ออเจ้า....


เพราะถึงวันเวลาและสถานที่เหมาะสม เราจึงได้พบกัน.....ขอขอบคุณที่อยู่ด้วยกัน..แม้ว่าจะมีไม่น้ำประปา เครื่องปรับอากาศ และสิ่งอำนวยความสะดวกในบางอย่าง แต่เราก็มีความยินดีที่ได้ต้อนรับผู้มาเยือนตามศักภาพที่เรามี...บางครั้งเราก็ต้องลองกล้าที่จะก้าวออกมาและปฏิเสธกับโลกปัจจุบัน แล้วลองหันกลับมาสัมผัสโลกแห่งความเป็นจริงของชีวิตดูบ้าง...แล้วเราจะรู้ว่า"ความสุข"แบบ"สุดหัวใจ"นั้นเป็นเช่นไร...Thank you..."ออเจ้า" ขอขอบคุณ G2K ที่เปิดโอกาสให้เราได้ส่งต่อความสุขไปยังผู้คนบนโลกใบนี้ด้วยนะคร้าบ....

                                                   -วลีเด็ดในยามนี้ คงไม่ขัดหูนักกับคำว่า"ออเจ้า"....ละครที่สร้างสรรออกมาอย่างน่าชมพร้อมกับได้เรียนรู้วิถีการกินอยู่ในอดีตกาล เรียกได้ว่าได้ทั้งความปลื้มปริ่มใจไปพร้อมๆ กับความรู้ดี ดี ที่วันนี้น้อยนักจะหาได้จากประสบการณ์ตรงของชีวิต...เอาเป็นว่าหลังจากฟินนนนนน...กับละครกันไปแล้ว มาวันนี้ขอตามเกาะกระแสของ"ออเจ้า"กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ....ว่าแต่"ออเจ้า"จะเกี่ยวอะไรกับเรื่องราวของบันทึกนี้...พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!!

1.บ้านไร่ของเรามีโอกาสได้ต้อนรับ"ออเจ้า"จากแดนไกลครับ...เมื่อได้ทราบตารางหมายกำหนดการเรียบร้อยแล้ว เราก็ได้จัดเตรียมสถานที่พักผ่อนและกิจกรรมต่างๆ เอาไว้ต้อนรับ"ออเจ้า"ทันทีครับ สำหรับบ้านไร่ที่ซ่อนตัวอยู่ในเมืองเล็กๆ แห่งนี้แล้ว รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับผู้มาเยือนครับ...บ้านที่ไม่มีน้ำประปา เครื่องปรับอากาศ และเครื่องอำนวยความสะดวกในหลายๆ อย่าง จะมีอะไรน่าสนใจนักหรือนี่? เอาเป็นว่าตามไปหาคำตอบพร้อมๆ กันดีกว่าครับ....

2.ในช่วงบ่ายๆ ของวันเสาร์ที่ 10 มีนาคม 2561 ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้ต้อนรับทีมงาน"ออเจ้า"จากเมืองเหนือ"เชียงใหม่"ครับ...หากเอ่ยถึงเชียงใหม่แล้ว หลายคนก็จะนึกถึงบรรยากาศที่เย็นสบาย อารมณ์แบบชิลๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่พัก อาหารที่อร่อย ๆ แถมด้วยบรรยากาศแบบชาวเหนือ เหมาะนักที่ใครต่อใครตัดสินใจไปพักผ่อนและสัมผัสวิถีเช่นนั้นครับ...แต่สำหรับวันนี้แขกผู้มาเยือนตัดสินใจที่จะมาสัมผัสบรรยากาศแบบบ้าน บ้าน ณ บ้านไร่ ของเราครับ..เอาเป็นว่าเมื่อแขกมาเยือนถึงถิ่น งานนี้จึงขอต้อนรับด้วยเมนูอาหารแบบบ้านๆ กันสักหน่อยครับ...จะถูกใจ"ออเจ้า"หรือไม่นั้น ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ......อ้อ...ค่ำคืนนี้ขอให้"ออเจ้า"ได้พักผ่อนกันตามสบายก่อน เพราะว่าพรุ่งนี้เรามีกิจกรรมที่เตรียมเอาไว้ให้ทำอีกหลายอย่างเลยล่ะคร้าบ!!!!!

3.อากาศกำลังเย็นสบายในช่วงเช้าของวันอาทิตย์(11/03/61)แม้ว่าจะอยู่ในฤดูร้อน แต่สำหรับบ้านไร่ของเราแล้วจะอากาศเย็นสบายครับ ดังนั้นการใช้ชีวิตแบบวิถีของเราจึงเป็นไปอย่างเรียบง่าย เมนูอาหารเช้าถูกปรุงขึ้นมาต้อนรับแขกผู้มาเยือนในเช้าวันนี้ครับ...สังขยาใบเตย/ขนมปัง คือเมนูที่ภูมิใจนำเสนอคร้าบ.....อิ่มหนำสำราญกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เตรียมตัวเดินทางไปเยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตรของไร่ของเพื่อนบ้านกันแล้วล่ะครับ...555

4.นี่คือทีมงานของ"ออเจ้า"ครับ...ก่อนออกเดินทางขอแนะนำสมาชิกันก่อนครับ"พี่นุ้ย(เสื้่อสีแดง)/พี่หน่อง(เสื้อสีขาวลายจุด)/พี่อ๋อย(เสื้อสีชมพู)/น้านิภา(เสื้อลายดอกสีแดง)/และมดตะนอย(เสื้อสีฟ้า)ครับ...ดูการเตรียมตัวของแต่ละคนแล้วก็ไม่ธรรมดาใช่ไหมล่ะครับ 555 นานๆ จะได้ออกมาจากในเมืองสักครั้งหนึ่ง งานนี้จึงขอจัดเต็มทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม และเฟอร์นิเจอร์ประจำตัวต่างๆ ด้วยล่ะครับ....

5.เดินไปตามทางถนนลูกรัง จากบ้านไร่ของเรา มุ่งหน้าไปสู่จุดแรกคือ"ไร่ปลาใหญ่"ครับ ไร่นี้เราได้พบกับ"แม่โสรี"เจ้าของบ้านไร่ที่ตอนนี้กำลังปรับเปลี่ยนและเรียนรู้วิถีการเกษตรแบบปราณีตครับ...จากพื้นที่ไม่มีความอุดมสมบูรณ์นัก ปลูกพืชเศรษฐกิจแบบเชิงเดี่ยว ณ เวลานี้พื้นที่บางส่วนถูกปรับให้ปลูกพืชผักสวนครัว แม้ว่าจะมีพื้นที่ไม่มากนัก ด้วยข้อจำกัดในเรื่องของแหล่งน้ำและพื้นที่ที่ต้องมีการปรับปรุงบำรุงดินอีกมาก แต่วันนี้สิ่งที่ก่อเกิดขึ้นเราสามารถสัมผัสได้ในความตั้งใจซึ่งปรากฎให้เราได้เห็นด้วยตา และสัมผัสด้วยหัวใจที่น่าปลื้มสุดๆ ครับ....

6.จุดต่อไปก็เป็น"ไร่พงษ์ศักดิ์"สำหรับไร่นี้ ถือว่าเป็นไร่ที่ได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่แบบดีเยีี่ยมเลยล่ะครับ เพราะจากพื้นที่แห้งแล้ง ไม่มีแหล่งน้ำ แต่หลังจากที่ตัดสินใจขุดสระน้ำสำรองเอาไว้ใช้ในฤดูแล้งแล้ว เพียงเวลาไม่ถึงขวบปี เราก็ได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงพื้นที่เพาะปลูกพืช จากมันสำปะหลังมาเป็น"พืชผักสวนครัว"ที่ตอนนี้กำลังเจริญเติบโต พร้อมที่จะเก็บผลผลิตได้ในบางส่วนแล้ว และหลังจากนี้ก็จะมีรายได้เสริมแม้ว่าจะไม่มากนักแต่ผมถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนและจุดเริ่มต้นที่ดีมากๆ เลยล่ะครับ และนี่ก็คือคำตอบของคำว่า"น้ำคือชีวิต"ไงล่ะครับ...

7.จุดต่อไปต้องเดินไปไกลอีกสักหน่อย แต่ในยามสายๆ อากาศไม่ร้อนมากนัก ทีมงาน"ออเจ้า"ก็เดินชมนกชมไม้ไปเรื่อยๆ ครับ นาน ๆ จะได้เดินบนถนนลูกรัง ดังนั้นเมื่อมีโอกาสให้"เท้าเปื้อนฝุ่น"ได้บ้างก็ดูจะมีความสุขดีนะครับ 555555 และ "ไร่อิ่มคำ"ก็คือสุดท้ายที่เราได้ไปเยี่ยมชมครับ...วันนี้"พี่ประนอม/ผู้ช่วยจ๊อก/นายกอล์ฟ"เจ้าของไร่มาให้การต้อนรับทีมงานด้วยล่ะครับ จากที่ต้องดูแลไม้ผลที่ปลูกเอาไว้ในปีก่อน มาวันนี้"มะยงชิด/มะม่วง/ขนุน/กล้วยฯลฯ"ก็เริ่มออกผลผลิตให้เราได้ลิ้มลองกันบ้างแล้ว แต่ขอบอกก่อนว่า"ผลผลิตของเราไม่ขายนะครับ 555"เพราะว่าว่าจะเก็บเอาไว้กินเอง..เพราะอะไรนะหรือครับ..ก็เพราะว่ายังมีไม่มากนัก ที่สำคัญเรารู้สึกภูมิใจในผลผลิตจากไร่ของเรามากกว่า ดังนั้นจึงขอเก็บเอาไว้กินเองและแบ่งปันเพื่อนบ้านผู้มาเยือน แบบนี้ก็ถือว่าได้กำไรสุดๆ แล้วล่ะครับ 5555

8.เยี่ยมชม"ไร่อิ่มคำ"เพลินจนลืมเวลา...ดูอีกทีก็เกือบจะสิบเอ็ดโมงแล้วล่ะครับ 5555 งานนี้ดูทีมงานจะเหนื่อยล้ากับแสงแดดและระยะทางที่ต้องเดินกลับแล้วล่ะครับ ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มประสบการณ์ชีวิตให้กับ"ออเจ้า"ทั้งหลาย วันนี้"ผู้ช่วยจ๊อก"จึงได้นำเอา"รถอีต๊อก"มาให้เราได้นั่งกลับบ้านไร่กันครับ....ดูแต่ละคนจะชอบใจและมีความสุขกับ"ยานพาหนะ"แบบบ้าน ๆ ของเราแล้วล่ะครับ 55555555

9.ในช่วงบ่าย ๆ บ้านไร่ของเราได้ต้อนรับทีม"ออเจ้า"อีกกลุ่มหนึ่งครับ งานนี้ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ให้ทีม"ออเจ้า"นำโดย"น้องติ๊ก(จีอุน)(ชุดสีครีม)และ"น้องปลา(ชุดสีเหลือง)"งานนี้ตั้งใจแต่งตัวสวยๆ มาร่วมทำกิจกรรมของบ้านไร่กันอย่างสวยงามเลยล่ะครับ...เมื่อจัดเต็มขนาดนี้ผมจึงขอจัดเต็มด้วยอุปกรณ์ประกอบฉากที่วันนี้ตั้งใจจะถ่ายภาพออกมาให้สวยที่สุด ด้วยศักยภาพของกล้องโทรศัพท์มือถือ งานนี้ภาพอาจจะไม่ชัดแจ๋วแต่ใจของนางแบบและช่างภาพรับรองว่าชัดแจ๋วแน่ๆ คร้าบ 55555

10.หลังจากทำกิจกรรม"ทำขนมไทย(ข้าวต้มมัด)/ไข่เค็มศิลา/พิซซ่าเตาถ่าน"เรียบร้อยแล้ว งานนี้ผมจึงขอเก็บภาพ"ออเจ้า"ในบรรยากาศแบบบ้านไร่กันสักหน่อยครับ.. ภาพที่สื่อออกมานางแบบและช่างภาพมือสมัครเล่นเช่นผมนั้น รู้สึกภูมิใจและยินดีที่ได้เก็บภาพสวยๆ จากนางแบบสวยๆ ณ บ้านไร่ของเราเอง แบบนี้ก็คือ"กำไรชีวิต"ที่ผมเรียกว่า"ความสุข"แล้วล่ะครับ....

11.และมื้อเย็นนี้ เราได้ร่วมล้อมวงกัน ณ ลานหน้าบ้านครับ แดดร่มลมตกแบบนี้ถือว่าได้อรรถรสในการลิ้มลองเมนูอร่อยๆ ฝีมือเราเองแล้วล่ะครับ...ทุกเมนูล้วนแล้วแต่ถูกปรุงมาจากฝีมือแม่ครัวและพ่อครัวระดับพรีเมี่ยมของบ้านไร่ของเราครับ 5555 เพราะมาตรฐานของเราคือ"ความพอใจ"ของผู้มาเยือนครับ...ดังนั้นเมื่อคนร่วมล้อมวง"อิ่มตา อิ่มท้อง และ อิ่มใจ"แล้ว นั่นก็คือคำตอบและรางวัลที่มอบให้กับครอบครัวเล็กๆ ของเราได้ปลื้มปริ่มใจและหายเหนื่อยอย่างปลิดทิ้งแล้วล่ะครับ...

12.เช้าวันจันทร์(12/03/61)ถึงเวลาที่ทีมงาน"ออเจ้า"จากเมืองเหนือจะต้องเดินทางกลับแล้วล่ะครับ...ดังนั้นในมื้อเช้านี้เราจึงเตรียมกิจกรรมแบบบ้านไร่เอาไว้ให้ได้สัมผัสด้วยครับ ตัดกล้วยไข่สดๆ จากต้น/สับปะรด/ผักสดๆ"คือกิจกรรมที่ดูจะประทับใจผู้มาเยือนเป็นอย่างยิ่งครับ และนี่ก็คือของฝากจากบ้านไร่ ที่เราจะส่งไปกับผู้มาเยือนด้วยมิตรภาพที่อบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ...เพราะชีวิตคือการเรียนรู้และประสบการณ์ชีวิตเกิดขึ้นได้ในทุกๆ ที่ ทุกเวลา ดังนั้นเราจึงต้องไขว่คว้าเอาไว้ให้มากที่สุดครับ....ขอขอบคุณทีมงาน"ออเจ้า"ที่มาช่วยเติมเต็มและร่วมสานต่อวิถีแบบพื้นบ้านเช่นนี้มากๆ ครับ..แล้วเราจะได้พบกันใหม่ในโอกาสต่อไปแน่ๆ ครับ.....โชคดีที่ได้พบกัน...

13.จากวันนั้นถึงวันนี้ ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้มีโอกาสต้อนรับ"ออเจ้า"อีกหลายๆ คน ที่ต่างก็มาเพื่อเรียนรู้และสัมผัสวิถีแบบบ้านบ้านของที่ี่นี่ครับ ด้วยความตั้งใจเอาไว้ว่าอยากจะให้ที่นี่เป็นที่เรียนรู้สำหรับเด็กๆ ในด้านของ"ประสบการณ์ชีวิตขั้นพื้นฐาน"ดังนั้นเมื่อมีจังหวะที่ดี มีผู้ปกครองที่เห็นชอบด้วยกับกิจกรรมแบบนี้ก้าวเข้ามาเป็นแนวร่วม จึงทำให้กิจกรรมต่าง ๆ เริ่มก่อเกิดขึ้น ภาพของการเรียนรู้ของเด็กๆ เริ่มฉายแจ่มชัดขึ้นในทุกครั้งที่ได้ต้อนรับผู้มาเยือน ไม่เพียงแจ่มชัดด้วยสายตาแต่ยังแจ่มชัดและอบอุ่นใจไปพร้อมๆ กันด้วยล่ะครับ...

14.รายได้ส่วนหนึ่งจากกิจกรรมของบ้านไร่พร้อมกับปัจจัยที่ได้รับการสมทบจากผู้มาเยือน/เพื่อนฝูง/วงศาคณาญาติ ถูกนำไปร่วมทำบุญ ณ บ้านเกิดของผม"บ้านสุขสวัสดิ์,เถิน,ลำปาง,เหนือ"ในวันเสาร์(17/03/2561)ที่ผ่านมาครับ...โดยงานนี้ถือเป็นบุญใหญ่ที่ชาวบ้านไร่ร่วมมือร่วมใจกันจัดขึ้นมาเพื่อฉลองการได้รับรับรอง"การจัดตั้งวัดสุขสวัสดิ์"ครับ จากสำนักสงฆ์เล็กๆ ที่อยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ถูกพัฒนาทั้งในด้านสถานที่และกิจกรรมทางศาสนานับเวลามาเป็นสิบๆ ปี ถึงวันนี้แล้ววันที่ทุกคนต่างก็รู้สึกภูมิใจกับศาสนาสถานที่ได้ก่อเกิดด้วยน้ำแรงและน้ำใจของทุกๆ ท่านครับ...ขออนุโมทนาบุญกับผู้มีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ทุกๆ ท่านด้วยนะครับ...สาธุ....

15.มาถึงตอนนี้ คงจะได้คำตอบกันแล้วใช่ไหมล่ะครับ? กับพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ แม้ว่าจะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ จนเกินความต้องการของเรามากนัก แต่เราก็สามารถอาศัยอยู่ได้อย่างมีความสุข ผมเชื่อมั่นอยู่ในใจเสมอว่า"เพราะชีวิตคือการเรียนรู้"และ"ประสบการณ์ชีวิตเกิดขึ้นได้ในทุกๆ วัน"และสิ่งนี้เองครับที่ช่วยเติมเต็มพลังกาย พลังใจ ให้กับครอบครัวเล็กๆ ของเราให้ก้าวเดินต่อไป....และหากมีโอกาสที่จะได้แบ่งปันเรื่องราวดี ดี ให้กับผู้คนบนโลกใบนี้ด้วยแล้ว เราพร้อมใจที่จะยินดีและมีความสุขในทุกๆ ช่วงเวลา ณ บ้านของเราพร้อมๆ กับผู้มาเยือน ครับ....

สำหรับวันนี้...ละครในจอ"ออเจ้า"อาจจะจบลง แต่สำหรับ"ออเจ้า"ของบ้านไร่ ยังต้องดำเนินวิถีชีวิตกันต่อไปครับ...แล้วเราจะได้พบกันอีก แล้วเราจะได้ทำกิจกรรมร่วมกันอีก แล้วเราจะก้าวเดินไปพร้อมๆ กัน....โชคดีที่ได้พบกัน.."ออเจ้า"

                                                                     สวัสดีครับ

                                                                   เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                   19/03/2561


หมายเลขบันทึก: 645810เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2018 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2018 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

คำทันสมัยเชียว คุณเพชรฯ 555

ขอบคุณน้องหนึ่ง+น้องมด และเพื่อนบ้าน บอกได้เต็มปากเต็มคำว่า " อิ่มตา อิ่มใจ อิ่มท้อง"สรุปคือความอิ่มเอมเต็มปรี่ล้นไปด้วยความสุขที่หาไม่ได้ง่ายๆๆ ต้องกลับไปอีกแน่นอน ขอบคุณจากใจจ้าาา

อิ่มตา อิ่มใจ ไปกับอักษรและภาพ

"ขอเป็น  ออ ส่วน ด้วยคนกับชีวิตมีมีความสุข ตามวิถี..."....เจ้าค่ะ

คิดถึงนะ

แต่.......ยังมาไม่ถึงนะ...ออเจ้า !

-สวัสดีครับครูเงา Wasawat

-ตามกระแสน่ะครับ 555

-พอดีมีออเจ้า..ก็เลยได้เก็บเรื่องราวมาบันทึกเอาไว้ครับ..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่นิ้งหน่อง

-ยินดีและดีใจในทุกครั้งที่ได้ต้อนรับครอบครัวอันอบอุ่นครับ

-หากมีเวลาว่างๆ ก็มาพักผ่อนได้นะครับ

-บ้านฉันก็บ้านเธอ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับท่านวอญ่า

-ผู้เขียนก็อิ่มอุ่นใจมากๆ กับบันทึกนี้ครับ

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดีๆ นี้ครับ

-รอต้อนรับท่านนะครับ

-สวัสดีครับยายธี

-รอต้อนรับ"ออส่วน"เลยครับ 55

-ยายยังอยู่เมืองไทยรึเปล่าครับ?

-ว่างๆ มาพักผ่อนได้นะครับ"ออส่วน"

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-คิดถึงก็มาหานะครับ 55

-ปิดเทอมแล้ว รออยู่ที่บ้านไร่ครับ

-ด้วยความระลึกถึงครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ

-ยินดีทีี่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ดี กับกิจกรรมที่ก่อเกิดขึ้น ณ บ้านไร่ของเราครับ

-พื้นที่เล็กๆ ที่สร้างฐานเรียนรู้แบบง่ายๆ เรียกว่า"เกษตรกรรมบำบัด"ครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

ออเจ้า ...กำลังดังเลย นะคะ

-สวัสดีครับพี่หมอ

-กำลังดังทั้งในจอและนอกจอเลยครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะครับ

ที่บ้านผม ช้างมาเหยียบขวดแบนเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท