beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

บันทึกจากความทรงจำ : มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๓ <2>


..ตอนนั้นผมก็ถึงบางอ้อพอดี

ไปพิมพ์โปสเตอร์

   วันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน 2549) ค่อนข้างจะตื่นเต้นหน่อย (เรื่องโปสเตอร์ที่ยังทำไม่เสร็จ) เพื่อความแน่ใจ จึงโทรไปหาโรงพิมพ์ว่า ถ้าต้นฉบับพร้อม จะใช้เวลาพิมพ์เท่าไร...เขาบอกเดี๋ยวเดียว

   10 โมงเช้า ออกจากที่พัก เข้าไปในเมือง ไปร้าน Proprint ใช้เวลาขับรถ 30 นาที

    ไปถึงร้านถามเขาว่า เตรียมต้นฉบับมา 2 File เนื่องจากว่า Powerpoint ที่ทำมา มีขนาดกว้าง 85 เซนติเมตร แต่ความยาว Set ได้เพียง 142 กว่าเซนติเมตร เท่านั้น....

   ช่างบอกว่าเขาทำให้ไม่ได้ เพราะทางร้านไม่ค่อยรู้จัก microsoft Office...ต้องเตรียมต้นฉบับให้พร้อม และเราสามารถใช้ Scale ที่ย่อลงมาได้....ตอนนั้นผมก็ถึงบางอ้อพอดี.....เขาบอกว่า Size ที่ต้องการ คือ 83x195 เซนติเมตร ถ้า Scale ใน Power point ไม่มี ก็ให้ย่อ Scale.....ในอัตราส่วนที่ลดลงมา ผมจึงใช้ 2 หารดู จะต้องเตรียมภาพขนาด 42.5 x 97.5 เซนติเมตร

   ผมต้องขอแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ต้นฉบับฃองผมใส่ Handy Drive ไป จึงขอแก้ใน computer ของทางร้าน ซึ่งเขาก็ได้กรุณาให้ใช้ Notebook ที่ร้านของเขา....ผมใช้เวลาแก้ไขเกือบครึ่งชั่วโมงก็แล้วเสร็จ ขณะนั้นเป็นเวลาประมาณ 11.00 น.

    ผมถามเขาว่าจะใช้เวลาพิมพ์โปสเตอร์เท่าไร เขาบอกประมาณ 1 ชั่วโมง (รวมใส่ Role ขาตั้งแบบม้วนเก็บได้)....แล้วเขาก็แปลงต้นฉบับของผม ส่งผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งไปยังแท่นพิมพ์.....ไม่นานภาพก็ค่อยๆ ปรากฏที่แท่นพิมพ์ ดังภาพที่ผมนำมาแสดง...

การพิมพ์โปสเตอร์
 

   ผมเพิ่งทราบว่าการพิมพ์โปสเตอร์ จะพิมพ์ด้านล่างก่อนด้านบน สังเกตได้จากภาพที่ผมนำมาแสดง...

โปสเตอร์ในเวลาต่อมา
 

    ผมเฝ้าดูการพิมพ์โปสเตอร์สักพักใหญ่ แล้วเดินไปร้านแว่นตา เพื่อไปวัดสายตาฟรี...ต่อจากนั้นก็ไปทำธุรกรรมที่ธนาคารกสิกรไทย..ที่นี่ (สาขาโคกมะตูม) บริการได้รวดเร็วและน่าประทับใจกว่าสาขาในเมือง...

    กลับมาตอนใกล้เที่ยง เขากำลังนำภาพโปสเตอร์ไปฉาบมัน วิธีการคือนำแผ่นสติกเกอร์ใส ติดไปบนโปสเตอร์ แล้วให้โปสเตอร์วิ่งผ่านลูกกลิ้ง...จากนั้นก็ไปติดกับ Role ขาตั้งที่พับเก็บได้-กางได้ ภายในเวลาไม่เกิน 5 นาที

   โปสเตอร์เสร็จแล้ว (จ่ายเงินไป 2,500 บาท ใช้ชื่อหน่วยวิจัยผึ้งและผลิตภัณฑ์จากผึ้งเป็นผู้สนับสนุนการจัดพิมพ์) ผมก็รีบขับรถกลับมาที่มน. เพื่อเตรียมการเดินทาง...แต่ผมต้องมาเตรียมน้ำผึ้งให้ลูกค้าก่อน...พอใกล้ๆ บ่าย 2 โมงถึงไปทานข้าว แต่เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา...ผมได้ขอให้คุณตูน ขับรถมารับด้วย (รับผมเป็นคนสุดท้าย)......เนื่องจากผมมีสัมภาระ..

 

หมายเลขบันทึก: 65641เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2006 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอบพระคุณอาจารย์ beeman และทุกๆ ท่านมากครับ  ที่ให้การสนับสนุนและเอื้ออาทรแก่ชุมชนคุณอำนวยมาโดยตลอด
  • โอกาสต่อไปผมจะพยายามทำโปสเตอร์ในส่วนที่ได้ร่วมขับเคลื่อนไปนำเสนอด้วยนะครับ
ไม่มีโอกาสได้ไปงาน แต่ได้ติดตามความเคลื่อนไหว ความทรงจำ และควันหลงจากบันทึกของอาจารย์ และของท่านอื่นๆ  หวังว่าครั้งหน้าคงมีโอกาสได้ไปครับ    ขอบคุณ และเป็นกำลังใจให้สำหรับบันทึกของอาจารย์ครับ
  • ขอขอบคุณ คุณสิงห์ป่าสัก และ คุณเจษฎา ที่เข้ามาร่วมให้กำลังใจครับ..
  • กำลังจะเขียนตอนต่อไป...

การทำโปสเตอร์ควรใช้พวกโปรแกรม publishing โดยเฉพาะค่ะ เช่น MS Publisher ซึ่งจะง่ายสำหรับผู้ใช้ทั่วไปค่ะ

ตั้งค่าให้เหมาะสำหรับ Poster ตั้งแต่เริ่มแรกค่ะ และเมื่อตกแต่งเสร็จแล้ว ก็ให้ print ออกมาเป็นไฟล์ pdf ที่มีความละเอียดสูงๆ ค่ะ

แล้วนำ pdf ให้ร้านเท่านั้นค่ะ ไม่ต้องตกแต่งอีกแล้วค่ะ แล้วก็เลือกว่าจะเอาไวนิลแบบไหนค่ะ ถ้าเอาเป็นแบบผ้าก็จะได้พับใส่กระเป๋าเดินทางไป present งานได้สะดวกดีค่ะ

  • เป็นประโยชน์มากครับ ท่านอาจารย์จันทวรรณ
  • แต่อ่านแล้วก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี เพราะว่า...เป็นงานที่ไม่ได้ทำบ่อยๆ
  • แต่ทราบไว้ก็ดี เผื่อจะได้คุยกับเขาพอรู้เรื่อง หรืออนาคตอาจ..เอาดีทางนี้ก็ได้
  • นั่นแน่มิน่าละถึงทำได้เร็วมาก
  • มืออาชีพทำนี่เอง
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท