GoToKnow-The Return


ตั้งชื่อเสียหรูนะครับ GoToKnow หรือ The Gateway of Thailand's Online Knowledge Management ของ อาจารย์ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ท่านก็อยู่มาตลอดอย่างต่อเนื่อง และผมได้ดิบได้ดีมาตลอดสี่ห้าปีนี้ก็เพราะฐานความรู้ที่ได้จาก GoToKnow นี่แหละครับ โดยเฉพาะจากของอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช

ทำไมถึงได้ห่างหายไปนาน ไม่ได้เขียน blog ในนี้ เพราะได้ไปหลงใหลเพลิดเพลินบริโภค Like และ Share ในเฟสบุ๊ค มุ่งไปในทิศทางการเผยแพร่กับกลุ่มเป้าหมายทั่วไป ทั้งๆที่อาจารย์จันทวรรณเคยเตือนไว้แล้วว่า จะมีปัญหาอย่างน้อยสองตัว คือเรื่องการสืบค้นเข้าไปใน FB กับการสำรองข้อมูล เพราะอย่างไรเสีย GoToKnow ก็เป็นของคนไทย ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นข้อมูลก็ยังอยู่กับเรา แต่ถ้าเราเอาสิ่งที่ดีที่สุดสิ่งหนึ่งของประเทศไปฝากชะตากรรมไว้กับ FB เราก็จะเสี่ยงต่อการสำรองข้อมูลได้ (ถ้าใช้คำพูดผิดอย่างไร กราบขออภัยอาจารย์จันทวรรณด้วยนะครับ)

ทำไมถึงได้กลับมา เรื่องของเรื่องนั้นมีอยู่ว่า ผมได้มาร่วมงาน ‘ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง-ธุรกิจพอเพียง’ ของอาจารย์ต๋อย ดร.ฤทธิไกร ไชยงาม แห่ง สำนักศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เมื่อ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๐ ที่ผ่านมานี้ ตอนเย็นเราได้ร่วมรับประทานอาหารกัน โดยมี ‘ครูพี่เอ’ หรือ ครูนภาลิน ครรชิตวัฒนา หนึ่งในทีมงาน ‘ธุรกิจพอเพียง’ ร่วมรับประทานอาหารด้วย

อาจารย์ฤทธิไกรได้ร้องขอ ไม่ถึงกับแกมบังคับ แต่ได้ให้กำลังใจด้วยการแสดงถึงคุณค่าของการจัดการความรู้ด้วยการเขียนบันทึกโดยเฉพาะใน GoToKnow โดยให้หลักไว้เพียง ๓ ประการ ซึ่งล้วนเป็นกำลังใจให้ทั้ง ครูพี่เอ และผมได้สะท้อนคิดเรื่องราว ความเห็น โดยเฉพาะที่ได้ประสบพบเห็นในงานวันที่ ๒๕ และผมก็ได้รับปากเรียบร้อย

หลักการ ๓ ประการ ที่อาจารย์ฤทธิไกรมอบให้ เป็นคาถาสำคัญในการเขียน blog ก็คือ

(๑) ไม่ cut paste หรือไม่ตัดแปะ หรือไม่ไปคัดลอกคนอื่นมาดื้อๆ

(๒) ขอให้เป็นการเขียนเชิงบวกไว้ก่อน ผมขอใช้คำภาษาอังกฤษที่นิยมว่า constructive

(๓) ให้เล่าจากข้อเท็จจริงก่อน แล้วเติมความคิดทีหลัง จะช่วยให้เขียนได้คล่องขึ้น

แม้ตัวผมเองจะเขียนใน FB เป็นวรรคเป็นเวรอยู่แล้วก็ตาม มีผู้นิยมเกือบหมื่นใน FB โดยยึดหลักทั้งสามประการโดยเฉพาะข้อ ๑ และ ๒ คือต้องสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่และไม่พูดกล่าวร้าย โดยเฉพาะทางการเมืองแบบใช้อารมณ์ ไปตัดสินผู้อื่นโดยเฉพาะเชิงลบ เมื่อได้ฟังหลักการ ๓ ประการนี้แล้วก็ยังนึกชื่นชมวิธีให้กำลังใจผู้ที่เห็นคุณค่าและเริ่มเขียนของอาจารย์ฤทธิไกร จึงขอนำมากล่าวนำการกลับมามีชีวิตชีวาใหม่ใน GoToKnow ครั้งนี้ โดยเฉพาะในสมุดที่ผมให้ชื่อว่า ‘ธุรกิจพอเพียง’ ครับ

พีรวัศ กี่ศิริ

๒๗ เมษายน ๒๕๖๐

ณ บ้านรับรอง ของ ผอ.สมาน ประวันโต, นายูง อุดรธานี

หมายเลขบันทึก: 628009เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2017 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2017 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบพระคุณครับ ...

ขอแชร์นะครับ ....

ผมฝันว่าวันหนึ่งข้างหน้า ครูและนักการศึกษาจะหันมาเขียนประสบการณ์ที่ล้ำค่าในพื้นที่และหาไม่ได้ในเว็บใดๆ

ขอบคุณมาก ๆ สำหรับบันทึกนี้จ้ะ

อยากให้สมาชิก G2K อีกหลาย

ต่อหลายคนที่ห่างหายจาก G2K

ได้อ่านบันทึกนี้ จ้ะ ขอบคุณอีกหมื่น ๆครั้

หายไปนานมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ยินดีต้อนรับที่กลับมาครับบบบบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท