เมื่อผู้สูงอายุ...หิวหมาก


"อย่าแหลง (พูด) นานแรงตะ อยาก (หิว) หมากแล้ว"

วันนี้ได้มีโอกาสดี เข้าร่วมกิจกรรมประจำเดือนของชมรมผู้สูงอายุแห่งหนึ่งที่อยู่ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาล ซึ่งจัดขึ้นทุกบ่ายวันที่ 6 ของเดือน กิจกรรมต่างๆ ของวันนี้

  • ก็มีการเจาะตรวจระดับน้ำตาลในเลือด(กิจกรรมพิเศษ)
  • ตรวจวัดสัญญาณชีพ (กิจกรรมพิเศษ)
  • สวดมนต์ ไหว้พระ (ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กระทำทุกครั้งของการประชุม)
  • จากนั้นประธานชมรมก็จะมาแจ้งข่าวสารต่างๆ แก่ผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่าน เพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน พร้อมทั้งหารือว่าจะทำกิจกกรรมใดร่วมกันอีก ซึ่งเป็นกิจกรรมพิเศษ ที่นอกเหนือจากการสวดมนต์ ไหว้พระ
  • และกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ คือ การพูดคุย เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของการประชุมวันนี้ มีผู้สูงอายุท่านหนึ่งสนใจเรื่อง เบาหวาน ว่าเกิดจากอะไร ป้องกันได้อย่างไร และถ้าเป็นแล้วรักษา หรือต้องดูแลตัวเองอย่างไร มีคำถามมากมาย ที่แสดงถึงความสนใจในเรื่องนี้จริงๆ แต่ระหว่างการพูดคุยกันนั้น พลันได้ยินเสียงของคุณยายท่านหนึ่งดังแทรกขึ้นมาว่า "อย่าแหลง (พูด) นานแรงตะ อยาก (หิว) หมากแล้ว" หลังจากที่ได้ยินอย่างนั้น เราก็เลยคิดว่าคงใช้เวลามากเกินไปแล้วสำหรับวันนี้ รีบปิดประเด็น และทิ้งท้ายไว้ว่าถ้าหากใครยังไม่เข้าใจ ก็มาพูดคุยได้เป็นการส่วนตัว

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการประชุมในวันนี้ คือ

  • การใช้เวลาในการทำกิจกรรมกับผู้สูงอายุ อาจจะนานเกินไป ตั้งแต่เริ่มกิจกรรม การเจาะน้ำตาลในเลือด ตลอดจนการพูดคุยซักถามปัญหาสุขภาพ
  • การที่ผู้สูงอายุมาร่วมกิจกรรมแต่ละครั้งมากบ้าง น้อยบ้าง ไม่ค่อยสม่ำเสมอ อาจเป็นเพราะบางคนติดหมาก ต้องกินหมากอยู่เป็นประจำ แต่พอมาเข้าประชุมไม่ได้กินหมาก เลยยอมที่จะไม่มาเข้าร่วมกิจกรรม หนทางแก้ปัญหานี้ ง่ายมาก คือ ครั้งต่อไปของการจัดกิจกรรมร่วมกับผู้สูงอายุ ให้เตรียมหมาก พลู มาด้วยเป็นกองกลาง ใครใคร่กินหมากกิน วิธีการนี้อาจทำให้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแต่ละครั้งเพิ่มมากขึ้นได้
  • ขอบคุณ คุณยายคนเก่ง ที่กล้าบอกความต้องการออกมาให้พวกเราได้มองเห็นข้อผิดพลาดของตัวเอง ที่มองข้ามเรื่องราวเหล่านี้ไป สำหรับการประชุมครั้งต่อไป นอกจากว่าเราจะเตรียมเครื่องวัดความดัน และหูฟัง ไปแล้ว เราคววรเตรียมหมากพลูไปด้วย
หมายเลขบันทึก: 65642เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีน่ะ ได้เรียนรู้ คราวหลังเวลาไปประชุม/พูดคุยกับผู้สูงอายุ จะได้เตรียมหมากไว้ด้วย (ถ้าหัดกินด้วยจะเป็นไรมั๊ยน๊า.....)

p' เอ็กซ์

  • ค่ะ ประชุมคราวหน้า จะเตรียมหมากไปด้วย เผื่อว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมเพิ่มขึ้นค่ะ
  • ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะคะ ใครจะนำวิธีการนี้ไปใช้ได้เลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท