช้คำว่า ครูบาอาจารย์ ในภาษาไทยมาตลอด

แต่คนชอบถามผมว่าครูบาแปลว่าอะไร

บางคนถามผมว่า เป็นพระหรือเปล่า

บางคนแกล้งสงสัยว่าเราพูดตกไม้โทไปหรือเปล่า

วันนี้ผมได้คำตอบแล้วว่า

ครูบา ก็คือครูของพระ นั้นเอง

งง อยู่ตั้งหลายปี

 

เรียนท่านอาจารย์ ดร.แสวง และ ท่านครูบาสุทธินันท์

 JJ เองก็สงสัยมานานแล้วครับ เลยไปค้นมาจาก www  (คลิก) ย่อๆข้างล่างครับ

 ความหมายของคำว่าครูบา คำว่า "ครูบา" เป็นภาษาบาลี มาจากคำว่า "ครุปิ อาจาริโย " แปลว่า เป็นทั้งครูและอาจารย์ มาจากคำว่า"ครุปา" และเพี้ยนเป็น "ครูบา" ในที่สุด เป็นคำที่พบว่า ใช้กันเฉพาะในวัฒนธรรมล้านนาเท่านั้น

การอบรมพระผ่านไปด้วยดี ผมตั้งโจทย์ว่า 1 ให้ศึกษาเรื่องธรรมะ กับ ธรรมชาติ 2 เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง 3 เรื่องการพึ่งตนเอง เหลือเชื่อครับ ที่พระมีมุมมองแบบพระๆได้ดีมาก เราได้ความรู้ ได้เรียนไปด้วยกับท่าน ช่วงกลุ่มนำเสนอ ให้กรอบว่า 1 เห็นอะไร 2 รู้อะไร 3 รู้แล้วเอาไปทำอะไร
ขอบพระคุณท่านJJ ที่ให้ความกระจ่าง ผมเป็นอะไรก็ได้ หัวโขนมีหลายใบ บางที่เผลอใช้ไปใช้มาจะติดเป็นเรื่องปกติไปอย่างไม่ขัดเขิน หลายคนหมั่นไส้ โทรมา นมัสการ อยู่เรื่อยๆ อยากจะถอยมาเป็นนายสุทธินันท์ธรรมดา ก็ดูท่าว่าจะถลำลึกไปเสียแล้ว ผีถึงป่าช้าไปเผาก็ฝัง ครับท่านอาจารย์
  • ดีใจที่ท่านอาจารย์หลายท่านมาแสดงความคิดเห็นในบันทึกของครูบา
  • ท่าทางคึกครื้นดีนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท