สุดท้าย..ท้ายที่สุด


เปิดภาคเรียป.บัณฑิตวันแรกฉันมีความรู้สึกตื่นเต้นมาก ตื่นเต้นที่จะได้พบเจอเรื่องราวใหม่ๆ เพื่อนใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ มิตรภาพใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยเเห่งนี้ เป็นความรู้สึกดีใจเหมือนตอนเข้าเรียนปริญญาตรีวันเเรก ฉันก็ได้มีโอกาสได้พบเจอเพื่อนๆป.บัณฑิตที่น่ารักมากในชั้นเรียน วันแรกนั้นเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นไปหมด ลุ้นตั้งแต่ วิชาที่จะเรียน และ อาจารย์ประจำวิชาต่างๆ..

.

.

ตอนแรกที่ได้เรียนวิชา ED 5101 วิชาความเป็นครู คุณธรรม และจริยธรรม กับ อาจารย์ กิตตินันท์ หอมฟุ้ง ทำให้ฉันได้เปลี่ยนความคิดใหม่ เปลี่ยนทัศนคติใหม่ จากเมื่อก่อนคิดว่า วิชานี้คงเรียนเป็นทฤษฎีทั่วๆไปตามหนังสือ เหมือนทุกๆวิชา แต่พอได้เรียนกับอาจารย์ประจำวิชาเเล้วทำให้ฉันมีความรู้สึกว่า การที่จะเป็นครูที่ดีได้นั้นต้องเริ่มจากตัวเราเองก่อน รักในความเป็นครู รักในการสอน แล้วเราจะทำงานทุกอย่างออกมาดี อาจารย์ทำให้รู้ว่าการเป็นครูนั้นต้องมีจิตวิญญาณของความเป็นครูอย่างแท้จริง เป็นอาชีพที่ต้องมีจิตใจเมตตา มีคุณธรรม จริยธรรม ที่ดี เพราะการเป็นครูด้วยหัวใจรักในิชาชีพจริงๆมีน้อยมาก ..

.

.

การที่จะเป็นครูที่ดีให้นักเรียนเคารพนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ได้ยาก ทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง อาจารย์ทำให้รู้ว่า เราต้องทำตัวเราเองให้ดีก่อน ก่อนที่จะไปสอนเด็กนักเรียน เพราะการประพฤติ การเป็นแบบอย่างที่ดีของครู การวางตัว กิริยา มารยาท ทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง นั้น สำคัญมาก เพราะครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กนักเรียน เหมือนที่ อาจารย์ได้สอนว่า ตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน..

.

.

จากที่ได้เรียนวิชานี้มา ทำให้ฉันได้มีความรู้ไม่ใช่เเค่เรื่อง ความเป็นครู คุณธรรมและจริยธรรมเท่านั้น แต่ยังได้ความรู้ใหม่ๆเพิ่มเข้ามานั่นก็คือ การเขียนบทความทั้งด้านที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ ทำให้รู้ว่างานเขียนนั้น ละเอียดอ่อน และบ่งบอกความรู้สึกได้ดีที่สุด เป็นวิธีการสอนที่ดีค่ะ หนูคิดว่ามีประโยชน์มากและควรนำไปปรับใช้ในการสอนต่อไปในอนาคตค่ะ...


หมายเลขบันทึก: 655403เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2018 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2018 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

เห็นด้วย กับการเป็นคนดีต้องเริ่มต้นจากตัวเรา จึงจะแผ่ขยายไปถึงคนอื่นได้ครับ

ท้ายที่สุดแล้ว เราได้รู้ถึงคุนค่าของความเป็นคน ^^

วิชานี้ให้อะไรๆหลายๆอย่างครับ.

เห็นด้วยค่ะ ตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน

@นายจันทร์เจ้า ขอบคุณค่ะ

@Sukanya C. ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ

@รจนา ตาสุยะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท